Chỉ số kinh tế:
Ngày 9/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.155 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.948/26.362 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Nền tảng để bứt phá về năng lực cạnh tranh quốc gia

Đức Hiền
Đức Hiền  - 
Chiến lược “chuyển đổi kép” là kết hợp số hóa, tự động hóa và xanh hóa chuỗi cung ứng đang trở thành xu thế chủ đạo của ngành logistics và cảng biển toàn cầu. Với Việt Nam, nơi chi phí logistics vẫn chiếm khoảng 13 - 14% GDP và năng lực cạnh tranh phụ thuộc lớn vào tốc độ lưu chuyển hàng hóa, chiến lược này không chỉ mang ý nghĩa cải thiện hiệu quả, mà còn là chìa khóa giúp doanh nghiệp nâng tầm vị thế trên bản đồ thương mại quốc tế.
aa
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Tại diễn đàn mới đây về phát triển logistics thông minh, các chuyên gia trong và ngoài nước cùng chung nhận định: Việt Nam đang đứng trước cơ hội rộng mở để bứt phá, nhưng “cánh cửa” sẽ đóng lại rất nhanh nếu không kịp thời đầu tư, chuẩn hóa và tích hợp công nghệ vào mọi khâu vận hành.

Theo ông Lê Minh Tuấn (Viện Nghiên cứu và Phát triển kinh tế số), số hóa không chỉ dừng ở việc ứng dụng phần mềm quản lý mà cần được hiểu là “khả năng kết nối toàn chuỗi”. Từ dữ liệu hàng hóa, lịch trình phương tiện, năng lực kho bãi cho tới tình trạng thời tiết, mọi yếu tố đều được số hóa và chia sẻ đồng bộ trong thời gian thực. Ngày nay, doanh nghiệp nào kiểm soát được dữ liệu sẽ kiểm soát được chuỗi cung ứng. Các nền tảng số không chỉ tăng tốc độ xử lý, mà còn giảm sai sót, giảm thời gian chờ tại cảng từ 20 - 30%.

Nền tảng để bứt phá về năng lực cạnh tranh quốc gia
Việt Nam cần phát triển chuỗi logistics tích hợp

Thực tế cho thấy, nhiều doanh nghiệp logistics Việt Nam đã bắt đầu chuyển mình. Các cảng lớn tại Hải Phòng, TP. Hồ Chí Minh đang triển khai hệ thống cổng thông minh (smart gate), tự động nhận diện container, giảm đáng kể thời gian làm thủ tục. Một số đơn vị logistics đã đưa vào vận hành công nghệ định vị theo thời gian thực (RTLS), giúp khách hàng theo dõi trạng thái đơn hàng từng phút.

Nếu số hóa giúp minh bạch dòng chảy thông tin, thì tự động hóa lại giải quyết bài toán chi phí-vốn là yếu tố mà doanh nghiệp Việt Nam vẫn chịu áp lực lớn.

Chuyên gia Nhật Bản Toru Sakai lưu ý, các cảng biển hiện đại trên thế giới đang dần chuyển sang mô hình bãi quản lý bằng robot, cần cẩu tự động và phương tiện không người lái. Việt Nam muốn rút ngắn khoảng cách thì không thể mãi dựa vào lao động thủ công.

Hiện một số doanh nghiệp logistics lớn tại Việt Nam cũng đang thử nghiệm xe tự hành trong khu bãi, tự động hóa xếp dỡ để rút ngắn chu kỳ container. Đại diện công ty TNHH Việt Nhật cho biết, việc tự động hóa một công đoạn cũng giúp giảm 15 - 20% chi phí vận hành, tốc độ lưu chuyển hàng hóa tăng lên rõ rệt. Tuy nhiên, để làm được điều này yêu cầu quy mô đầu tư lớn nên rất cần cơ chế hỗ trợ.

Bên cạnh số hóa và tự động hóa, một xu hướng không thể đảo ngược nữa là xanh hóa, đặc biệt khi các thị trường lớn như EU, Mỹ, Nhật Bản đang đưa ra hàng loạt tiêu chuẩn môi trường nghiêm ngặt.

Theo bà Nguyễn Thu Hà, chuyên gia từ Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD), doanh nghiệp logistics không chỉ vận chuyển hàng hóa mà còn vận chuyển “dấu chân carbon” của nền kinh tế. Nếu chuỗi cung ứng không xanh, doanh nghiệp sẽ không thể tham gia sâu vào thị trường toàn cầu. Các giải pháp xanh được khuyến nghị gồm: chuyển đổi sang phương tiện tiết kiệm nhiên liệu; tăng tỷ lệ vận tải đa phương thức; áp dụng container tái sử dụng và sử dụng điện mặt trời trong kho bãi. Một số doanh nghiệp đã triển khai hệ thống pin mặt trời giúp tiết kiệm tới 20% chi phí điện vận hành.

Trong lĩnh vực cảng biển, xu hướng “cảng xanh”, “cảng trung hòa carbon” cũng đang được thúc đẩy mạnh mẽ. Cảng Cái Mép - Thị Vải và một vài cảng container lớn đang thí điểm sử dụng điện bờ (shore power) cho tàu cập cảng nhằm giảm khí thải từ máy phát diesel.

Các chuyên gia cho rằng, Việt Nam có vị trí địa chiến lược thuận lợi, nằm trong tuyến hàng hải sầm uất bậc nhất thế giới. Tuy nhiên, lợi thế địa lý chỉ thực sự phát huy khi doanh nghiệp chủ động đổi mới, thay vì duy trì mô hình truyền thống.

Ông David Walker, chuyên gia logistics của Singapore chia sẻ, Việt Nam cần phát triển chuỗi logistics tích hợp thay vì manh mún. Các doanh nghiệp phải liên kết, chia sẻ dữ liệu và tiêu chuẩn hóa quy trình. Không thể có logistics thông minh nếu mỗi đơn vị chạy một hệ thống riêng lẻ.

Đức Hiền

Tin liên quan

Tin khác

Từ "bước ngoặt" nâng hạng đến khát vọng tăng trưởng kép: Cần chiến lược dòng vốn cho kỷ nguyên mới

Từ "bước ngoặt" nâng hạng đến khát vọng tăng trưởng kép: Cần chiến lược dòng vốn cho kỷ nguyên mới

Thị trường vốn Việt Nam đang đứng trước một "thời điểm vàng" mang tính lịch sử. Sự kiện FTSE Russell nâng hạng thị trường lên nhóm mới nổi không chỉ là một danh xưng, mà là tín hiệu kích hoạt cho một chu kỳ chuyển mình toàn diện về chất lượng. Trong bối cảnh đó, mục tiêu tăng trưởng GDP hai con số cho năm 2026 không còn là viễn cảnh xa vời mà đang dần hiện hữu nhờ sự cộng hưởng của nội lực vĩ mô và sự sẵn sàng của các định chế tài chính.
Điểm lại thông tin kinh tế ngày 9/12

Điểm lại thông tin kinh tế ngày 9/12

Tỷ giá trung tâm tăng 3 đồng, chỉ số VN-Index giảm 6,57 điểm hay trong tháng 11/2025, khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 1,98 triệu lượt người... là một số thông tin kinh tế đáng chú ý trong ngày 9/12.
M&A bất động sản sôi động với dòng vốn ngoại tăng mạnh

M&A bất động sản sôi động với dòng vốn ngoại tăng mạnh

Báo cáo của JLL công bố ngày 9/12/2025 cho thấy thị trường mua bán – sáp nhập (M&A) bất động sản Việt Nam đã phục hồi mạnh mẽ sau giai đoạn trầm lắng kéo dài. Những điểm nghẽn pháp lý được tháo gỡ, cùng sự rõ ràng hơn trong quy hoạch, giúp nguồn cung dự án gia tăng và tạo điều kiện để các nhà đầu tư chủ động tìm kiếm đối tác. Điều này giúp M&A trở thành công cụ chiến lược của doanh nghiệp trong bối cảnh thị trường vốn còn thận trọng và tín dụng bị kiểm soát chặt.
Phố Wall “nín thở” chờ Fed, chứng khoán Mỹ phân hóa nhẹ

Phố Wall “nín thở” chờ Fed, chứng khoán Mỹ phân hóa nhẹ

Kết thúc phiên giao dịch ngày 9/12 (rạng sáng 10/12 theo giờ Việt Nam), thị trường chứng khoán Mỹ ghi nhận diễn biến phân hóa khi giới đầu tư tiếp tục giữ tâm lý thận trọng trước thời điểm Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) công bố quyết định lãi suất. Trong trạng thái chờ đợi này, các chỉ số chủ chốt gần như không tạo được khác biệt rõ rệt so với phiên trước.
Doanh nghiệp cần chuyển hướng sang nhà ở vừa túi tiền và bảo vệ quyền lợi người mua

Doanh nghiệp cần chuyển hướng sang nhà ở vừa túi tiền và bảo vệ quyền lợi người mua

Ngày 9/12/2025, Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh (HoREA) tổ chức Đại hội lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030, sau khi được hợp nhất từ các hội quần chúng của TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu theo Quyết định 1443/QĐ-UBND.
Hết năm 2025, cả nước sẽ có 3.345 km tuyến chính cao tốc

Hết năm 2025, cả nước sẽ có 3.345 km tuyến chính cao tốc

Sáng 9/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải, chủ trì phiên họp thứ 22 của Ban Chỉ đạo.
Người trẻ xoay trục chiến lược tài chính giữa áp lực giá nhà tăng cao

Người trẻ xoay trục chiến lược tài chính giữa áp lực giá nhà tăng cao

Dữ liệu VRES 2025 cho thấy hành vi người mua đang thay đổi mạnh mẽ: nhóm trẻ tích cực dùng đòn bẩy, nhóm thuê dài hạn trở thành tệp đầu tư ổn định, còn nhóm sở hữu nhà chuyển hướng sang chiến lược an toàn.
Giảm rủi ro tài sản số: Việt Nam cần hệ thống truy vết on-chain

Giảm rủi ro tài sản số: Việt Nam cần hệ thống truy vết on-chain

Các chuyên gia khẳng định Việt Nam cần kiến trúc Blockchain đa chuỗi, bảo mật cao, hỗ trợ truy vết on-chain và giám sát rủi ro, nhằm tạo nền tảng vững chắc cho hệ sinh thái số an toàn và minh bạch.
Đà Nẵng tập trung tháo gỡ các “điểm nghẽn” tại dự án lớn

Đà Nẵng tập trung tháo gỡ các “điểm nghẽn” tại dự án lớn

Một vấn đề được nhắc đến nhiều nhất hiện nay tại Đà Nẵng là tiến độ một số dự án lớn, tiêu biểu như Dự án nâng cấp Quốc lộ 14B. Giám đốc Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng Nguyễn Hà Nam cho biết, dự án đang chậm tiến độ bởi 3 nguyên nhân chính, gồm khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, hạn chế trong năng lực thi công của một số nhà thầu và sự thiếu hụt nguồn đất đắp khi các mỏ vật liệu chưa hoàn tất thủ tục.
Bất động sản dưỡng lão sẽ là mỏ vàng mới nếu Việt Nam kịp thời mở cửa chính sách

Bất động sản dưỡng lão sẽ là mỏ vàng mới nếu Việt Nam kịp thời mở cửa chính sách

Bất động sản dưỡng lão sẽ là “mỏ vàng” mới khi nhu cầu chăm sóc sức khỏe, an dưỡng và sống độc lập của người cao tuổi tăng mạnh. Tuy nhiên, để bứt phá, thị trường cần khung pháp lý rõ ràng và chính sách hỗ trợ, đó là chia sẻ của ông Neil MacGregor – Giám đốc Điều hành Savills Việt Nam với báo giới về vấn đề này.