Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Sàn thương mại điện tử hoạt động không phép có thể gây hệ lụy tiêu cực cho thị trường

Đức Hiền
Đức Hiền  - 
Việc một số sàn thương mại điện tử nước ngoài đang có những quảng cáo bán hàng rầm rộ trên các nền tảng mạng xã hội trong thời gian qua có thể gây nên những hệ lụy tiêu cực cho thị trường.
aa

Temu là nền tảng thương mại điện tử đến từ Trung Quốc thuộc sở hữu của công ty mẹ PDD Holdings, hiện đang gây chú ý lớn trên thị trường quốc tế và mở rộng nhanh chóng tại các quốc gia phương Tây. Gần đây, Temu cũng đã bắt đầu quảng cáo mạnh mẽ tại Việt Nam với nhiều chiến dịch rầm rộ, nhưng lại chưa có giấy phép kinh doanh tại thị trường này. Vậy liệu việc quảng cáo khi chưa có giấy phép của Temu có vi phạm pháp luật Việt Nam và ảnh hưởng gì đến người tiêu dùng?

Nền tảng TM ĐT Temu quảng cáo rầm rộ tại rất nhiều thị trường trên thế giới
Nền tảng thương mại điện tử Temu quảng cáo rầm rộ tại rất nhiều thị trường trên thế giới

Temu được thành lập vào năm 2022 với mô hình cung cấp các sản phẩm giá rẻ nhờ vào việc cắt giảm chi phí trung gian và trực tiếp kết nối nhà sản xuất với người tiêu dùng (mô hình D2C - Direct to Consumer). Mục tiêu của Temu là mở rộng nhanh chóng ở nhiều thị trường mới nổi và các quốc gia phương Tây nhờ vào mức giá cạnh tranh và sự đa dạng sản phẩm.

Tại nhiều quốc gia, Temu đã tạo ra hiệu ứng mạnh mẽ nhờ chiến lược quảng cáo rầm rộ, các chương trình khuyến mãi lớn và mức giá cực kỳ hấp dẫn. Hiện Temu là sàn thương mại điện tử đứng ở vị trí thứ 2 thế giới, chỉ xếp sau Amazon.

Tuy nhiên, để hoạt động hợp pháp tại một thị trường mới, nhất là thị trường có hệ thống pháp luật chặt chẽ như Việt Nam, các doanh nghiệp nước ngoài cần phải đáp ứng các yêu cầu pháp lý, bao gồm giấy phép kinh doanh và các quy định trong lĩnh vực thương mại điện tử và quảng cáo.

Ông Nguyễn Văn Thành - Giám đốc Trung tâm Phát triển thương mại điện tử (Bộ Công Thương) cho biết, có hai căn cứ quan trọng để xử lý vi phạm hành chính với các sàn thương mại điện tử hoạt động tại Việt Nam mà không thông báo là Nghị định 52/2013/NĐ-CP về thương mại điện tử và Nghị định 85/2021/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 52, quy định các hành vi bị cấm bao gồm: "Cung cấp các dịch vụ thương mại điện tử hoặc dịch vụ giám sát, đánh giá và chứng thực trong thương mại điện tử khi chưa đăng ký hoặc chưa được cấp phép...".

Còn theo Quy định của Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp Việt Nam, một doanh nghiệp nước ngoài muốn hoạt động kinh doanh tại Việt Nam cần phải đăng ký và được cấp phép kinh doanh. Các quy định này áp dụng cho cả doanh nghiệp truyền thống và doanh nghiệp thương mại điện tử.

Để cung cấp dịch vụ bán hàng trực tuyến tại Việt Nam, Temu cần tuân thủ các điều kiện về giấy phép, đăng ký thuế cũng như các quy định chi tiết trong Nghị định 52/2013/NĐ-CP về thương mại điện tử. Việc một công ty nước ngoài quảng cáo và kinh doanh mà chưa có giấy phép có thể bị xem là vi phạm, ông Thành cho biết, đồng thời bổ sung rằng cần hoàn thiện hệ thống luật pháp thuế và thị trường để thực thi hiệu quả, chặt chẽ hơn; tăng cường biện pháp quản lý thuế, thị trường để hàng hóa bên ngoài bình đẳng với hàng sản xuất trong nước.

Temu cần tuân thủ các điều kiện về giấy phép, đăng ký thuế, cũng như các quy định
Temu cần tuân thủ các điều kiện về giấy phép, đăng ký thuế cũng như các quy định

Bên cạnh đó, cần tiếp tục quay trở lại rà soát chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nội địa, xem thực sự có hiệu quả hay không và hiệu quả đến đâu, bất cập chỗ nào để có các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và hàng nội trên chính sân nhà

Ông Trần Văn Lâm, Ủy viên Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội cho rằng, hiện đã có đầy đủ quy định pháp luật về quản lý nhà nước đối với các sàn thương mại điện tử. Vì vậy, những sàn thương mại điện tử như Temu xuất hiện đặt ra trách nhiệm cho cơ quan quản lý cần phải sớm rà soát và chấn chỉnh lại hoạt động quản lý đối với các sàn này tại Việt Nam.

Việt Nam có quy định nghiêm ngặt về quyền lợi của người tiêu dùng. Để bảo vệ người tiêu dùng trong mua sắm trực tuyến, các sàn thương mại điện tử cần có chính sách minh bạch về nguồn gốc, chất lượng sản phẩm và chế độ hậu mãi. Nếu Temu chưa đăng ký và đáp ứng các yêu cầu pháp lý, sẽ rất khó để bảo đảm rằng quyền lợi của người tiêu dùng Việt Nam được bảo vệ đầy đủ khi giao dịch trên nền tảng này.

Việc Temu quảng cáo và triển khai hoạt động thương mại tại Việt Nam mà chưa có giấy phép kinh doanh có thể vi phạm các quy định trong Luật Quảng cáo. Theo quy định, để tiến hành quảng bá sản phẩm, dịch vụ tại Việt Nam, doanh nghiệp cần có giấy phép kinh doanh hợp lệ tại đây. Điều này nhằm đảm bảo sự minh bạch, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và hạn chế tình trạng hàng giả, hàng nhái. Nếu Temu vẫn tiếp tục quảng cáo mà không đăng ký, cơ quan quản lý Việt Nam có thể áp dụng các hình thức xử phạt như: Yêu cầu ngừng quảng cáo và các hoạt động xúc tiến thương mại; xử phạt hành chính do vi phạm các quy định về quảng cáo và kinh doanh.

Nếu vi phạm nghiêm trọng, Temu có thể bị cấm hoạt động quảng bá tại Việt Nam hoặc gặp các vấn đề pháp lý ảnh hưởng đến uy tín của nền tảng này.

Ngoài ra, việc quảng bá khi chưa được cấp phép cũng ảnh hưởng đến các nền tảng TMĐT trong nước, gây cạnh tranh không lành mạnh. Điều này sẽ ảnh hưởng đến thị trường và gây ra các xung đột về lợi ích giữa các sàn thương mại điện tử.

Temu được cài đặt trên điện thoại di động rất dễ dàng
Temu được cài đặt trên điện thoại di động rất dễ dàng

Quyền lợi của người tiêu dùng là một trong những yếu tố quan trọng khi đánh giá tính hợp pháp của một nền tảng thương mại điện tử. Nếu Temu hoạt động mà chưa đăng ký kinh doanh tại Việt Nam, người tiêu dùng sẽ gặp phải một số rủi ro lớn đó là với mô hình cung cấp sản phẩm giá rẻ, Temu dễ bị lợi dụng làm nơi phân phối hàng giả, hàng nhái. Người tiêu dùng có thể mua phải hàng kém chất lượng mà không được bảo vệ quyền lợi khi xảy ra vấn đề. Bên cạnh đó, nếu Temu không có văn phòng đại diện tại Việt Nam và không tuân thủ các quy định bảo vệ người tiêu dùng, người mua sẽ gặp khó khăn trong việc khiếu nại hoặc yêu cầu bảo hành. Đồng thời, khi chưa được quản lý và kiểm tra, thông tin về sản phẩm trên nền tảng có thể không minh bạch, làm tăng rủi ro cho người tiêu dùng.

Chính vì vậy, người tiêu dùng Việt Nam khi mua sắm trên các sàn thương mại điện tử cần kiểm tra kỹ lưỡng thông tin sản phẩm và đánh giá của người dùng khác để tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng; lựa chọn các sản phẩm có thông tin nguồn gốc rõ ràng từ các thương hiệu uy tín hoặc được đánh giá cao; ưu tiên các phương thức thanh toán an toàn và nắm rõ chính sách đổi trả, bảo hành để bảo vệ quyền lợi của mình.

Các sàn thương mại điện tử của nước ngoài, đặc biệt là Temu, đang có tiềm năng phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam nhờ vào giá thành cạnh tranh và chiến lược quảng bá mạnh mẽ. Tuy nhiên, để hoạt động hợp pháp và bền vững, Temu cần nghiêm túc tuân thủ các quy định về giấy phép kinh doanh, quảng cáo và thương mại điện tử tại Việt Nam. Việc không tuân thủ các quy định pháp luật không chỉ gây ra rủi ro pháp lý cho Temu mà còn ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng. Với việc hoàn thiện các thủ tục pháp lý và đảm bảo chất lượng dịch vụ, Temu sẽ có thể xây dựng niềm tin, tạo chỗ đứng vững chắc tại thị trường Việt Nam đầy tiềm năng.

Đức Hiền

Tin liên quan

Tin khác

Khai mạc lễ hội trà Quốc tế, mở ra hành trình đưa văn hoá và kinh tế trà Việt vươn ra thế giới

Khai mạc lễ hội trà Quốc tế, mở ra hành trình đưa văn hoá và kinh tế trà Việt vươn ra thế giới

Lễ hội Trà Quốc tế - World T.E.A Fest 2025 chính thức khai mạc tối 5/12 tại Quảng trường Lâm Viên (Đà Lạt). Với quy mô quốc tế cùng sự tham gia của nhiều chuyên gia, đại sứ, doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, lễ hội đánh dấu bước chuyển quan trọng trong nỗ lực quảng bá văn hóa trà Việt và thúc đẩy ngành trà vươn ra thế giới.
Doanh nghiệp xây dựng nhà máy thông minh

Doanh nghiệp xây dựng nhà máy thông minh

Việc thúc đẩy mô hình nhà máy thông minh gắn liền với phát triển xanh là yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp Việt nâng cao năng suất, giảm phát thải và đáp ứng tiêu chuẩn bền vững trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
CSI 2025: Khi doanh nghiệp Việt bật sức bền để bước vào cuộc chơi xanh

CSI 2025: Khi doanh nghiệp Việt bật sức bền để bước vào cuộc chơi xanh

Chiều ngày 5/12/2025, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), với đầu mối là Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD-VCCI), đã tổ chức Lễ công bố các Doanh nghiệp Bền vững tại Việt Nam 2025 với chủ đề “Chương mới của Kỷ nguyên Xanh”. Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng quốc gia về phát triển bền vững tham dự và chỉ đạo sự kiện.
Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp - chính quyền giải đáp nhiều khó khăn, vướng mắc về  thuế

Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp - chính quyền giải đáp nhiều khó khăn, vướng mắc về thuế

Đại diện Thuế TP. Hồ Chí Minh đã trực tiếp giải đáp chi tiết, cặn kẽ từng câu hỏi, đồng thời thông tin về các văn bản hướng dẫn thi hành mới nhất
Doanh nghiệp Việt chủ động nâng chuẩn để “mở cánh cửa” vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Doanh nghiệp Việt chủ động nâng chuẩn để “mở cánh cửa” vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Chuẩn bị bước qua giai đoạn “bản lề” năm 2026, ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đang xây dựng một kế hoạch tập trung vào việc tối ưu hóa chất lượng
Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.