Nâng tầm nhận thức về xây dựng thương hiệu
Cạnh tranh trên thị trường nhượng quyền thương hiệu | |
Xuất khẩu cà phê - nhiều về lượng, yếu về thương hiệu | |
Xây dựng thương hiệu để phát triển |
Trong những năm gần đây, số lượng doanh nghiệp của Việt Nam tham gia thị trường tăng mạnh. Trong năm 2022, cả nước có 148,5 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký là 1.590,9 nghìn tỷ đồng. Riêng 2 tháng đầu năm 2023, cả nước có 19,7 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký là 164,7 nghìn tỷ đồng. Mặc dù vậy, số lượng doanh nghiệp xây dựng được thương hiệu vẫn còn khiêm tốn.
Hiện nay nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã xây dựng được những thương hiệu có giá trị hàng tỷ USD, có thể kể đến như Viettel, VNPT, Vinamilk...
Xây dựng thương hiệu cũng là xây dựng niềm tin của người tiêu dùng với sản phẩm. |
Bà Bùi Thị Hương, Giám đốc Điều hành Vinamilk cho biết cho đến nay, Vinamilk đã khẳng định được là thương hiệu hàng đầu của mình, giá trị thương hiệu của Vinamilk được các tổ chức lớn trên thế giới công nhận là Thương hiệu ngành thực phẩm có giá trị nhất Việt Nam và Thương hiệu sữa lớn thứ sáu thế giới và tiềm năng nhất toàn cầu (theo Brand Finance). Hiện Vinamilk dẫn đầu Top 25 thương hiệu thực phẩm và đồ uống Việt năm 2022 với giá trị thương hiệu hơn 2,3 tỷ USD tương đương 57.500 tỷ đồng. Vinamilk có lịch sử phát triển 46 năm với nhiều nhãn hàng đi cùng năm tháng như sữa tươi 100%, sữa đặc Ông Thọ, sữa bột trẻ em Dielac…
Năm 2022, Mộc Châu Milk và Vinamilk đã cùng khởi công dự án tổ hợp Thiên đường sữa Mộc Châu - dự án lớn nhất từ trước đến nay của Mộc Châu Milk với tổng vốn đầu tư hơn 3.150 tỷ đồng. Mộc Châu Milk hiện là công ty thành viên của Vinamilk với giá trị thương hiệu là 28 triệu USD. Điều này cho thấy những bước tiến lớn trong chiến lược tái định vị thương hiệu hơn 60 năm này với nhiều đổi mới toàn diện trong các năm gần đây.
Cũng trong năm 2022, Vinamilk lần thứ 7 liên tiếp đã được vinh danh là Thương hiệu quốc gia. Các chiến lược về định vị, xây dựng và đưa thương hiệu ra thế giới của Vinamilk đã góp phần giúp cho doanh nghiệp giữ phong độ trên hành trình tiến đến mục tiêu Top 30 doanh nghiệp sữa lớn nhất thế giới (thứ hạng hiện tại của Vinamilk là 36).
Bà Bùi Thị Hương nhấn mạnh, để xây dựng được thương hiệu Vinamilk lớn mạnh như hôm nay là cả một quá trình lâu dài trong việc định hình được giá trị sản phẩm, nâng cao chất lượng, luôn tìm kiếm sự đổi mới và sáng tạo, dựa trên những giá trị cốt lõi đã xây dựng, để không chỉ tiếp tục khẳng định được giá trị thương hiệu tại Việt Nam mà còn góp phần tích cực để mang Thương hiệu quốc gia Việt Nam ra thế giới.
Có thể thấy, việc xây dựng, phát triển thương hiệu có ý nghĩa sống còn đối với mỗi doanh nghiệp nói riêng và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam nói chung. Thời gian qua, việc xây dựng thương hiệu của các doanh nghiệp Việt Nam còn mang tính tự phát, nhỏ lẻ và thiếu tính chuyên nghiệp, đồng bộ. Nhiều doanh nghiệp thậm chí còn không quan tâm đầu tư cho phát triển thương hiệu hoặc chỉ đầu tư chi phí ít ỏi cho việc xây dựng và phát triển thương hiệu.
Trên thực tế, mặc dù nhiều doanh nghiệp đã có ý thức và đã có chuyển biến trong xây dựng thương hiệu, hình ảnh sản phẩm, dịch vụ, nhưng do phần lớn doanh nghiệp Việt có quy mô nhỏ, vốn ít nên việc đầu tư cho phát triển thương hiệu rất khó. Thương hiệu là tổ hợp của rất nhiều hoạt động của doanh nghiệp, từ chất lượng sản phẩm, đến hậu mãi… Xây dựng được thương hiệu sản phẩm đã khó, giữ gìn và phát triển thương hiệu càng khó, đòi hỏi doanh nghiệp phải không ngừng hoàn thiện các thế mạnh của mình. Xây dựng thương hiệu cũng là xây dựng niềm tin của người tiêu dùng với sản phẩm và phải liên tục đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm.
Việc Việt Nam tham gia các hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới đã và đang mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp. Tuy nhiên đây cũng là những khó khăn, thách thức lớn.
“Thực tế cho thấy, nhiều sản phẩm của Việt Nam đang được xuất khẩu vào thị trường quốc tế nhưng lại đứng dưới tên thương hiệu của quốc gia khác”, bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ xuất khẩu - Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) nhấn mạnh.
Và đó thực sự là thiệt thòi lớn cho doanh nghiệp khi giá trị xuất khẩu bị giảm. Đơn cử tại thị trường EU, sau 2 năm thực thi EVFTA, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang hầu hết các thị trường trong EU đều ghi nhận tăng trưởng tốt. Tuy gia tăng về số lượng và giá trị xuất khẩu nhưng số lượng hàng hóa thương hiệu Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này còn khá khiêm tốn.