Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Tận dụng tối đa cơ hội xuất khẩu sang Hà Lan

Minh Ngọc
Minh Ngọc  - 
Việt Nam là một trong những đối tác thương mại quan trọng hàng đầu của Hà Lan ở khu vực châu Á, nằm trong nhóm 20 nguồn cung hàng hóa lớn nhất của Hà Lan.
aa
Doanh nghiệp nên tận dụng các ưu đãi từ FTA để mở rộng thị trường xuất khẩu Đáp ứng nhu cầu vốn cho doanh nghiệp xuất khẩu

Phân tích của ông Đinh Sỹ Minh Lăng, Vụ thị trường Châu Âu - Châu Mỹ - Bộ Công thương, giảng viên đào tạo ITC về tiếp cận thị trường cho thấy, không chỉ năm 2024, tốc độ tăng trưởng nhâp khẩu vào Hà Lan của Việt Nam đứng đầu trong bảng nhập khẩu vào EU cả về tỷ lệ phần trăm và giá trị từ khi Hiệp định EVFTA chính thức có hiệu lực. Đặc biệt kể từ năm 2022 liên tục phá vỡ những đỉnh cao mới với tốc độ tăng trưởng trên 20%, vượt ngưỡng 11 tỷ USD vào năm 2023.

Việt Nam luôn là nước xuất siêu sang Hà Lan với các mặt hàng xuất khẩu đa dạng, từ đồ điện tử, điện thoại, máy móc, thiết bị cơ khí… cho đến các sản phẩm tiêu dùng, thực phẩm như dệt may, giày dép, nội thất, đồ chơi thể thao, sản phẩm nông nghiệp và thủy sản.

Cơ hội gia tăng giá trị hàng hóa xuất khẩu cũng mở rộng khi người Hà Lan rất ưa chuộng các sản phẩm mới lạ
Cơ hội gia tăng giá trị hàng hóa xuất khẩu cũng mở rộng khi người Hà Lan rất ưa chuộng các sản phẩm mới lạ

Mặc dù vậy, các chuyên gia cho rằng tỷ trọng hàng Việt Nam tại Hà Lan vẫn còn khá nhỏ và còn nhiều dư địa để các doanh nghiệp tăng cường hoạt động giao thương, đẩy mạnh xuất khẩu. Chỉ tính riêng mặt hàng cà phê, ông Đinh Sỹ Minh Lăng phân tích tiềm năng xuất khẩu của Việt Nam sang Hà Lan là khoảng 90 triệu USD, trong khi thực tế mới chỉ đạt 51 triệu USD. Ông cho biết thêm mỗi năm quốc gia này nhập khẩu khoảng 756 triệu USD cà phê chưa rang và chưa khử caffein, với mã hàng này từ Việt Nam đang áp dụng thuế suất 0%.

Trong bối cảnh Việt Nam đang được hưởng ưu đãi thuế quan từ lộ trình của Hiệp định EVFTA và nhu cầu thị trường dần hồi phục đáng kể, cơ hội cho hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này sẽ gia tăng mạnh trong thời gian tới. Cơ hội gia tăng giá trị hàng hóa xuất khẩu cũng mở rộng khi người Hà Lan rất ưa chuộng các sản phẩm mới lạ. Các sản phẩm tươi sống nhưng được đóng gói nhỏ gọn, bảo quản lâu cũng đang được ưa chuộng. Người tiêu dùng Hà Lan sẵn sàng trả giá cao cho sản phẩm chất lượng tốt hơn so với các sản phẩm cùng loại.

Điều này đòi hỏi doanh nghiệp phải cải tiến công nghệ, sản xuất các sản phẩm chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu thị trường. Tham tán Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan, bà Võ Thị Ngọc Diệp, khuyến nghị Hà Lan, cũng như EU nói chung, là thị trường khó tính với nhiều quy định và tiêu chuẩn cao. Việc không tuân thủ của một hoặc một vài doanh nghiệp có thể ảnh hưởng đến thương hiệu hàng Việt Nam và uy tín của doanh nghiệp Việt trên thị trường quốc tế.

Các chuyên gia cũng khuyến nghị doanh nghiệp nên hướng tới xuất khẩu chính ngạch để không chỉ tiến sâu vào Hà Lan mà còn tiếp cận được nhiều thị trường lớn, đặc biệt là các thị trường khó tính. Hà Lan là thị trường cửa ngõ và là một trong những trung tâm trung chuyển hàng hóa lớn nhất vào châu Âu, giúp kết nối các cảng và khu công nghiệp với toàn châu lục.

Để thâm nhập, phát triển bền vững tại thị trường Hà Lan, và rộng hơn là EU, ông Đinh Sỹ Minh Lăng khuyến nghị, doanh nghiệp phải nghiên cứu thị trường, xác định rõ thị trường mục tiêu, các tiêu chuẩn, quy định của thị trường; Xây dựng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn phù hợp với sản phẩm và thị trường mục tiêu (ISO 9001, HACCP,...). Bên cạnh đó, cần xây dựng mối quan hệ với nhà cung cấp. Đồng thời xây dựng hình ảnh thương hiệu, tham gia các hội chợ triển lãm, nâng cao nhận biết về thương hiệu, tìm kiếm khách hàng mới, đặc biệt là tìm kiếm sự hỗ trợ của các tổ chức tư vấn để nhận được hỗ trợ về thông tin, thị trường và các chính sách hỗ trợ của nhà nước.

Minh Ngọc

Tin liên quan

Tin khác

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.
Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững

Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững

Việt Nam đang đứng trước một bước ngoặt quan trọng, đó là không còn chạy theo thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) quy mô vốn, mà phải kiên định với mục tiêu thu hút dòng vốn chất lượng cao, có hàm lượng công nghệ lớn, gắn với chuyển giao, đổi mới sáng tạo và liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp trong nước. Đây không chỉ là định hướng chiến lược của Chính phủ, mà cũng là yêu cầu từ chính thực tiễn phát triển của nền kinh tế.
[Infographic] Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 đạt 42,36 tỷ USD

[Infographic] Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 đạt 42,36 tỷ USD

Theo số liệu thống kê của Cục Hải quan, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 1 tháng 12/2025 (từ ngày 1-15/12/2025) đạt 42,36 tỷ USD, tăng 10,43% (tương ứng tăng 4 tỷ USD) so với kết quả nửa đầu tháng 11/2025.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang nổi lên như trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam, mở ra cơ hội tiếp cận thị trường toàn cầu, đồng thời đặt ra yêu cầu cấp thiết về thể chế, logistics và năng lực số của doanh nghiệp.
Doanh nghiệp xoay trục trong chu kỳ tiêu dùng chọn lọc

Doanh nghiệp xoay trục trong chu kỳ tiêu dùng chọn lọc

Sau giai đoạn phục hồi ngắn ngủi hậu đại dịch, thị trường tiêu dùng Việt Nam đang bước vào một trạng thái mới thận trọng và chọn lọc hơn. Đây là lựa chọn chiến lược của doanh nghiệp trước những áp lực còn hiện hữu của nền kinh tế, từ thu nhập người lao động cải thiện chậm đến chi phí sinh hoạt và mặt bằng giá cả duy trì ở mức cao, đang buộc người tiêu dùng điều chỉnh lại hành vi chi tiêu.
Nắm bắt cơ hội để phát triển AI phụng sự con người

Nắm bắt cơ hội để phát triển AI phụng sự con người

Theo báo cáo của Amazon Web Services, 18% doanh nghiệp Việt Nam - tương đương 170.000 công ty đã ứng dụng AI, tăng gần 40% so với cùng kỳ năm trước. Số lượng công trình nghiên cứu AI của Việt Nam cũng tăng mạnh, Việt Nam hiện xếp thứ 26 thế giới về nghiên cứu AI, với 70 nhà khoa học nằm trong nhóm được trích dẫn nhiều nhất toàn cầu, theo UNESCO. Dự báo của Boston Consulting Group cho thấy, AI có thể đóng góp tới 130 tỷ USD cho GDP Việt Nam vào năm 2040.
VietinBank: Chiến lược xanh là một trong những chiến lược quan trọng

VietinBank: Chiến lược xanh là một trong những chiến lược quan trọng

Đây là thông điệp được Thành viên HĐQT VietinBank Lê Thanh Tùng chia sẻ tại phiên thảo luận chuyên đề Kinh tế tuần hoàn trong khuôn khổ sự kiện Diễn đàn kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 (VEPF) do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức ngày 16/12/2025.