Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thị trường bánh kẹo trong nước co cụm

Minh Anh
Minh Anh  - 
Theo nhận định của chuyên gia, hiện nay đối với mảng bánh kẹo cao cấp thì gần như DN trong nước khó có cửa cạnh tranh với các ông chủ nước ngoài, cũng như bánh kẹo ngoại nhập. 
aa
Thị trường bánh kẹo trong nước co cụm Hàng ngoại thứ cấp lấn sân Việt
Thị trường bánh kẹo trong nước co cụm DN bánh kẹo dồn sức tung chiêu
Thị trường bánh kẹo trong nước co cụm
Ảnh minh họa

Giữa tháng 6/2016 vừa qua, Công ty cổ phần Tập đoàn Kido đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên và chính thức xác nhận việc sẽ bán nốt 20% còn lại của mảng bánh kẹo cho Tập đoàn Mondelez (Mỹ), sau khi đã bán 80% cho chính tập đoàn này từ cuối năm 2014.

Như vậy, thương hiệu bánh kẹo Kinh Đô (Kido) vốn rất quen thuộc với người tiêu dùng, và nhất là trẻ em Việt Nam sẽ chính thức chia tay hoàn toàn với mảng miếng kinh doanh là bánh kẹo và tập trung cho 3 mảng còn lại, là mì gói, dầu ăn và kem.

Trước đó, đã có những lùm xùm, giằng co xung quanh thương vụ mua bán chuyển nhượng cổ phần, tương đương với 30% vốn điều lệ (năm 2007), sau đó tăng lên 6,7 triệu cổ phiếu (43,56%) trong Công ty bánh kẹo Bibica của nhà đầu tư Lotte (Hàn Quốc) tính đến cuối năm 2013.

Chưa dừng tham vọng thâu tóm tại đó, tính đến thời điểm hiện tại, đại gia Hàn Quốc đã gần như không có đối trọng tại công ty bánh kẹo Việt này khi đã mạnh tay nắm giữ tới hơn 44% vốn điều lệ của Bibica... Chỉ với hai thương vụ đình đám trên, các nhà đầu tư ngoại đã chính thức chia lại thị phần bánh kẹo trong nước, mà ở đó các nhà sản xuất bánh kẹo của Việt Nam không còn nhiều tiếng nói.

Bởi cho đến thời điểm trước khi về tay chủ mới, Kinh Đô được coi là một trong những thương hiệu lớn nhất trong mảng kinh doanh bánh kẹo trong nước với 28% thị phần, tiếp đó là Bibica khoảng 15%, còn lại những tên tuổi khác như Hữu Nghị 7%, Hải Hà 5%... Ngoài ra, xu hướng nhập khẩu hàng từ các quốc gia khác cũng đang khiến cho thị phần của các công ty bánh kẹo trong nước teo tóp dần.

Theo nhận định của chuyên gia, hiện nay đối với mảng bánh kẹo cao cấp thì gần như DN trong nước khó có cửa cạnh tranh với các ông chủ nước ngoài, cũng như bánh kẹo ngoại nhập. Từ màu sắc, mẫu mã, chủng loại, cách thức tiếp thị phân phối... sản phẩm của các công ty nước ngoài bao giờ cũng có sự đầu tư công phu, tỉ mỉ nên dù giá bán có cao hơn nhưng rất được khách hàng thành thị ưa chuộng.

Chính vì vậy, không ít DN bánh kẹo trong nước lựa chọn thị trường nông thôn hoặc xuất khẩu sang một số nước trong khu vực để tránh sự cạnh tranh khốc liệt từ các đại gia ngoại ngay chính tại sân nhà.

Do đó, ở nhiều khu vực nông thôn, thì bánh kẹo Hữu Nghị, Hải Hà, Hải Châu… được người tiêu dùng quen thuộc hơn bởi giá cả bình dân và phù hợp với khẩu vị. Ngược lại, ở các thành phố lớn thì dường như các tên tuổi như Tous Le Jour, Paris Bagguette, Orion (Hàn Quốc), Bread Talk (Singapore), Mars, Kraf Food, Mondelez (Mỹ) Euro Cake của Thái... đã trở nên phổ biến.

Ông Lưu Huỳnh, Giám đốc Maketing CTCP bánh kẹo Phạm Nguyên cho rằng, mặc dù các DN sản xuất bánh kẹo trong nước đang vấp phải sự canh tranh khá gay gắt từ nhà đầu tư nước ngoài, tuy nhiên, ở mảng miếng của mình, một số DN nội vẫn đang có hướng đi riêng, không quá phô trương nhưng hiệu quả. Đặc biệt, một số DN cũng đang nỗ lực đầu tư công nghệ, nâng cao khả năng quản trị để dần lấy lại vị thế.

Báo cáo của Công ty Nghiên cứu BMI về ngành thực phẩm và đồ uống Việt Nam cho thấy, tốc độ tăng trưởng doanh số của ngành bánh kẹo trong giai đoạn 2010 - 2014 ước đạt 8 - 10%, và tăng lên 10 - 12% giai đoạn 2015 – 2020. Đây được cho là mức tăng trưởng rất tốt so với mức trung bình trong khu vực (3%) và trung bình của thế giới (1 - 1,5%).

Mặc dù hiện tại, mức tiêu thụ bánh kẹo bình quân của Việt Nam chưa cao, nếu không muốn nói vẫn còn khá thấp, khoảng 1,8 kg/người/năm) so với trung bình của thế giới là 2,8 kg/người/năm, nhưng theo các nhà nghiên cứu, chính điều này là dư địa và mảnh đất màu mỡ để các nhà đầu tư nước ngoài nhảy vào khai thác trong tương lai.

Dự kiến, doanh thu ngành bánh kẹo năm 2018 sẽ tăng lên 40 tỷ đồng. Và đây có lẽ cũng là lý do chính khiến cho cuộc đua giành thị phần trên “mảnh đất” nhiều tiềm năng và màu mỡ này của Việt Nam chưa có hồi kết.

Minh Anh

Tin liên quan

Tin khác

Chuẩn hóa sản xuất để quả chuối Việt Nam nâng tầm xuất khẩu

Chuẩn hóa sản xuất để quả chuối Việt Nam nâng tầm xuất khẩu

Sản lượng lớn, nhu cầu tăng mạnh nhưng giá trị xuất khẩu chuối Việt vẫn khiêm tốn. Bài toán dịch bệnh, tiêu chuẩn thị trường và tổ chức chuỗi đang quyết định khả năng bứt phá của ngành hàng này.
Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu ngày càng cao về năng suất, chất lượng và hiệu quả, bài toán nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực khoa học – công nghệ chất lượng cao, trở thành điều kiện tiên quyết cho tăng trưởng nhanh và bền vững. Nhận thức rõ vai trò đó, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) không chỉ tiên phong làm chủ các công nghệ chiến lược mà còn chủ động xây dựng chiến lược đào tạo, ươm mầm đội ngũ cán bộ khoa học – công nghệ, từng bước hình thành thế hệ công dân tri thức năng lượng mới, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.
NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng hợp đồng lao động nhân viên bảo vệ năm 2025.
Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Khi thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đang chịu áp lực chuyển đổi mạnh mẽ, OPES nổi lên như một hiện tượng với định vị là một tổ chức công nghệ kinh doanh bảo hiểm. Sự khác biệt này không nằm ở khẩu hiệu, mà thấm sâu vào từng điểm chạm trong môi trường làm việc, tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt so với các doanh nghiệp truyền thống.
Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Lý do thị trường đồ chơi Việt thu hút nhà đầu tư là do tiềm năng thị trường lớn với quy mô dân số hơn 100 triệu người, lực lượng lao động trẻ dồi dào, nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh
Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Tại lễ khánh thành Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Petrovietnam và PV Power trong việc triển khai cụm nhà máy điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam. Dự án không chỉ bổ sung nguồn điện sạch, hiệu suất cao cho hệ thống mà còn khẳng định năng lực tiên phong của hai đơn vị trong phát triển các dự án năng lượng hiện đại, đóng góp quan trọng cho an ninh năng lượng và tiến trình chuyển dịch năng lượng quốc gia.
Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Đổi mới sáng tạo mở xã hội đang trở thành hướng đi quan trọng để Việt Nam giải quyết các thách thức phát triển, huy động sức mạnh cộng đồng, doanh nghiệp và chuyên gia nhằm tạo ra các giải pháp bền vững, bao trùm.
CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

Trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam - TECHFEST 2025, Tập đoàn Công nghệ CMC đã giới thiệu Hệ sinh thái Chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã. Bộ giải pháp hướng tới mục tiêu tái cấu trúc phương thức vận hành của nền hành chính ở tuyến cơ sở theo hướng tinh gọn - minh bạch - hiệu quả, điều hành dựa trên dữ liệu và công nghệ số, đồng bộ định hướng xây dựng Chính phủ số.
Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang được doanh nghiệp ứng dụng ngày càng sâu rộng, tạo ra những giá trị mới về năng suất và hiệu quả vận hành. Tuy nhiên, tốc độ phát triển của công nghệ đang vượt lên trước khả năng quản trị, dữ liệu, con người và khuôn khổ pháp lý, khiến rủi ro từ AI đang trở thành thách thức hiện hữu với doanh nghiệp. Các chuyên gia cho rằng, vấn đề không nằm ở việc có hay không sử dụng AI, mà nằm ở cách doanh nghiệp kiểm soát và triển khai công nghệ này một cách bài bản, có trách nhiệm.