Chỉ số kinh tế:
Ngày 17/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.146 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.934/26.348 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Tận dụng sức mạnh dữ liệu đảm bảo an ninh an toàn trong công tác thanh toán

Lê Minh - ảnh Hoàng Giáp
Lê Minh - ảnh Hoàng Giáp  - 
Tại Hội nghị chuyên đề về công tác thanh toán diễn ra ngày 9/1, đại diện NHNN cho biết, trong thời gian qua, NHNN đã phối hợp cùng Bộ Công an triển khai tích cực Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ việc chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06).
aa
Đề xuất xây dựng Cơ sở dữ liệu về giá Xây dựng khung quản trị dữ liệu cho các NHTM Việt Nam Ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử trong cho vay tín chấp

Làm sạch hơn 42 triệu dữ liệu tại CIC

Tại Hội nghị chuyên đề về công tác thanh toán diễn ra ngày 9/1, đại diện NHNN cho biết, trong thời gian vừa qua NHNN đã phối hợp cùng Bộ Công an triển khai tích cực Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ việc chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06).

Cụ thể, ngày 24/4/2023, NHNN và Bộ Công an đã ký kết Kế hoạch phối hợp số 01/KHPH-BCA-NHNNVN về việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ tại Đề án 06. Sau 8 tháng triển khai, ông Lê Anh Dũng – Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán, NHNN cho biết, NHNN đã phối hợp với C06 thực hiện bốn đợt rà soát, đối chiếu dữ liệu của 42 triệu hồ sơ khách hàng vay. Hiện tại, hai bên đang tiếp tục làm sạch thêm khoảng 6,5 triệu hồ sơ khách hàng phát sinh trong năm 2023. Tính đến nay, đã có 48 TCTD liên hệ với C06 để trao đổi về phương án làm sạch dữ liệu. 53 TCTD đang phối hợp với các doanh nghiệp được Bộ Công an cấp phép cung cấp giải pháp xác thực người dùng bằng CCCD gắn chip để nghiên cứu, triển khai giải pháp xác thực khách hàng, trong đó có 09 TCTD đã triển khai thực tế.

Tận dụng sức mạnh dữ liệu đảm bảo an ninh an toàn trong công tác thanh toán
Toàn cảnh Hội nghị

Theo Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán, về cơ bản các đầu mục nhiệm vụ tại Kế hoạch 01 đều đã được triển khai theo tinh thần, chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an và NHNN, tập trung vào các nội dung như: làm sạch thông tin dữ liệu khách hàng, ứng dụng CCCD chip, tài khoản VneID trong xác minh, nhận biết thông tin khách hàng, qua đó góp phần hỗ trợ công tác phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm gian lận, lừa đảo trong thanh toán.

Về phía Bộ Công an, ông Trần Duy Hiển - Phó Giám đốc Dữ liệu dân cư quốc gia (C06 - Bộ Công an) cho biết, đơn vị này đã phân tích 35 nghìn dữ liệu của ngân hàng chính sách và xây dựng quy chế phối hợp rà soát, làm sạch dữ liệu với các đối tượng chính sách nhằm thu hồi vốn cho Chính phủ; hoàn thiện giải pháp đánh giá mức độ khả tín phục vụ khách hàng vay tại 06 tổ chức tài chính, ngân hàng. Bộ Công an cũng đang khẩn trương triển khai trong tháng 01/2024 với 6 đơn vị. Cùng với đó, thực hiện ​rà soát các giấy tờ giả mạo phục vụ công tác phòng chống tội phạm và giảm thiểu rủi ro khách hàng vay.

Từ góc độ ngân hàng, đại diện các nhà băng nhận định, việc NHNN và Bộ Công an ký kết kế hoạch số 01 đóng vai trò quan trọng trong việc tiếp cận để giải quyết những vấn đề liên quan đến dữ liệu và hồ sơ khách hàng, từ đó có thể giảm thiểu những giả mạo và đảm bảo an toàn thanh toán. Đơn cử như tại Vietcombank, bà Đoàn Hồng Nhung - Phó Giám đốc Khối bán lẻ cho biết, ngân hàng đã thực hiện 8/11 nhiệm vụ trong năm 2023 theo Kế hoạch 01, tập trung vào 3 nhiệm vụ chính. Một là, ứng dụng thẻ căn cước công dân gắn chíp; hai là, ứng dụng VNeID (VCB và C06 đã thống nhất các sản phẩm sẽ triển khai ứng dụng gồm: Xác thực và cập nhật thông tin khách hàng; mở tài khoản và đăng ký các sản phẩm dịch vụ từ app VNeID; mở tài khoản và đăng ký sản phẩm dịch vụ gia tăng trên VCB Digibank). Ba là, chấm điểm khả tín (VCB và Bộ Công an đã hoàn thành giải pháp kỹ thuật và thử nghiệm dịch vụ, chuẩn bị triển khai trên môi trường product. Thí điểm dịch vụ vào đầu năm 2024)…

Tận dụng sức mạnh dữ liệu đảm bảo an ninh an toàn trong công tác thanh toán
Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán chia sẻ thời gian qua NHNN đã phối hợp với Bộ Công an triển khai tích cực Đề án 06

Cùng quan điểm, ông Trần Công Quỳnh Lân - Phó Tổng Giám đốc VietinBank cũng cho biết, ngân hàng đã thu thập được hơn 6 triệu dữ liệu sinh trắc học của khách hàng qua quá trình mở tài khoản eKYC cũng như thông qua thu thập sinh trắc học trên điện thoại và tại quầy. Tuy nhiên, với yêu cầu mong muốn làm sạch một lần và làm sạch lại hết những dữ liệu cũ, Vietinbank sẽ tích hợp với Trung tâm dữ liệu dân cư quốc gia để làm sạch lại toàn bộ 6 triệu dữ liệu sinh trắc học đã thu thập cũng như yêu cầu tất cả khách hàng chưa có sinh trắc học sẽ phải đến môi trường ngân hàng số Vietinbank thông qua ứng dụng số để bổ sung, cập nhật và làm giàu dữ liệu ngân hàng.

An ninh, an toàn là trọng tâm của công tác thanh toán

Theo Trung tá Triệu Mạnh Tùng – Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05, Bộ Công an) với số lượng giao dịch không ngừng gia tăng trong thời gian tới sẽ đặt ra thách thức trong việc đảm bảo an ninh, an toàn đối với hệ thống ngân hàng. Qua quá trình theo dõi, đấu tranh A05 phát hiện trong 3 năm trở lại đây các tổ chức lừa đảo trong nước cũng như nước ngoài liên tục có các hành vi lừa đảo tinh vi, hoạt động chuyên nghiệp. Trong thời gian tới, Bộ Công an sẽ cùng với NHNN triển khai nhiều giải pháp, đặc biệt với việc thực hiện nghiêm túc Quyết định 2345/QĐ-NHNN sẽ giúp đi vào thực tiễn làm giảm tỉ lệ tội phạm lừa đảo trong lĩnh vực ngân hàng.

Tận dụng sức mạnh dữ liệu đảm bảo an ninh an toàn trong công tác thanh toán
Thống đốc NHNN nhấn mạnh việc đảm bảo an toàn, an ninh trong thanh toán là nhiệm vụ trọng tâm

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định vai trò của thanh toán là một trong ba hoạt động được quy định trong Luật. Thời gian qua, công tác phát triển thanh toán đã phát triển rất mạnh mẽ, đóng góp tích cực cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nhưng cũng đặt ra cho chúng ta nhiều thách thức, đối với cả các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán và với cơ quan quản lý là NHNN.

Thời gian qua, NHNN đặc biệt quan tâm đến vấn đề thanh toán và công nghệ để phòng ngừa những rủi ro có thể phát sinh. Theo Thống đốc, công tác về thanh toán gắn liền với tài sản, rất dễ bị tội phạm lợi dụng để lừa đảo, giả mạo. Chính vì vậy, vai trò của Bộ Công an trong việc phối hợp chặt chẽ với NHNN trong việc thúc đẩy hoạt động thanh toán nhưng phải đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng là vô cùng quan trọng.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Thống đốc yêu cầu, năm 2024, ngành Ngân hàng phải đặt trọng tâm đảm bảo an ninh, an toàn hệ thống ngân hàng. Đây là một nhiệm vụ trọng tâm trong chỉ đạo của NHNN cũng như các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán.

Nhấn mạnh niềm tin vào hệ thống ngân hàng rất quan trọng, Thống đốc yêu cầu các đơn vị thuộc NHNN tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, tạo động lực cho phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, thúc đẩy chuyển đổi số nhưng vẫn phải đảm bảo vừa phát triển, hành lanh pháp lý đủ để đảm bảo kiểm soát rủi ro cho hoạt động này…

Các đơn vị phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng của Bộ Công an để đẩy nhanh triển khai Đề án 06 và Kế hoạch 01; Thống đốc cũng yêu cầu về công tác giám sát hệ thống thanh toán không chỉ về số liệu mà còn cả quy trình nội bộ của các đơn vị thông qua phân tích dữ liệu để có những cảnh báo, chấn chỉnh khi có dấu hiệu rủi ro; Tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức; quan tâm và tạo điều kiện cho công tác đào tạo cán bộ học tập, khảo sát, chuyên gia giới thiệu... về lĩnh vực thanh toán.

Đối với NHNN Chi nhánh các tỉnh, thành phố, Thống đốc yêu cầu tiếp tục quán triệt tất cả các văn bản liên quan đến khuôn khổ pháp lý về hoạt động thanh toán, phòng chống rửa tiền… đến các đơn vị, tổ chức trên địa bàn và đặc biệt là người dân trên địa bàn với các hình thức tuyên truyền đổi mới, sáng tạo để người dân hiểu; phối hợp với các đơn vị của NHNN để làm tốt công tác kiểm tra, giám sát đối với các TCTD trên địa bàn, đảm bảo mọi hoạt động của các TCTD đều phải được giám sát, thanh tra.

Về phía các ngân hàng, các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, Thống đốc yêu cầu cần đẩy mạnh đầu tư vào công nghệ đảm bảo an ninh an toàn hoạt động thanh toán, chủ động có những biện pháp phòng ngừa, khắc phục rủi ro, chuẩn bị sẵn sàng các kịch bản ứng phó khi có tình huống xảy ra. Đối với bộ phận kiểm soát, kiểm toán nội bộ, phải rà soát, giám sát, đảm bảo các tuyến bảo vệ, phòng ngừa rủi ro. Khi phát hiện vấn đề, HĐQT, Ban điều hành có giải pháp khắc phục.

Ngoài ra, nghiêm túc thực hiện công tác nhận biết khách hàng rất quan trọng; Chú trọng công tác đào tạo, hướng dẫn cho cán bộ đầy đủ kỹ năng, chuyên môn, nghiệp vụ; Tổ chức hậu kiểm đối với các giao dịch thông qua eKyC. Đặc biệt, coi trọng kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và căn cước công dân gắn chíp để vừa phát triển nhưng vẫn đảm bảo an toàn. Bên cạnh đó, tiếp tục rà soát quy trình nội bộ, đảm bảo chặt chẽ, rành mạch, rõ ràng trong các khâu, trách nhiệm của từng cá nhân…

Lê Minh - ảnh Hoàng Giáp

Tin liên quan

Tin khác

Sacombank hợp tác cùng MISA mở rộng cơ hội tiếp cận vốn, đồng hành doanh nghiệp SMEs

Sacombank hợp tác cùng MISA mở rộng cơ hội tiếp cận vốn, đồng hành doanh nghiệp SMEs

Sacombank và MISA chính thức hợp tác đưa giải pháp tài chính của ngân hàng lên nền tảng MISA Lending. Đây được xem là bước tiến mang tính chiến lược giúp tháo gỡ “nút thắt” về vốn, đồng hành cùng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) thông qua quy trình số hóa toàn diện.
Thanh toán số, dấu ấn dẫn dắt của ngành Ngân hàng

Thanh toán số, dấu ấn dẫn dắt của ngành Ngân hàng

Ngành Ngân hàng ở các địa phương đang giữ vai trò nòng cốt, lực lượng trực tiếp đưa các giải pháp thanh toán hiện đại đến gần hơn với người dân, doanh nghiệp, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, cải cách thủ tục hành chính và thúc đẩy kinh tế số...
“Lá chắn số” bảo vệ người dân trước cao điểm lừa đảo dịp cận Tết

“Lá chắn số” bảo vệ người dân trước cao điểm lừa đảo dịp cận Tết

Cận Tết Nguyên đán, nhu cầu thanh toán, chuyển tiền của người dân tăng mạnh cũng là thời điểm các chiêu trò lừa đảo trên không gian mạng gia tăng với thủ đoạn ngày càng tinh vi. Trong bối cảnh đó, bên cạnh việc hoàn thiện các hệ thống cảnh báo công nghệ, ngành Ngân hàng đang chủ động xây dựng “lá chắn số” nhiều lớp, kết hợp giữa công nghệ, con người và sự phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an nhằm bảo vệ an toàn tài sản cho khách hàng.
Bình dân học vụ số: Giải pháp bảo đảm an toàn giao dịch ngân hàng

Bình dân học vụ số: Giải pháp bảo đảm an toàn giao dịch ngân hàng

Những nội dung là nhiệm vụ của phong trào bình dân học vụ số trong lĩnh vực ngân hàng được làm tốt sẽ là những giải pháp toàn diện, thiết thực và hiệu quả để bảo đảm an toàn trong giao dịch ngân hàng số và thúc đẩy phát triển mở rộng hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt.
NHNN triển khai chương trình đào tạo “AI thực chiến” ứng dụng vào nghiệp vụ

NHNN triển khai chương trình đào tạo “AI thực chiến” ứng dụng vào nghiệp vụ

Từ ngày 15-19/12, thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo NHNN, Vụ Tổ chức cán bộ phối hợp với Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh triển khai Chương trình đào tạo “AI thực chiến – Ứng dụng vào nghiệp vụ NHNN”.
Thúc đẩy hoạt động thanh toán biên mậu tại Lào Cai

Thúc đẩy hoạt động thanh toán biên mậu tại Lào Cai

Vừa qua, Học viện Ngân hàng phối hợp cùng Ngân hàng Nhà nước chi nhánh khu vực 4 và Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – chi nhánh Lào Cai tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Giải pháp thúc đẩy hoạt động thanh toán biên mậu cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu tỉnh Lào Cai”.
Tận hưởng hành trình bay trọn vẹn cùng thẻ tín dụng PVcomBank

Tận hưởng hành trình bay trọn vẹn cùng thẻ tín dụng PVcomBank

PVcomBank triển khai chương trình mở thẻ tín dụng quốc tế miễn chứng minh thu nhập cùng đặc quyền hoàn tiền tới 5 triệu đồng khi mua vé máy bay dành cho Hội viên Bông Sen Vàng.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngày 15/12/2025, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức đưa vào vận hành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tập trung của NHNN và chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình (DVCTT) liên quan đến doanh nghiệp và có thành phần hồ sơ thay thế bằng dữ liệu trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG) tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn
Khởi đầu hành trình kinh doanh bền vững với công nghệ cao từ BIZ MBBank

Khởi đầu hành trình kinh doanh bền vững với công nghệ cao từ BIZ MBBank

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội (MB) đồng hành cùng doanh nghiệp mới thành lập và hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp mở tài khoản, tận dụng chính sách miễn giảm thuế thu nhập của Chính phủ.
Chữ ký số: Mảnh ghép then chốt trong hành trình số hóa ngân hàng

Chữ ký số: Mảnh ghép then chốt trong hành trình số hóa ngân hàng

Chữ ký số được kỳ vọng sẽ trở thành “mảnh ghép” quan trọng giúp ngân hàng số hóa sâu các quy trình từ mở tài khoản, ký hợp đồng tín dụng đến cung cấp dịch vụ đầu tư, bảo hiểm. Tuy nhiên, để công cụ này đi vào thực tế, bài toán không chỉ nằm ở hạ tầng và pháp lý, mà còn ở niềm tin người dùng và cách phân tầng xác thực theo mức độ rủi ro. Thời báo Ngân hàng đã trao đổi với PGS.TS Đặng Ngọc Đức, Viện trưởng Viện Công nghệ tài chính (Đại học Đại Nam), về những điều kiện then chốt để chữ ký số được sử dụng hiệu quả trong ngân hàng.