Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Tận dụng hiệu quả các cơ hội để trụ vững

Minh Lâm
Minh Lâm  - 
Từ ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, để chinh phục những “đường đua mới” trong điều kiện mới, các doanh nghiệp phải thay đổi từ việc đầu tư, sử dụng cầu nối trực tuyến trên mạng xã hội và tìm nguồn kết nối để trụ vững và vươn xa.
aa

Cuối tháng 10 vừa qua, thông qua cầu nối là cuộc thi Startup Wheel 2021, gần 130 doanh nghiệp khởi nghiệp (startup) Việt đã được giới thiệu với hơn 1.000 nhà đầu tư, quỹ đầu tư, các tập đoàn hàng đầu thế giới qua nền tảng kết nối đầu tư khởi nghiệp trực tuyến trên mạng xã hội. Đây được xem là cơ hội để những doanh nghiệp khởi nghiệp, mới gia nhập thị trường vươn lên trong cuộc đua “bình thường mới” sau những tháng ngày chịu tác động tiêu cực bởi dịch Covid-19 đợt 4. Với thông điệp “Cơ hội để thay đổi - Chance to change” dẫn đầu xu hướng “bình thường mới” cho hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam, tất cả hoạt động kết nối đầu tư được diễn ra hoàn toàn trên nền tảng trực tuyến (online), phá bỏ mọi giới hạn về khoảng cách địa lý giữa Việt Nam với 23 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

tan dung hieu qua cac co hoi de tru vung
Để chinh phục những “đường đua mới” trong điều kiện mới, các doanh nghiệp phải thay đổi để trụ vững và vươn xa

Bà Nguyễn Thị Diệu Hằng - CEO Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp (BSSC), Phó chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM (YBA) cho biết, Startup Wheel không chỉ là bệ phóng vững chắc cho startup quốc tế mà cho cả các startup Việt mở rộng kinh doanh tại thị trường Việt Nam. Cuộc thi đã khiến các startup hoàn thiện mô hình kinh doanh, xây dựng kế hoạch kinh doanh, xây dựng bộ nhận diện thương hiệu, bảo hộ thương hiệu, gọi vốn cộng đồng (crowdfunding). Từ gần 2.000 dự án của 24 quốc gia, các Startup Việt đã chứng tỏ có nội lực mạnh mẽ, độ bền bỉ trước một năm đầy biến động của đại dịch. Các startup Top 60 Bảng Việt Nam đã có sản phẩm, dịch vụ và triển khai thương mại. Các lĩnh vực khởi nghiệp cũng đa dạng như y tế, giáo dục và thương mại điện tử… Đó là những ngành nghề có cơ hội tăng trưởng mạnh giữa bão Covid-19.

Đại diện của một Startup được lọt vào Top 60 Việt Nam cho rằng, việc thanh toán online, phòng họp trực tuyến, hệ thống đầu tư thông minh, bảng xếp hạng trực quan qua việc chốt deal đầu tư của startup và nhà đầu tư… đã gia tăng cơ hội cho các startup Việt kết nối không biên giới với nhà đầu tư, đối tác.

Cũng trong thời gian cuối tháng 10, thông qua cầu nối của Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao, các doanh nghiệp nông sản Việt đã kết nối với nhãn hàng nổi tiếng Uniqlo để trưng bày nông sản tại không gian các cửa hàng thời trang của thương hiệu này. Nhiều thương hiệu trong ngành hàng nông sản thực phẩm Việt như rau má Quảng Thanh, sản phẩm trái cây sấy của Vinamit, các sản phẩm bí của Danny Green, các sản phẩm mắm xứ Gò Công, công ty Song Nga với các sản phẩm từ trái tầm bóp, điều Bình Phước, các loại trái cây Đà Lạt của Tâm Ngọc… đã ra mắt khách hàng của Uniqlo ngay tại không gian trưng bày của chuỗi cửa hàng thời trang này.

Ông Osamu Ikezoe, Tổng giám đốc Uniqlo Việt Nam cho biết, ngoài cửa hàng tại Vạn Hạnh Mall, chuỗi bán lẻ thời trang Uniqlo sẽ bố trí không gian trưng bày, giới thiệu nông sản tại các cửa hàng ở Đồng Khởi và Vincom Phạm Ngọc Thạch. Chương trình nhằm tiếp tục khẳng định cam kết gắn bó lâu dài với Việt Nam, không chỉ kinh doanh mà còn hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp Việt. "Hoạt động hợp tác lần này nhằm hỗ trợ các nông dân địa phương khắc phục hậu quả sau Covid-19. Chúng tôi hiểu rõ thách thức của họ trong hoàn cảnh này nên muốn trở thành cầu nối với khách hàng, thông qua hệ thống cửa hàng của chúng tôi", ông Osamu Ikezoe nói.

Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao cho biết, việc hợp tác với thương hiệu nổi tiếng thế giới như Uniqlo là cơ hội cho nông sản Việt tiếp cận gần hơn với khách hàng có thu nhập tốt của chuỗi thời trang này. "Hy vọng rằng, các hoạt động hợp tác giữa hai bên sẽ mở ra một cơ hội lớn để các doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp xúc thêm nữa những khách hàng mới, đồng thời là bước đầu tốt đẹp cho quá trình hợp tác lâu dài để cùng nhau mang đến đóng góp tích cực cho xã hội cũng như cộng đồng", bà Hạnh nói.

Các chuyên gia kinh tế nhận định trong giai đoạn phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid -19, việc liên kết giữa các doanh nghiệp qua phương thức phân phối hiện đại và phương thức phân phối truyền thống được xem là giải pháp tất yếu, căn cơ cho hoạt động kết nối cung cầu. Điều này được xem là giải pháp để đảm bảo lưu thông hàng hóa, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và giúp đầu ra sản phẩm của doanh nghiệp được tốt hơn. Kết nối trực tuyến giữa các startup với các nhà đầu tư, quỹ đầu tư như cách thức Startup Wheel 2021 đã và đang làm thì các doanh nghiệp mới gia nhập thị trường sẽ có thêm động lực để vươn lên trong thời gian tới. “Thông qua cầu nối liên kết của Uniqlo hay Startup Wheel 2021 sẽ giúp cho phía doanh nghiệp Việt tự hoàn thiện mình và tiếp cận được với những khách hàng không chỉ ở trong nước, mà còn khách hàng ở nước ngoài” chuyên gia kinh tế khẳng định.

Các chuyên gia kinh tế nhận định trong giai đoạn phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid -19, việc liên kết giữa các doanh nghiệp qua phương thức phân phối hiện đại và phương thức phân phối truyền thống được xem là giải pháp tất yếu, căn cơ cho hoạt động kết nối cung cầu. Điều này được xem là giải pháp để đảm bảo lưu thông hàng hóa, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và giúp đầu ra sản phẩm của doanh nghiệp được tốt hơn.

(Thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/05/2020 của Chính phủ)

Minh Lâm

Tin liên quan

Tin khác

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.