Chỉ số kinh tế:
Ngày 12/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Tận dụng tối đa cơ hội xuất khẩu sang Hà Lan

Minh Ngọc
Minh Ngọc  - 
Việt Nam là một trong những đối tác thương mại quan trọng hàng đầu của Hà Lan ở khu vực châu Á, nằm trong nhóm 20 nguồn cung hàng hóa lớn nhất của Hà Lan.
aa
Doanh nghiệp nên tận dụng các ưu đãi từ FTA để mở rộng thị trường xuất khẩu Đáp ứng nhu cầu vốn cho doanh nghiệp xuất khẩu

Phân tích của ông Đinh Sỹ Minh Lăng, Vụ thị trường Châu Âu - Châu Mỹ - Bộ Công thương, giảng viên đào tạo ITC về tiếp cận thị trường cho thấy, không chỉ năm 2024, tốc độ tăng trưởng nhâp khẩu vào Hà Lan của Việt Nam đứng đầu trong bảng nhập khẩu vào EU cả về tỷ lệ phần trăm và giá trị từ khi Hiệp định EVFTA chính thức có hiệu lực. Đặc biệt kể từ năm 2022 liên tục phá vỡ những đỉnh cao mới với tốc độ tăng trưởng trên 20%, vượt ngưỡng 11 tỷ USD vào năm 2023.

Việt Nam luôn là nước xuất siêu sang Hà Lan với các mặt hàng xuất khẩu đa dạng, từ đồ điện tử, điện thoại, máy móc, thiết bị cơ khí… cho đến các sản phẩm tiêu dùng, thực phẩm như dệt may, giày dép, nội thất, đồ chơi thể thao, sản phẩm nông nghiệp và thủy sản.

Cơ hội gia tăng giá trị hàng hóa xuất khẩu cũng mở rộng khi người Hà Lan rất ưa chuộng các sản phẩm mới lạ
Cơ hội gia tăng giá trị hàng hóa xuất khẩu cũng mở rộng khi người Hà Lan rất ưa chuộng các sản phẩm mới lạ

Mặc dù vậy, các chuyên gia cho rằng tỷ trọng hàng Việt Nam tại Hà Lan vẫn còn khá nhỏ và còn nhiều dư địa để các doanh nghiệp tăng cường hoạt động giao thương, đẩy mạnh xuất khẩu. Chỉ tính riêng mặt hàng cà phê, ông Đinh Sỹ Minh Lăng phân tích tiềm năng xuất khẩu của Việt Nam sang Hà Lan là khoảng 90 triệu USD, trong khi thực tế mới chỉ đạt 51 triệu USD. Ông cho biết thêm mỗi năm quốc gia này nhập khẩu khoảng 756 triệu USD cà phê chưa rang và chưa khử caffein, với mã hàng này từ Việt Nam đang áp dụng thuế suất 0%.

Trong bối cảnh Việt Nam đang được hưởng ưu đãi thuế quan từ lộ trình của Hiệp định EVFTA và nhu cầu thị trường dần hồi phục đáng kể, cơ hội cho hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này sẽ gia tăng mạnh trong thời gian tới. Cơ hội gia tăng giá trị hàng hóa xuất khẩu cũng mở rộng khi người Hà Lan rất ưa chuộng các sản phẩm mới lạ. Các sản phẩm tươi sống nhưng được đóng gói nhỏ gọn, bảo quản lâu cũng đang được ưa chuộng. Người tiêu dùng Hà Lan sẵn sàng trả giá cao cho sản phẩm chất lượng tốt hơn so với các sản phẩm cùng loại.

Điều này đòi hỏi doanh nghiệp phải cải tiến công nghệ, sản xuất các sản phẩm chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu thị trường. Tham tán Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan, bà Võ Thị Ngọc Diệp, khuyến nghị Hà Lan, cũng như EU nói chung, là thị trường khó tính với nhiều quy định và tiêu chuẩn cao. Việc không tuân thủ của một hoặc một vài doanh nghiệp có thể ảnh hưởng đến thương hiệu hàng Việt Nam và uy tín của doanh nghiệp Việt trên thị trường quốc tế.

Các chuyên gia cũng khuyến nghị doanh nghiệp nên hướng tới xuất khẩu chính ngạch để không chỉ tiến sâu vào Hà Lan mà còn tiếp cận được nhiều thị trường lớn, đặc biệt là các thị trường khó tính. Hà Lan là thị trường cửa ngõ và là một trong những trung tâm trung chuyển hàng hóa lớn nhất vào châu Âu, giúp kết nối các cảng và khu công nghiệp với toàn châu lục.

Để thâm nhập, phát triển bền vững tại thị trường Hà Lan, và rộng hơn là EU, ông Đinh Sỹ Minh Lăng khuyến nghị, doanh nghiệp phải nghiên cứu thị trường, xác định rõ thị trường mục tiêu, các tiêu chuẩn, quy định của thị trường; Xây dựng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn phù hợp với sản phẩm và thị trường mục tiêu (ISO 9001, HACCP,...). Bên cạnh đó, cần xây dựng mối quan hệ với nhà cung cấp. Đồng thời xây dựng hình ảnh thương hiệu, tham gia các hội chợ triển lãm, nâng cao nhận biết về thương hiệu, tìm kiếm khách hàng mới, đặc biệt là tìm kiếm sự hỗ trợ của các tổ chức tư vấn để nhận được hỗ trợ về thông tin, thị trường và các chính sách hỗ trợ của nhà nước.

Minh Ngọc

Tin liên quan

Tin khác

Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Đổi mới sáng tạo mở xã hội đang trở thành hướng đi quan trọng để Việt Nam giải quyết các thách thức phát triển, huy động sức mạnh cộng đồng, doanh nghiệp và chuyên gia nhằm tạo ra các giải pháp bền vững, bao trùm.
CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

Trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam - TECHFEST 2025, Tập đoàn Công nghệ CMC đã giới thiệu Hệ sinh thái Chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã. Bộ giải pháp hướng tới mục tiêu tái cấu trúc phương thức vận hành của nền hành chính ở tuyến cơ sở theo hướng tinh gọn - minh bạch - hiệu quả, điều hành dựa trên dữ liệu và công nghệ số, đồng bộ định hướng xây dựng Chính phủ số.
Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang được doanh nghiệp ứng dụng ngày càng sâu rộng, tạo ra những giá trị mới về năng suất và hiệu quả vận hành. Tuy nhiên, tốc độ phát triển của công nghệ đang vượt lên trước khả năng quản trị, dữ liệu, con người và khuôn khổ pháp lý, khiến rủi ro từ AI đang trở thành thách thức hiện hữu với doanh nghiệp. Các chuyên gia cho rằng, vấn đề không nằm ở việc có hay không sử dụng AI, mà nằm ở cách doanh nghiệp kiểm soát và triển khai công nghệ này một cách bài bản, có trách nhiệm.
ESG - “giấy thông hành” cho công nghiệp Việt ra thế giới

ESG - “giấy thông hành” cho công nghiệp Việt ra thế giới

Trước áp lực xuất khẩu và chuỗi cung ứng xanh, ESG không còn là lựa chọn mà là "giấy thông hành" bắt buộc với công nghiệp chế biến Việt để đi ra thế giới.
Vietjet được vinh danh giải Vàng phát triển bền vững tại Đài Loan

Vietjet được vinh danh giải Vàng phát triển bền vững tại Đài Loan

Vietjet được vinh danh giải Vàng tại Giải thưởng Phát triển bền vững Giao thông vận tải chuẩn ESG (ESG Transport Sustainability Award) năm 2025 tại Đài Loan (Trung Quốc), thành tựu quan trọng đánh dấu 11 năm hãng thực hiện chuyến bay đầu tiên đến đây.
Khi nhân viên mất động lực: Giữ lại hay chia tay?

Khi nhân viên mất động lực: Giữ lại hay chia tay?

Không có nhà lãnh đạo nào chưa từng đối diện với câu hỏi: Khi một nhân viên từng năng nổ, nhiệt huyết, nay trở nên trì trệ, thụ động và thiếu tinh thần đóng góp thì liệu có nên cố gắng giữ họ lại, hay nên để họ ra đi?
Logistics Việt trước cơ hội bứt phá hậu tái cấu trúc chuỗi cung ứng

Logistics Việt trước cơ hội bứt phá hậu tái cấu trúc chuỗi cung ứng

Trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu biến động, Việt Nam đang được tái định vị từ điểm đến sản xuất chi phí thấp thành đối tác logistics chiến lược, nhờ lợi thế hạ tầng, hiệp định thương mại và năng lực thích ứng ngày càng rõ nét.
TYM khai trương Phòng giao dịch số 4 - Chi nhánh Thanh Hóa

TYM khai trương Phòng giao dịch số 4 - Chi nhánh Thanh Hóa

SeABank được vinh danh Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất 2025

SeABank được vinh danh Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất 2025

Đây là năm thứ hai liên tiếp SeABank góp mặt trong Top 10 đơn vị dẫn đầu Báo cáo thường niên tốt nhất, khẳng định định hướng phát triển bền vững và cam kết minh bạch toàn diện thông tin đến cổ đông, nhà đầu tư và các bên liên quan.
Cơ hội để doanh nghiệp Việt xuất khẩu vào thị trường Trung Đông

Cơ hội để doanh nghiệp Việt xuất khẩu vào thị trường Trung Đông

Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Israel (VIFTA) sau hơn một năm có hiệu lực đã đánh dấu một bước tiến mới trong hành trình mở rộng không gian kinh tế của Việt Nam. Dù là một trong những FTA “trẻ nhất” trong mạng lưới hội nhập của nước ta, VIFTA lại được đánh giá là một hiệp định có chiều sâu bởi mức độ cam kết cao, đặc biệt là về mở cửa thị trường hàng hóa và hợp tác công nghệ.