Chỉ số kinh tế:
Ngày 17/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.146 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.934/26.348 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Sữa chua – bước đi tiếp theo của Pepsi

 - 
Hãng Pepsi vốn nổi tiếng với các sản phẩm như Pepsi-Cola và khoai tây chiên Frito - Lay, nay đang muốn mở rộng lĩnh vực kinh doanh sang các loại thực phẩm hữu ích cho sức khỏe trong bối cảnh người tiêu dùng Mỹ đang ngày càng “lạnh nhạt” với mặt hàng nước giải khát truyền thống.
aa
Sữa chua – bước đi tiếp theo của Pepsi
Ảnh minh họa

Trong hơn 20 năm trở lại đây, Pepsi đánh dấu nhiều bước đi quan trọng trong quá trình phát triển kinh doanh thực phẩm của mình: Năm 1991, thành lập liên doanh với Unilever để bán trà Lipton đóng chai; Năm 1994, thành lập liên doanh với Starbucks để bán cà phê đóng chai; Năm 1998, mua lại hãng nước trái cây Tropicana với giá 3,3 tỷ USD;

Năm 2000, mua lại 90% cổ phần của South Beach Beverage Co - hãng sản xuất đồ uống Sobe, với giá 370 triệu USD. Năm 2001, mua lại Quaker Oats với giá 13,4 tỷ USD, với loại đồ uống thể thao Gatorade. Và xu hướng đa dạng hóa các dòng sản phẩm thể hiện rõ hơn khi Pepsi mua lại hãng nước trái cây Nga Lebedyansky với giá 1,4 tỷ USD năm 2008.

Còn các sản phẩm về sữa bắt đầu được tập đoàn này quan tâm vào năm 2009, khi họ thành lập công ty liên doanh với Saudi Arabian - công ty sản xuất bơ sữa Almarai để bán các sản phẩm bơ sữa trong khu vực Đông Nam Á, châu Phi và Trung Đông; Năm 2010, thành lập công ty liên doanh với India’s Tata để bán những loại đồ uống có lợi cho sức khỏe tại Ấn Độ; Năm 2011, mua lại công ty sữa và nước trái cây của Nga Wimm-Bill-Dann với giá 4,4 tỷ USD...

Và mới đây nhất là năm 2012, Pepsi thành lập công ty liên doanh mang tên Muller Quaker Dairy với Tập đoàn Muller Group của Đức - một thành viên lớn của ngành công nghiệp sữa châu Âu để bán sữa chua Muller tại Mỹ.

Pepsi đã nhìn ra nhiều cơ hội cho sự tăng trưởng của sữa chua, ngay cả khi hãng này chậm trễ trong việc tham gia thị trường này. Hiện tại, sữa chua là một trong những mặt hàng bán chạy nhất trong các cửa hàng tạp hóa vì mọi người ngày càng quan tâm đến các lợi ích đối với sức khỏe mà loại thực phẩm này mang lại. Theo Eurominitor International, thị trường sữa chua Mỹ có giá trị khoảng 7 tỷ USD/năm, nhưng đang tăng trưởng tốt với tốc độ trung bình 8,5% trong 5 năm qua.

Hiện tại Pepsi đã bắt đầu tham gia thị trường sữa chua tại Mỹ, để cố gắng giành lấy một phần miếng bánh trong phân khúc phát triển nhanh nhất của thực phẩm đóng gói tại đây. Động thái này là bước mới nhất trong mục tiêu dài hạn của Pepsi là hướng đến bán ra các loại sản phẩm dinh dưỡng. Chưa biết Pepsi sẽ thành công đến đâu với bước đi này nhưng đầu tháng 6/2013, Muller Quaker Dairy đã chính thức đi vào hoạt động tại New York.

Đỗ Phạm

thoibaonganhang.vn

Tin liên quan

Tin khác

Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Ron Vachris hiện là CEO của Costco – tập đoàn bán lẻ với khoảng 341.000 nhân viên, vận hành hơn 900 kho hàng trên toàn cầu. Nhưng theo ông, những bài học lãnh đạo quan trọng nhất lại được hình thành từ hơn 30 năm trước, khi ông chỉ quản lý một cửa hàng đơn lẻ.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Bắt đầu từ căn phòng ký túc xá đại học, Michael Dell từng mua linh kiện cũ để lắp ráp máy tính và bán lại. Gần bốn thập kỷ sau, ông sở hữu khối tài sản ước tính 147 tỷ USD và vẫn tin rằng thành công đến từ những nguyên tắc rất “đời thường”.
CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

Dù thừa nhận trí tuệ nhân tạo có thể làm biến đổi thị trường lao động, CEO ngân hàng lớn nhất Mỹ cho rằng chỉ cần rèn luyện đúng kỹ năng, người lao động sẽ “không bao giờ thiếu việc làm”.
Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Một bức email nội bộ từng được Elon Musk gửi đến toàn bộ nhân viên Tesla đã hé lộ yêu cầu trái ngược với cách quản lý quen thuộc ở nhiều doanh nghiệp. Nội dung trong đó lý giải vì sao Tesla có thể duy trì tốc độ vận hành mà không nhiều công ty làm được.
4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

Theo tỷ phú Ray Dalio, nhiều người không chạm tới thành công không phải vì thiếu năng lực, mà vì mắc những sai lầm rất phổ biến khi đặt mục tiêu. Từ nhầm lẫn giữa mong muốn và mục tiêu, theo đuổi quá nhiều thứ cùng lúc đến tự giới hạn ước mơ, tất cả đều có thể khiến chúng ta chệch hướng trên hành trình sự nghiệp.
Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Nhiều lãnh đạo công nghệ hàng đầu thế giới như Jack Dorsey, Elon Musk hay Jeff Bezos đều có những phương pháp quản lý thời gian và ra quyết định rất khác nhau, nhưng đều hướng đến mục tiêu nâng cao hiệu suất và giảm lãng phí trong công việc.
Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Warren Buffett nổi tiếng với những triết lý đầu tư tinh gọn, nhưng trong quản trị thời gian, ông còn áp dụng một nguyên tắc nghe có vẻ… cực đoan: cố tình bỏ qua hầu hết mục tiêu của mình. Chính lựa chọn này lại giúp ông duy trì sự tập trung mà nhiều người khao khát.
Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Charlie Munger – từng là Phó chủ tịch Berkshire Hathaway và là cộng sự thân thiết nhiều thập kỷ của Warren Buffett – không chỉ để lại dấu ấn trong giới đầu tư mà còn được nhớ đến bởi những triết lý sâu sắc về kinh doanh và cuộc sống. Trước khi qua đời ở tuổi 99, ông từng đúc kết ba nguyên tắc mà theo ông, tạo nên sự khác biệt giữa tư duy của người giàu và người nghèo.
Sai lầm khiến Ray Dalio mất trắng và triết lý giúp ông trở lại đỉnh cao

Sai lầm khiến Ray Dalio mất trắng và triết lý giúp ông trở lại đỉnh cao

Trước khi trở thành một trong những nhà đầu tư có ảnh hưởng nhất thế giới, Ray Dalio từng đánh cược sai vào thị trường, mất toàn bộ tiền và phải vay bố 4.000 USD để trang trải cuộc sống. Chính cú ngã này đã hình thành triết lý giúp ông xây dựng lại Bridgewater và trở lại đỉnh cao của giới tài chính.