Chỉ số kinh tế:
Ngày 4/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.946/26.360 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Ngân hàng tăng cường “thành trì” bảo vệ khách hàng

Quỳnh Trang
Quỳnh Trang  - 
Theo ông Phạm Anh Tuấn - Vụ trưởng Vụ Thanh toán, NHNN, hiện cơ quan này đang phối hợp với C06, Bộ Công an xây dựng kho dữ liệu về tài khoản nghi ngờ gian lận. Điều này giúp các ngân hàng có thể theo dõi và giám sát các hành vi gian lận trong hệ thống.
aa
Doanh nghiệp cần “thắt dây an toàn” ngay từ khi phát hiện khủng hoảng Sửa đổi Luật các Tổ chức tín dụng: Hướng tới hệ thống tài chính ngân hàng an toàn, bền vững Ngừng giao dịch thẻ từ 1/7: Hướng dẫn chuyển đổi an toàn

Báo cáo về tình hình nguy cơ an toàn thông tin tại Việt Nam do Công ty An ninh mạng Viettel công bố tháng 4/2025 cho thấy, trong năm vừa qua, vấn đề lộ, lọt dữ liệu tăng mạnh ở Việt Nam với 14,5 triệu tài khoản bị rò rỉ, chiếm 12% số lượng tài khoản bị rò rỉ trên toàn cầu, kéo theo nhiều thông tin cá nhân, tài liệu doanh nghiệp bị rao bán rộng rãi trên các nền tảng mạng.

Đặc biệt, các hình thức lừa đảo tài chính và giả mạo thương hiệu cũng diễn biến phức tạp trong năm qua. Báo cáo ghi nhận hơn 4.000 tên miền lừa đảo trong năm 2024, giảm khoảng 30% so với năm 2023, song số lượng trang giả mạo, sử dụng thương hiệu trái phép tăng gấp 3 lần (gần 1.200 trang).

Đáng chú ý, tội phạm công nghệ cao đang gia tăng áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để tạo ra hàng loạt email và website giả mạo...

Trước thực trạng đó, NHNN cho biết đang phối hợp với C06, Bộ Công an xây dựng kho dữ liệu về tài khoản nghi ngờ gian lận. Theo thông tin, 5 ngân hàng thương mại lớn gồm VietinBank, Vietcombank, BIDV, Agribank và MB sẽ triển khai tính năng cảnh báo giao dịch lừa đảo. Tính năng này giúp khách hàng nhận thông báo khi tài khoản người nhận có dấu hiệu nghi ngờ gian lận, giúp họ có thể đưa ra quyết định có tiếp tục giao dịch hay không. Đây là bước đi quan trọng trong việc xây dựng một hệ sinh thái ngân hàng an toàn hơn, giúp người dùng có thể an tâm hơn trong quá trình sử dụng dịch vụ ngân hàng trực tuyến.

Ngân hàng tăng cường “thành trì” bảo vệ khách hàng
Ngân hàng đang tăng cường các biện pháp bảo vệ giao dịch của khách hàng
Theo NHNN, riêng trong quý I/2025, có 5,5 tỷ giao dịch được thực hiện theo phương thức không dùng tiền mặt; trong đó 4,5 tỷ giao dịch trên kênh số với giá trị đạt 40 triệu tỷ đồng.

Là ngân hàng đầu tiên triển khai từ ngày 1/4/2025, BIDV cho biết đã có hơn 100 tỷ đồng của khách hàng được giữ lại nhờ nhận cảnh báo và dừng giao dịch kịp thời. Dự kiến, Vietcombank, VietinBank, Agribank, MB sẽ là các ngân hàng tiếp theo triển khai tính năng này trong tháng 6 và tháng 7 tới đây. Sau khi hoàn thiện triển khai tại các ngân hàng lớn và đánh giá hiệu quả, dự kiến tính năng này sẽ được áp dụng trên toàn hệ thống ngân hàng trong năm nay.

Ông Phạm Anh Tuấn cũng lưu ý các ngân hàng cần thường xuyên cập nhật tình trạng tài khoản của khách hàng, đối với các tài khoản nghi ngờ gian lận nhưng sau đó được xác thực an toàn thì cũng cần đưa ra khỏi diện nghi ngờ và cho phép giao dịch bình thường.

Ngoài ra, để tiếp tục tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn giao dịch ngân hàng, ông Phạm Anh Tuấn cho biết, những tài khoản không đối chiếu thông tin sinh trắc học có thể là tài khoản chết, “ngủ đông”, gian lận đã được mở trong thời gian qua và hiện không thể hợp thức hóa được. Dự kiến trong tháng 9/2025, ngân hàng sẽ đóng tất cả tài khoản chưa xác thực sinh trắc học để đề phòng tội phạm lợi dụng để lừa đảo.

Ngân hàng tăng cường “thành trì” bảo vệ khách hàng
Xác thực sinh trắc học là một bước tiến trong thời gian qua để tăng cường an toàn, bảo mật trong thanh toán số

Do đó, NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng, tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán phải đảm bảo điều kiện về an ninh bảo mật, đạt các tiêu chuẩn, chứng chỉ quốc tế về an toàn, bảo mật. Cụ thể, Thông tư 50/2024/TT-NHNN về an toàn, bảo mật cho việc cung cấp dịch vụ trực tuyến trong ngành Ngân hàng quy định lộ trình phải đáp ứng các tiêu chí an toàn, trong bối cảnh tội phạm công nghệ, gian lận số ngày càng tăng cao và khó lường.

Song song với đó, NHNN cũng đang xây dựng dự thảo sửa đổi Thông tư 17/2024/TT-NHNN quy định về việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán của tổ chức, cá nhân tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán. Dự thảo này dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/9 tới đây với một số nội dung mới nhằm siết chặt quản lý tài khoản ngân hàng.

Một điểm đáng chú ý trong dự thảo lần này là quy định cấm sử dụng tài khoản alias (tài khoản bí danh). Theo ông Phạm Anh Tuấn, việc sử dụng tài khoản thay thế số bằng nickname dễ gây nhầm lẫn, thậm chí dẫn đến các vụ chuyển nhầm, bị lừa đảo. Dự thảo yêu cầu tài khoản nhận tiền bắt buộc phải hiển thị bằng số tài khoản cụ thể, không được sử dụng bí danh.

Dự thảo cũng tăng cường kiểm soát với tài khoản của tổ chức. Theo đó, tổ chức muốn mở tài khoản phải đến trực tiếp tại quầy giao dịch của tổ chức tín dụng, không chấp nhận mở tài khoản qua thư hoặc qua ủy quyền. Ngoài ra, sẽ bổ sung quy định yêu cầu thu thập thông tin sinh trắc học của người đại diện pháp luật khi mở tài khoản.

Đặc biệt, dự thảo bổ sung quy định mới áp dụng cho các tổ chức thành lập trong vòng 6-9 tháng (khoảng thời gian hoạt động thông thường của các tổ chức lừa đảo, gian lận tài chính). Theo đó, khi thực hiện chuyển tiền, người đại diện pháp luật của tổ chức phải xác thực sinh trắc học tương tự như tài khoản cá nhân. Tuy nhiên, quy định này chỉ áp dụng với các tổ chức có đặc điểm hoạt động tương tự hộ kinh doanh cá thể. Các doanh nghiệp lớn, công ty niêm yết, tập đoàn nhà nước… sẽ được miễn trừ vì đã có thông tin xác thực đầy đủ.

Để đảm bảo xác thực, NHNN cũng khuyến khích các đơn vị sử dụng ứng dụng VNeID trong việc đối chiếu và xác minh thông tin khách hàng, thay thế các phương thức xác thực qua điện thoại hay NFC truyền thống. Đây được xem là một giải pháp hiệu quả để xử lý các trường hợp mạo danh, thông tin không chính xác khi mở tài khoản ngân hàng

Quỳnh Trang

Tin liên quan

Tin khác

Agribank tăng cường phòng ngừa vi phạm pháp luật

Agribank tăng cường phòng ngừa vi phạm pháp luật

Trong cuộc chiến chống tội phạm tài chính, Agribank không ngừng nâng cao năng lực tuân thủ về Phòng chống rửa tiền và Tài trợ khủng bố. Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và NHNN về phòng, chống rửa tiền, cuối năm 2023, Agribank đã thành lập Trung tâm phòng, chống rửa tiền với đội ngũ 26 cán bộ chuyên trách, sẵn sàng hoạt động từ đầu năm 2024. Bên cạnh đó, ngân hàng kịp thời ban hành các quy trình nội bộ nghiêm ngặt, bám sát Luật Phòng, chống rửa tiền của Việt Nam; tổ chức các khóa đào tạo chuyên sâu về nhận diện rủi ro về rửa tiền và tài trợ khủng bố cho toàn thể cán bộ, đặc biệt là đội ngũ giao dịch viên tuyến đầu nhằm xây dựng một “văn hóa tuân thủ” trong toàn hệ thống.
Nâng cao nhận thức an ninh mạng cho sinh viên, hướng tới không gian tài chính số an toàn

Nâng cao nhận thức an ninh mạng cho sinh viên, hướng tới không gian tài chính số an toàn

MoMo vừa đồng hành với Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05), Bộ Công an trong sự kiện Chung kết cuộc thi “Sinh viên với An ninh mạng 2025”. Cuộc thi nhằm nâng cao nhận thức, kỹ năng tự bảo vệ trên không gian mạng cho thế hệ trẻ, đặc biệt là sinh viên, một lực lượng nòng cốt trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia.
Giả mạo tri ân - chiêu lừa mới khiến nhiều người mất tiền

Giả mạo tri ân - chiêu lừa mới khiến nhiều người mất tiền

Gần đây, xuất hiện hàng loạt trang web giả mạo các sàn thương mại điện tử, ngân hàng và ứng dụng tài chính, gửi tin nhắn với nội dung “trúng thưởng”, “quà tri ân” kèm đường link nhận quà. Đằng sau những dòng tin nhắn tưởng chừng vô hại đó là một chiếc bẫy tinh vi nhằm chiếm đoạt thông tin cá nhân và tài sản của người dùng.
Cảnh báo “tài khoản đen” bảo vệ người dùng

Cảnh báo “tài khoản đen” bảo vệ người dùng

Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ThS. Nguyễn Trung Anh - Chuyên gia biệt phái Vụ Thanh toán, NHNN tại Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS) cho rằng, hệ thống cảnh báo “tài khoản nghi ngờ gian lận” (SIMO) đã thể hiện hiệu quả tốt trong thời gian qua là “hiệu ứng niềm tin”, người dùng thấy tín hiệu cảnh báo minh bạch, có hành động kịp thời, từ đó niềm tin vào hạ tầng thanh toán số và hệ thống ngân hàng được củng cố.
Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo liên quan đến dữ liệu cá nhân

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo liên quan đến dữ liệu cá nhân

Sau sự cố an ninh mạng tại Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia (CIC), các ngân hàng và cơ quan công an đồng loạt phát cảnh báo về nguy cơ gia tăng các chiêu trò lừa đảo “ăn theo sự kiện”.
Sập bẫy tuyển cộng tác viên trực tuyến, mất tiền tỷ

Sập bẫy tuyển cộng tác viên trực tuyến, mất tiền tỷ

Mặc dù các cơ quan chức năng đã liên tục phát đi cảnh báo, song không ít người dân vẫn “sập bẫy” chiêu trò tuyển cộng tác viên trực tuyến vì tin vào những lời mời chào hấp dẫn. Thực tế cho thấy, hình thức lừa đảo này vẫn tiếp tục hoành hành và gây thiệt hại nghiêm trọng. Điển hình, mới đây tại Hà Nội, một phụ nữ đã bị lừa mất hơn 300 triệu đồng khi tham gia làm cộng tác viên online.
Cảnh báo thủ đoạn lợi dụng chính sách tặng quà dịp 2/9 để chiếm đoạt tài sản

Cảnh báo thủ đoạn lợi dụng chính sách tặng quà dịp 2/9 để chiếm đoạt tài sản

Ngay sau khi Chính phủ công bố chính sách tặng quà 100.000 đồng cho mỗi người dân nhân dịp Quốc khánh 2/9, nhiều đối tượng xấu đã nhanh chóng lợi dụng thông tin này để triển khai các chiêu trò lừa đảo tinh vi, nhằm chiếm đoạt tài sản và đánh cắp dữ liệu cá nhân của người dân.
Một số kịch bản lợi dụng thanh toán qua ví điện tử để lừa đảo

Một số kịch bản lợi dụng thanh toán qua ví điện tử để lừa đảo

Sự phát triển mạnh mẽ của ví điện tử giúp thanh toán trở nên nhanh chóng, thuận tiện, nhưng cũng kéo theo nhiều rủi ro. Lợi dụng hình thức giao dịch mới này, các đối tượng tội phạm mạng đã dựng nên hàng loạt kịch bản tinh vi nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dùng.
Phát hiện 2 website giả mạo Ngân hàng Nhà nước

Phát hiện 2 website giả mạo Ngân hàng Nhà nước

Cục Công nghệ thông tin (Ngân hàng Nhà nước Việt Nam) vừa cảnh báo về việc xuất hiện hai website giả mạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, nhằm đánh lừa và chiếm đoạt thông tin người dùng. Đáng chú ý, các trang này còn phát tán mã độc ngụy trang dưới dạng tệp tin cài đặt APK, tiềm ẩn nguy cơ bị đánh cắp tài khoản ngân hàng và dữ liệu cá nhân người dùng.
“Lá chắn” ngăn chặn lừa đảo công nghệ cao

“Lá chắn” ngăn chặn lừa đảo công nghệ cao

Thời gian gần đây, các hình thức lừa đảo trên không gian mạng, sử dụng công nghệ cao đã và đang gia tăng nhanh chóng với thủ đoạn ngày càng tinh vi và có tổ chức. Chỉ cần một cuộc gọi, một đường link lạ hay một tin nhắn giả mạo cơ quan chức năng, nhiều người dân đã mất hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng vào tay kẻ gian. Tuy vậy, trong cuộc chiến âm thầm ấy, đã xuất hiện những “lá chắn” thầm lặng - đó là những giao dịch viên, cán bộ ngân hàng.