Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thị trường bán lẻ và kỳ vọng phục hồi

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Từ đầu năm đến nay, dịch Covid-19 đã khiến doanh thu và lợi nhuận doanh nghiệp ngành bán lẻ chịu ảnh hưởng và sụt giảm nghiêm trọng. Chỉ gần 2 tháng nữa là tới Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Đây cũng là thời điểm nhu cầu tiêu dùng tăng cao. Các đơn vị bán lẻ đang kỳ vọng về sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ sau thời gian dài ảm đạm do ảnh hưởng của dịch bệnh.
aa
thi truong ban le va ky vong phuc hoi Thị trường bán lẻ tăng nhẹ
thi truong ban le va ky vong phuc hoi Làn sóng “mua sắm trả thù”: cơ hội hồi sinh thị trường bán lẻ
thi truong ban le va ky vong phuc hoi Số hóa dịch vụ bán lẻ

Theo đại diện Sở Công thương Hà Nội, trong suốt thời gian thực hiện giãn cách xã hội, thị trường bán lẻ và DN sản xuất gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, các DN bán lẻ trên địa bàn vẫn nỗ lực đảm bảo đủ nguồn cung hàng hóa. Theo đó, thành phố cùng DN luôn sẵn sàng các mặt hàng thiết yếu, nhất là đảm bảo việc dự trữ tăng từ 2 - 3 lần ở vùng 1, đảm bảo nguồn cung hàng hóa không bị đứt gãy… Hiện nay sau khi Hà Nội và cả nước thích ứng với trạng thái bình thường mới, các DN bán lẻ nhanh chóng đẩy mạnh hoạt động sản xuất và cung ứng hàng hóa, tái khởi động toàn bộ hệ thống cửa hàng, siêu thị kèm các chương trình ưu đãi, kích cầu tiêu dùng nhằm lấy lại đà tăng trưởng.

thi truong ban le va ky vong phuc hoi
Nhiều tín hiệu tích cực cho sự phục hồi thị trường bán lẻ

Đại diện Tổng Công ty thương mại Hà Nội (Hapro) cho biết, Hapro đã thực hiện tốt chủ trương “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” nhằm phục hồi phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh sau dịch. Trong lĩnh vực kinh doanh thương mại nội địa, đặc biệt là hoạt động bán lẻ, Hapro luôn thực hiện tốt chỉ đạo của TP.Hà Nội trong việc đảm bảo dự trữ nguồn thực phẩm, nhu yếu phẩm cung ứng cho người dân Hà Nội trong mọi tình huống của dịch bệnh với mức giá bình ổn. Hoạt động này đã tạo tâm lý yên tâm cho người tiêu dùng đặc biệt trong giai đoạn dịch bệnh tăng cao. Không dừng ở đó Hapro liên tục triển khai các chương trình kích cầu mua sắm nội bộ; Tham gia các chương trình liên kết giao thương và kết nối vùng miền do Bộ Công thương, TP. Hà Nội tổ chức.

Theo Phó Tổng Giám đốc Hapro Đỗ Tuệ Tâm, trong bối cảnh dịch bệnh, Hapro đã không ngừng nỗ lực giữ vững vị thế và mở rộng phương thức bán hàng đa kênh, đa phương tiện, kết hợp kinh doanh online (trực tuyến) và offline (trực tiếp), đem lại hiệu quả cao. Với những nỗ lực của mình, mới đây Hapro được vinh danh Top 10 công ty bán lẻ uy tín năm 2021.

Nhằm đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh và kích cầu tiêu dùng, UBND TP. Hà Nội phối hợp với Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tổ chức Lễ khai mạc chương trình khuyến mại tập trung TP. Hà Nội năm 2021 và tôn vinh hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích. Các hoạt động, sự kiện khuyến mại trọng tâm sẽ được triển khai trong tháng 11 và tháng 12/2021 với quy mô 30 trung tâm mua sắm tập trung và khoảng gần 2.000 điểm bán hàng khuyến mại sẽ tổ chức chương trình giá từ 50 - 100% theo quy định. Bên cạnh đó, trong tháng 12/2021, Sở Công thương Hà Nội phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại - Du lịch Hà Nội tổ chức Tháng khuyến mại Hà Nội với các sự kiện lớn. Đây là hoạt động thiết thực, tạo điều kiện để các doanh nghiệp phục hồi phát triển sản xuất, kinh doanh, hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của thành phố năm 2021.

Trên thực tế, khi Hà Nội đang từng bước thực hiện việc thích ứng linh hoạt, an toàn với dịch bệnh, nhiều hoạt động thương mại, dịch vụ, nhà hàng, khách sạn, vận tải, du lịch dần mở cửa trở lại sau thời gian dài hạn chế và tạm ngừng hoạt động để phòng, chống dịch Covid-19. Doanh thu thương mại, dịch vụ tháng 11/2021 đã phục hồi tích cực, tăng so với tháng trước và so với cùng kỳ. Theo thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 11/2021 ước tính đạt 57,5 nghìn tỷ đồng, tăng 2,7% so với tháng trước và tăng 7,7% so với cùng kỳ năm trước.

Để đón đầu nhu cầu mua sắm, tiêu dùng trong tháng cuối năm và dịp Tết nguyên đán, hiện nay các DN bán lẻ đã chủ động lên kế hoạch dự trữ lượng hàng hóa dồi dào. Đồng thời, triển khai nhiều chương trình khuyến mãi giảm giá để thu hút người tiêu dùng. Đến thời điểm hiện tại, Sở Công thương Hà Nội đã tiếp nhận khoảng 10.700 đăng ký khuyến mại của gần 1.000 doanh nghiệp với tổng giá trị khuyến mại lên đến 20.000 tỷ đồng, trong đó tập trung 40% vào lĩnh vực thực phẩm, hàng tiêu dùng chiếm 30%, và các ngành hàng khác gồm thời trang, may mặc, bất động sản, ngân hàng… chiếm 30%. Theo đánh giá của các DN bán lẻ, hiện nay các biện pháp giãn cách xã hội dần được nới lỏng, việc tiêm phòng vắc xin Covid-19 đã đang được triển khai rộng rãi. Đây là những tín hiệu tích cực mang lại triển vọng cho sự phục hồi kinh tế nói chung và thị trường bán lẻ nói riêng.

Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

Sau cơn bão chi phí, ai trụ vững ở ngành thức ăn chăn nuôi?

Sau cơn bão chi phí, ai trụ vững ở ngành thức ăn chăn nuôi?

Ngành thức ăn chăn nuôi Việt Nam bước vào năm 2025 với những tín hiệu phục hồi đáng ghi nhận, song hành cùng những thách thức cấu trúc chưa từng có. Từ áp lực cạnh tranh nội bộ, rủi ro khí hậu dịch bệnh đến bài toán chi phí vĩ mô, các doanh nghiệp buộc phải thích nghi trong một "mặt bằng chi phí mới" đầy biến động để tìm kiếm hướng phát triển bền vững.
Sáng 15/12: Giá vàng thế giới bật tăng trong phiên đầu tuần

Sáng 15/12: Giá vàng thế giới bật tăng trong phiên đầu tuần

Tính đến 9h00 sáng nay (15/12), giá vàng giao ngay tăng 25,260 USD, giao dịch ở 4.324,640USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 27,15 USD lên 4.355,45 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: MXV-Index lùi về 2.353 điểm

Thị trường hàng hóa: MXV-Index lùi về 2.353 điểm

Câu chuyện cung - cầu tiếp tục dẫn dắt thị trường hàng hóa thế giới trong tuần qua (8-14/12/2025), với diễn biến trái chiều giữa các nhóm hàng.
Thị trường vàng tuần tới: Cả chuyên gia và nhà đầu tư đều duy trì quan điểm tích cực

Thị trường vàng tuần tới: Cả chuyên gia và nhà đầu tư đều duy trì quan điểm tích cực

Các chuyên gia gần như tuyệt đối tin vào xu hướng tăng ngắn hạn của vàng, còn nhà đầu tư nhỏ lẻ cũng củng cố thêm quan điểm tích cực cho tuần giao dịch tới.
Sáng 12/12: Giá vàng thế giới quay đầu giảm

Sáng 12/12: Giá vàng thế giới quay đầu giảm

Tính đến 8h30 sáng nay (12/12), giá vàng giao ngay giảm 12,130 USD, giao dịch ở 4.267,205 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 15,60 USD xuống 4.297,40 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Bạc phá đỉnh, ca-cao tăng phiên thứ 5

Thị trường hàng hóa: Bạc phá đỉnh, ca-cao tăng phiên thứ 5

Bạc tiếp tục phá vỡ kỷ lục trong phiên hôm qua khi giá tăng vọt phiên thứ ba liên tiếp, tiệm cận mốc 65 USD/oz, trong khi ca-cao cũng ghi nhận phiên tăng thứ năm liên tiếp do kỳ vọng nguồn cung thắt chặt. Dòng tiền đầu tư vẫn đang chảy rất mạnh vào thị trường hàng hóa. Đóng cửa, chỉ số MXV-Index tăng thêm 0,8% lên mức 2.391 điểm.
Thị trường hàng hóa: Động thái chính sách của Fed kích hoạt lực mua

Thị trường hàng hóa: Động thái chính sách của Fed kích hoạt lực mua

Sau phiên họp chính sách kéo dài hai ngày, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã hạ lãi suất tham chiếu thêm 25 điểm cơ bản, đánh dấu lần cắt giảm thứ ba trong năm. Động thái này đã kích hoạt tâm lý lạc quan của nhà đầu tư, đưa dòng tiền quay lại thị trường hàng hóa trong phiên 10/12. Đóng cửa, chỉ số MXV-Index tăng 0,4% lên 2.371 điểm.
Sáng 11/12: Giá vàng thế giới bật tăng sau khi Fed giảm lãi suất

Sáng 11/12: Giá vàng thế giới bật tăng sau khi Fed giảm lãi suất

Tính đến 8h00 sáng nay (11/12), giá vàng giao ngay tăng 12,040 USD, giao dịch ở 4.240,815 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 52,60 USD lên 4.277,30 USD/oz.
Cần những bước đi dài để giữ sản phẩm tỷ USD tăng trưởng bền vững

Cần những bước đi dài để giữ sản phẩm tỷ USD tăng trưởng bền vững

Xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam đang bước vào giai đoạn thăng hoa hiếm có. Theo Cục Hải quan, riêng tháng 11/2025, nước ta xuất khẩu khoảng 18 nghìn tấn, thu về 119 triệu USD, giảm nhẹ 4,1% về lượng và 5,9% về giá trị so với tháng trước. Tuy nhiên, bức tranh toàn cảnh lại hoàn toàn tích cực đó là 11 tháng năm 2025, ngành hồ tiêu đã xuất khẩu 223,2 nghìn tấn, đạt hơn 1,5 tỷ USD và chính thức phá kỷ lục kim ngạch 1,43 tỷ USD từng thiết lập năm 2016.
Sinh viên năm nhất: Biến cú sốc đầu đời thành hành trình trưởng thành

Sinh viên năm nhất: Biến cú sốc đầu đời thành hành trình trưởng thành

Ngày còn ngồi ghế cấp 3, không ít bạn trẻ mơ mộng về "thiên đường đại học" với lời hứa hẹn ngọt ngào của sự tự do, không ai kèm cặp, và quan trọng nhất: "học đại học nhàn lắm!" Nhưng cánh cửa ấy vừa mở ra đã tặng ngay cho tân sinh viên 1001 cú sốc: từ "bơi" trong bể kiến thức mênh mông, cho đến nỗi nhớ nhà quay quắt hay hành trình chuyển trọ đầy gian nan.