Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Tăng cường vận tải đa phương thức và hiện đại hóa hạ tầng logistics tại Việt Nam

Trần Hương
Trần Hương  - 
Vận tải đa phương thức và hiện đại hóa hạ tầng trong việc nâng cao năng lực logistics Việt Nam có vai trò rất quan trọng. Vì vậy, các chuyên gia cho rằng cần đẩy nhanh phát triển đường sắt, cảng cạn, đường thủy nội địa và số hóa chuỗi cung ứng để giảm chi phí logistics, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và cạnh tranh toàn cầu.
aa
Tăng cường vận tải đa phương thức và hiện đại hóa hạ tầng logistics tại Việt Nam
Hiện đại hóa hạ tầng, nâng cao năng lực logistics Việt Nam

Thúc đẩy vận tải đa phương thức để giảm áp lực hạ tầng

Bà Nguyễn Thảo Hiền, Phó Vụ trưởng Vụ Phát triển Thị trường Nước ngoài, Bộ Công Thương, cho rằng, logistics và xuất nhập khẩu có mối quan hệ tương hỗ chặt chẽ, trong đó logistics là nền tảng thúc đẩy sự phát triển của xuất nhập khẩu, còn xuất nhập khẩu tạo động lực cho logistics. Với chỉ số hiệu quả logistics xếp thứ 43/139 toàn cầu và thứ năm trong ASEAN, Việt Nam ghi nhận doanh thu ngành logistics từ 40 đến 50 tỷ USD hàng năm, với tốc độ tăng trưởng khoảng 16%. Kim ngạch xuất nhập khẩu đạt khoảng 515 tỷ USD trong 7 tháng đầu năm 2025 đã khẳng định vai trò quan trọng của logistics trong việc hỗ trợ hoạt động thương mại liên tục đạt kỷ lục.

Tuy nhiên, bà Hiền cho rằng, các xung đột địa chính trị đã khiến tuyến vận tải đường sắt Á – Âu tạm dừng, trong khi luồng hàng qua Trung Đông và Biển Đỏ phải chuyển hướng, làm tăng chi phí vận tải. Để giải quyết, chúng ta cần đa dạng hóa phương thức vận tải, đặc biệt là khai thác vận tải đường sắt với các dự án lớn như tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam và tuyến Lào Cai – Hải Phòng, nhằm kết nối thị trường phía Bắc với cảng biển Hải Phòng, giảm áp lực lên hạ tầng đường bộ.

Ông Juergen Gerber, Chủ tịch Tiểu ban Hậu cần Logistics, EuroCham, cho biết, chi phí logistics tại Việt Nam chiếm khoảng 14-15% GDP, cao hơn mức trung bình thế giới là 9-10%. Để nâng cao khả năng cạnh tranh, ông Gerber cho rằng, việc phát triển vận tải đa phương thức, bao gồm đường sắt Lào Cai – Hải Phòng và đường thủy nội địa, nhằm giảm tải cho đường bộ, vốn đang chịu áp lực lớn tại các khu vực như cầu Tân Vũ ở Hải Phòng. Ông cũng khuyến nghị đầu tư vào các trung tâm logistics (ICD) và cảng cạn, đồng thời thúc đẩy số hóa chuỗi cung ứng để tăng hiệu quả và minh bạch. Việc tích hợp các giấy phép con vào hệ thống một cửa quốc gia và xây dựng nền tảng dữ liệu lớn hỗ trợ trí tuệ nhân tạo (AI) được xem là giải pháp then chốt để tối ưu hóa vận tải, giảm chi phí và đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế.

Ông Đinh Xuân Khánh, Giám đốc Trung tâm Logistics Tân Cảng Sài Gòn thì cho rằng, vận tải đa phương thức là giải pháp cốt lõi để giải quyết tình trạng quá tải hạ tầng. Năm 2024, sản lượng container qua các cảng biển Việt Nam đạt khoảng 20 triệu TEU, với TP. Hồ Chí Minh và Bà Rịa – Vũng Tàu chiếm 65%, Hải Phòng và Quảng Ninh khoảng 6 triệu TEU, và miền Trung khoảng 800.000 TEU.

Trong 6 tháng đầu năm 2025, cụm cảng nước sâu Cái Mép tăng trưởng 25%, TP. Hồ Chí Minh 10-12%, Hải Phòng 18-20%. Tuy nhiên, hạ tầng đường bộ tại các khu vực như cầu Tân Vũ đang chịu áp lực lớn do kẹt xe và ách tắc. Ông Khánh cho rằng, phát triển đường thủy nội địa, với các ICD tại Hải Phòng, Quế Võ, kết nối bằng sà lan từ Bắc Ninh, Ninh Bình, Phú Thọ đến cảng Đình Vũ, Lạch Huyện. Một sà lan chở 128 container sẽ giúp giảm chi phí ít nhất 30% so với vận tải đường bộ. Tuyến đường sắt Lào Cai – Hải Phòng cũng được ông xem là cấp thiết để kết nối hàng hóa xuyên biên giới với Trung Quốc, đặc biệt trong bối cảnh thương mại Việt – Trung ngày càng phát triển.

Hiện đại hóa hạ tầng và số hóa chuỗi cung ứng

Bà Nguyễn Thảo Hiền cho rằng, đầu tư vào cơ sở hạ tầng, đa dạng hóa các loại hình cảng và hiện đại hóa, số hóa kho bãi, cảng biển là hướng đi chiến lược để đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững. Phát triển logicstic cần tập trung vào hai chủ điểm: thúc đẩy vận tải đa phương thức và nâng cao năng lực hệ thống logistics thông qua hiện đại hóa hạ tầng, bao gồm cảng cạn, cảng miễn thuế và số hóa chuỗi cung ứng. Những giải pháp này nhằm đảm bảo chuỗi cung ứng ổn định trong bối cảnh thương mại toàn cầu đạt 33.000 tỷ USD năm 2024, tăng 3,3%, nhưng vẫn đối mặt với nhiều bất ổn từ xung đột địa chính trị và thay đổi chính sách. Bà Hiền cho rằng, các doanh nghiệp logistics cần đầu tư thêm chi phí để chuyển đổi theo hướng bền vững, tích hợp các yếu tố xã hội vào hoạt động kinh doanh, từ đó đáp ứng yêu cầu minh bạch và xanh hóa của thị trường quốc tế.

Dưới góc nhìn của mình, ông Juergen Gerber cho rằng, hiện đại hóa hạ tầng và số hóa là yếu tố then chốt để giảm chi phí logistics và nâng cao năng lực cạnh tranh. Ông khuyến nghị tích hợp các giấy phép con vào hệ thống một cửa quốc gia để rút ngắn thời gian thông quan, đồng thời xây dựng nền tảng dữ liệu lớn hỗ trợ AI để tối ưu hóa vận tải và dự đoán gián đoạn chuỗi cung ứng. Sự hợp tác giữa cơ quan quản lý, doanh nghiệp và hiệp hội được ông xem là cần thiết để áp dụng các thực tiễn tốt nhất, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế và thu hút đầu tư nước ngoài. Ông Gerber cũng nhấn mạnh rằng việc phát triển các ICD và cảng cạn không chỉ giảm áp lực lên cảng biển mà còn hỗ trợ doanh nghiệp tiết kiệm chi phí và thời gian thông quan, từ đó nâng cao hiệu quả logistics.

Để hỗ trợ hiện đại hóa hạ tầng, ông Đinh Xuân Khánh đề xuất các chính sách cụ thể bao gồm: coi đất cho ICD và cảng cạn là đất giao thông nhằm giảm chi phí thuê đất, khuyến khích đầu tư và tránh tình trạng giữ đất làm bất động sản. Ông cũng kêu gọi đơn giản hóa thủ tục thông quan thông qua tích hợp giấy phép con vào hệ thống một cửa quốc gia và hỗ trợ hậu kiểm. Việc thành lập Ủy ban điều phối vùng và quốc gia để phối hợp giữa các bộ như Công Thương, Tài chính, Xây dựng được ông xem là cần thiết để thống nhất quy hoạch và chính sách logistics. Ngoài ra, ông Khánh cho biết, Tân Cảng Sài Gòn đã triển khai hệ thống iPort, eDO, eIA và thanh toán QR để hỗ trợ số hóa, nhưng cần sự hợp tác giữa các doanh nghiệp để xây dựng nền tảng dữ liệu chung, giảm chi phí và nâng cao hiệu quả. Ông cũng đề xuất thu hút hàng trung chuyển và quá cảnh bằng cách đơn giản hóa quy trình và điều chỉnh chi phí hạ tầng hợp lý, nhằm biến TP. Hồ Chí Minh thành trung tâm logistics khu vực.

Trần Hương

Tin liên quan

Tin khác

Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Cuộc họp được kết nối trực tuyến đến 21 tỉnh, thành ven biển, thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của cả nước trong hành trình gỡ “thẻ vàng” EC và xây dựng ngành thủy sản phát triển bền vững.
Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều yếu tố bất định, các chuyên gia cho rằng, giai đoạn tới sẽ không còn là chu kỳ tăng trưởng thuận lợi, buộc doanh nghiệp phải chủ động thích ứng với một môi trường biến động kéo dài, nơi áp lực về vốn, lãi suất, tỷ giá và cạnh tranh ngày càng gia tăng.
Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu ngày càng cao về năng suất, chất lượng và hiệu quả, bài toán nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực khoa học – công nghệ chất lượng cao, trở thành điều kiện tiên quyết cho tăng trưởng nhanh và bền vững. Nhận thức rõ vai trò đó, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) không chỉ tiên phong làm chủ các công nghệ chiến lược mà còn chủ động xây dựng chiến lược đào tạo, ươm mầm đội ngũ cán bộ khoa học – công nghệ, từng bước hình thành thế hệ công dân tri thức năng lượng mới, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.
Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Khi thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đang chịu áp lực chuyển đổi mạnh mẽ, OPES nổi lên như một hiện tượng với định vị là một tổ chức công nghệ kinh doanh bảo hiểm. Sự khác biệt này không nằm ở khẩu hiệu, mà thấm sâu vào từng điểm chạm trong môi trường làm việc, tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt so với các doanh nghiệp truyền thống.
Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Lý do thị trường đồ chơi Việt thu hút nhà đầu tư là do tiềm năng thị trường lớn với quy mô dân số hơn 100 triệu người, lực lượng lao động trẻ dồi dào, nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh
Sầu riêng lập kỷ lục mới, dẫn đầu xuất khẩu nông sản

Sầu riêng lập kỷ lục mới, dẫn đầu xuất khẩu nông sản

Xuất khẩu sầu riêng trong 11 tháng ước đạt 3,4 tỷ USD, lập kỷ lục mới và giữ vị trí dẫn đầu nhóm nông sản. Thị trường Trung Quốc tiếp tục là động lực tăng trưởng với nhu cầu lớn và yêu cầu kỹ thuật ngày càng cao.
Cơ hội để doanh nghiệp Việt xuất khẩu vào thị trường Trung Đông

Cơ hội để doanh nghiệp Việt xuất khẩu vào thị trường Trung Đông

Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Israel (VIFTA) sau hơn một năm có hiệu lực đã đánh dấu một bước tiến mới trong hành trình mở rộng không gian kinh tế của Việt Nam. Dù là một trong những FTA “trẻ nhất” trong mạng lưới hội nhập của nước ta, VIFTA lại được đánh giá là một hiệp định có chiều sâu bởi mức độ cam kết cao, đặc biệt là về mở cửa thị trường hàng hóa và hợp tác công nghệ.
Thiếu hụt lao động toàn cầu thúc đẩy nhu cầu đối với mô hình quản lý cơ sở vật chất tích hợp

Thiếu hụt lao động toàn cầu thúc đẩy nhu cầu đối với mô hình quản lý cơ sở vật chất tích hợp

Sự thiếu hụt nhân sự đủ năng lực, cùng với tỷ lệ biến động lao động gia tăng và kỳ vọng của người lao động thay đổi, đang tạo ra khoảng cách lớn giữa nhu cầu thực tế và năng lực lực lượng lao động
BIDV MetLife lần thứ 10 liên tiếp được vinh danh doanh nghiệp có trách nhiệm với xã hội

BIDV MetLife lần thứ 10 liên tiếp được vinh danh doanh nghiệp có trách nhiệm với xã hội

BIDV MetLife tiếp tục được AmCham CSR Awards ghi nhận tại Giải thưởng Doanh nghiệp có Trách nhiệm với Xã hội năm 2025, qua đó ghi dấu 10 năm liên tiếp doanh nghiệp được vinh danh tại giải thưởng này. Kết quả này cho thấy định hướng nhất quán của BIDV MetLife trong việc gắn kết hoạt động kinh doanh với đóng góp cho cộng đồng trong suốt hơn một thập kỷ hoạt động.
Hà Nội mở lối cho doanh nghiệp vươn xa vào mạng phân phối toàn cầu

Hà Nội mở lối cho doanh nghiệp vươn xa vào mạng phân phối toàn cầu

Hà Nội đặt mục tiêu tạo bước chuyển mạnh trong hội nhập kinh tế quốc tế, hỗ trợ doanh nghiệp Thủ đô tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài, mở rộng năng lực xuất khẩu và tăng sức cạnh tranh đến năm 2030. Kế hoạch được triển khai nhằm thúc đẩy doanh nghiệp chủ động tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, khai thác tối đa cơ hội thị trường và nâng cao vị thế hàng hóa Việt Nam trên trường quốc tế.