Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Tăng cường bảo vệ tài khoản ngân hàng

Trà Giang
Trà Giang  - 
Theo báo cáo từ Kaspersky, trong giai đoạn 2023-2024, có tới 2,3 triệu thẻ ngân hàng toàn cầu đã bị rò rỉ và có thể bị kẻ xấu lợi dụng. Đặc biệt, 95% số thẻ vẫn ở trạng thái hợp lệ và có thể bị trộm cắp thông tin. Trung bình, mỗi thiết bị nhiễm mã độc infostealer có thể đánh cắp thông tin thẻ ngân hàng và hiện nay có gần 26 triệu thiết bị đã bị lây nhiễm, trong đó năm 2024 đã vượt qua 9 triệu thiết bị.
aa
VMG eID và VMG Bio-2345 - ‘trợ thủ’ bảo vệ tài khoản ngân hàng

Tại Việt Nam, các đối tượng lừa đảo lợi dụng sự bất cẩn và thiếu hiểu biết của người dùng để thực hiện các giao dịch trái phép. Một trong những ví dụ điển hình là trường hợp của anh Nguyễn Văn T. (Hà Nội), nạn nhân của một vụ lừa đảo qua mạng. Anh T. nhận được một email giả mạo ngân hàng thông báo rằng tài khoản của anh có dấu hiệu bị xâm nhập và yêu cầu anh cung cấp mã OTP để “xác minh” thông tin. Sau khi nhập mã OTP và các thông tin cá nhân, anh T. phát hiện số tiền trong tài khoản của mình đã bị chuyển đi mất. Mặc dù ngân hàng đã có cảnh báo về các hình thức lừa đảo này, nhưng sự tinh vi của thủ đoạn đã khiến anh T. vẫn bị lừa.

Hiện các hình thức lừa đảo phổ biến là giả mạo website, giả mạo nhân viên ngân hàng hoặc cơ quan chức năng gọi điện thoại hoặc nhắn tin yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, thông tin thẻ ngân hàng, tham gia “đầu tư“ lợi nhuận cao… nhưng với nhiều “kịch bản” ngày càng tinh vi khiến nhiều người vẫn mắc bẫy.

Trong bối cảnh đó, việc bảo vệ tài khoản ngân hàng trở thành mối quan tâm hàng đầu của các tổ chức tín dụng tại Việt Nam. Các ngân hàng thường xuyên cảnh báo khách hàng và triển khai nhiều biện pháp nhằm bảo vệ khách hàng khỏi các giao dịch trái phép và gian lận tài chính... Đơn cử, Bảo hiểm Agribank đã cung cấp gói Bảo an Tài khoản với mức phí chỉ 77.000 đồng/năm, giúp bảo vệ khách hàng trước các sự cố gian lận thẻ và giao dịch trái phép, với mức chi trả lên đến 46 triệu đồng mỗi năm. Gói bảo hiểm này có hai phạm vi bảo hiểm: một là bảo vệ các giao dịch thanh toán qua Internet: bồi thường khi có tổn thất tài chính từ các giao dịch trực tuyến trái phép hoặc thẻ tín dụng/ghi nợ; hai là bảo vệ khách hàng khỏi Trộm cắp Danh tính Trực tuyến: bồi thường thiệt hại khi thông tin cá nhân bị sử dụng trái phép để thực hiện hành vi bất hợp pháp.

Không chỉ Agribank, nhiều ngân hàng khác cũng đã triển khai các gói bảo hiểm tương tự, như: BIC cung cấp gói bảo hiểm trị giá 135 triệu đồng với mức phí 186.000 đồng/năm. Những giải pháp này không chỉ giúp khách hàng yên tâm hơn khi sử dụng dịch vụ ngân hàng trực tuyến mà còn mang đến sự bảo vệ đáng kể trước những mối nguy hiểm tiềm ẩn từ các hành vi gian lận.

Về phía cơ quan quản lý, để tăng cường bảo mật và bảo vệ quyền lợi của người sử dụng dịch vụ, NHNN đã triển khai quyết liệt nhiều giải pháp nhằm nâng cao mức độ an toàn trong giao dịch ngân hàng. Cụ thể, NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng chỉ được cung ứng dịch vụ mở tài khoản online khi khách hàng đã tích hợp định danh qua thẻ căn cước công dân gắn chip. Điều này giúp ngăn chặn tình trạng mở tài khoản ảo và phòng ngừa gian lận tài chính. Đặc biệt, theo Quyết định 2345/2023/QĐ-NHNN, từ ngày 1/7/2024, các giao dịch chuyển tiền trên 10 triệu đồng hoặc lũy kế từ 20 triệu đồng mỗi ngày sẽ yêu cầu xác thực bằng sinh trắc học. Từ ngày 1/1/2025, khách hàng chưa xác thực sinh trắc học sẽ chỉ có thể thực hiện giao dịch tại quầy, không thể giao dịch trực tuyến.

Theo các chuyên gia, dù ngân hàng và các đơn vị cung ứng dịch vụ tài chính liên tục có biện pháp nâng cao an toàn, bảo mật giao dịch trực tuyến cho khách hàng, song vấn đề mấu chốt vẫn ở người dùng cuối. Do đó, việc nâng cao nhận thức về an ninh mạng là một phần quan trọng trong chiến lược bảo vệ an toàn tài chính cho khách hàng. Vì vậy, các ngân hàng không chỉ cải tiến các sản phẩm bảo hiểm và công nghệ bảo mật mà còn cần đẩy mạnh giáo dục tài chính. Điều này không chỉ giúp người dùng nhận thức được các mối nguy hiểm tiềm ẩn mà còn trang bị những kỹ năng cần thiết để bảo vệ tài khoản cá nhân. Đồng thời, sự phối hợp giữa Bộ Công an và NHNN qua Quy chế phối hợp trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự và lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng sẽ giúp các vụ việc liên quan đến tội phạm công nghệ cao và tấn công mạng giảm thiểu tối đa, đảm bảo an toàn cho người sử dụng dịch vụ ngân hàng trực tuyến.

Bên cạnh đó, để giảm nguy cơ bị lộ thông tin thẻ ngân hàng, người dùng cũng cần nâng cao ý thức bảo vệ thông tin cá nhân. Theo Kaspersky, cách tốt nhất là thường xuyên kiểm tra các giao dịch ngân hàng, thay đổi mật khẩu cho các tài khoản quan trọng và bật tính năng xác thực hai yếu tố (2FA). Các phần mềm bảo mật cũng đóng vai trò quan trọng trong việc phát hiện và ngăn chặn mã độc. Người dùng nên thường xuyên quét thiết bị để loại bỏ các mối nguy hiểm tiềm ẩn. Quan trọng hơn, cần nâng cao ý thức bảo mật; không tải xuống các phần mềm không rõ nguồn gốc, tránh trở thành mục tiêu của những cuộc tấn công mạng ngày càng tinh vi. Ngân hàng cũng khuyến khích khách hàng chỉ sử dụng các dịch vụ ngân hàng điện tử thông qua các kênh chính thức, an toàn để tránh rủi ro từ các website giả mạo hoặc các ứng dụng không rõ nguồn gốc.

Trà Giang

Tin liên quan

Tin khác

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngày 15/12/2025, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức đưa vào vận hành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tập trung của NHNN và chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình (DVCTT) liên quan đến doanh nghiệp và có thành phần hồ sơ thay thế bằng dữ liệu trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG) tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn
Vận động mọi nguồn lực cho mục tiêu tăng trưởng xanh

Vận động mọi nguồn lực cho mục tiêu tăng trưởng xanh

Sáng ngày 15/12, Báo Tài chính - Đầu tư tổ chức Hội thảo “Đa dạng vốn cho phát triển bền vững” nhằm cung cấp bức tranh toàn diện về nhu cầu vốn, xu hướng huy động nguồn lực và các giải pháp chính sách trong thời gian tới. Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Ngọc Cảnh tham dự và có bài phát biểu tại Hội thảo.
Sáng 15/12: Tỷ giá trung tâm giảm 10 đồng

Sáng 15/12: Tỷ giá trung tâm giảm 10 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (15/12), tỷ giá trung tâm giảm 10 đồng so với phiên trước. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh giảm với biên độ phổ biến từ 10-80 đồng so với phiên trước.
Agribank tiên phong triển khai Chương trình tín dụng ưu đãi 60.000 tỷ đồng cho vay hạ tầng, công nghệ

Agribank tiên phong triển khai Chương trình tín dụng ưu đãi 60.000 tỷ đồng cho vay hạ tầng, công nghệ

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, NHNN về triển khai gói tín dụng 500.000 tỷ đồng ưu tiên lĩnh vực hạ tầng và công nghệ, tiếp tục đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp trong tiến trình chuyển đổi số và phát triển hạ tầng bền vững, Agribank tiên phong triển khai Chương trình tín dụng ưu đãi dành cho khách hàng doanh nghiệp đầu tư hạ tầng, công nghệ số với tổng quy mô lên tới 60.000 tỷ đồng, lãi suất ưu đãi giảm đến 1,5%/năm áp dụng đến hết 31/12/2030.
Chữ ký số: Mảnh ghép then chốt trong hành trình số hóa ngân hàng

Chữ ký số: Mảnh ghép then chốt trong hành trình số hóa ngân hàng

Chữ ký số được kỳ vọng sẽ trở thành “mảnh ghép” quan trọng giúp ngân hàng số hóa sâu các quy trình từ mở tài khoản, ký hợp đồng tín dụng đến cung cấp dịch vụ đầu tư, bảo hiểm. Tuy nhiên, để công cụ này đi vào thực tế, bài toán không chỉ nằm ở hạ tầng và pháp lý, mà còn ở niềm tin người dùng và cách phân tầng xác thực theo mức độ rủi ro. Thời báo Ngân hàng đã trao đổi với PGS.TS Đặng Ngọc Đức, Viện trưởng Viện Công nghệ tài chính (Đại học Đại Nam), về những điều kiện then chốt để chữ ký số được sử dụng hiệu quả trong ngân hàng.
MB: Thi đua thúc đẩy đổi mới, sáng tạo

MB: Thi đua thúc đẩy đổi mới, sáng tạo

Trong giai đoạn 2020 - 2025, Thủ tướng Chính phủ và Thống đốc NHNN đã phát động nhiều chương trình, phong trào thi đua quan trọng nhằm thúc đẩy toàn ngành Ngân hàng tăng tốc chuyển đổi số, tiêu biểu như phong trào “Bình dân học vụ số” và Chiến lược Chuyển đổi số ngành Ngân hàng. Từ yêu cầu đó, mỗi tổ chức tín dụng không chỉ coi chuyển đổi số là nhiệm vụ chuyên môn, mà là một phong trào thi đua yêu nước thực chất gắn với nâng cao hiệu quả hoạt động, nâng tầm chất lượng phục vụ và đóng góp vào mục tiêu phát triển kinh tế số quốc gia.
Thanh toán số “phủ sóng” từ chợ dân sinh đến siêu thị hiện đại

Thanh toán số “phủ sóng” từ chợ dân sinh đến siêu thị hiện đại

Thanh toán số đã vượt khỏi phạm vi các trung tâm thương mại để tiến vào từng khu chợ dân sinh, cửa hàng tạp hóa và quán ăn nhỏ. Nếu như trước đây, các hình thức quét mã QR, chuyển khoản nhanh hay thanh toán không chạm thường chỉ xuất hiện ở các điểm bán lẻ hiện đại, thì nay đã trở nên quen thuộc trong mọi hoạt động mua bán hàng ngày. Sự chuyển dịch này phản ánh tốc độ lan tỏa mạnh mẽ của chuyển đổi số ngành Ngân hàng, đồng thời cho thấy mức độ sẵn sàng cao của người dân, nhất là khu vực các thành phố lớn như Hà Nội trong việc tiếp cận phương thức thanh toán văn minh, an toàn và tiện lợi.
Kiểm soát chặt an toàn tín dụng, đưa dòng vốn đúng hướng

Kiểm soát chặt an toàn tín dụng, đưa dòng vốn đúng hướng

Tại cuộc họp báo Chính phủ vừa qua, Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà cho biết, đến 27/11/2025, tín dụng nền kinh tế đạt trên 18,2 triệu tỷ đồng, tăng 16,56% so với cuối năm 2024. Để mục tiêu tăng trưởng kinh tế đạt mục tiêu 8,5% thì dự kiến tăng trưởng tín dụng ước đạt 19 - 20%. Đây là mức tăng trưởng tín dụng rất cao so với các năm trước.
NHNN đánh giá cao sự đồng hành và hỗ trợ của các đối tác, tổ chức tài chính quốc tế

NHNN đánh giá cao sự đồng hành và hỗ trợ của các đối tác, tổ chức tài chính quốc tế

Ngày 12/12, tại trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chủ trì buổi gặp mặt thường niên với các định chế tài chính tiền tệ quốc tế; các đại sứ, đại diện các tổ chức quốc tế; Nhóm công tác ngân hàng (BWG), các tổ chức tín dụng nước ngoài tại Việt Nam.
Vikki Bank - Chi nhánh Bắc Giang thông báo thay đổi địa điểm PGD Tân Yên

Vikki Bank - Chi nhánh Bắc Giang thông báo thay đổi địa điểm PGD Tân Yên

Căn cứ công văn số 2066/KV12-QLGS1 ngày 26/11/2025 Ngân hàng Nhà nước Việt Nam – Chi nhánh Khu vực 12 về việc chấp thuận thay đổi địa điểm Phòng giao dịch Tân Yên trực thuộc Vikki Bank - Chi nhánh Bắc Giang.