Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thách thức và cơ hội bủa vây - Vòng lăn săm lốp Việt có cần thêm động lực?

Mai Nguyễn
Mai Nguyễn  - 
Có lẽ chưa năm nào, ngành săm lốp Việt trải qua nhiều cung bậc như năm nay khi những yếu tố thuận lợi và khó khăn đan xen đòi hỏi doanh nghiệp cần chuyển động và thích ứng liên tục. Vậy đâu là hướng đi mà doanh nghiệp chọn cho chặng đường 2022 sắp đến?
aa

Điểm sáng và điểm tối của chặng đường 2020 - 2021

Trong điều kiện bất lợi từ việc phong tỏa, chậm lưu thông toàn cầu, sản lượng tiêu thụ lốp xe có sự chênh lệch từng khu vực, thời điểm; một số doanh nghiệp săm lốp Việt vẫn ghi nhận sản lượng xuất khẩu tăng nhờ sự phục hồi sau đại dịch của châu Mỹ, châu Á. Thị trường ngành sản xuất săm lốp cũng như ô tô trong nước được ưu ái bởi nhiều chính sách công. Hay săm lốp Trung Quốc vẫn chưa được lưu thông trở lại đến các thị trường lớn.

Một số doanh nghiệp sản xuất lốp nội địa như DSTAR hay DRC đã nhanh chóng khai phá một số thị trường mới giới thiệu các dòng sản phẩm có ưu thế như lốp tải nhẹ, lốp xe khách đường dài để tối ưu chi phí.

Song song với đó, những khó khăn kéo dài, ảnh hưởng tiêu cực hơn cả với thị trường nội địa như: chi phí vận chuyển tăng cao, giá thành vật liệu biến động và nhu cầu thị trường nội địa giảm đáng kể. Số liệu cho thấy đến quý III/2021, nhịp tiêu dùng mới trở lại với ngành công nghiệp sản xuất ô tô cũng như phụ kiện khi sức mua tăng trở lại, ghi nhận mức 4%.

Tuy nhiên, đây đều là những nhận định và xu hướng không ổn định, và theo nhận định từ các chuyên gia, doanh nghiệp săm lốp cần sẵn sàng các phương án để không bị động trong năm 2022.

2022 - doanh nghiệp Việt đang “ấp ủ” những chiến lược mới nào

Theo các tổ chức thống kê tiêu dùng, năm 2022, thị trường xuất khẩu tạm ổn định, nhưng thị trường nội địa lại đang là bài toán cần lời giải. Khảo sát cùng nhiều khách hàng và đối tác doanh nghiệp lâu năm, DSTAR - thương hiệu lốp radial đường dài nổi bật tại Việt Nam đánh giá, có bốn xu hướng mà nhiều doanh nghiệp Việt theo đuổi trong giai đoạn tới.

thach thuc va co hoi bua vay vong lan sam lop viet co can them dong luc
DSTAR đang hoạt động mạnh mẽ trên thị trường lốp tải

Thứ nhất, 60% doanh nghiệp cho biết họ sẽ lựa chọn phụ kiện xe mang tính đa năng hơn, giúp sử dụng đa mục đích giảm các chi phí vận hành. Thương hiệu DSTAR cho hay, năm 2021 doanh nghiệp cũng nhận thấy khách hàng quan tâm đến các dòng lốp xe có thể sử dụng được cho xe tải, xe khách chung như DR11 hay DR12 thay vì các dòng chỉ dành riêng cho một loại xe.

Thứ hai, khách hàng cân nhắc nhiều hơn đến hiệu quả vận hành để giảm các chi phí bảo hành hay bảo trì phụ kiện xe. Ghi nhận từ DSTAR với sản phẩm lốp xe, thay vì duy trì lốp xe với độ bền 70.000 km/vòng đời sản phẩm, doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn lốp 120.000 km để xe hoạt động liên tục nhưng vẫn ổn định.

Thứ ba, dù còn khó khăn, nhiều doanh nghiệp vẫn sẵn sàng đầu tư cho sản phẩm mới, vừa tăng hiệu suất hoạt động vừa giúp kết nối với xu hướng hiện đại. Khảo sát cho thấy có 20% doanh nghiệp đang cân nhắc việc thay đổi các dòng lốp Bias sang Radial trong năm nay để cải thiện về năng suất, tuổi thọ lốp, giúp tối ưu cảm giác lái và giảm các tác động xấu đến môi trường.

Và cuối cùng là tính liên kết; trong hoàn cảnh khó khăn hơn, nhiều doanh nghiệp chọn cách hợp tác và hỗ trợ để cùng phát triển, đào tạo và tạo nên các giá trị cộng đồng. Hiện nay DSTAR đang phát triển hệ thống kết nối với hàng trăm khách hàng doanh nghiệp lớn nhỏ để tạo nên các chuỗi giá trị chung.

thach thuc va co hoi bua vay vong lan sam lop viet co can them dong luc
Doanh nghiệp - DSTAR - Đại lý - Mạng lưới bền chặt hỗ trợ cùng phát triển

DSTAR sẵn sàng những vòng lăn mới

Duy trì mức tăng trưởng ổn định nhiều năm, DSTAR đặt cho mình những mục tiêu dài hạn và nắm bắt kịp thời các thay đổi từ thị trường trong và ngoài nước. Sản phẩm vẫn là cốt lõi khi DSTAR cải tiến dây chuyền sản xuất để tăng năng lực cung ứng thêm 30%. Một số dòng lốp radial của DSTAR được phát triển để hoạt động ổn hơn 15% so với dòng lốp tiền nhiệm, phù hợp nhiều loại xe hay mục đích sử dụng hơn.

Phát triển hệ thống Đại lý lớn và nhỏ có thể vận hành độc lập, từ đó khách hàng của DSTAR có thể chủ động hơn với việc tiếp cận sản phẩm hay các chính sách mới.

thach thuc va co hoi bua vay vong lan sam lop viet co can them dong luc
Lốp xe tải, xe khách - những sản phẩm được quan tâm cải tiến hàng năm

DSTAR còn định rõ môi trường là một trong các tiêu chí quan trọng để phấn đấu với việc: giảm nguồn năng lượng sử dụng trong quá trình sản xuất, phát triển nghiên cứu các công nghệ mới để lốp có vòng đời tốt hơn, hạn chế tiêu hao nhiên liệu hay tạo khí thải.

Năm 2022 vẫn còn nhiều ẩn số cần doanh nghiệp săm lốp Việt chủ động khai phá và thích ứng. Điều quan trọng vẫn là sự đầu tư, tính kiên trì và khả năng nắm bắt thị trường của mỗi một thương hiệu.

Là thương hiệu lốp xe Việt với định hướng sản phẩm dành riêng cho xe tải và xe khách đường dài, DSTAR mang theo những cải tiến công nghệ tiên tiến từ các nước phát triển, kết hợp với nhu cầu thực tế của thị trường Việt để tạo nên những sản phẩm chất lượng.

Tìm hiểu về thương hiệu: www.dstartires.vn

Nguồn tham khảo thông tin:

  1. Đánh giá thị trường từ HOSE Việt Nam https://fili.vn/2021/10/csm-trien-vong-nganh-tich-cuc-nhung-rui-ro-tai-chinh-dang-o-muc-cao-582-897268.htm
  2. Báo cáo ngành săm lốp Việt mới nhất https://bnews.vn/nganh-sam-lop-tim-loi-di-rieng/203162.html
  3. Báo cáo kinh doanh mới nhất từ DRC https://ndh.vn/ket-qua-kinh-doanh/nhu-cau-oto-phuc-hoi-loi-nhuan-doanh-nghiep-sam-lop-tiep-tuc-tang-1291208.html
Mai Nguyễn

Tin liên quan

Tin khác

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.