Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Tăng cường kỷ luật tài chính để giảm bội chi, nợ công

Dương Công Chiến
Dương Công Chiến  - 
Ngày 5/11, Quốc hội tiếp tục thảo luận tại Hội trường về kinh tế - xã hội và NSNN. Nhiều đại biểu đánh giá rất cao nỗ lực của Chính phủ trong việc đạt được các mục tiêu của NSNN song để đáp ứng với yêu cầu mới, nhiều ý kiến đề nghị tiếp tục nâng cao kỷ luật kỷ cương tài chính để giảm bội chi, nợ công…
aa
tang cuong ky luat tai chinh de giam boi chi no cong Trong khó khăn, kết quả bội chi, nợ công vẫn là điểm sáng
tang cuong ky luat tai chinh de giam boi chi no cong Nợ công giảm mạnh, bội chi ngân sách nhà nước dần được kiểm soát
tang cuong ky luat tai chinh de giam boi chi no cong Tăng trưởng có thể chỉ 2%, nợ công lên tới 59%

Mục tiêu ngân sách nhà nước cơ bản hoàn thành

Đại biểu Trần Văn Lâm (Bắc Giang) cho rằng, những thành tựu kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020 là rất to lớn, kể cả khi nó bị che mờ đi một phần bởi tình hình dịch bệnh, thiên tai, bão, lũ. Trong những thành tựu đó thì những kết quả trên lĩnh vực tài chính ngân sách là rất quan trọng, đó là cơ sở để duy trì ổn định kinh tế vĩ mô. “Mặc dù bức tranh tài chính ngân sách năm 2020 có kém hơn nhưng nhìn tổng thể cả giai đoạn thì cũng là một sự cố gắng và có sự vững chắc hơn so với giai đoạn trước”, ông Lâm nhận định.

Tuy nhiên về kế hoạch tài chính 5 năm tới, theo đại biểu Trần Văn Lâm, chính sách thu cần được điều chỉnh bởi thực tế thời gian qua, quá trình hội nhập sâu rộng kinh tế đã ảnh hưởng nhiều tới cơ cấu thu ngân sách như việc thực hiện cam kết cắt giảm thuế quan, nhưng chính sách thu hầu như không có nhiều điều chỉnh lớn, khả năng huy động ngân sách bị giảm tương đối, phát sinh nhiều bất hợp lý, bất bình đẳng trong đóng góp vào ngân sách.

tang cuong ky luat tai chinh de giam boi chi no cong
Ảnh minh họa

Dẫn chứng quan điểm này, đại biểu cho biết thị trường bất động sản phát triển mạnh, trở thành kênh đầu tư sinh lời lớn, chiếm dụng nguồn lực kinh tế không nhỏ nhưng chính sách thuế không theo kịp để điều chỉnh, số nộp ngân sách từ lĩnh vực này không tương xứng hoặc những chính sách về thuế môi trường đang có nhiều bất hợp lý cần phải điều chỉnh để phù hợp với yêu cầu gia tăng, bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu. Hay với nguồn thu từ đất, thời gian qua nguồn thu này đã hỗ trợ các địa phương đầu tư phát triển. Tuy nhiên, để sử dụng tối ưu nguồn lực, huy động hợp lý, khai thác bền vững, lâu dài thì lại đang có vấn đề…

Cùng với đó, đại biểu cũng đề nghị Chính phủ giai đoạn tới cần phải siết chặt hơn nữa kỷ cương, kỷ luật tài chính công, nâng cao chất lượng dự toán, thanh quyết toán, sớm khắc phục tình trạng ngân sách các cấp kết dư chuyển nguồn lớn, giải ngân đầu tư công chậm chạp, khó khăn, trong khi nền kinh tế thì khát vốn hoặc các nguồn lực thì nằm yên trong két sắt, một sự lãng phí không nhỏ.

Đại biểu Trần Quang Chiểu (Nam Định) cũng cho rằng, nhiệm kỳ 2016-2020 ngành tài chính đã huy động được 23,5% GDP từ thuế phí vào NSNN, vượt chỉ tiêu đề ra là không dưới 23%; song, theo quy mô GDP tính mới thì chỉ được 15% đến 16%. Trong khi đó, nhiệm vụ thu NSNN trong 5 năm tới, Chính phủ phấn đấu huy động từ thuế phí vào NSNN từ 20% đến 21% GDP, theo cách tính GDP hiện hành phải là từ 28% đến 30%. Do vậy, để hoàn thành nhiệm vụ khó khăn này, Chính phủ, Quốc hội cần có quyết tâm rất cao, và cần sớm sửa đổi, bổ sung các chính sách về thu nói chung và các luật thuế nói riêng để đảm bảo được tính trung lập của thuế, mở rộng cơ sở thuế đảm bảo bao quát hết nguồn thu NSNN. Đồng thời cần có cơ chế mạnh hơn nữa với các hành vi vi phạm pháp luật về thuế.

Cốt yếu là quản lý nợ công hiệu quả

Từ năm 2021, Chính phủ dự kiến sẽ điều chỉnh chỉ tiêu kinh tế tổng hợp GDP sẽ làm tăng quy mô GDP thêm 25,4%. Nhiều đại biểu cho rằng, việc điều chỉnh này là cần thiết để đánh giá sát đúng thực tế, từ đó có thể ra các quyết định quản lý hiệu quả hơn trong điều hành vĩ mô. Tuy nhiên, khi thay đổi như vậy thì các chỉ số về an ninh tài chính, nợ công cần được tính toán lại để vẫn đảm bảo vững chắc nền tài chính quốc gia, đồng thời có thể tạo ra dư địa lớn hơn để huy động nguồn lực cho phát triển. Đây là vấn đề mà cử tri rất quan tâm đề nghị Chính phủ làm rõ để nhân dân yên tâm và Quốc hội giám sát chặt chẽ.

Ở góc nhìn của mình, đại biểu Hoàng Văn Cường (Hà Nội) cho biết, kinh nghiệm các nước, trải qua giai đoạn phát triển thành công cho thấy vấn đề không phải là Chính phủ đi tìm cách để làm, để hạ thấp tỷ lệ nợ công mà vấn đề cốt yếu là phải làm thế nào để quản lý nợ công một cách có hiệu quả. Các nhà quản trị giỏi, không phải lấy người chỉ biết tiêu tiền của mình mà quan trọng là phải biết dùng tiền người khác để nó sinh sôi, nảy nở ngay trong tay mình.

“Chúng ta đang chuyển sang giai đoạn là thu hút FDI có chọn lọc và tỷ lệ nợ công của Việt Nam ở đây đang giảm xuống một mức khá thấp. Do vậy, chúng ta cần phải nghĩ đến chiến lược đi huy động nguồn tiền bên ngoài vào để các DN, các tập đoàn trong nước vay để tự đầu tư, kinh doanh sẽ có hiệu quả hơn nhiều lần so với chúng ta dựa vào các nguồn vốn đầu tư FDI...”, đại biểu Cường nhấn mạnh.

Trong khi đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TP. Hồ Chí Minh) cho biết, có cử tri băn khoăn việc điều chỉnh quy mô kinh tế để có thể nâng cao một loạt tiêu chí như bội chi ngân sách, nợ công và nợ nước ngoài. Việc này tạo ra dư địa cho vay nợ và chi ngân sách, nhưng cũng có thể là dư địa cho lãng phí, kém hiệu quả hay tham nhũng trong đầu tư công. Bởi vậy theo đại biểu, nếu cần nâng trần vì những khó khăn khách quan như Covid-19 thì chúng ta nâng trần. Điều cốt tử của vấn đề ngân sách là tạo ra nguồn thu, kiểm soát thu chi, hiệu quả sử dụng vốn vay và khả năng trả nợ.

Dương Công Chiến

Tin liên quan

Tin khác

Kỳ tích sông Hồng: Khi doanh nghiệp lớn cùng tham gia kiến tạo tầm nhìn trăm năm

Kỳ tích sông Hồng: Khi doanh nghiệp lớn cùng tham gia kiến tạo tầm nhìn trăm năm

Vừa qua, Dự án Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng đã được chính thức khởi công. Sự kiện không chỉ đánh dấu bước khởi động cho một dự án hạ tầng - đô thị có ý nghĩa đặc biệt, mà còn cho thấy tầm nhìn phát triển dài hạn của Thủ đô Hà Nội trong việc tái cấu trúc không gian ven sông Hồng với sự đồng hành của các nhà đầu tư chiến lược, điển hình như T&T Group.
Hạ tầng bứt tốc, ngành xây dựng tạo đà tăng trưởng mới

Hạ tầng bứt tốc, ngành xây dựng tạo đà tăng trưởng mới

Hoàn thành hơn 3.800 km cao tốc, đưa vào khai thác loạt công trình giao thông trọng điểm, ngành xây dựng tiếp tục khẳng định vai trò trụ cột, tạo động lực lan tỏa cho tăng trưởng kinh tế và thu hút đầu tư.
Bước chuyển chiến lược của thị trường chứng khoán Việt Nam

Bước chuyển chiến lược của thị trường chứng khoán Việt Nam

Trong năm 2025 trên nền tảng ổn định kinh tế vĩ mô, cùng sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Bộ Tài chính và nỗ lực cải cách toàn diện của cơ quan quản lý chuyên ngành, 5 điểm nhấn được ghi nhận trong năm 2025 không chỉ phản ánh thành quả điều hành, mà còn cho thấy bước chuyển mang tính chiến lược của thị trường chứng khoán trong giai đoạn chuẩn bị cho chu kỳ phát triển mới.
Điểm lại thông tin kinh tế tuần từ 15 -19/12

Điểm lại thông tin kinh tế tuần từ 15 -19/12

Tỷ giá trung tâm đi ngang, chỉ số VN-Index tăng mạnh 57,42 điểm so với phiên cuối tuần trước đó hay đến hết ngày 27/11/2025, giải ngân vốn đầu tư công cả nước đạt 528.870,2 tỷ đồng... là một số thông tin kinh tế đáng chú ý trong tuần từ 15 - 19/12.
Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ III

Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ III

Xu hướng mới dẫn dắt thị trường bất động sản nghỉ dưỡng 2026

Xu hướng mới dẫn dắt thị trường bất động sản nghỉ dưỡng 2026

Thị trường nghỉ dưỡng Việt Nam đang bước vào một giai đoạn chuyển mình quan trọng khi tốc độ tăng trưởng của ngành du lịch đạt mức ấn tượng
Tín chỉ carbon rừng Việt Nam trước “cửa sổ” thị trường quốc tế

Tín chỉ carbon rừng Việt Nam trước “cửa sổ” thị trường quốc tế

Trong làn sóng chuyển dịch sang mô hình kinh tế carbon thấp, thị trường tín chỉ carbon rừng đang nổi lên như một “điểm nóng” thu hút sự quan tâm của nhiều tổ chức và doanh nghiệp quốc tế. Tuy nhiên, để biến sự quan tâm này thành những hợp đồng thương mại có giá trị cao và bền vững, Việt Nam cần giải đồng bộ hàng loạt bài toán then chốt, từ chuẩn hóa phương pháp luận, xác định thời gian hợp lệ của tín chỉ, cơ chế chấp thuận chuyển giao quốc tế, đến quyền sở hữu và năng lực đo đạc – báo cáo – thẩm định (MRV).
Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ II

Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ II

Thị trường phân hóa mạnh năm 2026: Nhận diện nhóm cổ phiếu còn động lực tăng giá

Thị trường phân hóa mạnh năm 2026: Nhận diện nhóm cổ phiếu còn động lực tăng giá

Bước vào năm 2026, thị trường chứng khoán Việt Nam được kỳ vọng tiếp tục duy trì xu hướng tích cực, dù bối cảnh đã có nhiều thay đổi so với giai đoạn bùng nổ trước đó. Theo đánh giá của các chuyên gia phân tích, đây không còn là chu kỳ tăng trưởng “dễ ăn”, nhưng vẫn mở ra nhiều cơ hội đầu tư nếu nhà đầu tư lựa chọn đúng ngành và đúng doanh nghiệp có nền tảng tốt, chiến lược rõ ràng.
3 giai đoạn phát triển Trung tâm Tài chính quốc tế ở TP. Hồ Chí Minh

3 giai đoạn phát triển Trung tâm Tài chính quốc tế ở TP. Hồ Chí Minh

Trung tâm Tài chính quốc tế tại TP. Hồ Chí Minh sẽ được triển khai theo ba giai đoạn và gắn chặt với lộ trình cải cách thị trường vốn, từ hạ tầng thanh toán, bù trừ, đến chuẩn hóa thông tin doanh nghiệp và mở rộng không gian cho các sản phẩm tài chính phái sinh.