Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Mỹ áp thuế đối ứng 20%: Cơ hội để doanh nghiệp Việt tái cấu trúc, nâng cao năng lực

Đức Thuận
Đức Thuận  - 
Theo các chuyên gia, mức thuế đối ứng 20% mà Mỹ áp dụng với Việt Nam được xem là thách thức, nhưng cũng là cú huých để doanh nghiệp tái cấu trúc sản xuất, đa dạng hóa thị trường và nâng cao năng lực nội tại. Sự chủ động và đổi mới sáng tạo sẽ là yếu tố quyết định giúp doanh nghiệp Việt Nam trụ vững.
aa

Tranh thủ cơ hội lợi thế hơn đối thủ

Chuyên gia kinh tế, PGS. TS Ngô Trí Long đánh giá, Mỹ áp mức thuế đối ứng 20% đối với doanh nghiệp Việt Nam không chỉ là thách thức trước mắt, mà còn là “phép thử” quan trọng cho sức đề kháng và khả năng thích ứng của doanh nghiệp Việt Nam. Ở ngắn hạn, các doanh nghiệp cần nhanh chóng rà soát danh mục sản phẩm, tính toán kỹ tác động của thuế, đồng thời tái cơ cấu thị trường xuất khẩu, ưu tiên những mặt hàng có giá trị gia tăng cao.

Mỹ áp thuế đối ứng 20%:  Cơ hội để doanh nghiệp Việt tái cấu trúc, nâng cao năng lực
Doanh nghiệp tận dụng lợi thế để xuất khẩu cá ngừ sang Mỹ

Ông Trương Văn Cẩm, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho biết, Việt Nam là nhà cung cấp dệt may lớn thứ hai tại Mỹ, chỉ sau Trung Quốc. Sáu tháng đầu năm 2025, xuất khẩu dệt may sang Mỹ đạt 9,2 tỷ USD, tăng 8,5% so với cùng kỳ.

Điểm đáng chú ý là Trung Quốc và Ấn Độ - hai đối thủ lớn đang chịu mức thuế cao hơn Việt Nam, tạo ra khoảng trống thị trường đáng kể. Cơ cấu hàng xuất khẩu của Việt Nam khá tương đồng với Trung Quốc, vì vậy chúng ta hoàn toàn có thể bù đắp một phần nguồn cung bị thu hẹp. Bangladesh - đối thủ có cùng mức thuế 20% tuy có lợi thế nhân công rẻ nhưng Việt Nam mạnh hơn ở chất lượng, khả năng đáp ứng đơn hàng lớn và đặc biệt là tốc độ giao hàng nhanh. Do đó, nếu doanh nghiệp nhanh chóng áp dụng sản xuất xanh, tối ưu chi phí và đầu tư vào thiết kế sáng tạo, xuất khẩu dệt may Việt Nam hoàn toàn có thể giữ vững thị trường và mở rộng thị phần tại Mỹ.

Thủy sản (chủ yếu là tôm và cá ngừ) là nhóm hàng chủ lực của Việt Nam tại thị trường Mỹ. Năm 2024, kim ngạch xuất khẩu thủy sản sang Mỹ đạt hơn 1,8 tỷ USD, chiếm khoảng 20% tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản của cả nước. Xuất khẩu thủy sản vào Mỹ trong tháng 7 và 7 tháng đầu năm vẫn tăng khoảng 10%, đạt trên 1,5 tỷ USD.

Theo đại diện các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản, mức thuế 20% mà Mỹ áp dụng với Việt Nam cần được đặt trong bối cảnh tôm Ấn Độ chịu thuế tới 25%, Ecuador chỉ 15% nhưng tập trung ở tôm sơ chế, trong khi Việt Nam lại mạnh ở tôm chế biến sâu - phân khúc có giá trị gia tăng cao và ít đối thủ trực tiếp. Nếu tận dụng được lợi thế chế biến sâu, doanh nghiệp Việt vẫn giữ được khách hàng Mỹ và thậm chí mở rộng thị phần khi một số đối thủ gặp khó về thuế hoặc nguồn cung.

Ở mảng cá ngừ, dù Ecuador đang lợi thế ở mức thuế 15%, nhưng Việt Nam có thể củng cố vị thế nhờ công nghệ chế biến đa dạng, sản phẩm đóng hộp và fillet chất lượng cao, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế. Giới chuyên gia cho rằng, trong giai đoạn này, việc đẩy mạnh tiếp thị thương hiệu quốc gia và quảng bá sản phẩm chế biến cao cấp sẽ là “vũ khí” giúp thủy sản Việt trụ vững.

Doanh nghiệp linh hoạt tìm cách thích ứng

Chia sẻ câu chuyện thực tế, ông Phan Minh Thông, Chủ tịch HĐQT Phúc Sinh Group cho biết, Việt Nam là quốc gia xuất khẩu hạt tiêu lớn nhất trên thế giới và tại Mỹ, riêng Phúc Sinh là một trong những doanh nghiệp xuất khẩu nhiều nhất vào Mỹ. Khi Mỹ bắt đầu thông báo về chính sách thuế quan, người tiêu dùng cũng như đối tác của Phúc Sinh tại Mỹ bày tỏ sự hoang mang, bởi họ dùng rất nhiều loại gia vị nhập khẩu từ Việt Nam như: hạt tiêu, quế, hoa hồi... Mỹ không trồng hạt tiêu nhưng các chuỗi cửa hàng như McDonald's, Kentucky, Burger King… không thể thiếu gia vị từ Việt Nam. Vì thế, các đối tác phái Mỹ vẫn nhập hàng Việt Nam, tuy nhiên, với mức thuế mới, khách hàng phải cân nhắc rất kỹ về lượng hàng và thời gian nhập khẩu, thay vì trước đây Phúc Sinh có thể xuất khẩu 50-70 container hàng mỗi ngày.

Ông Phùng Quốc Mẫn, Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP.HCM (HAWA) cũng cho biết, số lượng đơn hàng có phần giảm trong giai đoạn đầu chính sách thuế quan của Mỹ được công bố. Tuy nhiên, các doanh nghiệp trong ngành đã thích ứng bằng cách tranh thủ giao hàng trong giai đoạn hoãn thuế. Hiện nay, khoảng 4/10 sản phẩm nhà bếp của gia đình Mỹ có nguồn gốc từ Việt Nam. Hiện nay đang có làn sóng doanh nghiệp Trung Quốc sang Việt Nam mua doanh nghiệp gỗ và tiếp tục sản xuất với bộ máy cũ. Trong khi một số doanh nghiệp gỗ lớn của Việt Nam đang tìm hướng mở rộng đầu tư sang đầu tư sản xuất tại Mỹ hay Colombia.

Theo đại diện HAWA, từ khi thuế đối ứng có hiệu lực, để duy trì chuỗi cung ứng, thuế đã được chia thành 3 "phần" để nhà sản xuất, nhập khẩu và bán lẻ cùng chia sẻ rủi ro. Về dài hạn, ông Mẫn đề xuất doanh nghiệp cần đa dạng hóa thị trường, tăng năng lực quản trị, giảm giá thành. Để tránh tình trạng "bỏ trứng vào một giỏ", các doanh nghiệp cần nâng cao năng lực quản trị cũng như giảm giá thành để tiếp tục ứng phó với các chính sách thuế Mỹ.

Bên cạnh đó, một điều cần thiết nhưng ít công ty chú trọng chính là làm mới những thị trường cũ. Việt Nam xuất khẩu khoảng 80-90% sản phẩm gỗ vào các thị trường Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, nhưng không phải mặt hàng nào cũng đi vào hết các thị trường này.

"Các doanh nghiệp có thể chào bán thêm các mặt hàng mới cho nhiều thị trường cũ như Nhật Bản không chỉ có dăm gỗ, viên nén; Hàn Quốc không chỉ có ván công nghiệp; châu Âu không chỉ có hàng ngoài trời...", ông Mẫn cho hay.

TS. Cấn Văn Lực chỉ ra thực tế, tỷ lệ nội địa hóa trong một số ngành hàng xuất khẩu của Việt Nam còn quá thấp, ngoại trừ ngành nông sản tự chủ 90%, thì ngành gỗ chỉ đạt 30-31%; dệt may, da giày 40-45% và đặc biệt ngành điện tử chỉ 10%. Hiện, phía Mỹ chưa có tiêu chí cụ thể để xác định hàng hóa trung chuyển. Tuy nhiên, theo thông lệ quốc tế, hàng hóa có hàm lượng giá trị gia tăng tại Việt Nam khoảng 30-37% có thể được xem là sản xuất tại Việt Nam. Để an toàn tuyệt đối, TS. Lực khuyến nghị các doanh nghiệp phấn đấu đạt tỷ lệ nội địa hóa trên 50%.

Đồng tình với quan điểm này, ông Nguyễn Ngọc Hòa - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM, cho biết xuất khẩu đóng góp quan trọng vào GDP Việt Nam. Mỹ là nước chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu xuất khẩu nhiều mặt hàng của Việt Nam. Việc Mỹ áp dụng thuế đối ứng tác động trực tiếp đến tình hình đơn hàng, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và công ăn việc làm người lao động.

Theo ông Hòa, việc Mỹ áp thuế đối ứng đặt ra nhiều thách thức cho doanh nghiệp Việt. Doanh nghiệp cần đặc biệt quan tâm vấn đề phải nâng cao tỷ lệ nội địa hóa của sản phẩm, việc này vừa tránh rơi vào tầm ngắm trung chuyển - mục tiêu quan trọng của thuế đối ứng, và tạo công ăn việc làm cho doanh nghiệp Việt.

Ông cho rằng mỗi doanh nghiệp cần phải có giải pháp, chiến lược cụ thể cho việc thích nghi với thách thức, đồng thời tăng cường liên kết, khai thác hiệu quả các thị trường ngách nhằm duy trì tăng trưởng. HUBA kiến nghị TPHCM cần có những nghiên cứu sâu và chính sách cụ thể để hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình này.

Đức Thuận

Tin liên quan

Tin khác

Logistics Việt - trụ cột của nền kinh tế với sự tăng trưởng mạnh mẽ

Logistics Việt - trụ cột của nền kinh tế với sự tăng trưởng mạnh mẽ

Năm 2025, ngành Logistics Việt Nam tiếp tục chứng minh vai trò trụ cột của nền kinh tế với sự tăng trưởng mạnh mẽ, bắt nhịp cùng đà phục hồi sản xuất và xuất nhập khẩu. Trong bối cảnh đó, việc Vietnam Report công bố Top 10 và Top 5 Công ty Uy tín ngành Logistics năm 2025 không chỉ là bức chân dung vinh danh những doanh nghiệp dẫn đầu, mà còn là thước đo phản ánh sự chuyển mình, những thách thức và xu hướng định hình tương lai của toàn ngành dịch vụ huyết mạch này.
Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Tại lễ khánh thành Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Petrovietnam và PV Power trong việc triển khai cụm nhà máy điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam. Dự án không chỉ bổ sung nguồn điện sạch, hiệu suất cao cho hệ thống mà còn khẳng định năng lực tiên phong của hai đơn vị trong phát triển các dự án năng lượng hiện đại, đóng góp quan trọng cho an ninh năng lượng và tiến trình chuyển dịch năng lượng quốc gia.
Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Đổi mới sáng tạo mở xã hội đang trở thành hướng đi quan trọng để Việt Nam giải quyết các thách thức phát triển, huy động sức mạnh cộng đồng, doanh nghiệp và chuyên gia nhằm tạo ra các giải pháp bền vững, bao trùm.
Vietjet được vinh danh giải Vàng phát triển bền vững tại Đài Loan

Vietjet được vinh danh giải Vàng phát triển bền vững tại Đài Loan

Vietjet được vinh danh giải Vàng tại Giải thưởng Phát triển bền vững Giao thông vận tải chuẩn ESG (ESG Transport Sustainability Award) năm 2025 tại Đài Loan (Trung Quốc), thành tựu quan trọng đánh dấu 11 năm hãng thực hiện chuyến bay đầu tiên đến đây.
SeABank được vinh danh Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất 2025

SeABank được vinh danh Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất 2025

Đây là năm thứ hai liên tiếp SeABank góp mặt trong Top 10 đơn vị dẫn đầu Báo cáo thường niên tốt nhất, khẳng định định hướng phát triển bền vững và cam kết minh bạch toàn diện thông tin đến cổ đông, nhà đầu tư và các bên liên quan.
Điều chỉnh quy hoạch năng lượng: Bước then chốt bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia

Điều chỉnh quy hoạch năng lượng: Bước then chốt bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia

Việt Nam đang rà soát, điều chỉnh Quy hoạch Tổng thể về Năng lượng Quốc gia trong bối cảnh Nghị quyết 70-NQ/TW của Bộ Chính trị được ban hành, đặt ra yêu cầu mới về bảo đảm an ninh năng lượng dài hạn, đáp ứng tăng trưởng kinh tế nhanh và thực hiện chuyển dịch xanh. Việc cập nhật quy hoạch lần này mang ý nghĩa chiến lược, khi hệ thống năng lượng đứng trước nhiều biến động quốc tế, yêu cầu pháp lý mới và đòi hỏi tái cấu trúc theo hướng hiện đại, linh hoạt.
Doanh nghiệp Việt xây dựng hệ sinh thái phát triển cộng đồng từ giá trị bản địa

Doanh nghiệp Việt xây dựng hệ sinh thái phát triển cộng đồng từ giá trị bản địa

Ngày 11/12, Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao, Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) cùng BSAS - Chương trình Chuẩn hội nhập – tổ chức chương trình Company Tour với chủ đề “Hệ sinh thái Doanh nghiệp - Cuộc sống mới”.
Khi doanh nghiệp tư nhân giải bài toán điểm nghẽn logistics

Khi doanh nghiệp tư nhân giải bài toán điểm nghẽn logistics

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu liên tục thay đổi, logistics ngày càng trở thành yếu tố quyết định năng lực cạnh tranh quốc gia.
Doanh nghiệp Việt bứt phá với tài sản số

Doanh nghiệp Việt bứt phá với tài sản số

Việt Nam đang bước vào kỷ nguyên tài sản số với những chuyển biến mạnh mẽ về tư duy, chính sách và công nghệ. Doanh nghiệp không còn coi tài sản số là đầu cơ, mà là công cụ minh bạch hóa dòng tiền và mở ra kênh dẫn vốn mới cho nền kinh tế.