Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Người tiêu dùng yên tâm với chất lượng sản phẩm khi mua hàng

Đức Hiền
Đức Hiền  - 
Nhiều doanh nghiệp lớn trong ngành bán lẻ bắt đầu triển khai chương trình “Tick xanh trách nhiệm”, nghĩa là kiểm soát chất lượng hàng hóa đầu vào.
aa

Trong bối cảnh thị trường ngày càng cạnh tranh khốc liệt và sự gia tăng đòi hỏi từ người tiêu dùng, việc đảm bảo chất lượng sản phẩm đầu vào cũng như ngăn chặn hàng giả, hàng nhái đã trở thành những biện pháp quan trọng mà nhiều doanh nghiệp bán lẻ áp dụng. Không chỉ giúp bảo vệ quyền lợi của khách hàng, những biện pháp này còn góp phần nâng cao uy tín thương hiệu, tuân thủ pháp luật và tạo ra sự cạnh tranh lành mạnh trong kinh doanh. Việc quản lý chất lượng và chống hàng giả, hàng nhái không chỉ là yếu tố giúp doanh nghiệp tồn tại mà còn tạo nền tảng phát triển bền vững trong dài hạn.

Hiện rất nhiều nhà bán lẻ đang đẩy mạnh thực hiện chương trình. Điều này có nghĩa người tiêu dùng hoàn toàn yên tâm về chất lượng sản phẩm đúng như nhà sản xuất cam kết. Hệ thống bán lẻ Satra đang khuyến khích các nhà cung cấp tự nguyện đăng ký tham gia chương trình. Sự kết hợp này không chỉ đảm bảo sản phẩm đáp ứng yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn và chất lượng mà còn tạo ra một chuẩn mực mới cho thị trường, nâng cao uy tín nhà sản xuất, nhà phân phối.

Ông Vũ Dương Quân, Trưởng Ban Quản lý hệ thống bán lẻ Satra cho biết, ngay sau khi tham gia chương trình "Tick xanh trách nhiệm", Satra gửi thông báo để nhà cung cấp biết về chương trình và đã có có 65% nhà cung cấp có phản hồi hưởng ứng. Satra đã tạo điều kiện cho các nhà cung cấp tham gia chương trình một khu vực trưng bày trong hệ thống siêu thị, tổ chức các buổi dùng thử sản phẩm và quảng bá các sản phẩm tick xanh lên ấn phẩm khuyến mãi định kỳ. Qua thử nghiệm cho thấy sản phẩm của doanh nghiệp tick xanh đạt tốc độ tăng trưởng tốt.

Sản phẩm chất lượng kém không chỉ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và lợi ích của người tiêu dùng mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến uy tín của doanh nghiệp. Do đó, việc kiểm soát chất lượng sản phẩm đầu vào là bước đầu tiên trong quá trình kinh doanh hiệu quả.

toàn bộ rau củ quả đưa vào hệ thống buộc phải đạt tiêu chuẩn tối thiểu VietGAP
Toàn bộ rau củ quả đưa vào hệ thống siêu thị buộc phải đạt tiêu chuẩn tối thiểu VietGAP

Theo bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Giám đốc Đối ngoại miền Trung và miền Nam của Central Retail Việt Nam, các siêu thị GO!, Big C hiện nay có chủ trương toàn bộ rau củ quả đưa vào hệ thống buộc phải đạt tiêu chuẩn tối thiểu VietGAP. Định hướng của tập đoàn không phải là hàng hóa đạt chuẩn tối thiểu vào siêu thị mà phải là chuẩn cao nhất. Việc này nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe của người tiêu dùng. Các sản phẩm, đặc biệt là thực phẩm và đồ dùng tiêu dùng hàng ngày, có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của khách hàng. Ví dụ, nếu sản phẩm thực phẩm không đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, người tiêu dùng có thể mắc bệnh, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng. Điều này không chỉ làm mất lòng tin của khách hàng mà còn tạo ra thiệt hại lớn về tài chính, gây tổn hại uy tín doanh nghiệp.

Khi một doanh nghiệp đảm bảo rằng sản phẩm của họ luôn đáp ứng hoặc vượt qua các tiêu chuẩn chất lượng, khách hàng sẽ có xu hướng quay trở lại và trở thành những người mua trung thành. Sự uy tín của thương hiệu không chỉ đến từ việc cung cấp sản phẩm tốt mà còn từ cam kết giữ vững chất lượng đó qua từng giai đoạn. Hầu hết các quốc gia đều có những tiêu chuẩn và quy định nghiêm ngặt liên quan đến an toàn thực phẩm và chất lượng hàng hóa. Những doanh nghiệp không tuân thủ các quy định này có thể phải đối mặt với những hình phạt nặng, bao gồm phạt tiền, thu hồi sản phẩm, thậm chí là cấm kinh doanh.

Khâu kiểm soát chất lượng đầu vào giúp doanh nghiệp tăng cường khả năng cạnh tranh. Trên thị trường cạnh tranh khốc liệt hiện nay, chỉ những doanh nghiệp nào đảm bảo được chất lượng sản phẩm một cách nhất quán mới có thể tồn tại và phát triển. Các khách hàng sẽ ưu tiên chọn những doanh nghiệp cung cấp sản phẩm chất lượng cao hơn, dù giá cả có thể cao hơn so với hàng hóa kém chất lượng, bà Hiền cho biết thêm.

Không chỉ kiểm soát chất lượng sản phẩm, việc chống hàng giả hàng nhái cũng là một biện pháp quan trọng mà các doanh nghiệp cần triển khai. Hàng giả, hàng nhái không chỉ làm giảm chất lượng sản phẩm trên thị trường mà còn gây thiệt hại lớn cho cả người tiêu dùng và doanh nghiệp.

Người tiêu dùng yên tâm với chất lượng sản phẩm khi mua hàng
Việc phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, buôn lậu hàng giả, hàng kém chất lượng là vô cùng quan trọng

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên khẳng định, trong kinh tế thị trường, việc phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, buôn lậu hàng giả, hàng kém chất lượng là vô cùng quan trọng; đồng thời là thách thức rất lớn đối với mọi quốc gia, trong đó có Việt Nam, nhất là trong môi trường thương mại điện tử.

Bảo vệ người tiêu dùng là một trong những lý do hàng đầu khiến các doanh nghiệp cần phải chống hàng giả. Hàng giả thường có chất lượng kém, không qua kiểm định, và có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe người tiêu dùng. Ví dụ, hàng giả trong lĩnh vực dược phẩm, thực phẩm hoặc mỹ phẩm có thể chứa những thành phần độc hại, gây dị ứng hoặc nguy hiểm nghiêm trọng cho sức khỏe người sử dụng.

Ngoài ra, việc chống hàng giả giúp bảo vệ uy tín thương hiệu. Khi khách hàng mua phải hàng giả nhưng không biết rõ đó là hàng kém chất lượng, họ có thể đổ lỗi cho doanh nghiệp sản xuất và cung cấp sản phẩm chính hãng. Điều này làm giảm uy tín của thương hiệu và khiến doanh nghiệp mất đi lượng khách hàng trung thành. Việc ngăn chặn hàng giả, hàng nhái là cách để doanh nghiệp bảo vệ giá trị thương hiệu và danh tiếng trên thị trường.

Đảm bảo công bằng trong kinh doanh là một yếu tố khác mà việc chống hàng giả mang lại. Các doanh nghiệp làm ăn chân chính phải đối mặt với sự cạnh tranh không lành mạnh từ những kẻ kinh doanh hàng giả, hàng nhái. Họ có thể bán sản phẩm với giá rẻ hơn do không phải đầu tư vào chất lượng, nghiên cứu phát triển hoặc tuân thủ các quy định về an toàn. Điều này gây bất lợi cho các doanh nghiệp hợp pháp và làm méo mó thị trường.

Thêm vào đó, việc chống hàng giả giúp doanh nghiệp tuân thủ quy định pháp luật. Sản xuất, buôn bán hàng giả là hành vi vi phạm pháp luật ở hầu hết các quốc gia, và các doanh nghiệp cần phải có trách nhiệm ngăn chặn điều này để tránh các rủi ro về pháp lý. Những hình phạt đối với việc buôn bán hàng giả có thể rất nghiêm khắc, bao gồm phạt tiền lớn, tịch thu hàng hóa và thậm chí là đóng cửa doanh nghiệp.

Giữ vững niềm tin của khách hàng cũng là một yếu tố quan trọng. Khi một doanh nghiệp thể hiện rằng họ có những biện pháp nghiêm ngặt để chống hàng giả, khách hàng sẽ cảm thấy an tâm khi mua sản phẩm từ doanh nghiệp đó. Điều này không chỉ giúp duy trì mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng hiện tại mà còn thu hút những khách hàng tiềm năng.

Người tiêu dùng yên tâm với chất lượng sản phẩm khi mua hàng
Những mặt hàng tươi sống phải luôn được bảo quản cẩn thận

Để quản lý chất lượng sản phẩm và chống hàng giả hiệu quả, các doanh nghiệp có thể áp dụng nhiều biện pháp, trong đó có việc sử dụng công nghệ hiện đại như blockchain để theo dõi nguồn gốc và chuỗi cung ứng sản phẩm. Công nghệ này giúp đảm bảo tính minh bạch và dễ dàng xác thực tính chính hãng của sản phẩm.

Bên cạnh đó, việc hợp tác chặt chẽ với cơ quan chức năng và các tổ chức bảo vệ người tiêu dùng là cần thiết để phát hiện và ngăn chặn kịp thời các hoạt động liên quan đến hàng giả, hàng nhái.

Đồng thời, việc giáo dục và nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về cách phân biệt hàng giả và hàng chính hãng cũng rất quan trọng. Điều này không chỉ giúp bảo vệ người tiêu dùng mà còn giảm thiểu tác động tiêu cực của hàng giả lên thị trường.

Việc kiểm soát chất lượng sản phẩm và chống hàng giả, hàng nhái là những biện pháp vô cùng quan trọng giúp doanh nghiệp bảo vệ quyền lợi của khách hàng, nâng cao uy tín thương hiệu và phát triển bền vững. Trong bối cảnh thị trường ngày càng cạnh tranh, chỉ những doanh nghiệp có chiến lược quản lý chất lượng chặt chẽ và biện pháp chống hàng giả hiệu quả mới có thể tồn tại và phát triển lâu dài.

Đức Hiền

Tin liên quan

Tin khác

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.