Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Phát triển hạ tầng để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Tuyết Anh
Tuyết Anh  - 
Mới đây, Bộ Xây dựng đề xuất Chính phủ phương án đầu tư mở rộng 18 đoạn tuyến cao tốc Bắc Nam với tổng đầu tư hơn 152.000 tỷ đồng, theo phương thức PPP. Tuyến cao tốc Bắc Nam dự kiến được mở rộng giai đoạn 2026-2030, một số đoạn có thể khởi công sớm vào quý II/2026 và khai thác cuối năm 2028.
aa
TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu vào Top 100 thành phố đáng sống nhất thế giới Cần đồng bộ hóa hạ tầng phục vụ giao thông xanh

Trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông hiện có 1.222 km, đường 4 làn xe hạn chế, không có làn dừng khẩn cấp liên tục tại các đoạn cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng dài 43 km, Mai Sơn - Cam Lộ 465 km, Quảng Ngãi - Phan Thiết 580 km và Mỹ Thuận - Cà Mau 134 km. Để đáp ứng nhu cầu vận tải, Bộ Xây dựng kiến nghị đầu tư mở rộng 6 làn xe đoạn từ Hà Nội đến TP. Hồ Chí Minh, gồm 18 dự án thành phần với chiều dài 1.144 km, sơ bộ tổng mức đầu tư mở rộng hơn 152.000 tỷ đồng.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu các thành viên Ban Chỉ đạo các công trình, dự án quan trọng quốc gia, rà soát, tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh thủ tục chuẩn bị đầu tư các dự án; thúc đẩy hoàn thành mục tiêu cả nước có 3.000 km đường bộ cao tốc trong năm nay, 1.000 km đường ven biển, các dự án đường sắt, đường bộ kết nối Bắc Nam…, cụ thể hóa Chiến lược Phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2020 và Nghị quyết số 13-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ nhằm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020. Trong đó, hạ tầng giao thông là một trong 4 nhóm lĩnh vực trọng tâm với yêu cầu bảo đảm kết nối các trung tâm kinh tế lớn với nhau và với các đầu mối giao thông cửa ngõ bằng hệ thống giao thông đường bộ.

TS. Nguyễn Đức Kiên, nguyên Tổ trưởng Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng cho biết, cơ sở kết cấu hạ tầng đã, đang và sẽ đóng góp vai trò quan trọng cho phát triển kinh tế toàn cầu nói chung và đặc biệt quan trọng đối với các nước đang phát triển như Việt Nam. Kết nối giao thông vận tải là một trong những yếu tố quan trọng góp phần vào sự thành công của tăng trưởng kinh tế vì nó kết nối trực tiếp giữa cung (sản xuất) và cầu (thị trường).

Thực tế phát triển kinh tế - xã hội cho thấy, việc các phương tiện cơ giới tiêu tốn nhiều nhiên liệu hóa thạch gây ô nhiễm môi trường đến nay là một trong những yếu tố quan trọng để xem xét đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, khi Việt Nam hướng đến mục tiêu Net Zero. Cùng với đó, giao thông phải được cải thiện bằng cách phát triển mạng lưới cơ sở hạ tầng và ưu tiên cải thiện khả năng kết nối giữa các phương thức vận tải.

Số liệu của Bộ Xây dựng cho thấy, tổng chiều dài đường bộ nước ta hiện nay khoảng 350.000 km, với gần 3.000 km đường cao tốc (dự kiến cuối năm 2025) và khoảng 25.000 km đường quốc lộ. Trong giai đoạn 2021 - 2025, việc phát triển tuyến đường cao tốc được chú trọng đã từng bước nâng cao năng lực và cơ bản đáp ứng được nhu cầu vận tải, nâng cao được năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khá rõ nét.

Riêng đối với tuyến đường sắt Bắc Nam, việc quyết định đầu tư với tổng mức đầu tư gần 70 tỷ USD, trong đó bao gồm các loại chi phí giải phóng mặt bằng, chi phí xây dựng, chi phí quản lý hoàn toàn có thể do các doanh nghiệp Việt Nam đảm nhận. Chi phí thiết bị và chi phí tư vấn có thể kết hợp giữa thuê, mua với chuyển giao công nghệ kèm điều kiện chuyển giao công nghệ. Như vậy, chỉ riêng phần xây dựng kết cấu hạ tầng đã có thể tạo ra hàng chục tỷ USD giá trị tăng thêm so với kế hoạch 5 năm 2026 - 2030 khi chưa có phương án xây dựng tuyến đường cao tốc này. Ngoài ra còn khoảng 250.000 việc làm được tạo mới trong thời gian triển khai dự án là những con số đóng góp đáng kể góp phần cho tăng trưởng kinh tế với tốc độ cao.

Theo nhận định của các chuyên gia, việc đầu tư xây dựng phát triển cơ sở hạ tầng đường bộ, đường sắt được các doanh nghiệp trong nước tham gia với thời gian thi công toàn tuyến trong thời gian khoảng 10 năm. Dự kiến, đến hết năm 2035 khi tuyến đường hoàn thành, Việt Nam sẽ đạt được nhiều kết quả như mở ra khả năng huy động các loại vốn của xã hội cho đầu tư phát triển kinh tế. Trong đó, vốn ngân sách nhà nước đầu tư được xem như vốn mồi cho các lĩnh vực mà các doanh nghiệp Việt Nam chưa có khả năng tham gia, phần vốn xây dựng kết cấu hạ tầng sử dụng nguồn vốn nhàn rỗi trong xã hội thông qua các hình thức PPP.

“Kết cấu hạ tầng giao thông vận tải đồng bộ sẽ kéo giảm chi phí trực tiếp đóng góp cho nền kinh tế, cũng như thúc đẩy gia tăng nhu cầu đi lại, lưu thông của hàng hóa, phát triển dịch vụ, góp phần tạo việc làm và thu nhập. Hạ tầng giao thông phát triển cũng là một trong những yếu tố quan trọng thu hút đầu tư nước ngoài vào Việt Nam”, các chuyên gia khẳng định.

Tuyết Anh

Tin liên quan

Tin khác

VN30 lan tỏa sắc xanh, dòng vốn ngoại đảo chiều giữa thế giằng co

VN30 lan tỏa sắc xanh, dòng vốn ngoại đảo chiều giữa thế giằng co

Phiên giao dịch ngày 15/12 ghi nhận một bức tranh thị trường chứng khoán nhiều gam màu đan xen, khi VN-Index giảm nhẹ nhưng dòng tiền ngoại lại bất ngờ đảo chiều mua ròng mạnh, tập trung vào nhóm cổ phiếu chứng khoán và một số blue-chips chủ chốt. Diễn biến này giúp tâm lý thị trường phần nào ổn định hơn sau chuỗi phiên biến động mạnh, dù xu hướng chung vẫn nghiêng về trạng thái giằng co, thận trọng.
Vì sao dự án cao cấp ngày càng “kén” chủ đầu tư?

Vì sao dự án cao cấp ngày càng “kén” chủ đầu tư?

Nguồn cung chung cư cao cấp, hạng sang ngày càng tập trung vào nhóm chủ đầu tư lớn, phản ánh xu hướng sàng lọc mạnh mẽ của thị trường và tâm lý ưu tiên an toàn, minh bạch pháp lý của người mua nhà trung - cao cấp.
Đón làn sóng thương nhân trẻ, Asia Vibe hóa “thánh địa” kinh doanh tại Móng Cái

Đón làn sóng thương nhân trẻ, Asia Vibe hóa “thánh địa” kinh doanh tại Móng Cái

Nhờ vị trí đắc địa, dòng khách dồi dào, mô hình thương phố quốc tế ưu việt, Asia Vibe đã trở thành “thánh địa” kinh doanh tại Móng Cái - Quảng Ninh, điểm hội tụ của thế hệ thương nhân trẻ năng động.
“Mách nước” nhà đầu tư tránh lãi suất thả nổi

“Mách nước” nhà đầu tư tránh lãi suất thả nổi

Người mua nhà ưu tiên lựa chọn các dự án có chính sách thanh toán linh hoạt, hỗ trợ lãi suất trong bối cảnh lãi vay thả nổi chạm ngưỡng 15%/năm.
Điểm lại thông tin kinh tế tuần từ 8 - 12/12

Điểm lại thông tin kinh tế tuần từ 8 - 12/12

Tỷ giá trung tâm giảm 3 đồng, chỉ số VN-Index giảm tới 94,43 điểm so với phiên cuối tuần trước đó hay NHNN không chào thầu tín phiếu trong tuần qua... là một số thông tin kinh tế đáng chú ý trong tuần từ 8 - 12/12.
Mở đường hình thành đô thị thể thao Olympic tại phía Nam Thủ đô

Mở đường hình thành đô thị thể thao Olympic tại phía Nam Thủ đô

Ngày 14/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 29, HĐND TP. Hà Nội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về Quy hoạch phân khu đô thị thể thao Olympic, tỉ lệ 1/2.000, với tổng diện tích nghiên cứu hơn 9.171ha. Đây được xác định là một đồ án quy hoạch có ý nghĩa chiến lược, tạo nền tảng hình thành quần thể đô thị thể thao hiện đại tại khu vực phía Nam Thủ đô.
Kiến tạo trục cảnh quan sông Hồng - Tầm nhìn trăm năm cho Thủ đô Hà Nội

Kiến tạo trục cảnh quan sông Hồng - Tầm nhìn trăm năm cho Thủ đô Hà Nội

Việc HĐND TP. Hà Nội thông qua chủ trương đầu tư Dự án Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng thể hiện tư duy chiến lược dài hạn trong quy hoạch không gian, hạ tầng và cảnh quan đô thị, hướng tới xây dựng Thủ đô xanh, hiện đại, giàu bản sắc và kết nối toàn cầu.
Thị trường chứng khoán trải qua tuần giảm sâu hiếm thấy

Thị trường chứng khoán trải qua tuần giảm sâu hiếm thấy

Thị trường chứng khoán Việt Nam vừa khép lại một tuần giao dịch đầy biến động, để lại nhiều cảm xúc trái chiều cho giới đầu tư. Từ kỳ vọng hưng phấn đầu tuần, thị trường nhanh chóng chuyển sang trạng thái bi quan khi VN-Index liên tục lao dốc mạnh, đánh dấu tuần giảm sâu nhất kể từ sau cú sốc thuế quan hồi tháng 4/2025.
Những “mã gen” quý giúp siêu đô thị Ocean City kiến tạo “phố cổ của tương lai”

Những “mã gen” quý giúp siêu đô thị Ocean City kiến tạo “phố cổ của tương lai”

Giống như cách những khu phố cổ Hà Nội hay Hội An định hình giá trị qua thời gian, siêu đô thị Ocean City hội tụ đầy đủ những “mã gen” để trở thành di sản của tương lai. Quỹ căn còn lại ít ỏi, cộng đồng cư dân sôi động và hệ tiện ích biểu tượng đã đặt nền móng cho một “phố cổ mới” giữa trái tim khu Đông Thủ đô.
Sống xanh giữa phố, riêng tư hòa nhịp sôi động - Đặc quyền của cư dân The Forest

Sống xanh giữa phố, riêng tư hòa nhịp sôi động - Đặc quyền của cư dân The Forest

Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) ấn định ngày khởi công 15/1/2026 và dự kiến hoàn thành trong 5 năm. Tín hiệu hạ tầng ngay lập tức kích hoạt dòng chuyển cư từ trung tâm TP.HCM về phía Tây Bắc. Nơi đây, Vinhomes Green City sở hữu những căn biệt thự The Forest mang lại đặc quyền sống xanh, riêng tư nhưng vẫn không tách rời khỏi nhịp giao thương sôi động.