Ngành xây dựng - vật liệu xây dựng: Triển vọng và cơ hội bứt phá trong năm 2021

14:33 | 25/03/2021 Doanh nghiệp
aa
Ngày 25/3/2021, Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) công bố Top 10 Công ty uy tín ngành Xây dựng - Vật liệu xây dựng năm 2021, trong đó đáng chú ý có đề cập triển vọng cũng như cơ hội bứt phá của ngành này trong năm nay.

Theo Tổng cục Thống kê, năm 2020, ngành xây dựng tăng 6,76%, giảm đáng kể so với mức tăng trưởng trong giai đoạn 2015-2019, đóng góp 0,5 điểm phần trăm vào tốc độ tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế.

Tốc độ tăng/giảm giá trị tăng thêm ngành xây dựng giai đoạn 2011-2020

nganh xay dung vat lieu xay dung trien vong va co hoi but pha trong nam 2021

Những khó khăn chủ yếu trong năm 2020 đối với ngành này đến từ những gián đoạn, bất ổn do dịch bệnh. Trong đó, biến động về giá nguyên vật liệu sản xuất tiếp tục là một trong những khó khăn hàng đầu đối với 66,7% số doanh nghiệp xây dựng và 71,4% số doanh nghiệp vật liệu xây dựng.

Yếu tố thiên tai, thời tiết ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của 58,3% doanh nghiệp xây dựng, thêm nữa, những giai đoạn giãn cách xã hội do dịch bệnh cũng ảnh hưởng rất lớn đến lực lượng lao động và tâm lý của người lao động, khiến cho tình hình càng trở nên khó khăn hơn.

Ngoài ra, một số vấn đề còn tồn đọng trong giai đoạn trước như số lượng dự án được phê duyệt giảm, thủ tục hành chính, giấy tờ pháp lý hay quá trình triển khai đấu thầu, tình trạng thiếu vốn… cũng gây ra lực cản không nhỏ đối với sự phát triển của doanh nghiệp.

Top 6 rào cản ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh năm 2020

nganh xay dung vat lieu xay dung trien vong va co hoi but pha trong nam 2021

2021 - cơ hội đổi thay và bứt phá

Bước sang năm 2021, COVID-19 đã thay đổi cách thế giới vận hành và theo đó tác động đáng kể đến lĩnh vực xây dựng. Trong đó, những thay đổi lớn nhất bao gồm: (1) Có nhiều nhà đầu tư lớn và thông thái hơn tham gia xây dựng với yêu cầu cao hơn về quy mô và phân phối dự án; (2) Gia tăng mức độ quan tâm của khách hàng đối với các tòa nhà “thông minh” (ứng dụng kỹ thuật số như IoT, sử dụng năng lượng, vận hành hiệu quả…); (3) Khách hàng chú trọng nhiều hơn đến tính bền vững trong ngành; (4) Lao động lành nghề trở nên khan hiếm và đắt đỏ; và (5) Các quy định và quy tắc xây dựng đang thay đổi, trở nên hài hòa hơn để tạo ra phương pháp xây dựng tiêu chuẩn.

Một thị trường thay đổi, cùng với tiến bộ công nghệ và những nhân tố mới có tính đột phá sẽ tạo ra cú hích thay đổi toàn diện hoạt động của ngành. Những cú hích như công nghệ sản xuất mới, quá trình số hóa sản phẩm, số hóa các kênh bán hàng, công nghệ vật liệu mới đều được dự báo tăng lên so với giai đoạn trước.

5 thay đổi lớn nhất của thị trường xây dựng - vật liệu xây dựng sau COVID-19

nganh xay dung vat lieu xay dung trien vong va co hoi but pha trong nam 2021

Tất cả những thay đổi trên đã và đang làm cho toàn ngành xây dựng - vật liệu xây dựng cũng như từng doanh nghiệp dần “lột xác” với một diện mạo hoàn toàn mới, trở nên mạnh hơn, bền bỉ hơn. Tuy nhiên, chúng ta còn một con đường dài phía trước.

Kinh tế toàn cầu đang dần hồi phục sau một năm gián đoạn do đại dịch COVID-19 nhưng mức tăng trưởng chỉ đạt khoảng 4% vào năm 2021. Trong khi đó, theo FMI, hoạt động xây dựng thường có độ trễ từ 12 đến 18 tháng so với suy thoái chung. Riêng đối với Việt Nam - một trong 10 nước trên thế giới có tốc độ tăng trưởng GDP cao nhất, một trong 16 nền kinh tế mới nổi thành công nhất trong năm vừa qua, chúng ta hoàn toàn có cơ sở để kỳ vọng vào bức tranh kinh tế tươi sáng hơn trong năm nay.

31,6% số doanh nghiệp ngành xây dựng- vật liệu xây dựng tham gia khảo sát của Vietnam Report cho rằng tình hình kinh doanh sẽ tốt hơn trong 6 tháng đầu năm và có tới 47,4% số doanh nghiệp dự báo sẽ tăng trưởng trong 12 tháng tới. Đáng chú ý, khoảng 15,8% số doanh nghiệp cho rằng sẽ có bùng nổ ở một vài phân khúc và thị trường khu vực nhất định trong 6 tháng tới.

Dự báo kịch bản chung cho hoạt động của toàn ngành

nganh xay dung vat lieu xay dung trien vong va co hoi but pha trong nam 2021

Thứ nhất, nền kinh tế như chiếc lò xo bị nén lại suốt một năm bị gián đoạn hoạt động do dịch bệnh đã sẵn sàng bật tăng trở lại. Theo đánh giá của một số chuyên gia, sắp tới sẽ có một cuộc chạy đua quyết liệt để bù đắp những mất mát trong thời gian qua. Động lực chạy đua là sinh kế của chính doanh nghiệp.

Thứ hai, các cơ quan quản lý nhà nước đã có những động thái tích cực trong việc giải quyết vướng mắc về thủ tục hành chính gây ra sự chững lại của thị trường trong giai đoạn 2019-2020.

Thứ ba, tình hình dịch bệnh trên thế giới đã cải thiện rất nhiều với việc vắc-xin được đưa vào sử dụng.

Tóm lại, hội tụ tất cả các yếu tố trên sẽ tạo ra thời cơ cho sự phát triển của thị trường trong năm 2021.

Những xu hướng nổi bật

Bên cạnh những bất ổn và gián đoạn như đã phân tích ở trên, đại dịch cũng đã củng cố một số xu hướng đang diễn ra. Những xu hướng này sẽ có ảnh hưởng quan trọng đến việc định hình thị trường trong thời kỳ hậu COVID-19. Khảo sát của Vietnam Report chỉ ra 8 xu hướng nổi bật như sau:

Một số xu hướng nổi bật trong thời kỳ hậu COVID-19

nganh xay dung vat lieu xay dung trien vong va co hoi but pha trong nam 2021

Xu hướng thứ nhất: Lấy khách hàng làm trung tâm và xây dựng thương hiệu.

Cũng như trong các ngành tiêu dùng truyền thống, một thương hiệu mạnh có thể gắn kết khách hàng chặt chẽ hơn với sản phẩm của nhà thầu hoặc nhà cung cấp vật liệu xây dựng, đồng thời giúp xây dựng và duy trì mối quan hệ cũng như thu hút khách hàng mới. Xây dựng một thương hiệu mạnh cần mất nhiều thời gian.

Để có thể giành được sự tín nhiệm và tôn trọng từ khách hàng, doanh nghiệp cần cho thấy rằng cam kết với khách hàng là lẽ sống còn của mình, theo đó, phương pháp tiếp cận lấy khách hàng làm trung tâm (customer centricity) hiện đang trở thành một xu hướng nổi bật, nhất là trong một thị trường có nhiều đổi thay, dịch bệnh đã làm đảo lộn cuộc sống và tác động không nhỏ đến hành vi người tiêu dùng.

Nội dung cơ bản của phương pháp này là thiết kế, xây dựng nên các sản phẩm và dịch vụ nhằm mang đến những trải nghiệm tốt nhất dành cho khách hàng. Để làm được điều đó, doanh nghiệp cần phải nắm rõ tâm lý khách hàng, hiểu được họ đang cần gì và muốn gì từ đó lập bản đồ hành trình khách hàng và đưa ra chiến lược tiếp thị hiệu quả. Một sản phẩm tốt chưa đủ để giữ chân khách hàng, nhưng nếu một sản phẩm tốt đi kèm một dịch vụ đánh trúng vào tâm lý khách hàng sẽ khiến cho họ bị thu hút và đưa ra quyết định mua sản phẩm ngay lập tức.

Xu hướng thứ hai: Tính bền vững.

Đối với nhóm vật liệu xây dựng, hoạt động sản xuất xi măng đóng góp tới 7%-8% lượng khí thải carbon dioxide của thế giới. Do đó, áp lực cắt giảm khí thải đối với ngành công nghiệp này được dự báo sẽ gia tăng đáng kể trong khoảng ba thập kỷ tới. Các doanh nghiệp trong ngành hiện đang nỗ lực thực hiện mục tiêu cắt giảm khí thải bằng cách tăng cường sử dụng các nguyên liệu và nhiên liệu thay thế trong quá trình sản xuất xi măng.

Ngoài các cuộc thảo luận về giảm thiểu carbon, các rủi ro khí hậu đang ngày càng gia tăng và cần có biện pháp ứng phó. Các doanh nghiệp sẽ cần phải xem xét tác động môi trường khi tìm nguồn cung ứng nguyên liệu, sản xuất sẽ trở nên bền vững hơn (ví dụ: sử dụng máy móc điện, năng lượng tái tạo), và chuỗi cung ứng sẽ được tối ưu hóa cho tính bền vững cũng như khả năng phục hồi. Ngoài ra, tiêu thụ nước, bụi, tiếng ồn và chất thải cũng là những yếu tố quan trọng cần xem xét.

Xu hướng thứ ba: Đầu tư vào công nghệ và cơ sở vật chất.

Trong vài năm qua, nhiều doanh nghiệp xây dựng hàng đầu đã áp dụng công nghệ mới và bước đầu lấy số hóa làm trọng tâm trong công việc. COVID-19 đã góp phần tăng tốc việc sử dụng công nghệ và quy trình kỹ thuật số trong ngành.

Từ năm 2021 trở đi sẽ có nhiều cơ hội hơn nữa cho các doanh nghiệp hình dung lại cách họ sử dụng công nghệ và dữ liệu để xây dựng khả năng phục hồi. Trong đó, chìa khóa để xây dựng khả năng phục hồi chính là sự tương tác với dữ liệu (các bên liên quan phân phối dự án khác nhau giao tiếp hiệu quả và hợp lý hóa luồng thông tin với nhau). Khung trao đổi dữ liệu chung (common data exchange-CDX) cho phép các nhóm dự án xác định yêu cầu về khả năng tương tác để có thể sử dụng máy học và trí tuệ nhân tạo.

Xu hướng thứ tư: Đầu tư vào con người và tài nguyên, nguồn lực.

Các doanh nghiệp trong ngành sẽ tiếp tục tăng cường việc xây dựng một lực lượng lao động có năng lực. Một lực lượng lao động đa dạng cung cấp nhiều kinh nghiệm và kỹ năng hơn sẽ cải thiện việc ra quyết định, nâng cao mức độ gắn bó và giữ chân của nhân viên cũng như tăng lợi nhuận.

Thêm vào đó, như đã phân tích ở trên, sự đổi mới trong cách sử dụng công nghệ sẽ thúc đẩy ngành trở nên bền vững và linh hoạt hơn. Điều đó đòi hỏi sự đầu tư vào lực lượng lao động thông minh, có trình độ học vấn, đa dạng và các nhà lãnh đạo chiến lược, những người cộng tác với khách hàng và đối tác để cùng thành công.

Xu hướng thứ năm: Quản trị chuỗi giá trị và tích hợp với các chuỗi giá trị cấp ngành.

Xu hướng này đã diễn ra trong thời gian gần đây và được Vietnam Report đề cập trong Báo cáo ngành BĐS- xây dựng- vật liệu xây dựng năm 2020. Dễ thấy, các doanh nghiệp đang dần chuyển sang sở hữu hoặc kiểm soát các hoạt động quan trọng dọc theo chuỗi giá trị, chẳng hạn như thiết kế và kỹ thuật, sản xuất thành phần chọn lọc, quản lý chuỗi cung ứng và lắp ráp tại chỗ.

Các doanh nghiệp có thể đạt được mục tiêu này thông qua tích hợp theo chiều dọc hoặc hợp tác chiến lược. Việc tích hợp hoặc kiểm soát chuỗi giá trị sẽ giảm thiểu xung đột và làm cho quá trình đổi mới diễn ra nhanh hơn.

Xu hướng thứ sáut: Chuyên môn hóa.

Để cải thiện tỷ suất lợi nhuận và mức độ khác biệt của mình, các doanh nghiệp trong ngành sẽ bắt đầu chuyên môn hóa các phân khúc và ngách mục tiêu để có thể xây dựng lợi thế cạnh tranh thông qua việc sử dụng các vật liệu, phân đoạn hoặc phương pháp xây dựng khác nhau.

Sự chuyển đổi theo hướng chuyên môn hóa cũng sẽ đòi hỏi các công ty phải nâng cao kiến thức và năng lực để duy trì lợi thế cạnh tranh của họ. Rõ ràng, doanh nghiệp trong ngành sẽ cần phải cân nhắc kỹ lưỡng giữa tính hiệu quả và định vị thương hiệu khi tiến hành chuyên môn hóa sâu hơn và những lợi ích hoặc rủi ro tiềm ẩn khi tiến hành đầu tư đa dạng hơn.

Xu hướng thứ bảy: Củng cố hệ thống quản trị.

Để có thể tạo ra khả năng phục hồi lâu dài và gia tăng thị phần, trước tiên doanh nghiệp xây dựng phải nhìn vào bên trong và củng cố hệ thống tổ chức của chính mình. Không có chiến lược, công nghệ hoặc tầm nhìn điều hành nào sẽ thành công trừ khi nhân viên thống nhất trong sứ mệnh công ty và tất cả đều hướng tới việc đạt được thành công chung.

Xu hướng thứ tám: Phương pháp tiếp cận dựa vào sản phẩm.

Xây dựng tiền chế là một trong những điển hình của phương pháp tiếp cận dựa trên sản phẩm. Xây dựng tiền chế có nghĩa là các cấu phần và dịch vụ liên quan được thiết kế một cách chuẩn hóa nhưng có thể tùy chỉnh linh hoạt, được sản xuất tại các nhà máy bên ngoài công trường và được vận chuyển và lắp ráp tại chỗ.

Quy trình sản xuất sẽ giống với các ngành công nghiệp khác như đóng tàu hoặc sản xuất ô tô với dây chuyền lắp ráp trong môi trường an toàn, không có chất thải và được lặp lại liên tục. Để sản xuất hiệu quả và học hỏi thông qua việc lặp lại, các nhà phát triển BĐS, nhà sản xuất vật liệu xây dựng và nhà thầu sẽ cần phải chuyên môn hóa phân khúc người dùng cuối cùng.

Các ưu tiên chiến lược đối với doanh nghiệp

Theo kết quả khảo sát của Vietnam Report, các doanh nghiệp ngành xây dựng- vật liệu xây dựng cho biết, họ sẽ tập trung vào 6 chiến lược chính: (1) Đảm bảo tốt hiệu quả, chất lượng, tiến độ của các dự án, công trình hiện có; (2) Tuyển dụng và đào tạo nguồn nhân lực để đáp ứng nhu cầu thị trường; (3) Đẩy mạnh đầu tư, ứng dụng công nghệ; (4) Tiếp tục phát triển thương hiệu; (5) Đầu tư công tác nghiên cứu và phát triển (R&D); và (6) Đánh giá nguồn lực, tái cấu trúc doanh nghiệp.

Các ưu tiên chiến lược của doanh nghiệp xây dựng - vật liệu xây dựng

nganh xay dung vat lieu xay dung trien vong va co hoi but pha trong nam 2021

So với thời điểm dịch bệnh bùng phát cách đây 1 năm, có hai điểm khác biệt lớn trong chiến lược kinh doanh năm nay.

Một là thứ tự ưu tiên của các nhiệm vụ trọng tâm. Như đã phân tích ở trên, trong năm 2021 sẽ có một cuộc chạy đua quyết liệt nhằm bù đắp những mất mát trong giai đoạn trước, vì thế, ưu tiên hàng đầu đối với 91,7% doanh nghiệp trong ngành chính là đảm bảo tốt, hiệu quả các dự án, công trình hiện có.

Hai là xuất hiện xu hướng đánh giá, tái cấu trúc doanh nghiệp. Giai đoạn trước khi COVID-19 bùng phát, dòng tiền của doanh nghiệp gặp khó khăn, công tác quản trị doanh nghiệp chủ yếu tập trung vào quản trị tài chính.

Tuy nhiên, sau một năm gồng mình chống chịu với dịch bệnh, 26,3% số doanh nghiệp ngành xây dựng- vật liệu xây dựng cho biết họ sẽ tiến hành rà soát, đánh giá nguồn lực, tái cấu trúc doanh nghiệp cho phù hợp với tình hình diễn biến thị trường.

Phát triển thương hiệu hậu COVID-19

Bên cạnh những chiến lược được điều chỉnh phù hợp với diễn biến thị trường có nhiều đổi thay sau COVID-19, “phát triển thương hiệu” tiếp tục là một trong những chiến lược ưu tiên trong năm nay.

Kết quả phân tích truyền thông trong năm 2020-2021 của Vietnam Report cho thấy, Coteccons là nhà thầu có sự xuất hiện nhiều nhất, với độ phủ thông tin dày đặc trên các trang báo có ảnh hưởng, bỏ xa các nhà thầu khác như Hòa Bình, FLC Faros, Vinaconex. Tuy nhiên xét về mức độ "an toàn" thông tin (tỷ lệ chênh lệch tin tích cực và tiêu cực trong tổng số thông tin được mã hóa của doanh nghiệp) thì Fecon, Unicons và Delta lại tốt hơn.

Những nhà thầu nổi bật trên truyền thông

nganh xay dung vat lieu xay dung trien vong va co hoi but pha trong nam 2021

Để đạt được điều đó, trước tiên doanh nghiệp cần xác định những yếu tố ảnh hưởng đến chiến lược phát triển và nâng cao uy tín. Khảo sát của Vietnam Report chỉ ra rằng, những tác nhân bên ngoài ảnh hưởng nhiều nhất tới chiến lược của doanh nghiệp bao gồm: (1) Kinh tế vĩ mô chuyển biến tốt; (2) Sức chịu đựng và khả năng phục hồi nền kinh tế sau đại dịch COVID-19; (3) Nút thắt trong chính sách bất động sản được gỡ bỏ; (4) Khả năng kiểm soát dịch bệnh; (5) Dòng vốn FDI chảy vào Việt Nam; (6) Lãi suất giảm; và (7) Sự biến động của giá nguyên liệu và phụ gia.

Bên cạnh đó, từ phía doanh nghiệp, bàn giao dự án đúng tiến độ, năng lực tài chính, chất lượng công trình, chất lượng nguồn nhân lực và quản trị doanh nghiệp, nghiên cứu, phát triển sản phẩm, sự tăng cường đầu tư đổi mới công nghệ là những yếu tố hàng đầu tạo nên uy tín của doanh nghiệp.

Top 7 yếu tố ảnh hưởng đến chiến lược phát triển và nâng cao uy tín của doanh nghiệp

nganh xay dung vat lieu xay dung trien vong va co hoi but pha trong nam 2021

Sau nữa, doanh nghiệp cần phải có sự đầu tư truyền thông hợp lý, tích cực và chủ động. Tuy nhiên, kết quả đánh giá truyền thông trong giai đoạn 2020-2021 của Vietnam Report lại chỉ ra rằng, các doanh nghiệp ngành xây dựng- vật liệu xây dựng đang thiếu tính chủ động trên truyền thông khi có tới 86% thông tin là do báo chí tự khai thác, không thay đổi so với giai đoạn trước.

Nghiên cứu của Vietnam Report cũng cho thấy, tiếng nói từ phía doanh nghiệp chỉ được tăng cường vào những giai đoạn cao điểm chống COVID-19 (tháng 3/2020, tháng 7/2020), thể hiện qua tỷ lệ nguồn thông tin từ doanh nghiệp tăng mạnh, những khoảng thời gian khác trong năm, lượng thông tin chủ yếu vẫn dẫn nguồn từ báo chí.

Tỷ lệ thông tin mã hóa của các doanh nghiệp phân theo nguồn thông tin trên truyền thông

nganh xay dung vat lieu xay dung trien vong va co hoi but pha trong nam 2021

Về độ đa dạng hình ảnh doanh nghiệp qua lăng kính truyền thông, khoảng 37,4% số doanh nghiệp có độ bao phủ thông tin đạt mức 10/24 nhóm chủ đề, cải thiện đáng kể so với mức 23,0% trong giai đoạn trước.

Các công ty xây dựng- vật liệu xây dựng có trên 10 nhóm chủ đề bao phủ

nganh xay dung vat lieu xay dung trien vong va co hoi but pha trong nam 2021

Đáng chú ý, chỉ có 5,5% số doanh nghiệp nghiên cứu đạt ngưỡng hiệu quả đối với chủ đề Khách hàng, sản phẩm, giảm đáng kể so với năm trước. Điều này cho thấy doanh nghiệp Việt chưa thực sự chủ động và còn khá lúng túng trong công tác nghiên cứu thị hiếu, hành vi người tiêu dùng.

Như đã phân tích ở trên, thị trường đã có nhiều thay đổi, trong đó có xu hướng lấy khách hàng làm trung tâm, xây dựng thương hiệu và phương pháp tiếp cận theo sản phẩm. Chỉ khi doanh nghiệp nắm bắt được thị hiếu và cung cấp các sản phẩm/công trình phù hợp với nhu cầu và xu hướng thị trường thì mới có thể phát triển được một thương hiệu mạnh và bền vững.

Cùng với báo cáo phân tích ngành xây dựng - vật liệu xây dựng, Vietnam Report cũng công bố Top 10 Nhà thầu Xây dựng uy tín năm 2021; Top 5 Nhà thầu Cơ điện Việt Nam uy tín năm 2021; Top 10 Công ty Vật liệu xây dựng uy tín năm 2021; Top 5 Công ty vật liệu xây dựng uy tín năm 2021 - Nhóm sản phẩm: Gạch, đá ốp lát; Top 5 Công ty vật liệu xây dựng uy tín năm 2021 - Nhóm sản phẩm: Sắt, thép, tôn; và Top 5 Công ty vật liệu xây dựng uy tín năm 2021 - Nhóm sản phẩm: Cửa-tấm profile-vách ngăn: nhựa, nhôm kính, thạch cao.

nganh xay dung vat lieu xay dung trien vong va co hoi but pha trong nam 2021
nganh xay dung vat lieu xay dung trien vong va co hoi but pha trong nam 2021
nganh xay dung vat lieu xay dung trien vong va co hoi but pha trong nam 2021
nganh xay dung vat lieu xay dung trien vong va co hoi but pha trong nam 2021
nganh xay dung vat lieu xay dung trien vong va co hoi but pha trong nam 2021
nganh xay dung vat lieu xay dung trien vong va co hoi but pha trong nam 2021
M.Hồng
Nguồn:

Các tin khác

Nghiên cứu thiết lập hệ thống đăng ký quốc gia về tín chỉ carbon

Nghiên cứu thiết lập hệ thống đăng ký quốc gia về tín chỉ carbon

Ngày 2/5/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ban hành Chỉ thị số 13/CT-TTg về “Tăng cường công tác quản lý tín chỉ carbon nhằm thực hiện Đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC).
Samsung Việt Nam phối hợp cùng NIC đào tạo nhân tài công nghệ cao

Samsung Việt Nam phối hợp cùng NIC đào tạo nhân tài công nghệ cao

Đây là hoạt động hợp tác đầu tiên giữa Samsung Việt Nam và Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia (NIC) nhằm hiện thực hóa mục tiêu đào tạo 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn đến năm 2030 của Việt Nam. Samsung Việt Nam sẽ phối hợp cùng NIC triển khai 06 lớp đào tạo về công nghệ cao cho khoảng 200 sinh viên tại NIC trong năm nay.
Viettel trình diễn năng lực công nghiệp quốc phòng tại Malaysia

Viettel trình diễn năng lực công nghiệp quốc phòng tại Malaysia

Tập đoàn Công nghiệp-Viễn thông Quân đội (Viettel) với đại diện là Tổng Công ty Công nghiệp Công nghệ cao Viettel (Viettel High Tech) sẽ tham dự Hội nghị Quốc phòng châu Á (DSA 2024) và Hội nghị An ninh Quốc gia châu Á 2024 (NATSEC) tại Malaysia từ ngày 6
Kết nối các đối tác, tiếp thêm động lực cho doanh nghiệp Việt

Kết nối các đối tác, tiếp thêm động lực cho doanh nghiệp Việt

Ngày 3/5, lãnh đạo Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh cho biết, Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu sẽ tiếp thêm động lực, hỗ trợ các doanh nghiệp Việt sản xuất, xuất khẩu kết nối các đối tác, tìm kiếm khách hàng giúp doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn khi nhu cầu thị trường suy giảm.
Đà Nẵng: Chăm lo “sức khoẻ” của doanh nghiêp

Đà Nẵng: Chăm lo “sức khoẻ” của doanh nghiêp

TP. Đà Nẵng đã và đang triển khai hành loạt chính sách hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển. Đến nay, nhiều chính sách đã và mang lại hiệu quả thiết thực góp phần giúp các doanh nghiệp thụ hưởng ổn định, phát triển sản xuất, kinh doanh...
Giải pháp nào cho doanh nghiệp trước nguy cơ tấn công ransomware?

Giải pháp nào cho doanh nghiệp trước nguy cơ tấn công ransomware?

Ngoài việc lên kế hoạch cho các giải pháp phát hiện và phòng chống, các tổ chức và doanh nghiệp cần lên kế hoạch và giải pháp khôi phục lại dữ liệu trong tình huống tội phạm mạng tấn công và vượt qua tất cả các hàng rào bảo mật và phá hủy hoàn toàn hệ thống.
[Infographic] Tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam tháng 4 năm 2024

[Infographic] Tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam tháng 4 năm 2024

Tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam tính đến ngày 20/4/2024 bao gồm: Vốn đăng ký cấp mới, vốn đăng ký điều chỉnh và giá trị góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài đạt gần 9,27 tỷ USD, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm trước.
TP. Hồ Chí Minh: Phấn đấu 50% doanh nghiệp ngành lương thực tham gia chương trình hỗ trợ lãi suất

TP. Hồ Chí Minh: Phấn đấu 50% doanh nghiệp ngành lương thực tham gia chương trình hỗ trợ lãi suất

UBND TP. Hồ Chí Minh đã bắt đầu triển khai Chương trình hỗ trợ phát triển doanh nghiệp và sản phẩm ngành lương thực, thực phẩm năm 2024. Thành phố đặt mục tiêu phấn đấu có tối thiểu 50% doanh nghiệp ngành chế biến lương thực thực phẩm được tuyên truyền, phổ biến tham gia chương trình hỗ trợ lãi suất theo Nghị quyết số 09/2023/NQ-HĐND.
[Infographic] Chỉ số giá tiêu dùng tháng 4/2024

[Infographic] Chỉ số giá tiêu dùng tháng 4/2024

Giá xăng dầu tăng theo giá nhiên liệu thế giới là nguyên nhân chính làm chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4/2024 tăng 0,07% so với tháng trước. So với tháng 12/2023 CPI tháng Tư tăng 1,19% và so với cùng kỳ năm trước tăng 4,4%. Bình quân bốn tháng đầu năm 2024, CPI tăng 3,93% so với cùng kỳ năm trước; lạm phát cơ bản tăng 2,81%.
[Infographic] Tình hình đăng ký doanh nghiệp tháng 4/2024

[Infographic] Tình hình đăng ký doanh nghiệp tháng 4/2024

Trong tháng Tư, cả nước có hơn 15,3 nghìn doanh nghiệp thành lập mới với số vốn đăng ký là 175,8 nghìn tỷ đồng và số lao động đăng ký hơn 95 nghìn lao động, tăng 8,4% về số doanh nghiệp, tăng 55% về vốn đăng ký và giảm 9% về số lao động so với tháng 3/2024. So với cùng kỳ năm trước, giảm 4,1% về số doanh nghiệp, tăng 13,7% về số vốn đăng ký và giảm 20,2% về số lao động.
Doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường cao hơn so với số thành lập mới

Doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường cao hơn so với số thành lập mới

Doanh nghiệp thành lập mới tiếp tục tăng cao và vượt ngưỡng trung bình 2 năm gần đây song số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường vẫn vượt qua số doanh nghiệp gia nhập thị trường...
Đà Nẵng: Xây dựng cơ chế riêng cho công nghiệp bán dẫn

Đà Nẵng: Xây dựng cơ chế riêng cho công nghiệp bán dẫn

Để thu hút nhà đầu tư trong ngành vi mạch bán dẫn, bên cạnh việc đề xuất các chính sách với Trung ương thì chính TP. Đà Nẵng cũng phải chủ động có những chính sách, cơ chế riêng về thuế thu nhập cá nhân, ưu đãi thuê đất, pháp lý về đất đai, visa bảo lãnh chuyên gia…
Sau 23 năm đổi mới táo bạo, Vinamilk đặt mục tiêu tăng cả doanh thu và lợi nhuận

Sau 23 năm đổi mới táo bạo, Vinamilk đặt mục tiêu tăng cả doanh thu và lợi nhuận

Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (“Vinamilk”) vừa tổ chức Đại hội đồng cổ đông (“ĐHĐCĐ”) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đ
Chuyển đổi số song hành chuyển đổi xanh

Chuyển đổi số song hành chuyển đổi xanh

Chuyển đổi số là phương tiện để hiện thực hóa các mục tiêu chuyển đổi xanh và phát triển bền vững. Chuyển đổi số giúp Rạng Đông sản xuất tiết kiệm năng lượng hơn, tạo ra sản phẩm cho tiêu dùng xanh, giảm phát thải ra môi trường.
Bổ sung điều kiện vay vốn Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa

Bổ sung điều kiện vay vốn Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 45/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 39/2019/NĐ-CP ngày 10/5/2019 về tổ chức và hoạt động của Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Xem thêm
Đừng bỏ lỡ Sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024

Đừng bỏ lỡ Sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024

Chỉ còn vài ngày nữa Sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024 sẽ chính thức diễn ra với nhiều hoạt động hấp dẫn.
Nghề ngân hàng trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo

Nghề ngân hàng trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo

Ngày 3/5/2024 tại Hà Nội, Công đoàn Cơ quan NHNN Trung ương đã tổ chức Hội thảo chuyên đề “Nghề ngân hàng trong bối cảnh Trí tuệ nhân tạo”. Tham dự có ông Phạm Tiến Dũng, Phó Thống đốc NHNN Việt Nam, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban chỉ đạo chuyển đổi số Ng
Cần phối hợp quản lý thị trường vàng

Cần phối hợp quản lý thị trường vàng

Việc sửa đổi chính sách quản lý thị trường vàng theo nhận định chung là cần thiết, nhưng phải được tiến hành một cách thận trọng. Mọi thay đổi chính sách đều phải được cân nhắc kỹ lưỡng về mặt pháp lý và kinh tế, tránh gây ra những hậu quả không lường trước được
[Infographic] Tình hình đăng ký doanh nghiệp tháng 4/2024

[Infographic] Tình hình đăng ký doanh nghiệp tháng 4/2024

Trong tháng Tư, cả nước có hơn 15,3 nghìn doanh nghiệp thành lập mới với số vốn đăng ký là 175,8 nghìn tỷ đồng và số lao động đăng ký hơn 95 nghìn lao động, tăng 8,4% về số doanh nghiệp, tăng 55% về vốn đăng ký và giảm 9% về số lao động so với tháng 3/2024. So với cùng kỳ năm trước, giảm 4,1% về số doanh nghiệp, tăng 13,7% về số vốn đăng ký và giảm 20,2% về số lao động.
trung tam thong tin tin dung quoc gia viet nam trien khai thong tu 15 chat luong hieu qua

Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam triển khai Thông tư 15 chất lượng, hiệu quả

Ngày 26/4/2024, tại Hà Nội, Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) tổ chức Hội nghị triển khai Thông tư 15/2023/TT-NHNN ngày 5/12/2023 để giới thiệu về Thông tư và Quyết định 573/QĐ-NHNN ngày 29/3/2024 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước về việc ban hành Hệ thống chỉ tiêu thông tin tín dụng.
hop bao cong bo su kien chuyen doi so nganh ngan hang nam 2024

Họp báo công bố sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024

Ngày 25/4/2024, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức Họp báo Công bố sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024. Bà Hoàng Thanh Nhàn - Tổng biên tập Thời báo Ngân hàng, ông Phạm Anh Tuấn – Vụ trưởng Vụ Thanh toán, ông Đoàn Thanh Hải – Phó cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (NHNN) đồng chủ trì họp báo.
su kien chuyen doi so nganh ngan hang nam 2024

Sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024

Sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng diễn ra ngày 08/5/2024 sẽ được tường thuật trực tiếp trên Báo điện tử và các kênh truyền thông của Thời báo Ngân hàng...
doan cong tac nhnn lam viec voi tinh hoa binh

Đoàn công tác NHNN làm việc với tỉnh Hòa Bình

Ngày 22/2/2024, Đoàn công tác Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) do đồng chí Nguyễn Thị Hồng, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Thống đốc NHNN làm trưởng đoàn đã thăm và làm việc với tỉnh Hòa Bình về hoạt động ngân hàng, tín dụng chính sách trên địa bàn tỉnh.
nganh ngan hang thuc day tang truong tin dung nam 2024

Ngành Ngân hàng: Thúc đẩy tăng trưởng tín dụng năm 2024

Ngày 20/2/2024, tại Hà Nội, NHNN Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn ngành về đẩy mạnh tín dụng ngân hàng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2024. Hội nghị do Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng và Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú đồng chủ trì.
thong doc nguyen thi hong thap tung thu tuong tham du hoi nghi thuong nien lan thu 54 wef davos 2024

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng tháp tùng Thủ tướng tham dự Hội nghị thường niên lần thứ 54 WEF Davos 2024

Từ ngày 16-23/1/2024, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã tham gia tháp tùng Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị thường niên lần thứ 54 Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại Davos, Thụy Sĩ (WEF Davos 2024), thăm chính thức Hungary và Romania.
ngan hang hop tac xa viet nam trien khai nhiem vu nam 2024

Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam triển khai nhiệm vụ năm 2024

Ngày 11/1/2024, Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2024. Đồng chí Nguyễn Thị Hồng - Ủy viên Trung ương Đảng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam dự và chỉ đạo Hội nghị.
ban tin tai chinh ngan hang tu ngay 15 21012024

Bản tin Tài chính - Ngân hàng từ ngày 15-21/01/2024

Trong tuần qua, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ban hành Chỉ thị số 01/CT-NHNN về tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của ngành Ngân hàng trong năm 2024; Từ ngày 16 đến 18/1/2024, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Nguyễn Thị Hồng tham gia Đoàn Chính phủ Việt Nam tháp tùng Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới thường niên năm 2024 tại Davos, Thụy Sỹ; Hội nghị lần thứ hai Ban Chấp hành Công đoàn Ngân hàng Việt Nam khóa VII nhiệm kỳ 2023-2028…
cic tru co t quan tro ng cu a co so ha ta ng ta i chi nh quo c gia

CIC - Trụ cột quan trọng của cơ sở hạ tầng tài chính quốc gia

Ngày 16/1/2024, Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) tổ chức “Hội nghị Tổng kết hoạt động thông tin tín dụng năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024”.
hoi nghi trien khai nhiem vu nganh ngan hang nam 2024

Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành Ngân hàng năm 2024

Ngày 8/1/2024, tại Hà Nội, NHNN Việt Nam tổ chức Hội nghị Triển khai nhiệm vụ ngành Ngân hàng năm 2024. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.
dam bao an ninh an toan trong hoat dong thanh toan

Đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán

Ngày 9/1/2024, tại Hà Nội, NHNN tổ chức Hội nghị chuyên đề công tác thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán. Đồng chí Nguyễn Thị Hồng, Thống đốc NHNN chủ trì Hội nghị.
Bình Thuận: Củng cố vững chắc hoạt động của hệ thống QTDND

Bình Thuận: Củng cố vững chắc hoạt động của hệ thống QTDND

Vừa qua, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh tỉnh Bình Thuận đã tổ chức Hội nghị Giao ban hoạt động của hệ thống Quỹ tín dụng Nhân dân (QTDND) quý I năm 2024 gắn với đánh giá thực hiện Chỉ thị 06/CT-TTg ngày 12/3/2019 về tăng cường các giải pháp nhằm bảo đảm an toàn hoạt động, củng cố vững chắc hệ thống QTDND.
Đồng Tháp: Tháng 4/2024, dư nợ tín dụng tăng khoảng 870 tỷ đồng

Đồng Tháp: Tháng 4/2024, dư nợ tín dụng tăng khoảng 870 tỷ đồng

Tính đến cuối tháng 4/2024 dư nợ cho vay của các tổ chức tín dụng tại Đồng Tháp đạt khoảng 109.482 tỷ đồng. Hơn 9.300 hồ sơ vay vốn của doanh nghiệp, người dân đã được các ngân hàng giải ngân cho vay.
Ngành Ngân hàng Phú Yên: Triển khai nhiều giải pháp khơi thông dòng tín dụng

Ngành Ngân hàng Phú Yên: Triển khai nhiều giải pháp khơi thông dòng tín dụng

Trong bối cảnh sức hấp thụ tín dụng đầu năm còn yếu, các TCTD trên địa bàn Phú Yên đã đẩy mạnh triển khai nhiều gói cho vay phục vụ sản xuất kinh doanh, tiêu dùng với lãi suất ưu đãi nhằm khơi thông dòng vốn…
Wyndham Grand KN Paradise Cam Ranh - nơi tận hưởng kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 trọn vẹn

Wyndham Grand KN Paradise Cam Ranh - nơi tận hưởng kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 trọn vẹn

Tận hưởng kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 trọn vẹn tại Wyndham Grand KN Paradise (Bãi Dài, Cam Ranh) - nơi mang đến cho bạn trải nghiệm nghỉ dưỡng đẳng cấp, nhiều hoạt động thú vị bên bờ biển Bãi Dài thơ mộng.
Dịch vụ VNPAY Taxi trên app ngân hàng đạt top 10 Sao Khuê 2024

Dịch vụ VNPAY Taxi trên app ngân hàng đạt top 10 Sao Khuê 2024

Dịch vụ VNPAY Taxi chính thức nằm trong Top 10 sản phẩm xuất sắc tại Lễ trao giải Sao Khuê 2024.
Ngỡ ngàng với những tiện ích, dịch vụ “may đo” cho giới thượng lưu tại Vinhomes Royal Island

Ngỡ ngàng với những tiện ích, dịch vụ “may đo” cho giới thượng lưu tại Vinhomes Royal Island

Mở ra một không gian sống xa hoa, nơi sự sang trọng và tiện nghi hòa quyện một cách hoàn hảo, Vinhomes Royal Island gợi nhắc tới các đảo thượng lưu nổi tiếng trên thế giới với hàng loạt tiện ích độc bản được thiết kế riêng cho giới nhà giàu trong và ngoài nước.
Uống gì để bản thân “tươi xinh yêu” hơn mỗi ngày?

Uống gì để bản thân “tươi xinh yêu” hơn mỗi ngày?

Với người trẻ, phong cách cá nhân không chỉ đơn giản là outfit chất lừ mà còn là thói quen chăm sóc sức khỏe như cách thanh lọc cơ thể để luôn tươi mát, “xinh yêu” hơn mỗi ngày, đó là “tấm gương” phản chiếu gu sống cực chất của người trẻ.
BIDV ưu đãi khách hàng sử dụng dịch vụ trên nền tảng InfoPlus

BIDV ưu đãi khách hàng sử dụng dịch vụ trên nền tảng InfoPlus

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã hợp tác với đối tác công nghệ InfoPlus để tích hợp toàn diện các dịch vụ thu chi hộ của ngân hàng trên nền tảng của đối tác thông qua kết nối Open API. Theo đó, khách hàng doanh nghiệp đăng ký sử dụng dịch vụ sẽ được trải nghiệm tiện ích quản lý tài chính thông minh cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn.
ABBANK cho vay lãi suất 5%/năm

ABBANK cho vay lãi suất 5%/năm

Với mục tiêu đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp SME phát triển kinh doanh bền vững, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) triển khai chương trình gói tín dụng “Kết nối nhu cầu – Mở rộng giải pháp” với lãi suất ưu đãi chỉ từ 5%/năm và tổng hạn mức của các gói vay lên tới 5.000 tỷ đồng. Chương trình gói vay ưu đãi này được triển khai từ nay đến hết 30/9/2024.
App MBBank: Xác thực khuôn mặt, an tâm chuyển tiền

App MBBank: Xác thực khuôn mặt, an tâm chuyển tiền

Với tính năng bảo mật hai lớp, xác thực sinh trắc học trên App MBBank, người dùng có thể “gấp đôi” an tâm khi chuyển tiền qua ứng dụng ngân hàng, đặc biệt là đối với những giao dịch lớn.
SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân dịp 30 năm

SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân dịp 30 năm

Khách hàng doanh nghiệp sử dụng các sản phẩm, dịch vụ tài trợ thương mại, ngân hàng điện tử, thẻ tín dụng, gửi tiền tại Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) có cơ hội nhận e-Voucher trị giá tối đa 3 triệu đồng, 01 lượng vàng AJC kèm nhiều ưu đãi hấp dẫn. Tổng trị giá giải thưởng lên tới hàng tỷ đồng.
Techcombank Rewards: Cộng giá trị, thêm gắn kết, tặng đặc quyền

Techcombank Rewards: Cộng giá trị, thêm gắn kết, tặng đặc quyền

Chỉ cần bật tính năng Techcombank Rewards, mỗi giao dịch của khách hàng đều được tặng điểm để quy đổi thành quà tặng hoặc thành tiền. Quà tặng ra mắt có tổng giá trị đến 412 tỷ đồng.
Mở tài khoản cá tính bằng nickname trên ứng dụng NCB iziMobile

Mở tài khoản cá tính bằng nickname trên ứng dụng NCB iziMobile

Từ 23/4/2024, khách hàng của Ngân hàng TMCP Quốc dân (NCB) có thể sở hữu các tài khoản ngân hàng dễ nhớ, mang cá tính riêng bằng nickname thay cho số tài khoản truyền thống chỉ với vài thao tác đơn giản trên ứng dụng ngân hàng số NCB iziMobile.
LOTTE Finance ra mắt bộ đôi thẻ tín dụng

LOTTE Finance ra mắt bộ đôi thẻ tín dụng

Công ty Tài chính TNHH MTV Lotte Việt Nam (LOTTE Finance) vừa qua đã cho ra mắt bộ đôi thẻ tín dụng THE LOTTE và THE LOTTE PREMIUM dành tặng các tín đồ shopping với hàng loạt đặc quyền khi mua sắm trong hệ sinh thái của Lotte trên toàn quốc.
VIB: Doanh thu tăng 8%, lợi nhuận quý I đạt hơn 2.500 tỷ đồng

VIB: Doanh thu tăng 8%, lợi nhuận quý I đạt hơn 2.500 tỷ đồng

Ngân hàng Quốc Tế (VIB) công bố kết quả kinh doanh quý I năm 2024 với kết quả tích cực, bảng tổng kết tài sản vững mạnh và hiệu quả hoạt động duy trì trong top đầu ngành. Cùng với đó, các dự án công nghệ và số hóa nhằm nâng cao năng lực phục vụ, mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng cũng được triển khai.
Phiên bản di động