Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thị trường bán lẻ và kỳ vọng phục hồi

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Từ đầu năm đến nay, dịch Covid-19 đã khiến doanh thu và lợi nhuận doanh nghiệp ngành bán lẻ chịu ảnh hưởng và sụt giảm nghiêm trọng. Chỉ gần 2 tháng nữa là tới Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Đây cũng là thời điểm nhu cầu tiêu dùng tăng cao. Các đơn vị bán lẻ đang kỳ vọng về sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ sau thời gian dài ảm đạm do ảnh hưởng của dịch bệnh.
aa
thi truong ban le va ky vong phuc hoi Thị trường bán lẻ tăng nhẹ
thi truong ban le va ky vong phuc hoi Làn sóng “mua sắm trả thù”: cơ hội hồi sinh thị trường bán lẻ
thi truong ban le va ky vong phuc hoi Số hóa dịch vụ bán lẻ

Theo đại diện Sở Công thương Hà Nội, trong suốt thời gian thực hiện giãn cách xã hội, thị trường bán lẻ và DN sản xuất gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, các DN bán lẻ trên địa bàn vẫn nỗ lực đảm bảo đủ nguồn cung hàng hóa. Theo đó, thành phố cùng DN luôn sẵn sàng các mặt hàng thiết yếu, nhất là đảm bảo việc dự trữ tăng từ 2 - 3 lần ở vùng 1, đảm bảo nguồn cung hàng hóa không bị đứt gãy… Hiện nay sau khi Hà Nội và cả nước thích ứng với trạng thái bình thường mới, các DN bán lẻ nhanh chóng đẩy mạnh hoạt động sản xuất và cung ứng hàng hóa, tái khởi động toàn bộ hệ thống cửa hàng, siêu thị kèm các chương trình ưu đãi, kích cầu tiêu dùng nhằm lấy lại đà tăng trưởng.

thi truong ban le va ky vong phuc hoi
Nhiều tín hiệu tích cực cho sự phục hồi thị trường bán lẻ

Đại diện Tổng Công ty thương mại Hà Nội (Hapro) cho biết, Hapro đã thực hiện tốt chủ trương “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” nhằm phục hồi phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh sau dịch. Trong lĩnh vực kinh doanh thương mại nội địa, đặc biệt là hoạt động bán lẻ, Hapro luôn thực hiện tốt chỉ đạo của TP.Hà Nội trong việc đảm bảo dự trữ nguồn thực phẩm, nhu yếu phẩm cung ứng cho người dân Hà Nội trong mọi tình huống của dịch bệnh với mức giá bình ổn. Hoạt động này đã tạo tâm lý yên tâm cho người tiêu dùng đặc biệt trong giai đoạn dịch bệnh tăng cao. Không dừng ở đó Hapro liên tục triển khai các chương trình kích cầu mua sắm nội bộ; Tham gia các chương trình liên kết giao thương và kết nối vùng miền do Bộ Công thương, TP. Hà Nội tổ chức.

Theo Phó Tổng Giám đốc Hapro Đỗ Tuệ Tâm, trong bối cảnh dịch bệnh, Hapro đã không ngừng nỗ lực giữ vững vị thế và mở rộng phương thức bán hàng đa kênh, đa phương tiện, kết hợp kinh doanh online (trực tuyến) và offline (trực tiếp), đem lại hiệu quả cao. Với những nỗ lực của mình, mới đây Hapro được vinh danh Top 10 công ty bán lẻ uy tín năm 2021.

Nhằm đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh và kích cầu tiêu dùng, UBND TP. Hà Nội phối hợp với Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tổ chức Lễ khai mạc chương trình khuyến mại tập trung TP. Hà Nội năm 2021 và tôn vinh hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích. Các hoạt động, sự kiện khuyến mại trọng tâm sẽ được triển khai trong tháng 11 và tháng 12/2021 với quy mô 30 trung tâm mua sắm tập trung và khoảng gần 2.000 điểm bán hàng khuyến mại sẽ tổ chức chương trình giá từ 50 - 100% theo quy định. Bên cạnh đó, trong tháng 12/2021, Sở Công thương Hà Nội phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại - Du lịch Hà Nội tổ chức Tháng khuyến mại Hà Nội với các sự kiện lớn. Đây là hoạt động thiết thực, tạo điều kiện để các doanh nghiệp phục hồi phát triển sản xuất, kinh doanh, hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của thành phố năm 2021.

Trên thực tế, khi Hà Nội đang từng bước thực hiện việc thích ứng linh hoạt, an toàn với dịch bệnh, nhiều hoạt động thương mại, dịch vụ, nhà hàng, khách sạn, vận tải, du lịch dần mở cửa trở lại sau thời gian dài hạn chế và tạm ngừng hoạt động để phòng, chống dịch Covid-19. Doanh thu thương mại, dịch vụ tháng 11/2021 đã phục hồi tích cực, tăng so với tháng trước và so với cùng kỳ. Theo thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 11/2021 ước tính đạt 57,5 nghìn tỷ đồng, tăng 2,7% so với tháng trước và tăng 7,7% so với cùng kỳ năm trước.

Để đón đầu nhu cầu mua sắm, tiêu dùng trong tháng cuối năm và dịp Tết nguyên đán, hiện nay các DN bán lẻ đã chủ động lên kế hoạch dự trữ lượng hàng hóa dồi dào. Đồng thời, triển khai nhiều chương trình khuyến mãi giảm giá để thu hút người tiêu dùng. Đến thời điểm hiện tại, Sở Công thương Hà Nội đã tiếp nhận khoảng 10.700 đăng ký khuyến mại của gần 1.000 doanh nghiệp với tổng giá trị khuyến mại lên đến 20.000 tỷ đồng, trong đó tập trung 40% vào lĩnh vực thực phẩm, hàng tiêu dùng chiếm 30%, và các ngành hàng khác gồm thời trang, may mặc, bất động sản, ngân hàng… chiếm 30%. Theo đánh giá của các DN bán lẻ, hiện nay các biện pháp giãn cách xã hội dần được nới lỏng, việc tiêm phòng vắc xin Covid-19 đã đang được triển khai rộng rãi. Đây là những tín hiệu tích cực mang lại triển vọng cho sự phục hồi kinh tế nói chung và thị trường bán lẻ nói riêng.

Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Năm 2025 được đánh giá là một năm thành công của ngành cà phê Việt Nam, khi xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng tích cực cả về lượng lẫn giá trị. Trong bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu tiếp tục thắt chặt, giá cà phê neo ở mức cao đã trở thành động lực quan trọng, giúp ngành hàng chủ lực này ghi dấu ấn rõ nét trên bản đồ xuất khẩu nông sản.
Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (19/12), giá vàng giao ngay giảm 8,945 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.323,645 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 13,15 USD lên 4.351,35 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục rung lắc trong phiên hôm qua (18/12). Kết phiên, lực bán áp đảo kéo chỉ số MXV-Index giảm 0,5%, lùi về 2.331 điểm.
Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Hiện nay, việc mua sắm trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) và gọi đồ ăn, thức uống online đang tăng tốc mạnh mẽ, định hình lại thị trường bán lẻ và dịch vụ ăn uống Việt Nam năm 2025.
Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Thời gian qua, không chỉ các thương hiệu nội địa mà nhiều thương hiệu quốc tế lớn đã liên tục lên tiếng về tình trạng kinh doanh hàng hóa giả mạo, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên không gian mạng tại Việt Nam. Trước thực trạng này, cộng đồng doanh nghiệp và các hiệp hội đã kiến nghị cơ quan chức năng cần có giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ hơn nhằm bảo vệ thương hiệu và môi trường kinh doanh lành mạnh trong kỷ nguyên số.
Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (18/12), giá vàng giao ngay giảm 3,845 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.333,985 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 8,95 USD lên 4.364,95 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Chuỗi tăng nóng của bạc chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi giá tiếp tục chinh phục mốc 67 USD/oz trong phiên hôm qua (17/12). Lực mua lan rộng cả nhóm năng lượng, kéo chỉ số MXV-Index tăng hơn 1,2%, lên 2.343 điểm.
Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Vào thời điểm cuối năm, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng mạnh, tập trung vào các mặt hàng thiết yếu như, thực phẩm, nông sản, quà tặng, đồ trang trí, hàng may mặc… Nắm bắt xu hướng này, ngành Công Thương TP. Đà Nẵng đang triển khai đồng loạt Mùa khuyến mại cuối năm 2025 - Mega Sale Year End Đà Nẵng với hàng loạt chương trình ưu đãi, tạo không khí mua sắm sôi động, góp phần kích cầu tiêu dùng và thúc đẩy tăng trưởng thương mại, dịch vụ trên địa bàn.
Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Tính đến 9h00 sáng nay (17/12), giá vàng giao ngay tăng 23,700 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.325,925 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 22,10 USD lên 4.354,40 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Năng lượng gây sức ép, MXV-Index giảm phiên thứ tư

Thị trường hàng hóa: Năng lượng gây sức ép, MXV-Index giảm phiên thứ tư

Áp lực bán duy trì trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên 16/12. MXV-Index khép phiên giảm 1,2%, xuống 2.315 điểm, khi nhóm năng lượng tiếp tục dẫn dắt đà suy yếu, trong khi thị trường đường phát đi tín hiệu hình thành chuỗi giảm giá.