Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Tận dụng tối đa cơ hội xuất khẩu sang Hà Lan

Minh Ngọc
Minh Ngọc  - 
Việt Nam là một trong những đối tác thương mại quan trọng hàng đầu của Hà Lan ở khu vực châu Á, nằm trong nhóm 20 nguồn cung hàng hóa lớn nhất của Hà Lan.
aa
Doanh nghiệp nên tận dụng các ưu đãi từ FTA để mở rộng thị trường xuất khẩu Đáp ứng nhu cầu vốn cho doanh nghiệp xuất khẩu

Phân tích của ông Đinh Sỹ Minh Lăng, Vụ thị trường Châu Âu - Châu Mỹ - Bộ Công thương, giảng viên đào tạo ITC về tiếp cận thị trường cho thấy, không chỉ năm 2024, tốc độ tăng trưởng nhâp khẩu vào Hà Lan của Việt Nam đứng đầu trong bảng nhập khẩu vào EU cả về tỷ lệ phần trăm và giá trị từ khi Hiệp định EVFTA chính thức có hiệu lực. Đặc biệt kể từ năm 2022 liên tục phá vỡ những đỉnh cao mới với tốc độ tăng trưởng trên 20%, vượt ngưỡng 11 tỷ USD vào năm 2023.

Việt Nam luôn là nước xuất siêu sang Hà Lan với các mặt hàng xuất khẩu đa dạng, từ đồ điện tử, điện thoại, máy móc, thiết bị cơ khí… cho đến các sản phẩm tiêu dùng, thực phẩm như dệt may, giày dép, nội thất, đồ chơi thể thao, sản phẩm nông nghiệp và thủy sản.

Cơ hội gia tăng giá trị hàng hóa xuất khẩu cũng mở rộng khi người Hà Lan rất ưa chuộng các sản phẩm mới lạ
Cơ hội gia tăng giá trị hàng hóa xuất khẩu cũng mở rộng khi người Hà Lan rất ưa chuộng các sản phẩm mới lạ

Mặc dù vậy, các chuyên gia cho rằng tỷ trọng hàng Việt Nam tại Hà Lan vẫn còn khá nhỏ và còn nhiều dư địa để các doanh nghiệp tăng cường hoạt động giao thương, đẩy mạnh xuất khẩu. Chỉ tính riêng mặt hàng cà phê, ông Đinh Sỹ Minh Lăng phân tích tiềm năng xuất khẩu của Việt Nam sang Hà Lan là khoảng 90 triệu USD, trong khi thực tế mới chỉ đạt 51 triệu USD. Ông cho biết thêm mỗi năm quốc gia này nhập khẩu khoảng 756 triệu USD cà phê chưa rang và chưa khử caffein, với mã hàng này từ Việt Nam đang áp dụng thuế suất 0%.

Trong bối cảnh Việt Nam đang được hưởng ưu đãi thuế quan từ lộ trình của Hiệp định EVFTA và nhu cầu thị trường dần hồi phục đáng kể, cơ hội cho hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này sẽ gia tăng mạnh trong thời gian tới. Cơ hội gia tăng giá trị hàng hóa xuất khẩu cũng mở rộng khi người Hà Lan rất ưa chuộng các sản phẩm mới lạ. Các sản phẩm tươi sống nhưng được đóng gói nhỏ gọn, bảo quản lâu cũng đang được ưa chuộng. Người tiêu dùng Hà Lan sẵn sàng trả giá cao cho sản phẩm chất lượng tốt hơn so với các sản phẩm cùng loại.

Điều này đòi hỏi doanh nghiệp phải cải tiến công nghệ, sản xuất các sản phẩm chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu thị trường. Tham tán Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan, bà Võ Thị Ngọc Diệp, khuyến nghị Hà Lan, cũng như EU nói chung, là thị trường khó tính với nhiều quy định và tiêu chuẩn cao. Việc không tuân thủ của một hoặc một vài doanh nghiệp có thể ảnh hưởng đến thương hiệu hàng Việt Nam và uy tín của doanh nghiệp Việt trên thị trường quốc tế.

Các chuyên gia cũng khuyến nghị doanh nghiệp nên hướng tới xuất khẩu chính ngạch để không chỉ tiến sâu vào Hà Lan mà còn tiếp cận được nhiều thị trường lớn, đặc biệt là các thị trường khó tính. Hà Lan là thị trường cửa ngõ và là một trong những trung tâm trung chuyển hàng hóa lớn nhất vào châu Âu, giúp kết nối các cảng và khu công nghiệp với toàn châu lục.

Để thâm nhập, phát triển bền vững tại thị trường Hà Lan, và rộng hơn là EU, ông Đinh Sỹ Minh Lăng khuyến nghị, doanh nghiệp phải nghiên cứu thị trường, xác định rõ thị trường mục tiêu, các tiêu chuẩn, quy định của thị trường; Xây dựng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn phù hợp với sản phẩm và thị trường mục tiêu (ISO 9001, HACCP,...). Bên cạnh đó, cần xây dựng mối quan hệ với nhà cung cấp. Đồng thời xây dựng hình ảnh thương hiệu, tham gia các hội chợ triển lãm, nâng cao nhận biết về thương hiệu, tìm kiếm khách hàng mới, đặc biệt là tìm kiếm sự hỗ trợ của các tổ chức tư vấn để nhận được hỗ trợ về thông tin, thị trường và các chính sách hỗ trợ của nhà nước.

Minh Ngọc

Tin liên quan

Tin khác

Khi bệnh viện tư nhân và doanh nghiệp dược bước vào “vùng chọn lọc”: Ai sẽ trụ vững?

Khi bệnh viện tư nhân và doanh nghiệp dược bước vào “vùng chọn lọc”: Ai sẽ trụ vững?

Bức tranh ngành Dược – Thiết bị y tế, chăm sóc sức khỏe và hệ thống bệnh viện tư nhân năm 2025 phác họa một giai đoạn tăng trưởng mạnh nhưng đầy phân hóa. Trên nền tảng nhu cầu y tế bùng nổ, đổi mới công nghệ và hành lang pháp lý đang hoàn thiện, các doanh nghiệp đứng trước thời cơ vươn mình nhưng cũng phải đối diện với những yêu cầu cạnh tranh khắt khe hơn bao giờ hết. Báo cáo công bố Top 10 & Top 5 Công ty uy tín ngành Dược – Thiết bị y tế & chăm sóc sức khỏe – Bệnh viện tư nhân năm 2025 của Vietnam Report mở ra cái nhìn toàn diện về xu thế vận hành của toàn ngành trong bối cảnh mới.
Herbalife Việt Nam được vinh danh Top 100 Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam 2025

Herbalife Việt Nam được vinh danh Top 100 Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam 2025

Ngày 5/12/2025, Herbalife Việt Nam, doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực sức khỏe và thể chất, tiếp tục được xếp hạng trong Top 100 Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố. Đây là lần thứ 8 liên tiếp công ty có mặt trong bảng xếp hạng uy tín này.
HANSIBA - Tăng tốc kết nối, kiến tạo nền tảng mới cho công nghiệp hỗ trợ Thủ đô

HANSIBA - Tăng tốc kết nối, kiến tạo nền tảng mới cho công nghiệp hỗ trợ Thủ đô

Trong bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước còn nhiều biến động, cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ (CNHT) tiếp tục chịu sức ép lớn về vốn, thị trường, công nghệ và nhân lực. Tuy vậy, năm 2025 ghi dấu một chặng đường hoạt động hiệu quả của Hiệp hội Doanh nghiệp CNHT TP Hà Nội (HANSIBA) với nhiều kết quả nổi bật, khẳng định vai trò cầu nối quan trọng giữa doanh nghiệp – chính quyền – đối tác quốc tế.
[Infographic] Sản xuất công nghiệp 11 tháng tăng 9,3%

[Infographic] Sản xuất công nghiệp 11 tháng tăng 9,3%

Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi trong 11 tháng năm 2025, với chỉ số IIP tăng 9,3% so với cùng kỳ. Nhiều ngành chủ lực như chế biến – chế tạo, xe cơ giới, kim loại và nhựa – cao su ghi nhận mức tăng mạnh, cho thấy nhu cầu thị trường cải thiện rõ rệt và doanh nghiệp đẩy nhanh sản xuất cuối năm. Đà tăng trưởng này đang trở thành điểm sáng của nền kinh tế, hỗ trợ mục tiêu phục hồi chung.
Khai mạc lễ hội trà Quốc tế, mở ra hành trình đưa văn hoá và kinh tế trà Việt vươn ra thế giới

Khai mạc lễ hội trà Quốc tế, mở ra hành trình đưa văn hoá và kinh tế trà Việt vươn ra thế giới

Lễ hội Trà Quốc tế - World T.E.A Fest 2025 chính thức khai mạc tối 5/12 tại Quảng trường Lâm Viên (Đà Lạt). Với quy mô quốc tế cùng sự tham gia của nhiều chuyên gia, đại sứ, doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, lễ hội đánh dấu bước chuyển quan trọng trong nỗ lực quảng bá văn hóa trà Việt và thúc đẩy ngành trà vươn ra thế giới.
Doanh nghiệp xây dựng nhà máy thông minh

Doanh nghiệp xây dựng nhà máy thông minh

Việc thúc đẩy mô hình nhà máy thông minh gắn liền với phát triển xanh là yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp Việt nâng cao năng suất, giảm phát thải và đáp ứng tiêu chuẩn bền vững trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
CSI 2025: Khi doanh nghiệp Việt bật sức bền để bước vào cuộc chơi xanh

CSI 2025: Khi doanh nghiệp Việt bật sức bền để bước vào cuộc chơi xanh

Chiều ngày 5/12/2025, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), với đầu mối là Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD-VCCI), đã tổ chức Lễ công bố các Doanh nghiệp Bền vững tại Việt Nam 2025 với chủ đề “Chương mới của Kỷ nguyên Xanh”. Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng quốc gia về phát triển bền vững tham dự và chỉ đạo sự kiện.
Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp - chính quyền giải đáp nhiều khó khăn, vướng mắc về  thuế

Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp - chính quyền giải đáp nhiều khó khăn, vướng mắc về thuế

Đại diện Thuế TP. Hồ Chí Minh đã trực tiếp giải đáp chi tiết, cặn kẽ từng câu hỏi, đồng thời thông tin về các văn bản hướng dẫn thi hành mới nhất
Doanh nghiệp Việt chủ động nâng chuẩn để “mở cánh cửa” vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Doanh nghiệp Việt chủ động nâng chuẩn để “mở cánh cửa” vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Chuẩn bị bước qua giai đoạn “bản lề” năm 2026, ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đang xây dựng một kế hoạch tập trung vào việc tối ưu hóa chất lượng
Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.