Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Nhận diện bất cập để tháo gỡ điểm nghẽn giải ngân ODA

Đỗ Phạm
Đỗ Phạm  - 
Quy trình thủ tục dài và phức tạp, sự khác biệt giữa quy định của Việt Nam và các Đối tác phát triển… là những vướng mắc, khó khăn chính dẫn đến việc giải ngân ODA chưa được như mong đợi. Đó là nhận định của bà Takebayashi, Phó trưởng đại diện Văn phòng JICA Việt Nam đưa ra trong trao đổi với Thời báo Ngân hàng.
aa
Giải ngân ODA: Làm việc nửa vời là không ổn Giải ngân ODA chậm theo lý giải của Bộ Tài chính
Nhận diện bất cập để tháo gỡ điểm nghẽn giải ngân ODA

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, 6 tháng đầu năm 2024, tỷ lệ giải ngân vốn của các dự án sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi chỉ đạt 12% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao. Bà đánh giá thế nào về con số này và các vướng mắc, bất cập chính là gì?

Tôi cho rằng khả năng hấp thu vốn vay hiện nay đã tích cực hơn so với những năm trước đây - giai đoạn Chính phủ, Quốc hội thắt chặt trần nợ công. Tuy nhiên, tình hình giải ngân hiện nay cũng chưa đạt được như mong đợi. Theo đánh giá của chúng tôi, có một số vướng mắc, bất cập chính làm chậm tiến độ giải ngân như: Công tác lập và chuẩn bị dự án còn hạn chế dẫn đến phải điều chỉnh nhiều lần trong quá trình thực hiện dự án; Chậm bàn giao mặt bằng; Chậm trong công tác đấu thầu; Các thủ tục điều chỉnh dự án như điều chỉnh chủ trương đầu tư, điều chỉnh/gia hạn thỏa thuận vay… thường mất nhiều thời gian.

Bên cạnh đó, còn có sự khác biệt giữa quy định pháp luật của Việt Nam với mẫu hợp đồng FIDIC (hợp đồng do Hiệp hội các Kỹ sư tư vấn quốc tế phát hành đã được nhiều quốc gia và các tổ chức tài chính quốc tế sử dụng) như lệnh thay đổi hợp đồng (VO), điều chỉnh giá, thủ tục thanh quyết toán... Ngoài ra, một số quy định pháp luật và hướng dẫn về dự án viện trợ không hoàn lại còn chưa rõ như phân loại chi thường xuyên và chi đầu tư trong Luật Ngân sách Nhà nước, Nghị định về ODA và vốn vay ưu đãi còn chưa rõ ràng, quy trình phát hành ủy quyền thanh toán (A/P) mất nhiều thời gian.

Như vậy theo bà, cần làm gì và cách thức nào để giải quyết các vướng mắc, bất cập này?

Để đẩy mạnh giải ngân, chúng tôi kiến nghị cần cải thiện chất lượng công tác chuẩn bị dự án để đảm bảo dự án triển khai theo đúng kế hoạch sau khi được cấp thẩm quyền phê duyệt; Lập kế hoạch vốn sát với thực tế và năng lực thực hiện của các dự án/chủ đầu tư và đảm bảo tiến độ triển khai theo kế hoạch; Khẩn trương hoàn thành thu hồi giải phóng mặt bằng để kịp thời bàn giao mặt bằng sạch cho các nhà thầu, tránh gián đoạn trong quá trình thi công. Cùng với đó, cần sớm có những điều chỉnh quy định pháp luật của Việt Nam về quản lý hợp đồng để tiệm cận hơn với hợp đồng FIDIC, ví dụ liên quan đến thủ tục phê duyệt VO, cho phép thanh toán tạm ứng lên tới 70-80%.

Để đơn giản hóa thủ tục điều chỉnh dự án, chúng tôi kiến nghị Chính phủ xem xét phân cấp ủy quyền cho cấp bộ (như Bộ Tài chính) đối với một số sửa đổi kỹ thuật (không phải các thay đổi lớn) của thỏa thuận vay như điều chỉnh cơ cấu hạng mục thỏa thuận vay, gia hạn thỏa thuận vay trong phạm vi thời gian thực hiện dự án đã được cấp thẩm quyền phê duyệt, hoặc các điều chỉnh thỏa thuận vay đã được báo cáo trong quá trình điều chỉnh chủ trương đầu tư trước đó.

Ngoài ra, cần bổ sung, làm rõ các quy định về dự án viện trợ không hoàn lại trong Luật Ngân sách Nhà nước, Nghị định về ODA và vốn vay ưu đãi, có tham khảo ý kiến của các bộ, ngành liên quan về nội dung này.

Làm cách nào để san bằng những khác biệt giữa quy định pháp luật của Việt Nam và nhà tài trợ vốn đã tồn tại nhiều năm?

Về vấn đề này chúng tôi kiến nghị Chính phủ rút ngắn quy trình thủ tục chuẩn bị dự án. Hiện quy trình chuẩn bị dự án đầu tư công sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi của Chính phủ yêu cầu 3 bước: Đề xuất dự án, Chủ trương đầu tư và Quyết định đầu tư. Trong một số trường hợp, chỉ riêng bước Đề xuất dự án đã mất 3 năm từ khi lập đến khi được phê duyệt, như vậy giai đoạn chuẩn bị hoàn thiện thủ tục đầu tư có thể mất 4-5 năm. Về phía các đối tác phát triển, cũng cần thiết xem xét rút ngắn quy trình thẩm định khoản vay, đồng thời hài hòa các thủ tục hai bên đến mức tối đa.

Chúng tôi cũng kiến nghị Chính phủ có hướng dẫn cụ thể để đơn giản hóa thủ tục xin ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội theo quy định của Luật Đấu thầu mới (Luật 22/2023) có hiệu lực từ 1/1/2024 để các dự án mới sớm đi vào triển khai. Trong thời gian tới, các đối tác phát triển cũng mong muốn được tham gia góp ý kiến khi Chính phủ soạn thảo các quy định pháp luật có liên quan đến triển khai dự án ODA và vốn vay ưu đãi.

Nghị quyết số 93/NQ-CP và Hội nghị của Chính phủ về thúc đẩy đầu tư công năm 2024 vừa qua đều nhấn mạnh đến việc giải quyết kịp thời các vướng mắc liên quan, không để ách tắc, chậm trễ trong phê duyệt, triển khai các dự án ODA. Bà đánh giá thế nào về các chỉ đạo này?

Chúng tôi đánh giá cao các nỗ lực của Chính phủ và hy vọng những chỉ đạo, sửa đổi, bổ sung này sẽ giúp kịp thời tháo gỡ vướng mắc, bất cập hiện nay, góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án và giải ngân vốn đầu tư công, đạt được mục tiêu giải ngân 95% vốn đầu tư công mà Chính phủ đặt ra cho năm nay.

Chúng tôi muốn nêu một ví dụ cụ thể về quy định tại mục 2 Điều 89 Luật Đầu tư công đã và đang gây khó khăn trong quá trình triển khai dự án, đặc biệt là các dự án hạ tầng giao thông quy mô lớn có thời gian thực hiện dự án dài qua hai kỳ trung hạn. Cụ thể, tại mục 2 quy định: Cơ quan, tổ chức, cá nhân và người đứng đầu tổ chức quyết định chủ trương đầu tư chương trình, dự án có thời gian thực hiện trong 2 kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn liên tiếp phải bảo đảm tổng số giá trị tổng mức đầu tư của các chương trình, dự án phải thực hiện trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn sau không vượt quá 20% tổng số vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn trước của bộ, cơ quan trung ương, địa phương đó. Chúng tôi kiến nghị Chính phủ xem xét sửa đổi quy định này tạo điều kiện thuận lợi để triển khai các dự án. JICA cùng với các Đối tác phát triển khác sẽ hợp tác chặt chẽ với Chính phủ cùng xây dựng một khuôn khổ pháp lý rõ ràng hơn.

Chúng tôi hy vọng với những nỗ lực của Chính phủ Việt Nam như hoàn thiện thể chế chính sách quy định pháp luật liên quan, kiện toàn Ban Chỉ đạo Quốc gia về ODA và vốn vay ưu đãi do Phó thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang làm Trưởng ban sẽ góp phần giải quyết những tồn đọng đang cản trở triển khai các dự án ODA.

Xin cảm ơn bà!

Đỗ Phạm

Tin liên quan

Tin khác

3 giai đoạn phát triển Trung tâm Tài chính quốc tế ở TP. Hồ Chí Minh

3 giai đoạn phát triển Trung tâm Tài chính quốc tế ở TP. Hồ Chí Minh

Trung tâm Tài chính quốc tế tại TP. Hồ Chí Minh sẽ được triển khai theo ba giai đoạn và gắn chặt với lộ trình cải cách thị trường vốn, từ hạ tầng thanh toán, bù trừ, đến chuẩn hóa thông tin doanh nghiệp và mở rộng không gian cho các sản phẩm tài chính phái sinh.
Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ I

Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ I

Sau một năm tăng mạnh, thị trường chứng khoán cần điều gì để đi tiếp?

Sau một năm tăng mạnh, thị trường chứng khoán cần điều gì để đi tiếp?

Sau một năm 2025 tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường chứng khoán Việt Nam, năm 2026 được dự báo là giai đoạn điều chỉnh nhịp độ để hướng tới sự bền vững. Trên nền tảng đó, PGS.TS. Võ Đình Trí - Giảng viên Trường IPAG Business School Paris (Pháp) cho rằng, chiến lược đầu tư hiệu quả không nằm ở việc chạy theo các nhịp sóng ngắn hạn, mà ở tư duy dài hạn, kỷ luật danh mục và khả năng thích ứng với sự luân chuyển giữa các nhóm ngành.
Thị trường bất động sản chăm sóc người cao tuổi: Dư địa lớn, thách thức không nhỏ

Thị trường bất động sản chăm sóc người cao tuổi: Dư địa lớn, thách thức không nhỏ

Việt Nam bước vào giai đoạn già hóa dân số nhanh, tạo lực đẩy mới cho thị trường bất động sản chăm sóc người cao tuổi – phân khúc giàu tiềm năng nhưng đòi hỏi tư duy phát triển dài hạn và năng lực vận hành chuyên biệt.
S&P 500 và Nasdaq hồi phục ấn tượng, nhà đầu tư lạc quan trở lại

S&P 500 và Nasdaq hồi phục ấn tượng, nhà đầu tư lạc quan trở lại

Phiên giao dịch ngày 19/12 (rạng sáng 20/12 theo giờ Việt Nam) đã khép lại bằng một bức tranh tích cực hiếm hoi sau nhiều phiên biến động mạnh. Phố Wall đồng loạt tăng điểm, đánh dấu ngày phục hồi thứ hai liên tiếp và gần như xóa sạch những tổn thất đã xuất hiện từ đầu tuần.
Hà Nội mở cánh cửa Olympic, kiến tạo đô thị thể thao tầm vóc quốc tế

Hà Nội mở cánh cửa Olympic, kiến tạo đô thị thể thao tầm vóc quốc tế

Ngày 19/12, Thủ đô Hà Nội chính thức khởi công Dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị thể thao Olympic - siêu dự án có quy mô hơn 9.000 ha, tổng mức đầu tư trên 925.000 tỷ đồng. Công trình được kỳ vọng sẽ hình thành một không gian thể thao - đô thị hiện đại, mang tầm khu vực và quốc tế, tạo động lực phát triển mới cho Hà Nội và cả nước. Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và chỉ đạo tại buổi lễ.
Đường sắt đô thị số 5 mở trục kết nối chiến lược từ trung tâm Thủ đô tới Hòa Lạc

Đường sắt đô thị số 5 mở trục kết nối chiến lược từ trung tâm Thủ đô tới Hòa Lạc

Ngày 19/12, thành phố Hà Nội chính thức tổ chức Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng đường sắt đô thị tuyến số 5, Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc. Với tổng mức đầu tư hơn 72 nghìn tỷ đồng, tuyến metro được kỳ vọng trở thành trục giao thông xương sống phía Tây, tạo động lực phát triển đô thị bền vững và hiện đại cho Thủ đô.
Nhà ở xã hội Tiên Dương - điểm tựa an cư mới phía Bắc Thủ đô

Nhà ở xã hội Tiên Dương - điểm tựa an cư mới phía Bắc Thủ đô

Ngày 19/12, UBND thành phố Hà Nội phối hợp với Công ty Cổ phần Vihoce Tiên Dương tổ chức Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng Khu nhà ở xã hội Tiên Dương 1 (tên thương mại Tiên Dương Park City). Dự án là công trình có ý nghĩa xã hội sâu sắc, góp phần hiện thực hóa chủ trương phát triển nhà ở xã hội, chăm lo an sinh cho người dân, chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Sông Hồng mở lối đại lộ, đánh thức không gian đô thị ven sông Thủ đô

Sông Hồng mở lối đại lộ, đánh thức không gian đô thị ven sông Thủ đô

Ngày 19/12, tại phường Phú Thượng, thành phố Hà Nội chính thức khởi công Dự án Đầu tư xây dựng Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng - công trình có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, mang tầm vóc chiến lược, được kỳ vọng sẽ tái thiết toàn diện không gian đô thị ven sông, tạo động lực phát triển bền vững và lâu dài cho Thủ đô.
Mở trục giao thông chiến lược từ sân bay Gia Bình về Thủ đô

Mở trục giao thông chiến lược từ sân bay Gia Bình về Thủ đô

Ngày 19/12, UBND thành phố Hà Nội phối hợp với Tập đoàn Sun Group tổ chức khởi công Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội. Công trình có tổng mức đầu tư gần 33.000 tỷ đồng, được kỳ vọng trở thành trục giao thông hiện đại, góp phần hoàn thiện mạng lưới kết nối đối ngoại và mở ra không gian phát triển mới cho khu vực Đông Bắc Thủ đô.