Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Ngân hàng đồng hành cùng giới trẻ làm chủ tài chính

Hồng Sơn
Hồng Sơn  - 
Trong bối cảnh nền kinh tế số phát triển nhanh chóng, thế hệ trẻ tại Việt Nam, đặc biệt là Gen Z đang thể hiện sự thay đổi mạnh mẽ trong tư duy tài chính cá nhân. Cùng với xu hướng này, các ngân hàng cũng không ngừng chuyển mình, tung ra loạt giải pháp tài chính số hóa, nâng cấp ứng dụng và cá nhân hóa để đồng hành cùng người trẻ trong hành trình quản lý tiền bạc một cách hiệu quả, chủ động và bền vững.
aa
Chuẩn hóa quy định nghề hoạch định tài chính cá nhân theo tiêu chuẩn quốc tế Quản lý tài chính gia đình thời 4.0: Chi tiêu thông minh, sống an tâm Sacombank định danh phong cách tài khoản với cả chữ và số

Trước đây, quản lý tài chính cá nhân thường gắn với những cuốn sổ tay ghi chép thu chi hay các khoản tiết kiệm truyền thống. Giờ đây, trong bối cảnh công nghệ và ngân hàng số bùng nổ, cách tiếp cận tài chính cá nhân đã thay đổi nhanh chóng, hiện đại và linh hoạt hơn. Nhờ đó, người trẻ hoàn toàn có thể theo dõi chi tiêu theo thời gian thực, lập kế hoạch tiết kiệm cho từng mục tiêu cụ thể, hoặc chủ động điều chỉnh ngân sách ngay trên chiếc điện thoại thông minh.

Anh Phạm Hoàng Lâm (22 tuổi) chia sẻ: “Nhờ ứng dụng ngân hàng số mà tôi có thể phân bổ chi tiêu hiệu quả, có nguồn quỹ tiết kiệm cũng như tận dụng các chương trình tích điểm của ngân hàng đã giúp tôi đạt được các mục tiêu về tài chính, mua sắm, chi tiêu cho nhu cầu bản thân nhanh hơn hẳn so với ngày trước”. Điều đó cũng cho thấy tài chính không còn là lĩnh vực khô khan mà đã trở thành một phần của lối sống năng động và hiện đại hóa mạnh mẽ.

Nhằm bắt kịp các xu hướng mới được người trẻ quan tâm, các ngân hàng thương mại tại Việt Nam đã và đang triển khai hàng loạt giải pháp “may đo” dành riêng cho nhóm khách hàng trẻ tuổi. Đặc điểm của nhóm này là những cá nhân am hiểu về công nghệ, cũng như đặt ra yêu cầu cao về trải nghiệm và cá nhân hóa.

Ngân hàng đồng hành cùng giới trẻ làm chủ tài chính
Ngày càng nhiều ngân hàng đưa ra các giải pháp quản lý tài chính cá nhân cho người trẻ

Đơn cử với hệ sinh thái tài chính toàn diện mang tên EDigi của Eximbank. Đây không chỉ là một ứng dụng ngân hàng số thông thường mà còn là một trợ lý tài chính thực thụ. Với các tính năng như mở sổ tiết kiệm online, thanh toán hóa đơn, quản lý danh mục đầu tư và bảo mật sinh trắc học, đây là giải pháp giúp người dùng làm chủ toàn bộ hoạt động tài chính hàng ngày chỉ bằng vài thao tác chạm. Eximbank cũng triển khai các gói vay linh hoạt dành cho người trẻ mua nhà, xe hoặc tiêu dùng cá nhân, với lãi suất và thời hạn phù hợp từng khả năng chi trả, góp phần tạo đòn bẩy tài chính lành mạnh cho nhóm khách hàng mới.

Cùng lúc, một xu hướng nổi bật khác cũng đang lan rộng trong giới trẻ: chi tiêu thông minh và tiết kiệm có mục tiêu. Một thói quen đáng chú ý là hiện nhiều bạn trẻ đã từ bỏ thói quen “chi trước, tiết kiệm sau” để chuyển sang cách tiếp cận tài chính kỷ luật hơn, họ phân bổ thu nhập ngay từ đầu tháng theo mô hình “6 chiếc lọ”, ưu tiên khoản tiết kiệm dài hạn và chi tiêu thiết yếu, hạn chế tiêu dùng quá mức. Không ít người trẻ cho hay, họ cũng bắt đầu quan tâm hơn đến các dịch vụ ngân hàng số có khả năng “gợi ý” chi tiêu hợp lý, cảnh báo vượt ngân sách, hoặc đưa ra kế hoạch tiết kiệm cho từng mục tiêu như du lịch, học tập hay đầu tư phát triển bản thân.

Nắm bắt điều này, ứng dụng MyVIB của Ngân hàng Quốc Tế (VIB) đã tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để xây dựng một hệ thống quản lý tài chính cá nhân toàn diện. Điều đó được thể hiện qua tính năng Trợ lý tài chính AI giúp lập kế hoạch chi tiêu, tiết kiệm và đầu tư; Báo cáo tài chính nâng cao hỗ trợ theo dõi dòng tiền, dư nợ, hóa đơn đến kỳ thanh toán và chi tiết chi tiêu. Ngoài ra, ứng dụng còn các tính năng hữu ích khác như báo cáo tài chính cá nhân thông minh, trực quan hóa chi tiêu của người dùng bằng biểu đồ; chuyển tiền và thanh toán 24/7 đảm bảo an toàn và tiện lợi tuyệt đối...

Bên cạnh đó, một số cái tên đáng chú ý trong việc đưa ra giải pháp về tiết kiệm cũng cần phải nhắc đến như Liobank vốn là ngân hàng số của OCB hiện đang đưa ra sản phẩm “heo đất số” PigG nhằm thu hút sự chú ý của Gen Z. Thay vì một sổ tiết kiệm đơn lẻ, giải pháp cho phép khách hàng tạo nhiều quỹ tiết kiệm theo mục tiêu cá nhân như du lịch, học tập, mua sắm,… với hình thức gửi tiền định kỳ hoàn toàn tự động. Giải pháp này không chỉ thân thiện mà còn mang tính giáo dục tài chính cao, khuyến khích người trẻ tiết kiệm có kế hoạch mà không thấy áp lực.

Không chỉ dừng lại ở việc hỗ trợ quản lý chi tiêu, các ngân hàng hiện nay cũng đang cố gắng “chạm” vào đời sống văn hóa của giới trẻ. Khách hàng trẻ bây giờ rất quan tâm đến các yếu tố cảm xúc, giải trí và phong cách sống hàng ngày. Chẳng hạn, VPBank gần đây đã thu hút hàng chục nghìn khách hàng trẻ chỉ với một chiến dịch mở tài khoản đi kèm vé xem ca nhạc. Đây không đơn thuần là một chương trình khuyến mãi mà là cách ngân hàng định vị mình như một thương hiệu đồng hành với những trải nghiệm tuổi trẻ, không tách rời cuộc sống cá nhân của khách hàng. Ngành ngân hàng dường như đang "mở" hơn, để đón nhận, thích ứng và phục vụ một thế hệ khách hàng mới, trẻ trung, năng động hơn bao giờ hết.

Rõ ràng, trong hành trình làm chủ tài chính cá nhân, các khách hàng trẻ ngày càng được tiếp sức bởi những giải pháp tài chính linh hoạt, thông minh và thân thiện từ các ngân hàng. Đây không chỉ là bước tiến trong dịch vụ ngân hàng, mà còn là tín hiệu tích cực cho thấy tài chính cá nhân đang ngày càng trở nên gần gũi với thế hệ khách hàng mới – nơi mỗi quyết định chi tiêu đều gắn với mục tiêu dài hạn và giá trị cá nhân.

Hồng Sơn

Tin liên quan

Tin khác

Rút tiết kiệm chưa đến hạn: Có được không?

Rút tiết kiệm chưa đến hạn: Có được không?

Rút tiết kiệm chưa đến hạn: Có được không?
Gửi tiết kiệm online - giải pháp tiện lợi cho người bận rộn

Gửi tiết kiệm online - giải pháp tiện lợi cho người bận rộn

Gửi tiết kiệm online: Giải pháp tiện lợi cho người bận rộn
Đổi số điện thoại đăng ký dịch vụ ngân hàng: Có thể thực hiện nhanh mà không cần ra quầy?

Đổi số điện thoại đăng ký dịch vụ ngân hàng: Có thể thực hiện nhanh mà không cần ra quầy?

Đổi số điện thoại đăng ký dịch vụ ngân hàng: Có thể thực hiện nhanh mà không cần ra quầy?
Rút tiền bằng mã QR tại ATM khác ngân hàng được không?

Rút tiền bằng mã QR tại ATM khác ngân hàng được không?

Để tránh phát sinh các khoản phí không cần thiết, nên rà soát và thu gọn số lượng tài khoản

Để tránh phát sinh các khoản phí không cần thiết, nên rà soát và thu gọn số lượng tài khoản

Không ít ngân hàng hiện nay áp dụng chính sách thu phí đối với các tài khoản không đạt mức số dư bình quân hàng tháng.
Thẻ ghi nợ có rút tiền được không?

Thẻ ghi nợ có rút tiền được không?

Sinh viên có được mở thẻ tín dụng không?

Sinh viên có được mở thẻ tín dụng không?

Làm chủ “lớp học” Giáo dục tài chính tại nhà

Làm chủ “lớp học” Giáo dục tài chính tại nhà

Giáo dục tài chính tại nhà không chỉ là việc truyền đạt kiến thức mà còn là quá trình cha mẹ cùng con xây dựng niềm tin, tinh thần trách nhiệm và thói quen sống lành mạnh. Khi cha mẹ cùng con thảo luận về một món đồ chơi có nên mua hay không, hay cùng tính toán tiền tiết kiệm để mua chiếc xe đạp mơ ước, đó chính là lúc trẻ học cách đưa ra quyết định và chịu trách nhiệm với lựa chọn của mình.
Mastercard ra mắt giải pháp mới giúp ngăn chặn gian lận thanh toán quy mô lớn

Mastercard ra mắt giải pháp mới giúp ngăn chặn gian lận thanh toán quy mô lớn

Giải pháp kết hợp dữ liệu về gian lận thanh toán của Mastercard với thông tin tình báo từ Recorded Future, giúp các nhóm an ninh mạng và phòng chống gian lận giảm thiểu rủi ro và tăng cường khả năng vận hành.
Cách người trẻ xoay xở với ‘nguồn tiền linh hoạt trong 3 phút”

Cách người trẻ xoay xở với ‘nguồn tiền linh hoạt trong 3 phút”

Giữa thời điểm chi tiêu tăng nhanh, lương về chậm, nhiều người trẻ chọn giải pháp “nguồn tiền linh hoạt” để xoay xở ngắn hạn.