Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Ngân hàng đối mặt với bài toán CASA giảm

Quỳnh Trang
Quỳnh Trang  - 
Dự báo về CASA thời gian tới, các chuyên gia CTCK Yuanta cho rằng, tỷ lệ CASA của ngành Ngân hàng có thể sẽ được cải thiện hơn trong nửa cuối năm khi lãi suất hạ nhiệt. Tuy nhiên, trước mắt các ngân hàng đang phải đối mặt với khó khăn khi NIM giảm và tín dụng đang tăng trưởng chậm.
aa
Ngân hàng đối mặt với bài toán CASA giảm Nhân lực số: Gắn tuyển dụng với đào tạo tại chỗ
Ngân hàng đối mặt với bài toán CASA giảm Số hóa ngân hàng thúc đẩy kinh tế - xã hội
Ngân hàng đối mặt với bài toán CASA giảm Những thách thức trong đảm bảo an toàn bảo mật

Trong bối cảnh NIM của các ngân hàng đang ngày càng “mỏng” do lãi suất cho vay giảm nhanh hơn lãi suất huy động, CASA được đánh giá sẽ là “cứu cánh” để các nhà băng giảm bớt phần nào áp lực chi phí hoạt động. Tuy nhiên, theo báo cáo tài chính quý I/2023 được các ngân hàng công bố mới đây, CASA của các NHTM đều ghi nhận sự sụt giảm mạnh.

Đơn cử tại Techcombank - vốn thuộc Top ngân hàng có tỷ lệ CASA cao trong Ngành cũng đã ghi nhận sự sụt giảm quý thứ tư liên tiếp, số dư tiền gửi không kỳ hạn tại Techcombank cuối tháng 3 là 124.000 tỷ đồng, giảm 6% so với đầu năm. Tỷ lệ CASA giảm từ 37% xuống 32%. So với kỷ lục từng đạt được hơn 50% đầu năm 2022, tỷ lệ CASA của Techcombank đã giảm tới 18%.

Không chỉ Techcombank, nhiều ngân hàng cũng ghi nhận sự sụt giảm. Đơn cử như MB mặc dù đang là ngân hàng giữ vị trí cao nhất về tỷ lệ CASA, nhưng trong quý I/2023, tỷ lệ CASA giảm từ 40,6% xuống 35,5%. Tại MSB, tỷ lệ CASA giảm từ 31,1% hồi đầu năm xuống còn 22,6%. Một loạt ngân hàng cũng ghi nhận sụt giảm với mức độ khác nhau như ACB, TPBank, VIB…

Lý giải về việc tỷ lệ CASA toàn Ngành giảm mạnh, lãnh đạo một ngân hàng cho biết, trong bối cảnh lãi suất toàn cầu tăng, lãi suất tiền gửi có kỳ hạn có xu hướng tăng cao tác động không nhỏ đến tỷ lệ CASA. Trong báo cáo mới nhất, Công ty TNHH Chứng khoán Vietcombank (VCBS) nhận định, do lãi suất tiền gửi có kỳ hạn tăng nhanh, hấp dẫn dòng tiền chảy vào tài khoản tiết kiệm, nhất là khi nhiều NHTM có chính sách khuyến khích gửi tiết kiệm online; cùng với việc các doanh nghiệp rút tiền phục vụ nhu cầu về vốn hoạt động và thực hiện thanh toán các nghĩa vụ tài chính, trong đó có mua lại trái phiếu doanh nghiệp trước hạn khiến tiền trên tài khoản thanh toán giảm.

Dự báo về CASA thời gian tới, các chuyên gia CTCK Yuanta cho rằng, tỷ lệ CASA của ngành Ngân hàng có thể sẽ được cải thiện hơn trong nửa cuối năm khi lãi suất hạ nhiệt. Tuy nhiên, trước mắt các ngân hàng đang phải đối mặt với khó khăn khi NIM giảm và tín dụng đang tăng trưởng chậm.

Ngân hàng đối mặt với bài toán CASA giảm

Trong bối cảnh khó khăn đó, CASA sẽ là yếu tố then chốt để quyết định vị thế và tiềm lực của một ngân hàng. CASA càng cao, chi phí vốn của ngân hàng đó càng thấp, NIM được cải thiện, giúp ngân hàng có được lợi thế cạnh tranh tốt hơn đối thủ. Theo CTCK VNDirect, những ngân hàng nào sở hữu tỷ lệ CASA cao sẽ có khả năng chống chọi với việc NIM bị thu hẹp trong năm nay. Chính vì vậy, các ngân hàng muốn giữ được vị thế cần tích cực để có biện pháp thu hút nguồn vốn rẻ này.

VCBS đánh giá, tiềm năng từ khách hàng bán lẻ còn rất lớn khi tỷ lệ người trưởng thành có tài khoản ngân hàng ở Việt Nam hiện ở mức 66%, thấp hơn so với các nước trong khu vực. Ngân hàng nào ghi nhận lượng khách hàng cá nhân thường xuyên dồi dào sẽ có được nguồn vốn huy động dồi dào hơn và duy trì lợi thế chi phí vốn thấp.

Tuy nhiên, cũng cần nhìn nhận một thực tế, đang có hiện tượng tài khoản thanh toán mới mở tăng, nhưng CASA vẫn sụt giảm. Lý giải điều này, TS. Nguyễn Hữu Huân - Trưởng bộ môn Tài chính, Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh nêu ý kiến, yếu tố cạnh tranh đang ngày càng lớn, các nhà băng đều không tiếc tay tung ra nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn để khuyến khích người dùng mở tài khoản với chính sách phí 0 đồng cho nhiều sản phẩm, dịch vụ ngân hàng số… Tuy nhiên, điều này lại dẫn đến tình trạng nhiều người mở tài khoản không sử dụng, lượng tài khoản “ảo” lớn, CASA không tăng mà lại tốn nhiều chi phí. Chính vì vậy, ngoài việc thúc đẩy mở mới tài khoản thanh toán, ngân hàng cần đi sâu hơn về “chất” đó là đầu tư mạnh hơn về dịch vụ thanh toán, tư vấn, chăm sóc khách hàng, thông qua nhiều cách như lập đội nhân viên riêng để tư vấn cho khách hàng VIP, cùng nhiều dịch vụ đi kèm như bảo lãnh, bao thanh toán… Ngoài ra, tích cực đầu tư ngân hàng số, nâng cao trải nghiệm người dùng, tăng hiệu quả và sự tiện lợi khi sử dụng dịch vụ ngân hàng.

Theo PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, từ nay đến cuối năm, nâng tỷ lệ CASA sẽ là một bài toán khó. Một phần do mức độ cạnh tranh giữa các nhà băng đang ngày càng tăng lên, một phần do các kênh đầu tư khác như bất động sản, chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp… cũng đang dần “sôi động trở lại”. Tuy nhiên, trong bất kỳ hoàn cảnh nào, tiết kiệm ngân hàng vẫn là kênh đầu tư an toàn và nhiều người dân vẫn có thói quen “ăn chắc mặc bền” và để một khoản tiền nhất định trong tài khoản thanh toán sử dụng trong trường hợp cần thiết. Mặt khác, tỷ trọng CASA hiện nay của toàn hệ thống vẫn còn nhiều dư địa để mở rộng. Chính vì vậy, cuộc đua thu hút CASA tiếp tục sôi động, ngân hàng nào càng mang lại trải nghiệm tốt cho người dùng thì sẽ càng chiếm được ưu thế. Nhất là ngân hàng nào chuyển đổi số mạnh mẽ có lợi thế lớn trong cuộc đua này.

Thực tế như tại MB, Chủ tịch HĐQT MB Lưu Trung Thái cho biết, sau 3-5 năm chuyển đổi số, số lượng giao dịch của MB tăng vọt từ Top 10 lên Top 1 thị trường, do hầu hết khách hàng của MB lựa chọn giao dịch trên kênh số. MB đang có 20 triệu khách hàng. Năm 2023 ngân hàng kỳ vọng sẽ thu hút thêm 5-7 triệu khách hàng.

Quỳnh Trang

Tin liên quan

Tin khác

Bình dân học vụ số: Giải pháp bảo đảm an toàn giao dịch ngân hàng

Bình dân học vụ số: Giải pháp bảo đảm an toàn giao dịch ngân hàng

Những nội dung là nhiệm vụ của phong trào bình dân học vụ số trong lĩnh vực ngân hàng được làm tốt sẽ là những giải pháp toàn diện, thiết thực và hiệu quả để bảo đảm an toàn trong giao dịch ngân hàng số và thúc đẩy phát triển mở rộng hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt.
Sẽ sắp xếp lại hệ thống quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn Hà Nội

Sẽ sắp xếp lại hệ thống quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn Hà Nội

Nhà nước chi nhánh Khu vực 1 (NHNN Khu vực 1) vừa tổ chức Tọa đàm lấy ý kiến góp ý dự thảo Đề án sắp xếp lại hệ thống quỹ tín dụng nhân dân sau điều chỉnh đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn Thành phố Hà Nội sắp xếp lại quỹ tín dụng nhân dân sau điều chỉnh đơn vị hành chính
NHNN triển khai chương trình đào tạo “AI thực chiến” ứng dụng vào nghiệp vụ

NHNN triển khai chương trình đào tạo “AI thực chiến” ứng dụng vào nghiệp vụ

Từ ngày 15-19/12, thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo NHNN, Vụ Tổ chức cán bộ phối hợp với Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh triển khai Chương trình đào tạo “AI thực chiến – Ứng dụng vào nghiệp vụ NHNN”.
Cân bằng các kênh dẫn vốn – bài toán then chốt cho tăng trưởng bền vững

Cân bằng các kênh dẫn vốn – bài toán then chốt cho tăng trưởng bền vững

Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 (VEPF), Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà cho biết, Việt Nam đang đứng trước yêu cầu tăng tốc mạnh mẽ trong giai đoạn phát triển sắp tới. Bởi vậy, Chính phủ đã xác định mục tiêu tăng trưởng kinh tế đạt tối thiểu 8% trong năm 2025 và hướng tới mức tăng trưởng hai con số trong giai đoạn 2026–2030. Đây là nền tảng quan trọng để Việt Nam vươn lên nhóm quốc gia có thu nhập trung bình cao vào năm 2030 và tiến tới mục tiêu trở thành nước thu nhập cao vào năm 2045.
Hiệu quả cho vay ủy thác: Khi ngân hàng và hội nông dân cùng đồng hành

Hiệu quả cho vay ủy thác: Khi ngân hàng và hội nông dân cùng đồng hành

Cho vay ủy thác không chỉ đơn thuần là hình thức chuyển tải vốn, mà là sự kết hợp chặt chẽ giữa ngân hàng và tổ chức hội trong toàn bộ quy trình, từ tuyên truyền chính sách, bình xét đối tượng vay, giải ngân, giám sát sử dụng vốn đến đôn đốc thu hồi nợ, thu lãi. Sự phối hợp nhịp nhàng ấy, tạo nên hiệu quả kép: Vừa nâng cao chất lượng tín dụng chính sách, vừa giúp tổ chức hội phát huy vai trò tập hợp, đồng hành cùng hội viên trong phát triển kinh tế.
Tín dụng chính sách điểm tựa cho người dân Quảng Ngãi

Tín dụng chính sách điểm tựa cho người dân Quảng Ngãi

Những năm gần đây, nguồn vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) trở thành điểm tựa quan trọng giúp hàng chục nghìn hộ nghèo, cận nghèo và đối tượng chính sách ở Quảng Ngãi đầu tư sản xuất, ổn định sinh kế. Dòng vốn ấy không chỉ góp phần giảm nghèo bền vững, mà còn tạo động lực xây dựng nông thôn mới và củng cố an sinh xã hội trên địa bàn…
NHNN tăng cường giải pháp tín dụng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đạt mục tiêu hai con số

NHNN tăng cường giải pháp tín dụng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đạt mục tiêu hai con số

Phát biểu tại Phiên chuyên đề tài chính – ngân hàng tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 với chủ đề “Huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực tài chính cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026 – 2030” diễn ra sáng ngày 16/1, bà Hà Thu Giang, Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế cho biết, bám sát các chủ trương, định hướng, chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, NHNN đã triển khai đồng bộ các giải pháp về tiền tệ và tín dụng nhằm thực hiện đồng thời các mục tiêu vừa kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an toàn hệ thống, vừa hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững.
Thúc đẩy hoạt động thanh toán biên mậu tại Lào Cai

Thúc đẩy hoạt động thanh toán biên mậu tại Lào Cai

Vừa qua, Học viện Ngân hàng phối hợp cùng Ngân hàng Nhà nước chi nhánh khu vực 4 và Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – chi nhánh Lào Cai tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Giải pháp thúc đẩy hoạt động thanh toán biên mậu cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu tỉnh Lào Cai”.
Sáng 16/12: Tỷ giá trung tâm giảm thêm 3 đồng

Sáng 16/12: Tỷ giá trung tâm giảm thêm 3 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (16/12), tỷ giá trung tâm giảm 3 đồng so với phiên trước. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh tăng/giảm với biên độ phổ biến từ 3-30 đồng so với phiên trước.
Huy động và sử dụng hiệu quả nguồn lực tài chính cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026 - 2030

Huy động và sử dụng hiệu quả nguồn lực tài chính cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026 - 2030

Phát biểu khai mạc Phiên chuyên đề tài chính – ngân hàng tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 với chủ đề “Huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực tài chính cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026 – 2030” diễn ra sáng ngày 16/12, Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà nhấn mạnh, Đảng và Nhà nước đã đặt mục tiêu tăng trưởng 8% trở lên trong năm 2025 và tăng trưởng “hai con số” trong giai đoạn 2026 – 2030, hướng tới nhóm nước thu nhập trung bình cao vào năm 2030 và thu nhập cao vào năm 2045. Đây là những mục tiêu chiến lược, thể hiện quyết tâm, ý chí, khát vọng phát triển của dân tộc Việt Nam trong kỷ nguyên mới.