Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Tăng cường năng lực về kinh tế tuần hoàn

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Thực tế tại Việt Nam, mặc dù mô hình kinh doanh tuần hoàn đã được một số doanh nghiệp chú trọng triển khai, nhưng còn ở mức rất thấp, chưa có tính hệ thống và chủ yếu là tự phát.
aa
tang cuong nang luc ve kinh te tuan hoan Rào cản thu hút nguồn lực cho tăng trưởng xanh
tang cuong nang luc ve kinh te tuan hoan Phát triển kinh tế tuần hoàn: Doanh nghiệp cần thêm sự hỗ trợ
tang cuong nang luc ve kinh te tuan hoan Dệt may đẩy mạnh kinh tế tuần hoàn

Theo đánh giá của các chuyên gia, kinh tế tuần hoàn kinh tế xanh và phát thải thấp đang thành xu hướng của doanh nghiệp hướng đến phát triển bền vững. Ở Việt Nam, nhiều mô hình kinh doanh tuần hoàn cũng đã được các doanh nghiệp chú trọng triển khai. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều rào cản, thách thức lớn.

Mới đây, Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP), Đại sứ quán Hà Lan và Viện Chính sách Kinh tế môi trường, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Thừa Thiên - Huế, Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế tuần hoàn, Trường Đại học Khoa học ứng dụng Saxion Hà Lan, tổ chức lễ tổng kết và kết nối Chương trình “Tăng cường năng lực về kinh tế tuần hoàn cho doanh nghiệp Việt Nam”. Có 105 doanh nghiệp ở 21 tỉnh, thành phố hoạt động trong các lĩnh vực như nông nghiệp, xây dựng, thương mại điện tử, sản xuất, logistics, môi trường và xử lý chất thải, tư vấn đã tham gia Chương trình “Tăng cường năng lực về kinh tế tuần hoàn cho doanh nghiệp tại Việt Nam”.

Trong số đó, 15 doanh nghiệp đã được chọn và đăng ký tham gia chương trình “ươm tạo” để được trực tiếp tư vấn, kết nối và phân tích các thách thức, giải pháp để có thể áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn một cách hiệu quả, từ đó nhân rộng ra cả nước.

tang cuong nang luc ve kinh te tuan hoan
Mô hình kinh tế tuần hoàn sẽ được áp dụng rộng rãi trong doanh nghiệp

Bà Ramla Khalidi, Trưởng đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam cho biết, kinh tế tuần hoàn là một cơ hội cho các doanh nghiệp. Nền kinh tế tuần hoàn không chỉ đơn giản là khắc phục các tác động tiêu cực từ môi trường bên ngoài, mà đó còn là một quá trình chuyển đổi kinh tế nhằm duy trì và tái tạo vốn tự nhiên - thứ mà con người, cộng đồng và nền kinh tế phụ thuộc vào.

Nghiên cứu cho thấy quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế tuần hoàn mang lại cơ hội kinh tế trị giá 4,5 nghìn tỷ USD trên toàn cầu bằng cách giảm lãng phí, kích thích đổi mới và tạo việc làm.

Ở Việt Nam, chiếm 96% tổng số doanh nghiệp, sử dụng 47% lực lượng lao động và đóng góp 36% vào giá trị gia tăng quốc gia. Chính vì vậy, doanh nghiệp nhỏ và vừa đóng vai trò quan trọng trong việc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế tuần hoàn. Do đó thời gian tới, cần đảm bảo các doanh nghiệp được hỗ trợ kỹ thuật và tài chính cần thiết để chuyển đổi mô hình sản xuất và tiêu dùng, phù hợp với chính sách quốc gia về kinh tế tuần hoàn và hưởng lợi từ các hiệp định thương mại giữa Việt Nam và các nước.

Có thể thấy, Chương trình “Tăng cường năng lực về kinh tế tuần hoàn cho doanh nghiệp Việt Nam” đã mang lại nhiều kết quả và giá trị tích cực. Kết nối các doanh nghiệp trong chuỗi giá trị để thúc đẩy trao đổi nguồn lực và thúc đẩy quan hệ đối tác. Nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã nhận thức được trách nhiệm xã hội và xây dựng các mô hình kinh doanh theo hướng tuần hoàn để đảm bảo cho sự phát triển bền vững của mình, đóng góp vào sự phát triển bền vững chung của nền kinh tế như: Vinamilk, Nestle, Coca Cola, Lagom Việt Nam, Hóa chất Đức Giang…

Đại diện Lagom Việt Nam chia sẻ, chuyển dịch kinh tế tuần hoàn tạo môi trường xanh sạch đẹp đang được Lagom Việt Nam triển khai tích cực, nhất là việc thu gom rác thải nhựa, thu gom vỏ hộp sữa... Gần 3 năm thực hiện chương trình thu gom vỏ hộp sữa tại các trường học, từ cộng đồng rồi tái chế thành các sản phẩm mang ý nghĩa cộng đồng. Mới đây, tham gia dự án “Nâng cao nhận thức về quản lý rác thải nhựa tại Việt Nam” do Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp cùng với các đối tác và Lagom thực hiện từ 8/10-15/12/2022 tại 4 điểm trường trung học trên địa bàn Hà Nội, Lagom Việt Nam đã thu về 1.017kg vỏ hộp sữa,1.266kg rác nhựa, 5.000 học sinh tham gia phân loại và thu gom tại nguồn.

Việc tối ưu hóa quy trình và lộ trình thu gom chính là giải pháp để giải quyết bài toán rác thải nhựa. Đây cũng chính là thách thức mà Lagom Việt Nam gặp phải trong quá trình xây dựng, phát triển mạng lưới các điểm thu gom tại Việt Nam. Với những kinh nghiệm có được trong quá trình triển khai các chương trình về rác thải, Lagom đã xây dựng một quy trình thu gom hiệu quả, minh bạch và thuận tiện cho doanh nghiệp và các điểm thu gom cộng đồng. Trong thời gian tới Lagom mong nhận được sự hỗ trợ từ chính quyền và các tổ chức trong việc xây dựng và phát triển hiệu quả hoạt động thu gom và tái chế rác thải, đặc biệt là rác thải bao bì nhựa.

Thực tế tại Việt Nam, mặc dù mô hình kinh doanh tuần hoàn đã được một số doanh nghiệp chú trọng triển khai, nhưng còn ở mức rất thấp, chưa có tính hệ thống và chủ yếu là tự phát.

Ông Mai Thế Toản, Viện phó Viện Chiến lược, Chính sách Tài nguyên và Môi trường cho biết, với sự hỗ trợ của UNDP, Đại sứ quán Hà Lan cũng như các tổ chức quốc tế khác, viện đã nghiên cứu và đề xuất đưa các nội dung của kinh tế tuần hoàn vào chính sách pháp luật ở Việt Nam.

Cụ thể, Luật Bảo vệ môi trường 2020 và các văn bản hướng dẫn thi hành luật gần đây đã thể chế hóa quy định về kinh tế tuần hoàn, cùng với đó nhiều các công cụ chính sách khác có vai trò thúc đẩy thực hiện kinh tế tuần hoàn như trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR), tín dụng xanh, trái phiếu xanh, quản lý chất thải rắn, nước thải… Đây là những tiền đề quan trọng để thúc đẩy kinh tế tuần hoàn ở Việt Nam.

Để những quy định pháp luật đó đi vào thực tiễn, các doanh nghiệp cần tiếp tục nghiên cứu để nhận diện và nhân rộng các mô hình sáng kiến áp dụng kinh tế tuần hoàn trong doanh nghiệp.

Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.