Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Số hóa ngân hàng thúc đẩy kinh tế - xã hội

Đ.Hải
Đ.Hải  - 
TP.HCM - thị trường sôi động, thu hút nhiều nhà đầu tư với nhiều công nghệ hiện đại. Đây là điều kiện để thành phố luôn đi đầu thí điểm các mô hình mới, trong đó có các hoạt động tài chính - ngân hàng. Thời báo Ngân hàng phỏng vấn ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó giám đốc NHNN chi nhánh TP.HCM về quá trình chuyển đổi số của hệ thống các TCTD trên địa bàn. 
aa
so hoa ngan hang thuc day kinh te xa hoi Tự động hóa - bước tiến lớn trong số hóa ngân hàng
so hoa ngan hang thuc day kinh te xa hoi Số hóa ngân hàng góp phần thay đổi doanh nghiệp
so hoa ngan hang thuc day kinh te xa hoi Nâng cấp số hóa ngân hàng

Ông có thể cho biết những thành tựu mà ngành Ngân hàng nói chung và TP.HCM nói riêng đạt được nhờ quá trình chuyển đổi số?

so hoa ngan hang thuc day kinh te xa hoi

Có thể khẳng định từ khi thành lập đến nay, ngành Ngân hàng luôn đi tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ hiện đại vào hoạt động với nhiều dấu ấn về sản phẩm dịch vụ ngân hàng hiện đại, thậm chí có những dịch vụ phát triển nhanh đến mức mà nếu ngược trở lại những năm 89-90 của thế kỷ trước chúng ta không thể tưởng tượng ra.

Nhờ số hoá người dân có thể ngồi tại nhà giao dịch, thanh toán hoá đơn các dịch vụ thiết yếu, thanh toán dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ y tế, đóng học phí học… qua Internet Banking, Mobile Banking; qua QR Code, ví điện tử. Thanh toán không dùng tiền mặt phát triển làm thay đổi thói quen sử dụng tiền mặt của người dân, thúc đẩy kinh tế, xã hội phát triển, đạt mục tiêu phát triển của thành phố văn minh hiện đại.

Có thể nói, những kết quả từ ứng dụng công nghệ, số hóa ngành Ngân hàng đã mang lại lợi ích to lớn cho khách hàng; và đặc biệt là giúp đẩy nhanh quá trình tuần hoàn và chu chuyển vốn, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn trong nền kinh tế. Số hoá không chỉ nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp, các TCTD mà còn góp phần nâng cao hiệu quả điều hành chính sách tiền tệ; quản lý, quản trị quốc gia với những giải pháp hữu hiệu về thực hành tiết kiệm chống lãng phí, phòng chống tội phạm và bảo đảm an ninh tiền tệ.

Vậy tiến trình chuyển đổi số của hệ thống các TCTD trên địa bàn thế nào, thưa ông?

Chuyển đổi số trong nền kinh tế nói chung và ngành Ngân hàng nói riêng đã và đang diễn ra tích cực với hai động lực chính. Thứ nhất, về mặt chủ trương chính sách, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 749/QĐ-TTg phê duyệt “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” thực hiện chủ trương của Chính phủ, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã ban hành Kế hoạch chuyển đổi số ngành Ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 (Quyết định 810/QĐ-NHNN). Thứ hai, xu hướng phát triển tất yếu và tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 khiến mọi ngành, lĩnh vực và tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp phải đổi mới, ứng dụng và phát triển công nghệ, thực hiện chuyển đổi số để tồn tại và phát triển.

Đối với ngành Ngân hàng, triển khai Quyết định 810/QĐ-NHNN, các TCTD nói chung và trên địa bàn thành phố nói riêng đã và đang chủ động xây dựng, triển khai các đề án phát triển ngân hàng số tại mỗi đơn vị, phù hợp với điều kiện của TCTD và đặt trong mục tiêu chung về số hóa ngành Ngân hàng.

so hoa ngan hang thuc day kinh te xa hoi
TP.HCM đang làm mô hình thẻ Visa thanh toán phí giao thông công cộng như các thành phố hiện đại
trên thế giới

Trong quá trình này, ở góc độ địa phương, trong vai trò là cơ quan quản lý nhà nước về tiền tệ tín dụng và hoạt động ngân hàng trên địa bàn, NHNN thành phố đã tập trung triển khai đến các TCTD trên địa bàn đầy đủ, kịp thời các chủ trương, chính sách về chuyển đổi số của Chính phủ, của NHTW và UBND TP.HCM. NHNN chi nhánh TP.HCM cũng đã thực hiện khảo sát kết quả công tác chuyển đổi số của các TCTD trên địa bàn. Kết quả khảo sát cho thấy, các ngân hàng đã thực hiện triển khai nhiều dịch vụ trên nền tảng số, ngân hàng số nhưng chủ yếu tập trung ở các dịch vụ người dân và doanh nghiệp đang sử dụng nhiều nhất, như eKYC (xác thực khách hàng điện tử), dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ thanh toán, dịch vụ thẻ, dịch vụ chuyển khoản, chuyển tiền 24/7...

Theo ông thách thức lớn nhất trong chuyển đổi số là gì. Ông khuyến nghị nào không?

Như đã nói ở trên, có nhiều cơ hội cho cả bên cung cấp dịch vụ và người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ, quá trình chuyển đổi số cũng sẽ gặp phải không ít những thách thức. Thứ nhất khuôn khổ pháp lý chưa hoàn thiện khiến việc phát triển thêm các dịch vụ trực tuyến, ví dụ hoạt động cho vay trên nền tảng số bị hạn chế. Thứ hai, trong quá trình chuyển đổi số, phát triển và làm chủ công nghệ là yếu tố quan trọng, các ngân hàng hiện nay đều sử dụng hệ thống công nghệ do bên thứ ba cung cấp với công nghệ khác nhau và ở mỗi TCTD lại có mô hình kinh doanh, văn hóa làm việc khác biệt nên cần có nhiều thời gian để giám sát, quản lý.

Bên cạnh đó, sự phát triển các dịch vụ ngân hàng số yêu cầu mở rộng kết nối khách hàng trên không gian mạng, dẫn đến gia tăng sự xâm nhập của tội phạm mạng; sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ dẫn đến sự phát sinh các lỗ hổng bảo mật mới, rủi ro luôn gia tăng cùng quy mô phát triển. Các ngân hàng cần luôn quan tâm đầu tư đủ lớn để vừa phát triển sản phảm dịch vụ, vừa đảm bảo an ninh, an toàn dữ liệu và hệ thống công nghệ thông tin. Ngoài ra, tốc độ phát triển nhanh của công nghệ hiện nay cũng là một thách thức không nhỏ đối với quá trình chuyển đổi số của các ngân hàng. Nếu ngân hàng triển khai chậm, hay không đủ nguồn lực triển khai sẽ có nguy cơ bị bỏ lại phía sau.

Xin cảm ơn ông!

Đ.Hải

Tin liên quan

Tin khác

Thúc đẩy hoạt động thanh toán biên mậu tại Lào Cai

Thúc đẩy hoạt động thanh toán biên mậu tại Lào Cai

Vừa qua, Học viện Ngân hàng phối hợp cùng Ngân hàng Nhà nước chi nhánh khu vực 4 và Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – chi nhánh Lào Cai tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Giải pháp thúc đẩy hoạt động thanh toán biên mậu cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu tỉnh Lào Cai”.
Tận hưởng hành trình bay trọn vẹn cùng thẻ tín dụng PVcomBank

Tận hưởng hành trình bay trọn vẹn cùng thẻ tín dụng PVcomBank

PVcomBank triển khai chương trình mở thẻ tín dụng quốc tế miễn chứng minh thu nhập cùng đặc quyền hoàn tiền tới 5 triệu đồng khi mua vé máy bay dành cho Hội viên Bông Sen Vàng.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngày 15/12/2025, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức đưa vào vận hành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tập trung của NHNN và chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình (DVCTT) liên quan đến doanh nghiệp và có thành phần hồ sơ thay thế bằng dữ liệu trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG) tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn
Khởi đầu hành trình kinh doanh bền vững với công nghệ cao từ BIZ MBBank

Khởi đầu hành trình kinh doanh bền vững với công nghệ cao từ BIZ MBBank

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội (MB) đồng hành cùng doanh nghiệp mới thành lập và hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp mở tài khoản, tận dụng chính sách miễn giảm thuế thu nhập của Chính phủ.
Chữ ký số: Mảnh ghép then chốt trong hành trình số hóa ngân hàng

Chữ ký số: Mảnh ghép then chốt trong hành trình số hóa ngân hàng

Chữ ký số được kỳ vọng sẽ trở thành “mảnh ghép” quan trọng giúp ngân hàng số hóa sâu các quy trình từ mở tài khoản, ký hợp đồng tín dụng đến cung cấp dịch vụ đầu tư, bảo hiểm. Tuy nhiên, để công cụ này đi vào thực tế, bài toán không chỉ nằm ở hạ tầng và pháp lý, mà còn ở niềm tin người dùng và cách phân tầng xác thực theo mức độ rủi ro. Thời báo Ngân hàng đã trao đổi với PGS.TS Đặng Ngọc Đức, Viện trưởng Viện Công nghệ tài chính (Đại học Đại Nam), về những điều kiện then chốt để chữ ký số được sử dụng hiệu quả trong ngân hàng.
Thanh toán số “phủ sóng” từ chợ dân sinh đến siêu thị hiện đại

Thanh toán số “phủ sóng” từ chợ dân sinh đến siêu thị hiện đại

Thanh toán số đã vượt khỏi phạm vi các trung tâm thương mại để tiến vào từng khu chợ dân sinh, cửa hàng tạp hóa và quán ăn nhỏ. Nếu như trước đây, các hình thức quét mã QR, chuyển khoản nhanh hay thanh toán không chạm thường chỉ xuất hiện ở các điểm bán lẻ hiện đại, thì nay đã trở nên quen thuộc trong mọi hoạt động mua bán hàng ngày. Sự chuyển dịch này phản ánh tốc độ lan tỏa mạnh mẽ của chuyển đổi số ngành Ngân hàng, đồng thời cho thấy mức độ sẵn sàng cao của người dân, nhất là khu vực các thành phố lớn như Hà Nội trong việc tiếp cận phương thức thanh toán văn minh, an toàn và tiện lợi.
TPBank tiên phong số hóa, củng cố nền tảng tài chính bền vững

TPBank tiên phong số hóa, củng cố nền tảng tài chính bền vững

Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu khi được The Asian Banker vinh danh “Ngân hàng Vững mạnh hàng đầu Việt Nam năm 2025” dựa trên các chỉ số tài chính vượt trội. Với định hướng số hóa toàn diện, TPBank đã trở thành một trong những biểu tượng công nghệ của ngành Ngân hàng, đồng thời nằm trong nhóm ngân hàng đóng góp ngân sách lớn nhất cả nước, góp phần thúc đẩy một E-Vietnam thịnh vượng.
Tài chính Mirae Asset tăng tốc số hóa: Hai ứng dụng My Finance và MAC góp phần mở rộng tiếp cận tài chính số tại Việt Nam

Tài chính Mirae Asset tăng tốc số hóa: Hai ứng dụng My Finance và MAC góp phần mở rộng tiếp cận tài chính số tại Việt Nam

Trong bối cảnh hệ sinh thái tài chính – ngân hàng tại Việt Nam đang chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình số hóa toàn diện, Công ty Tài chính TNHH MTV Mirae Asset (Việt Nam) tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong thông qua việc phát triển hai nền tảng số chủ lực: ứng dụng My Finance và ứng dụng Mirae Asset Card (MAC). Đây được xem là bộ giải pháp giúp hàng triệu khách hàng Việt Nam tiếp cận dịch vụ tài chính tiêu dùng một cách thuận tiện, minh bạch và an toàn hơn.
Vụ Thanh toán tiên phong định hình chính sách và thúc đẩy thanh toán hiện đại

Vụ Thanh toán tiên phong định hình chính sách và thúc đẩy thanh toán hiện đại

Ngày 12/12, tại Hà Nội, Vụ Thanh toán - NHNN đã tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì. Dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Văn Bình - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thống đốc NHNN; đồng chí Nguyễn Thị Hồng - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy, Thống đốc NHNN; đồng chí Phạm Tiến Dũng - Phó Thống đốc NHNN; các đồng chí nguyên lãnh đạo NHNN qua các thời kỳ. Cùng dự có các đồng chí đại diện Đảng ủy, lãnh đạo các Vụ, Cục, đơn vị thuộc NHNN; đại diện lãnh đạo NHNN Khu vực, các ngân hàng thương mại, doanh nghiệp, tổ chức trung gian thanh toán…
Vikki Bank - Chi nhánh TP Hà Nội thông báo thay đổi địa điểm PGD Kim Liên và đổi tên thành PGD Hà Thành

Vikki Bank - Chi nhánh TP Hà Nội thông báo thay đổi địa điểm PGD Kim Liên và đổi tên thành PGD Hà Thành

Căn cứ công văn số 3823/KV1-QLGS1 ngày 25/11/2025 Ngân hàng Nhà nước Việt Nam – Chi nhánh Khu vực 1 về việc chấp thuận thay đổi địa điểm Phòng giao dịch Kim Liên trực thuộc Vikki Bank - Chi nhánh TP Hà Nội; Căn cứ Tờ trình số 135/2025/TTr-KLN về việc đổi tên PGD Kim Liên thành PGD Hà Thành đã được Tổng giám đốc phê duyệt ngày 19/11/2025.