Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Tận dụng tối đa cơ hội xuất khẩu sang Hà Lan

Minh Ngọc
Minh Ngọc  - 
Việt Nam là một trong những đối tác thương mại quan trọng hàng đầu của Hà Lan ở khu vực châu Á, nằm trong nhóm 20 nguồn cung hàng hóa lớn nhất của Hà Lan.
aa
Doanh nghiệp nên tận dụng các ưu đãi từ FTA để mở rộng thị trường xuất khẩu Đáp ứng nhu cầu vốn cho doanh nghiệp xuất khẩu

Phân tích của ông Đinh Sỹ Minh Lăng, Vụ thị trường Châu Âu - Châu Mỹ - Bộ Công thương, giảng viên đào tạo ITC về tiếp cận thị trường cho thấy, không chỉ năm 2024, tốc độ tăng trưởng nhâp khẩu vào Hà Lan của Việt Nam đứng đầu trong bảng nhập khẩu vào EU cả về tỷ lệ phần trăm và giá trị từ khi Hiệp định EVFTA chính thức có hiệu lực. Đặc biệt kể từ năm 2022 liên tục phá vỡ những đỉnh cao mới với tốc độ tăng trưởng trên 20%, vượt ngưỡng 11 tỷ USD vào năm 2023.

Việt Nam luôn là nước xuất siêu sang Hà Lan với các mặt hàng xuất khẩu đa dạng, từ đồ điện tử, điện thoại, máy móc, thiết bị cơ khí… cho đến các sản phẩm tiêu dùng, thực phẩm như dệt may, giày dép, nội thất, đồ chơi thể thao, sản phẩm nông nghiệp và thủy sản.

Cơ hội gia tăng giá trị hàng hóa xuất khẩu cũng mở rộng khi người Hà Lan rất ưa chuộng các sản phẩm mới lạ
Cơ hội gia tăng giá trị hàng hóa xuất khẩu cũng mở rộng khi người Hà Lan rất ưa chuộng các sản phẩm mới lạ

Mặc dù vậy, các chuyên gia cho rằng tỷ trọng hàng Việt Nam tại Hà Lan vẫn còn khá nhỏ và còn nhiều dư địa để các doanh nghiệp tăng cường hoạt động giao thương, đẩy mạnh xuất khẩu. Chỉ tính riêng mặt hàng cà phê, ông Đinh Sỹ Minh Lăng phân tích tiềm năng xuất khẩu của Việt Nam sang Hà Lan là khoảng 90 triệu USD, trong khi thực tế mới chỉ đạt 51 triệu USD. Ông cho biết thêm mỗi năm quốc gia này nhập khẩu khoảng 756 triệu USD cà phê chưa rang và chưa khử caffein, với mã hàng này từ Việt Nam đang áp dụng thuế suất 0%.

Trong bối cảnh Việt Nam đang được hưởng ưu đãi thuế quan từ lộ trình của Hiệp định EVFTA và nhu cầu thị trường dần hồi phục đáng kể, cơ hội cho hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này sẽ gia tăng mạnh trong thời gian tới. Cơ hội gia tăng giá trị hàng hóa xuất khẩu cũng mở rộng khi người Hà Lan rất ưa chuộng các sản phẩm mới lạ. Các sản phẩm tươi sống nhưng được đóng gói nhỏ gọn, bảo quản lâu cũng đang được ưa chuộng. Người tiêu dùng Hà Lan sẵn sàng trả giá cao cho sản phẩm chất lượng tốt hơn so với các sản phẩm cùng loại.

Điều này đòi hỏi doanh nghiệp phải cải tiến công nghệ, sản xuất các sản phẩm chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu thị trường. Tham tán Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan, bà Võ Thị Ngọc Diệp, khuyến nghị Hà Lan, cũng như EU nói chung, là thị trường khó tính với nhiều quy định và tiêu chuẩn cao. Việc không tuân thủ của một hoặc một vài doanh nghiệp có thể ảnh hưởng đến thương hiệu hàng Việt Nam và uy tín của doanh nghiệp Việt trên thị trường quốc tế.

Các chuyên gia cũng khuyến nghị doanh nghiệp nên hướng tới xuất khẩu chính ngạch để không chỉ tiến sâu vào Hà Lan mà còn tiếp cận được nhiều thị trường lớn, đặc biệt là các thị trường khó tính. Hà Lan là thị trường cửa ngõ và là một trong những trung tâm trung chuyển hàng hóa lớn nhất vào châu Âu, giúp kết nối các cảng và khu công nghiệp với toàn châu lục.

Để thâm nhập, phát triển bền vững tại thị trường Hà Lan, và rộng hơn là EU, ông Đinh Sỹ Minh Lăng khuyến nghị, doanh nghiệp phải nghiên cứu thị trường, xác định rõ thị trường mục tiêu, các tiêu chuẩn, quy định của thị trường; Xây dựng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn phù hợp với sản phẩm và thị trường mục tiêu (ISO 9001, HACCP,...). Bên cạnh đó, cần xây dựng mối quan hệ với nhà cung cấp. Đồng thời xây dựng hình ảnh thương hiệu, tham gia các hội chợ triển lãm, nâng cao nhận biết về thương hiệu, tìm kiếm khách hàng mới, đặc biệt là tìm kiếm sự hỗ trợ của các tổ chức tư vấn để nhận được hỗ trợ về thông tin, thị trường và các chính sách hỗ trợ của nhà nước.

Minh Ngọc

Tin liên quan

Tin khác

NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng hợp đồng lao động nhân viên bảo vệ năm 2025.
Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Khi thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đang chịu áp lực chuyển đổi mạnh mẽ, OPES nổi lên như một hiện tượng với định vị là một tổ chức công nghệ kinh doanh bảo hiểm. Sự khác biệt này không nằm ở khẩu hiệu, mà thấm sâu vào từng điểm chạm trong môi trường làm việc, tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt so với các doanh nghiệp truyền thống.
Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Lý do thị trường đồ chơi Việt thu hút nhà đầu tư là do tiềm năng thị trường lớn với quy mô dân số hơn 100 triệu người, lực lượng lao động trẻ dồi dào, nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh
Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Tại lễ khánh thành Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Petrovietnam và PV Power trong việc triển khai cụm nhà máy điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam. Dự án không chỉ bổ sung nguồn điện sạch, hiệu suất cao cho hệ thống mà còn khẳng định năng lực tiên phong của hai đơn vị trong phát triển các dự án năng lượng hiện đại, đóng góp quan trọng cho an ninh năng lượng và tiến trình chuyển dịch năng lượng quốc gia.
Ngành dệt may cần linh hoạt hơn nữa

Ngành dệt may cần linh hoạt hơn nữa

Thời gian qua, các doanh nghiệp dệt may nhận đơn hàng rải rác, liên tục điều chỉnh kế hoạch sản xuất và áp dụng các biện pháp linh hoạt để giữ uy tín với khách hàng quốc tế. Bối cảnh thị trường truyền thống chịu áp lực lớn, yêu cầu cao về tiêu chuẩn xanh, truy xuất nguồn gốc và giá trị gia tăng đang buộc ngành dệt may phải chuyển mình.
Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Đổi mới sáng tạo mở xã hội đang trở thành hướng đi quan trọng để Việt Nam giải quyết các thách thức phát triển, huy động sức mạnh cộng đồng, doanh nghiệp và chuyên gia nhằm tạo ra các giải pháp bền vững, bao trùm.
CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

Trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam - TECHFEST 2025, Tập đoàn Công nghệ CMC đã giới thiệu Hệ sinh thái Chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã. Bộ giải pháp hướng tới mục tiêu tái cấu trúc phương thức vận hành của nền hành chính ở tuyến cơ sở theo hướng tinh gọn - minh bạch - hiệu quả, điều hành dựa trên dữ liệu và công nghệ số, đồng bộ định hướng xây dựng Chính phủ số.
Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang được doanh nghiệp ứng dụng ngày càng sâu rộng, tạo ra những giá trị mới về năng suất và hiệu quả vận hành. Tuy nhiên, tốc độ phát triển của công nghệ đang vượt lên trước khả năng quản trị, dữ liệu, con người và khuôn khổ pháp lý, khiến rủi ro từ AI đang trở thành thách thức hiện hữu với doanh nghiệp. Các chuyên gia cho rằng, vấn đề không nằm ở việc có hay không sử dụng AI, mà nằm ở cách doanh nghiệp kiểm soát và triển khai công nghệ này một cách bài bản, có trách nhiệm.
ESG - “giấy thông hành” cho công nghiệp Việt ra thế giới

ESG - “giấy thông hành” cho công nghiệp Việt ra thế giới

Trước áp lực xuất khẩu và chuỗi cung ứng xanh, ESG không còn là lựa chọn mà là "giấy thông hành" bắt buộc với công nghiệp chế biến Việt để đi ra thế giới.