Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Phát triển hộ kinh doanh cá thể: Cần đồng bộ nhiều giải pháp

Hương Giang
Hương Giang  - 
Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, nhiều hộ kinh doanh cá thể bị ảnh hưởng không nhỏ. Nhằm hỗ trợ cho khách hàng vượt qua khó khăn, ngân hàng đã triển khai nhiều giải pháp tín dụng. Tuy nhiên, để phát triển bền vững hỗ trợ về nguồn vốn cho hộ kinh doanh cá thể là chưa đủ.
aa
phat trien ho kinh doanh ca the can nhieu cu hich moi Visa giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ kinh doanh trực tuyến
phat trien ho kinh doanh ca the can nhieu cu hich moi Có nên quy định hộ kinh doanh vào Luật Doanh nghiệp
phat trien ho kinh doanh ca the can nhieu cu hich moi Hà Nội: Hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi thành doanh nghiệp
phat trien ho kinh doanh ca the can nhieu cu hich moi
Nhiều hộ kinh doanh khó duy trì việc kinh doanh vì dịch Covid-19

Liên tiếp gặp khó khăn

Chia sẻ với thoibaonganhang.vn, anh Huỳnh Thanh Quang, chủ cửa hàng đồ lưu niệm mây, tre đan trên phố Hàng Bông (TP. Hà Nội) cho biết, gia đình anh kinh doanh đã hơn 30 năm nhưng đây là khoảng thời gian khó khăn nhất mà anh và gia đình phải trải qua.

Từ khi thực hiện lệnh giãn cách từ đầu năm, anh vẫn cố gắng duy trì cửa hàng nhỏ của mình, mặc dù lượng khách ghé mua đồ lưu niệm đã giảm đi quá nửa, doanh thu hiện nay chỉ còn trông chờ vào khách vãng lai. Nhiều hộ kinh doanh như chúng tôi truyền tai nhau kinh nghiệm đưa hàng lên kinh doanh online nhưng với của hàng của anh thực sự khó.

Bởi, đồ lưu niệm bằng may, tre đan rất kén khách hàng, chủ yếu khách mua về để tặng bạn bè, người thân sau mỗi chuyến du lịch. Hơn nữa, đối với đồ mây, tre đan, khách hàng đều muốn được cầm, nắm và dùng thử trước khi quyết định mua. Vì vậy, có khi cả tháng cửa hàng của anh mới được 2-3 đơn hàng online.

Không chỉ gặp áp lực về doanh thu, nhiều hộ kinh doanh cá thể còn chịu không ít khó khăn khi chi phí thuê mặt bằng đang vượt quá khả năng chi trả. Ví dụ, các quầy hàng tại chợ đầu mối lớn như chợ Đồng Xuân (Hà Nội) xấp xỉ 35 triệu đồng/tháng, các cửa hàng trên các khu phố trung tâm cũng khoảng trên 40 triệu đồng/tháng. Bên cạnh đó là chi phí bảo quản, chi phí nhập hàng mới hay lương nhân viên…

Từ những chia sẻ trên, rõ ràng, việc cần làm ngay lúc này với các hộ kinh doanh thể chính là bổ sung nguồn vốn để duy trì và phát triển sản xuất, kinh doanh.

Ngân hàng vào cuộc “tiếp sức”

Dịch Covid-19 bùng phát trở lại kéo nhiều khó khăn cho người dân, đặc biệt là hộ kinh doanh cá thể. Vì vậy, mới đây Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng tiếp tục có văn bản chỉ đạo các tổ chức tín dụng tập trung giải pháp mở rộng tín dụng đối với lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, nhất là các lĩnh vực ưu tiên, có giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân theo quy định.

Thực hiện chỉ đạo của Thống đốc, nhiều ngân hàng đang rất nỗ lực tung ra các gói tín dụng để hỗ trợ tốt cho các hộ kinh doanh cá thể. Với mức lãi suất hấp dẫn, nhiều ngân hàng đã tạo điều kiện cho khách hàng cá nhân trên toàn quốc tiếp cận nguồn vốn dễ dàng, phát triển các phương án sản xuất kinh doanh song hành với đẩy lùi dịch bệnh.

Chẳng hạn, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) đã triển khai chương trình “vay vốn kinh doanh – lộc tài như ý” với lãi suất chỉ từ 8,4%/ năm, thay vì 9,6%/ năm như trước đây.

Ông Nguyễn Văn Lê, Tổng giám đốc SHB chia sẻ, việc điều chỉnh giảm lãi suất dành cho các khách hàng cá nhân cùng các gói hỗ trợ tín dụng quy mô lớn trước đó là hành động thiết thực để hỗ trợ cộng đồng, tạo điều kiện cho khách hàng sớm tháo gỡ khó khăn, phục hồi sản xuất kinh doanh, đồng thời thể hiện vai trò, trách nhiệm của SHB trong việc thực thi chủ trương, chính sách điều hành của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước.

Tương tự, Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) đã cho ra mắt thị trường sản phẩm 'Cho vay sản xuất, kinh doanh hàng tiêu dùng' nhắm đến đối tượng khách hàng là cá nhân, chủ hộ kinh doanh đang hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng tiêu dùng.

Ưu điểm nổi bật của gói sản phẩm này là thời gian phê duyệt chỉ 24 giờ làm việc, tỉ lệ cho vay tối đa 85% giá trị tài sản đảm bảo, tài trợ lên đến 90% phương án vay vốn, linh hoạt trong việc cung cấp hồ sơ tài chính và đăng ký kinh doanh, thời gian duy trì hạn mức cho vay lên đến 3 năm. Đặc biệt, với sản phẩm này, khách hàng cá nhân sẽ được hưởng lãi suất chỉ từ 7,9%/năm.

Bên cạnh đó, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) cũng triển khai gói vay tín chấp cho các hộ kinh doanh. Khách hàng sẽ được nhận hạn mức cho vay tối đa 80% đối với cho vay vốn lưu động và 90% đối với cho vay đầu tư tài sản cố định, thời gian cho vay tối đa 12 tháng - 60 tháng. Lãi suất vay tín chấp khoảng 0,93% - 2,17%/tháng tùy vào số tiền vay và điều kiện khách hàng.

Các chuyên gia nhận định, các chương trình hỗ trợ vốn cho hộ kinh doanh cá thể mở rộng kinh doanh, sản xuất sẽ góp phần rất lớn vào thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Bởi, theo số liệu của Tổng cục Thống kê, cả nước có hơn 5,6 triệu hộ kinh doanh cá thể, gấp 8 lần số lượng doanh nghiệp, đóng góp tới 30% GDP. Nhìn từ mức độ tăng trưởng và tính ổn định trong phát triển của kinh tế cho thấy, hình thức kinh doanh này có vai trò trọng yếu.

Cần nhiều hơn chính sách hỗ trợ

Tuy nhiên, để thúc đẩy các hộ kinh doanh cá thể mở rộng sản xuất kinh doanh là chưa đủ. Không chỉ riêng tác động của Covid-19, các hộ kinh doanh còn phải đối diện với nhiều khó khăn hơn khi cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 phát triển mạnh ở Việt Nam như quy mô nhỏ, nguồn vốn thấp, chậm chuyển đổi số…

Vì vậy, theo các chuyên gia cần có những điều kiện để tạo ra thay đổi quan trọng trong phát triển hộ kinh doanh cá thể ở Việt Nam.

Mới đây, Viện Nghiên cứu chiến lược chính sách Công Thương đề xuất, nhà nước cần thực hiện các nghiên cứu cần thiết để định vị vai trò, mức độ sẵn sàng của hộ kinh doanh cá thể trong bối cảnh phát triển chung từ tác động của Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Từ đó, xác định khả năng phát triển của hộ kinh doanh cá thể và các chi phí cần thiết để phát triển trong quan hệ so sánh với các chủ thể khác của nền kinh tế. Hình thành trung tâm tư vấn, cung cấp thông tin cho hộ kinh doanh cá thể về định hướng phát triển phù hợp với mô hình kinh doanh.

Bên cạnh đó, các cơ quan quản lý cần xây dựng, hoàn thiện cơ chế, chính sách liên quan đến bảo vệ quyền lợi các chủ thể của nền kinh tế trong bối cảnh số hóa nền kinh tế và sản xuất, trong đó, trọng tâm là các quy định về an ninh mạng và bảo vệ sở hữu trí tuệ. Ngoài ra, xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về hộ kinh doanh cá thể, số hóa quá trình quản lý. Nhà nước cần có chính sách khuyến khích liên kết các hộ kinh doanh để tăng cường năng lực cạnh tranh cho hộ kinh doanh cá thể.

Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định, điều cần nhất lúc này vẫn là sự thay đổi tư duy kinh doanh từ ngắn hạn sang dài hạn, manh mún, nhỏ lẻ sang phát triển dài hạn, bền vững; đầu tư công nghệ hiện đại, công nghệ thông tin trong sản xuất, kinh doanh…để các hộ kinh doanh cá thể vượt qua khó khăn và phát triển bền vững.

Hương Giang

Tin liên quan

Tin khác

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.