Ứng dụng AI trong ngân hàng
| Nhà băng “khát” nhân sự thời 4.0 | |
| Dịch vụ ngân hàng: Muốn tăng trưởng phải có nền tảng công nghệ | |
| Tài chính tiêu dùng bắt nhịp CMCN 4.0 |
Khai thác lợi thế
TS. Nguyễn Viết Lợi - Viện trưởng Viện Chiến lược Chính sách tài chính (Bộ Tài chính) cho hay, trí tuệ nhân tạo (AI) có thể tác động đối với ngành Ngân hàng trên nhiều khía cạnh. Như việc các tổ chức tài chính có thể sử dụng AI để đánh giá chất lượng tín dụng, giá cả và hợp đồng bảo hiểm và tự động tương tác với khách hàng; các quỹ đầu tư, đại lý môi giới có thể sử dụng AI để tìm hiểu lợi nhuận cao hơn và tối ưu hoá việc thực hiện giao dịch… Thông qua sự xuất hiện của AI, mô thức quản trị ở các ngân hàng cũng thay đổi. Các ngân hàng cũng có thể ứng dụng AI trong việc quản lý danh mục rủi ro, quản lý khách hàng và quản lý cơ sở dữ liệu ở mức độ chính xác và tốc độ xử lý nhanh hơn con người.
![]() |
| Trí tuệ nhân tạo có thể tác động đối với ngành Ngân hàng trên nhiều khía cạnh |
Đơn cử trường hợp công nghệ AI được ứng dụng trong việc phân tích khách hàng để cung cấp các khoản vay ngắn hạn. Theo đó sẽ dựa trên cơ sở dữ liệu và các thuật toán để xử lý một khối lượng thông tin lớn mà các phương pháp phân tích truyền thống không thực hiện được để đưa ra kết quả đánh giá khách quan về độ tin cậy tín dụng của khách hàng và mức lãi suất phù hợp. Khi ứng dụng các kỹ thuật khai thác dữ liệu, phân tích dữ liệu lớn kết hợp với AI sẽ giúp tạo ra những sản phẩm, dịch vụ mới, sát với nhu cầu thực tế của khách hàng, mang lại cho khách hàng nhiều tiện ích, trải nghiệm mới, mỗi sản phẩm dịch vụ được cá thể hóa để phù hợp với từng đối tượng khách hàng khác nhau. “Phân tích hành vi khách hàng nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, mang lại giá trị gia tăng, góp phần tiết giảm chi phí và hỗ trợ cho các quá trình ra quyết định”, lãnh đạo một NHTMCP chia sẻ.
Các chuyên gia cũng cho hay, kết hợp với giải pháp AI, ngân hàng có thể chủ động tiếp cận hoặc phản hồi tức thời với những thay đổi nhu cầu của khách hàng một cách tự động với sự hỗ trợ của trợ lý ảo (Chatbot). Ngay từ đầu hành trình sử dụng dịch vụ ngân hàng, nhu cầu của khách hàng sẽ được ghi nhận từ những tiếp xúc đầu tiên tại điểm đỗ xe, phòng chờ hoặc máy rút tiền tự động thông qua các thiết bị cảm ứng, cung cấp các dữ liệu thời gian, địa điểm, cũng như hành vi của khách hàng. Qua đó, tư vấn viên hoặc chatbot có thể dễ dàng xác thực khách hàng và hỗ trợ đúng thời điểm, đúng nhu cầu.
Trên thế giới, OCBC Bank là ngân hàng đầu tiên ở Singapore thiết lập một đơn vị sử dụng trí thông minh nhân tạo để phát triển chiến lược nâng cao khả năng của trí thông minh nhân tạo vào các dịch vụ như tư vấn tài sản, vay vốn…
Còn tại Việt Nam, các nhà băng cũng đang có những bước đi đầu tiên ứng dụng AI để phục vụ khách hàng trong lĩnh vực ngân hàng số. Trong năm 2017, TPBank đã tích hợp Chat Bot TAio - trợ lý trí tuệ nhân tạo - tự động trò chuyện với khách hàng trên ứng dụng Facebook Messenger của mình. Tốc độ phản hồi của T'Aio khi nhận được đề nghị giao tiếp thông tin từ khách hàng chưa tới 5 giây, có thể giải đáp 24/7 những câu hỏi của khách hàng về các sản phẩm, dịch vụ và gửi yêu cầu của khách hàng tới Dịch vụ Chăm sóc khách hàng trong trường hợp yêu cầu vượt quá khả năng của Chat Bot. TAio có thể liên tục học hỏi và hoàn thiện qua những lần hỗ trợ khách hàng để trở nên thông minh hơn. Hay như VietinBank đang triển khai hệ thống Tri thức kinh doanh (Business Intelligence). Đây là hệ thống chuyển dữ liệu thành thông tin có giá trị (gồm báo cáo phân tích) cho hoạt động quản trị nội bộ, quản trị rủi ro và phát triển kinh doanh.
Nhưng phải trong vòng kiểm soát
Với sự phát triển nhanh chóng của AI, AI bot hiện tại đã không chỉ giới hạn ở việc có thể tiếp nhận thông tin và trả lời khách hàng mà còn có thể trực tiếp gọi cho khách hàng để giới thiệu hoặc hướng dẫn khách hàng khi có nhu cầu. Microsoft đã giới thiệu AI chatbot Xiaoice và Google có Duplex có khả năng gọi nói chuyện với người dùng như người bạn.
Công nghệ hiện đại cũng đồng nghĩa song hành với rủi ro. Nhiều ý kiến cũng lo ngại về việc các hacker có thể thực hiện các cuộc tấn công mạng bằng AI mà không cần nhiều công sức lao động. Khi đó, rất có khả năng là tội phạm mạng lợi dụng trí tuệ nhân tạo và internet để đưa ra những cách thức tấn công khó kiểm soát, lường trước được. Với khả năng tự học hỏi và thích nghi, tiềm năng của AI là không giới hạn trong các ứng dụng. Vì vậy, theo ThS. Lê Phương Lan - Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, yêu cầu đặt ra với ngành Ngân hàng trong tương lai là nắm bắt được xu hướng, ứng dụng cách làm việc và kiểm soát AI để đảm bảo hoạt động ngân hàng diễn ra an toàn, hiệu quả.
Chuyên gia cũng nhận thấy trên thực tế, việc ứng dụng những công nghệ mới vẫn còn nhiều rào cản tại hệ thống ngân hàng Việt Nam do nhận thức chưa đủ về công nghệ này hay tâm lý ngại chuyển đổi từ mô hình truyền thống sang mô hình cung cấp dịch vụ mới. “Sự dịch chuyển sang mô hình mới cũng là một quá trình phức tạp mà trong đó phải có sự nhất quán trong mô hình quản trị, kế hoạch chuyển đổi và phương thức triển khai trên cơ sở tính toán kỹ lưỡng nguồn lực, tiềm năng và những rủi ro sẽ gặp phải khi thay đổi mô hình kinh doanh”, vị này nêu quan điểm.
Bên cạnh đó, với tốc độ phát triển chóng mặt của các công nghệ mới, mang tính đột phá và có thể thay đổi cấu trúc nhiều ngành nghề, lĩnh vực, chuyên gia cho rằng cơ quan quản lý nhà nước khó có thể đưa ra quyết định tức thời về một hành lang pháp lý phù hợp, mà phải xét tới nhiều yếu tố rủi ro đặc thù với những ứng dụng mới này. “Hơn nữa, xét tới khả năng trao đổi dữ liệu phi biên giới, mang tầm ảnh hưởng liên quốc gia của cuộc cách mạng công nghệ số, cơ quan quản lý cũng cần cân nhắc hiện trạng áp dụng trong nước cũng như môi trường pháp lý quốc tế trong quá trình xây dựng hành lang pháp lý cho ứng dụng công nghệ mới”, vị này cho hay.
Tin liên quan
Tin khác
Sáng 12/12: Tỷ giá trung tâm giảm 6 đồng
Sàn giao dịch vàng chỉ mang lại lợi ích nếu được thiết kế phù hợp
Sáng 11/12: Tỷ giá trung tâm giảm 1 đồng
Sáng 10/12: Tỷ giá trung tâm ổn định
Sáng 9/12: Tỷ giá trung tâm tăng 3 đồng
Sáng 8/12: Tỷ giá trung tâm tăng 1 đồng
Điều hành CSTT chủ động, linh hoạt trong thời gian cao điểm cuối năm
NHNN điều chỉnh lãi suất OMO phù hợp diễn biến thị trường cuối năm
Nam A Bank thông báo chào bán trái phiếu ra công chúng



