Chỉ số kinh tế:
Ngày 101/7/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.128 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối nhà nước là 23.922/26.334 đồng/USD. Tháng 6/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc trên nhiều lĩnh vực. Cả nước có hơn 24,4 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, tăng 61,4% so với tháng trước. Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 0,3% so với tháng 5 và tăng 7,4% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 39,52 tỷ USD (giảm nhẹ 0,2%), nhập khẩu đạt 36,66 tỷ USD (giảm 6,1%). CPI tháng 6 tăng 0,48%, lạm phát cơ bản tăng 0,22%. Vốn đầu tư nước ngoài thực hiện ước đạt 1,98 tỷ USD, tăng 7,1%. Thu ngân sách đạt 170,6 nghìn tỷ đồng, chi ngân sách đạt 166,2 nghìn tỷ đồng. Ngành du lịch cũng ghi nhận kết quả tích cực với 1,46 triệu lượt khách quốc tế, tăng 17,1% so với cùng kỳ năm trước.
banner-top-moi

Quy định mới mở lối cho doanh nghiệp đường sắt

Hải Yến
Hải Yến  - 
Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến cho Dự thảo về giao nhiệm vụ, đặt hàng cung cấp dịch vụ, hàng hóa công nghiệp đường sắt. Đây được xem là cú hích quan trọng nhằm huy động nguồn lực đầu tư, tạo lập thị trường đủ lớn và thúc đẩy chuyển giao công nghệ, tiến tới mục tiêu nội địa hóa 30-40% toa xe, sẽ tạo động lực quan trọng cho các doanh nghiệp cơ khí Việt Nam.
aa
Thành lập Hội đồng thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án Tuyến đường sắt đô thị số 1 Đại biểu Hoàng Văn Cường chia sẻ giải pháp để thu hút đầu tư tư nhân vào đường sắt tốc độ cao Hà Nội thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển đường sắt đô thị
Tiềm năng phát triển công nghiệp đường sắt nội địa
Tiềm năng phát triển công nghiệp đường sắt nội địa

Dự thảo Nghị định Quy định về giao nhiệm vụ, đặt hàng và tiêu chí lựa chọn tổ chức, doanh nghiệp được giao nhiệm vụ, đặt hàng cung cấp dịch vụ, hàng hóa công nghiệp đường sắt.

Dự thảo Nghị định gồm 4 chương, 14 điều, với mục tiêu huy động tối đa nguồn lực đầu tư phát triển công nghiệp đường sắt, phục vụ việc xây dựng các tuyến đường sắt quốc gia và đường sắt đô thị trong tương lai.

Nghị định mới được ban hành hứa hẹn mở ra một thị trường tiềm năng, đủ lớn để thu hút các doanh nghiệp Việt Nam tham gia đầu tư vào lĩnh vực đường sắt. Mục tiêu trọng tâm là thúc đẩy việc tiếp nhận chuyển giao công nghệ, đẩy mạnh nghiên cứu và sản xuất các sản phẩm công nghiệp chủ lực của ngành.

Để đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất và khả thi trong triển khai, Dự thảo Nghị định đã phân loại danh mục dịch vụ, hàng hóa công nghiệp đường sắt thành ba nhóm chính:

Nhóm I: Nghiên cứu, xây dựng tiêu chuẩn áp dụng cho sản phẩm, hàng hóa công nghiệp đường sắt.

Nhóm II: Nghiên cứu, phát triển sản phẩm; đánh giá sự phù hợp tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật; đào tạo và tiếp nhận chuyển giao công nghệ.

Nhóm III: Sản xuất, lắp ráp các sản phẩm công nghiệp đường sắt cốt lõi.

Theo Dự thảo Nghị định, nhà cung cấp phải là tổ chức/doanh nghiệp nhà nước thuộc quyền quản lý của cơ quan giao nhiệm vụ, có chức năng, ngành nghề phù hợp, và đối tượng dịch vụ, hàng hóa chưa xây dựng được định mức kinh tế - kỹ thuật hoặc đơn giá.

Về điều kiện đặt hàng, nhà cung cấp phải là tổ chức/doanh nghiệp Việt Nam có đăng ký ngành nghề phù hợp, với dịch vụ, hàng hóa đã có định mức kinh tế - kỹ thuật hoặc đơn giá cụ thể.

Về tiêu chí lựa chọn nhà cung cấp, với nhóm I: Hai tiêu chí chính gồm năng lực nhân sự, tổ chức thực hiện và khả năng đáp ứng tiến độ.

Với nhóm II, bảy tiêu chí gồm năng lực tài chính, cơ sở vật chất, nhân sự, kinh nghiệm, tiến độ, chi phí và tuân thủ pháp luật. Nhà cung cấp là doanh nghiệp phải đạt tối thiểu quy mô doanh nghiệp vừa.

Nhóm III có chín tiêu chí, gồm: năng lực tài chính, cơ sở vật chất, nhân sự, năng lực công nghệ, chất lượng sản phẩm, kinh nghiệm, tiến độ, chi phí và tuân thủ pháp luật. Doanh nghiệp nhóm này phải có vốn điều lệ tối thiểu 3.000 tỷ đồng, cam kết đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật, có hệ thống kiểm soát chất lượng, chứng nhận hợp chuẩn – hợp quy và bảo đảm giá cả cạnh tranh.

Bộ Xây dựng cho biết, ngành công nghiệp đường sắt trong nước mới chỉ dừng lại ở việc bảo trì, sửa chữa và lắp ráp phương tiện đầu máy toa xe khổ đường 1.000mm với tốc độ tối đa 100km/h. Điều này đồng nghĩa với việc Việt Nam chưa có đủ cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, công nghệ và nhân lực cần thiết để đáp ứng yêu cầu bảo trì, sửa chữa cho các hệ thống đường sắt điện khí hóa hiện đại.

Mặc dù vậy, ngành công nghiệp đường sắt Việt Nam hiện có sự tham gia của 35 cơ sở trên cả nước. Các đơn vị này hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau, từ sản xuất, bảo dưỡng, sửa chữa đến đóng mới toa xe, đầu máy và lắp đặt thiết bị, vật tư đường sắt.

Các phương tiện, thiết bị, vật tư và linh kiện để phục vụ cho ngành đường sắt tại Việt Nam hầu như vẫn phải nhập khẩu từ nước ngoài; lĩnh vực công nghiệp đường sắt của nước ta vẫn còn nhỏ lẻ, phần lớn máy móc trang thiết bị lạc hậu, chắp vá, chưa được đầu tư đổi mới trang thiết bị công nghệ đồng bộ để đáp ứng yêu cầu phát triển của ngành đường sắt trong giai đoạn tới.

Đồng thời, việc đưa vào khai thác tuyến đường sắt đô thị tại các địa phương sẽ tạo ra thị trường mua sắm cho các doanh nghiệp ngành công nghiệp cơ khí, sản xuất thiết bị, toa xe, công nghiệp hỗ trợ phát triển. Trước mắt đáp ứng nhu cầu sản xuất thiết bị, linh kiện thay thế trong nước, từng bước tiến tới xuất khẩu trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Theo Bộ Xây dựng, nhu cầu thị trường trong nước về toa xe và hệ thống thông tin - tín hiệu hiện đang rất lớn, với tổng giá trị ước tính lên đến 26 tỷ USD (16 tỷ USD cho toa xe và 10 tỷ USD cho hệ thống thông tin - tín hiệu).

Đây là cơ hội vàng để ngành công nghiệp trong nước phát triển mạnh mẽ. Việc tiếp nhận, chuyển giao công nghệ, làm chủ quy trình sản xuất và tiến tới nội địa hóa 30-40% trong khâu đóng mới toa xe sẽ tạo động lực quan trọng cho các doanh nghiệp cơ khí Việt Nam.

Hải Yến

Tin liên quan

Tin khác

Bảo hiểm Liberty tiếp tục ghi dấu ấn tại Giải thưởng Bảo hiểm châu Á 2025 với “chiến thắng kép”

Bảo hiểm Liberty tiếp tục ghi dấu ấn tại Giải thưởng Bảo hiểm châu Á 2025 với “chiến thắng kép”

Giải thưởng Bảo hiểm châu Á (Insurance Asia Awards) được tổ chức thường niên từ năm 2016 bởi tạp chí Insurance Asia, nhằm tôn vinh các công ty bảo hiểm tiêu biểu và sáng kiến đột phá trong khu vực.
Ngành điện tử Việt Nam trước ngưỡng cửa thử thách thuế quan mới

Ngành điện tử Việt Nam trước ngưỡng cửa thử thách thuế quan mới

Ngành điện tử, xương sống của xuất khẩu Việt Nam, đang đứng trước một "khúc cua" quan trọng khi chính sách thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể định hình lại dòng chảy FDI và chuỗi cung ứng toàn cầu.
Gỡ khó cho hộ kinh doanh sử dụng hóa đơn điện tử kết nối dữ liệu với cơ quan thuế

Gỡ khó cho hộ kinh doanh sử dụng hóa đơn điện tử kết nối dữ liệu với cơ quan thuế

Ngày 10/7/2025, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức hội thảo tham vấn về kết quả điều tra hộ kinh doanh thực hiện hoá đơn, chứng từ tại Nghị định 70/2025/NĐ-CP.
Vì sao trung tâm thương mại ngoại thắng thế nội?

Vì sao trung tâm thương mại ngoại thắng thế nội?

Các trung tâm thương mại (TTTM) do chủ đầu tư nước ngoài phát triển tại Việt Nam luôn có sức hút vượt trội so với các dự án của chủ đầu tư trong nước. Thực trạng này đặt ra nhiều câu hỏi về năng lực quản lý, tầm nhìn chiến lược và khả năng thích ứng của các đơn vị nội địa trong bối cảnh thị trường bán lẻ đầy biến động.
Bảo Việt liên tiếp được vinh danh trong “Danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam”

Bảo Việt liên tiếp được vinh danh trong “Danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam”

Tạp chí Forbes Việt Nam vừa công bố “Danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam năm 2025”. Bảo Việt là thương hiệu dẫn đầu và duy nhất trong ngành bảo hiểm được vinh danh liên tiếp kể từ lần đầu Forbes Việt Nam thực hiện danh sách này (2013-2025).
Vietnam Airlines đón hành khách thứ 350 triệu sau 30 năm thành lập

Vietnam Airlines đón hành khách thứ 350 triệu sau 30 năm thành lập

Sáng ngày 9/7/2025, tại sân bay quốc tế Phú Bài (Huế), Vietnam Airlines long trọng tổ chức lễ đón hành khách thứ 350 triệu. Đây là một cột mốc đặc biệt trong hành trình 30 năm hình thành và phát triển. Sự kiện có sự tham gia và phối hợp tổ chức giữa Vietnam Airlines, Bộ VHTTDL, UBND TP. Huế và Cảng Hàng không Quốc tế Phú Bài.
Ngành chế biến, chế tạo - động lực tăng trưởng của toàn nền kinh tế

Ngành chế biến, chế tạo - động lực tăng trưởng của toàn nền kinh tế

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều bất ổn và nhu cầu tiêu dùng thế giới chậm lại, ngành chế biến chế tạo của Việt Nam vẫn chứng tỏ được vai trò động lực tăng trưởng của toàn nền kinh tế.
Kỳ vọng từ những thay đổi đột phá

Kỳ vọng từ những thay đổi đột phá

Luật Đường sắt (sửa đổi) chính thức có hiệu lực cùng thời điểm với hoạt động sáp nhập địa giới hành chính các tỉnh thành trên cả nước đang mở ra cơ hội để thu hút vốn tư nhân vào các dự án đường sắt kết nối nội vùng, liên vùng.
Xác thực truy xuất nguồn gốc giúp doanh nghiệp quản lý tốt chuỗi cung ứng

Xác thực truy xuất nguồn gốc giúp doanh nghiệp quản lý tốt chuỗi cung ứng

Truy xuất nguồn gốc không chỉ là công cụ chống hàng giả đơn thuần, mà còn là nền tảng quản trị chuỗi cung ứng, mở ra kỷ nguyên minh bạch và niềm tin cho cả doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng trong kỷ nguyên số.
Hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân Thủ đô phát triển bền vững

Hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân Thủ đô phát triển bền vững

Kinh tế Thủ đô ghi nhận nhiều tín hiệu khởi sắc trong nửa đầu năm 2025 với tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 7,59%, tạo nền tảng tích cực để phấn đấu hoàn thành mục tiêu tăng trưởng cả năm ở mức 8%. Đáng chú ý, trong 6 tháng đầu năm, gần 14.000 doanh nghiệp mới được thành lập, nâng tổng số doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn lên khoảng 403.000.