Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Nguồn thu và vai trò “cách mạng, thị trường, giá trị” của báo chí

Quỳnh Trang, ảnh: Lê Minh
Quỳnh Trang, ảnh: Lê Minh  - 
Báo chí được coi là “người dẫn đường” cho xã hội về thông tin, nhận thức và định hướng dư luận. Tuy nhiên, giữa kỷ nguyên số, vai trò ấy đang bị thách thức bởi một câu hỏi rất thực tế: Báo chí sống bằng gì? Nếu coi báo chí là một nghề, thì như mọi nghề khác, nó phải tự nuôi được chính mình. Báo chí không thể sống mãi bằng lý tưởng hay tồn tại nếu không có dòng tiền.
aa
Báo chí cách mạng vững vàng tiến bước trong kỷ nguyên mới Báo chí trong kỷ nguyên vươn mình Tiếng nói vượt thời gian

Đây là chủ đề rất thiết thực được trao đổi tại phiên thảo luận “Nguồn thu trong thời đại số: Không chỉ quảng cáo, báo chí phải bán được nhiều thứ hơn” diễn ra sáng 20/6 trong khuôn khổ Hội Báo toàn quốc năm 2025.

Kinh doanh báo chí không thể đứng ngoài dòng chảy đổi mới sáng tạo

Phát biểu tại phiên thảo luận, ông Nguyễn Văn Bá, Tổng Biên tập Báo Vietnamnet cho rằng, trong một thời đại mà tốc độ phân phối thông tin đang vượt qua cả khả năng sản xuất, nguồn thu - vấn đề sống còn của báo chí - không thể chỉ trông vào quảng cáo. Mô hình kinh tế báo chí truyền thống đang bị thử thách khốc liệt trước những thay đổi về công nghệ, hành vi người dùng và trật tự truyền thông mới.

Thực trạng hiện nay cho thấy, quảng cáo truyền thống đang tụt dốc. Các dịch vụ truyền thông tiềm ẩn nhiều rủi ro. Các sự kiện dễ bị thương mại hóa quá mức. Thu phí độc giả vẫn chưa đạt được hiệu quả mong muốn. Ngân sách nhà nước là cần thiết nhưng không thể là chỗ dựa duy nhất. Câu hỏi đặt ra là làm thế nào để có đủ tiền cho tờ báo hoạt động, và xa hơn là báo chí có thể tự đứng vững bằng chính giá trị của mình mà không bị lệ thuộc?

Nguồn thu và vai trò “cách mạng, thị trường, giá trị” của báo chí
Các diễn giả trong phiên thảo luận "Nguồn thu trong thời đại số: Không chỉ quảng cáo, báo chí phải bán được nhiều thứ hơn"

Để sống còn, báo chí phải biết “bán” nhiều thứ hơn là chỉ nội dung tin tức. Ngành báo chí cần học cách tạo ra giá trị ngoài tin tức. Đơn cử như từ dịch vụ thông tin chuyên sâu, tổ chức sự kiện, khai thác dữ liệu, tư vấn chiến lược thương hiệu, cho đến chính niềm tin mà mình đã tạo dựng. Đây không chỉ là thách thức mà còn là một cuộc lột xác về tư duy vận hành của toàn ngành.

Dù đa dạng mô hình kinh doanh là điều nên làm, báo chí phải sống được bằng sự chi trả của bạn đọc. Đây là nguồn thu bền vững, cốt tử của báo chí. Nhận định này được ông Trần Xuân Toàn - Phó tổng biên tập Báo Tuổi Trẻ đưa ra trong phiên thảo luận. Ông Toàn cũng cho rằng khi làm nội dung tốt, có bạn đọc trả tiền, báo chí sẽ giữ được tính độc lập, tính phản biện xã hội. Mô hình bạn đọc trả phí đã được nhiều tờ báo lớn trên thế giới áp dụng thành công. Để báo chí sống được bằng mô hình trả phí, ông Trần Xuân Toàn cho rằng nhất thiết phải có sự vào cuộc của nhiều cơ quan để điều chỉnh các vấn đề bản quyền. Theo ông Toàn, vấn đề vi phạm bản quyền báo chí đang rất nhức nhối, “Phóng viên kỳ cựu làm bài điều tra một tuần lễ, chưa đầy 5 giây sau AI của các bạn bên ngoài đã lấy lại toàn bộ nội dung đó. Nếu chúng ta không quyết liệt với việc này thì chúng ta có kêu gào mãi cũng không ai cứu nổi chúng ta. Nếu chúng ta không tuyên chiến với việc này, báo chí sẽ mất ngay nguồn thu”, ông Toàn thẳng thắn nhận định.

Nguồn thu và vai trò “cách mạng, thị trường, giá trị” của báo chí
Kinh doanh báo chí không thể đứng ngoài dòng chảy đổi mới sáng tạo

Theo bà My, báo chí không thiếu nội dung để xuất bản mà thiếu sản phẩm thương mại để bán ra thị trường. Toà soạn số đừng chỉ xuất bản, hãy chủ động định giá, định vị và định hình rõ ràng những giá trị mà báo chí có thể chuyển hoá thành sản phẩm. Báo chí cần chuyển trọng tâm từ bán quảng cáo – đăng tin sang mô hình kinh doanh đáp ứng nhu cầu thị trường. Cần cung cấp giải pháp marketing và xây dựng thương hiệu thông qua truyền thông tích hợp.

“Báo chí hãy sử dụng lợi thế của mình để tạo ra nội dung mà doanh nghiệp có thể mua. Đơn cử như cho các chiến dịch theo mùa vụ hãy xây dựng kế hoạch nội dung rõ ràng, được định nghĩa trước, tác động tới đúng mục tiêu vào các dịp đặc biệt”, bà My nhấn mạnh.

Đại diện doanh nghiệp, bà Tạ Thị Ninh Thư, Giám đốc Marketing của Công ty Phúc Long Heritage (thuộc Tập đoàn Masan) chia sẻ góc nhìn từ bên mua dịch vụ truyền thông. Theo bà, doanh nghiệp sẵn sàng chi tiền nếu thấy được giá trị rõ ràng từ báo chí: không chỉ là lượt hiển thị, mà là niềm tin, là sự tương thích thương hiệu và môi trường hiển thị an toàn. Điều mà các nền tảng mạng xã hội chưa thể bảo đảm tốt như báo chí.

Vai trò “cách mạng, thị trường và giá trị” của báo chí

Trao đổi tại phiên thảo luận, bà Lê Thị Thuý Sen - Tổng Biên tập Thời báo Ngân hàng chia sẻ, là cơ quan ngôn luận của Ngân hàng Nhà nước, Thời báo Ngân hàng xác định ba vai trò của mình đó là “cách mạng, thị trường và giá trị”. Cụ thể, vai trò đầu tiên của cơ quan báo chí chính là làm việc dựa trên tinh thần cách mạng, dưới sự chỉ đạo của Ban Tuyên giáo và dân vận Trung ương, Ban lãnh đạo NHNN, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch. Thứ hai, là vai trò đối với thị trường vì bản thân cơ quan báo chí cũng có một phần tự chủ về ngân sách. Vì vậy, cần có tư duy thị trường trong làm báo. Đối với Thời báo Ngân hàng, sau khi tiến hành sắp xếp lại bộ máy tổ chức theo Nghị quyết 18, Thời báo Ngân hàng trở thành cơ quan chủ lực truyền thông chính sách của NHNN đồng thời xác định cung cấp những thông tin mà thị trường, người dân, doanh nghiệp đang quan tâm. Mỗi bài viết đều được xác định mang lại giá trị gì cho bạn đọc.

Nguồn thu và vai trò “cách mạng, thị trường, giá trị” của báo chí
Ông Lê Quốc Minh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã nhiều lần nhấn mạnh và khẳng định sự cần thiết của công tác truyền thông chính sách

Cuối cùng là giá trị, hiểu rằng sự khác biệt nằm ở giá trị, Thời báo Ngân hàng xác định đi theo “thị trường ngách” chuyên ngành về tài chính ngân hàng. Tổng biên tập Thời báo Ngân hàng cho biết, sắp tới sẽ xuất bản ấn phẩm tiếng anh Banking Insights - nơi đem lại những bài báo khoa học về tài chính – ngân hàng cung cấp kiến thức cho các CEO ngân hàng, chuyên gia quốc tế, bạn đọc quan tâm đến kiến thức về ngân hàng trên thế giới. Đối với ấn phẩm này, Thời báo Ngân hàng đã mời đội ngũ chuyên gia trong nước, quốc tế hàng đầu trong hội đồng biên tập, đặc biệt có hai chuyên gia từ trường đại học Harvard. Bên cạnh đó, Cổng thông tin điện tử NHNN đã thay đổi giao diện hiện đại, trở thành cổng thông tin cập nhật các chính sách và dữ liệu của NHTW. “Chúng tôi không nhận quảng cáo trên tạp chí và cổng thông tin mà chỉ tập trung vào nhiệm vụ khoa học và truyền thông chính sách”, bà Lê Thị Thuý Sen khẳng định.

Đối với báo in, báo điện tử Thời báo Ngân hàng, trong vận động mới của thị trường và yêu cầu ngày càng cao của bạn đọc, hai ấn phẩm này tập trung vào những thông tin độc giả quan tâm. Đặc biệt, nhiều thông tin độc quyền của Thời báo Ngân hàng đã ra đời như cập nhật, lãi suất, tỷ giá, giáo dục tài chính, hướng dẫn tiếp cận, sử dụng dịch vụ tài chính - ngân hàng nâng cao nhận thức, bảo vệ người tiêu dùng, phân tích chuyên sâu tài chính... Đồng thời, sắp tới Thời báo Ngân hàng sẽ cho ra mắt 3 AI tích hợp với app đọc báo trên mobile. Với những thay đổi nói trên, thành quả cho thấy doanh thu đã tăng lên hàng tháng.

Nguồn thu và vai trò “cách mạng, thị trường, giá trị” của báo chí
Gian trưng bày của Liên chi hội Nhà báo Ngân hàng nhận được sự quan tâm của nhiều độc giả

Tuy nhiên, vẫn còn đó những khó khăn đối với Thời báo Ngân hàng nói riêng và báo chí Việt Nam nói chung. Tổng Biên tập Thời báo ngân hàng đề nghị cần tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc đặt hàng truyền thông chính sách của các bộ, ngành, cơ quan nhà nước đối với báo chí.

Về vấn đề này, ông Lê Quốc Minh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã nhiều lần nhấn mạnh và khẳng định sự cần thiết của công tác truyền thông chính sách. Các bộ, ngành vì thế cần nhìn nhận vai trò và dành ngân sách cho truyền thông chính sách. Tuy nhiên, cơ chế này sẽ không phải là “xin – cho” mà cơ quan báo chí nào thể hiện được vai trò, hiệu quả trong truyền thông chính sách thì sẽ được “đặt hàng”.

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cũng nhấn mạnh, các doanh nghiệp cần dành một tỷ lệ thoả đáng để phục vụ công tác truyền thông, đặc biệt là cho cơ quan báo chí trong nước. “Doanh nghiệp hãy có trách nhiệm với báo chí chính thống, đó cũng chính là sự hỗ trợ doanh nghiệp một cách bền vững khi có dòng tin chính thống đồng hành trong quá trình phát triển”, ông Minh khẳng định.

Quỳnh Trang, ảnh: Lê Minh

Tin liên quan

Tin khác

Sẽ sắp xếp lại hệ thống quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn Hà Nội

Sẽ sắp xếp lại hệ thống quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn Hà Nội

Nhà nước chi nhánh Khu vực 1 (NHNN Khu vực 1) vừa tổ chức Tọa đàm lấy ý kiến góp ý dự thảo Đề án sắp xếp lại hệ thống quỹ tín dụng nhân dân sau điều chỉnh đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn Thành phố Hà Nội.p lại quỹ tín dụng nhân dân sau điều chỉnh đơn vị hành chính
NHNN triển khai chương trình đào tạo “AI thực chiến” ứng dụng vào nghiệp vụ

NHNN triển khai chương trình đào tạo “AI thực chiến” ứng dụng vào nghiệp vụ

Từ ngày 15-19/12, thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo NHNN, Vụ Tổ chức cán bộ phối hợp với Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh triển khai Chương trình đào tạo “AI thực chiến – Ứng dụng vào nghiệp vụ NHNN”.
Cân bằng các kênh dẫn vốn – bài toán then chốt cho tăng trưởng bền vững

Cân bằng các kênh dẫn vốn – bài toán then chốt cho tăng trưởng bền vững

Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 (VEPF), Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà cho biết, Việt Nam đang đứng trước yêu cầu tăng tốc mạnh mẽ trong giai đoạn phát triển sắp tới. Bởi vậy, Chính phủ đã xác định mục tiêu tăng trưởng kinh tế đạt tối thiểu 8% trong năm 2025 và hướng tới mức tăng trưởng hai con số trong giai đoạn 2026–2030. Đây là nền tảng quan trọng để Việt Nam vươn lên nhóm quốc gia có thu nhập trung bình cao vào năm 2030 và tiến tới mục tiêu trở thành nước thu nhập cao vào năm 2045.
Hiệu quả cho vay ủy thác: Khi ngân hàng và hội nông dân cùng đồng hành

Hiệu quả cho vay ủy thác: Khi ngân hàng và hội nông dân cùng đồng hành

Cho vay ủy thác không chỉ đơn thuần là hình thức chuyển tải vốn, mà là sự kết hợp chặt chẽ giữa ngân hàng và tổ chức hội trong toàn bộ quy trình, từ tuyên truyền chính sách, bình xét đối tượng vay, giải ngân, giám sát sử dụng vốn đến đôn đốc thu hồi nợ, thu lãi. Sự phối hợp nhịp nhàng ấy, tạo nên hiệu quả kép: Vừa nâng cao chất lượng tín dụng chính sách, vừa giúp tổ chức hội phát huy vai trò tập hợp, đồng hành cùng hội viên trong phát triển kinh tế.
Tín dụng chính sách điểm tựa cho người dân Quảng Ngãi

Tín dụng chính sách điểm tựa cho người dân Quảng Ngãi

Những năm gần đây, nguồn vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) trở thành điểm tựa quan trọng giúp hàng chục nghìn hộ nghèo, cận nghèo và đối tượng chính sách ở Quảng Ngãi đầu tư sản xuất, ổn định sinh kế. Dòng vốn ấy không chỉ góp phần giảm nghèo bền vững, mà còn tạo động lực xây dựng nông thôn mới và củng cố an sinh xã hội trên địa bàn…
NHNN tăng cường giải pháp tín dụng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đạt mục tiêu hai con số

NHNN tăng cường giải pháp tín dụng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đạt mục tiêu hai con số

Phát biểu tại Phiên chuyên đề tài chính – ngân hàng tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 với chủ đề “Huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực tài chính cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026 – 2030” diễn ra sáng ngày 16/1, bà Hà Thu Giang, Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế cho biết, bám sát các chủ trương, định hướng, chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, NHNN đã triển khai đồng bộ các giải pháp về tiền tệ và tín dụng nhằm thực hiện đồng thời các mục tiêu vừa kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an toàn hệ thống, vừa hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững.
Thúc đẩy hoạt động thanh toán biên mậu tại Lào Cai

Thúc đẩy hoạt động thanh toán biên mậu tại Lào Cai

Vừa qua, Học viện Ngân hàng phối hợp cùng Ngân hàng Nhà nước chi nhánh khu vực 4 và Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – chi nhánh Lào Cai tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Giải pháp thúc đẩy hoạt động thanh toán biên mậu cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu tỉnh Lào Cai”.
Sáng 16/12: Tỷ giá trung tâm giảm thêm 3 đồng

Sáng 16/12: Tỷ giá trung tâm giảm thêm 3 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (16/12), tỷ giá trung tâm giảm 3 đồng so với phiên trước. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh tăng/giảm với biên độ phổ biến từ 3-30 đồng so với phiên trước.
Huy động và sử dụng hiệu quả nguồn lực tài chính cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026 - 2030

Huy động và sử dụng hiệu quả nguồn lực tài chính cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026 - 2030

Phát biểu khai mạc Phiên chuyên đề tài chính – ngân hàng tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 với chủ đề “Huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực tài chính cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026 – 2030” diễn ra sáng ngày 16/12, Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà nhấn mạnh, Đảng và Nhà nước đã đặt mục tiêu tăng trưởng 8% trở lên trong năm 2025 và tăng trưởng “hai con số” trong giai đoạn 2026 – 2030, hướng tới nhóm nước thu nhập trung bình cao vào năm 2030 và thu nhập cao vào năm 2045. Đây là những mục tiêu chiến lược, thể hiện quyết tâm, ý chí, khát vọng phát triển của dân tộc Việt Nam trong kỷ nguyên mới.
Sóng cổ tức cổ phiếu ngân hàng cuối năm

Sóng cổ tức cổ phiếu ngân hàng cuối năm

Từ đầu tháng 12 đến nay, thị trường liên tiếp ghi nhận các ngân hàng công bố kế hoạch chi trả cổ tức bằng cổ phiếu, phát hành cổ phiếu thưởng cho cổ đông hiện hữu, qua đó gia tăng vốn điều lệ. Làn sóng tăng vốn diễn ra trong bối cảnh các ngân hàng cần củng cố năng lực tài chính, đáp ứng yêu cầu an toàn vốn và mở rộng dư địa tăng trưởng tín dụng.