Chỉ số kinh tế:
Ngày 12/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thị trường sữa khó khăn từ nguyên liệu đầu vào?

 - 
Theo Bộ Công Thương, trong những tháng đầu năm 2013, giá sữa đã được điều chỉnh 3 lần liên tiếp. Sở dĩ có tình trạng trên là do thị trường sữa Việt Nam đang phụ thuộc quá lớn vào hàng nhập khẩu. Trong khi lượng sữa sản xuất từ nguồn nguyên liệu trong nước mới chỉ đáp ứng khoảng 30% nhu cầu tiêu dùng và chủ yếu phục vụ sản xuất sữa nước. Trong 70% nhập khẩu thì có 50% là sữa nguyên liệu và chỉ 20% là sữa thành phẩm.
aa

Theo khảo sát thị trường và xu hướng tiêu dùng đối với mặt hàng sữa của FrieslandCampina, trước năm 1995 mức tiêu thụ sữa của người Việt Nam dưới 3 lít/người/năm. Nhưng chỉ sau đó một vài năm, mức tiêu thụ tăng lên khoảng 10 lít/người/năm và hiện nay là trên 15 lít/người/năm. Tuy nhiên, mức tiêu thụ này vẫn còn thấp so với các nước trong khu vực. Nhu cầu tiêu thụ sữa tại Việt Nam có xu hướng tiếp tục gia tăng nên tiềm năng tăng trưởng thị trường sữa và các thức uống dinh dưỡng từ sữa vẫn còn cao.

Đây chính là mảnh đất màu mỡ cho các DN, nhưng trên thực tế, không nhiều DN nội có đủ tiềm lực và kinh nghiệm để tham gia thị trường đang được các chuyên gia kinh tế đánh giá là rất tiềm năng này.


Các thương hiệu sữa đua nhau tăng giá

Ngoài thương hiệu lớn như Vinamilk, thời gian gần đây có thêm TH True Milk, CTCP Sữa Quốc tế (IDP) chen chân vào thị trường, song tỷ trọng và lợi nhuận vẫn chưa bù đắp được. Còn các tên tuổi cũ như sữa Mộc Châu, Ba Vì đều chiếm thị phần khá khiêm tốn và chủ yếu là cung cấp sản phẩm sữa nước trên thị trường. Còn lại các nguyên liệu sữa, sản phẩm sữa bột… vẫn đang chịu sự làm mưa, làm gió của các hãng sữa và nhà cung cấp ngoại.

Theo Bộ Công Thương, trong những tháng đầu năm 2013, giá sữa đã được điều chỉnh 3 lần liên tiếp. Giá chênh lệch giữa mỗi lần tăng từ 7-10%, thậm chí có loại tăng 13-15%, trong đó mức tăng mạnh nhất thuộc về các hãng sữa ngoại.

Cụ thể, hãng sữa Mead Johnson điều chỉnh tăng giá 10% với tất cả các loại sữa (14/1/2013). Tiếp đó, đồng loạt nhiều hãng sữa như Dumex thông báo tăng giá sữa từ 8,5-9%, Vinamilk tăng giá một số sản phẩm 7%, Nutifood cũng tăng giá trung bình 10%... Ngày 1/3/2013, Công ty Friesland Campina Việt Nam điều chỉnh tăng giá một số sản phẩm sữa Friso và Dutch Lady từ 8-9%. Hãng sữa Abbott cũng tăng giá từ 2-9% các sản phẩm sữa…

Lý do được các hãng sữa đưa ra vẫn rất quen thuộc như giá nguyên liệu đầu vào tăng, thay đổi kiểu dáng, mẫu mã, nguyên liệu bột sữa thế giới tăng… Tuy nhiên, theo số liệu từ Cục quản lý giá, giá thu mua sữa tươi trên thị trường vẫn ở mức ổn định, thậm chí còn giảm nhẹ và giá sữa nguyên liệu nhập khẩu không tăng.

Sở dĩ có tình trạng trên là do thị trường sữa Việt Nam đang phụ thuộc quá lớn vào hàng nhập khẩu. Trong khi lượng sữa sản xuất từ nguồn nguyên liệu trong nước mới chỉ đáp ứng khoảng 30% nhu cầu tiêu dùng và chủ yếu phục vụ sản xuất sữa nước. Trong 70% nhập khẩu thì có 50% là sữa nguyên liệu và chỉ 20% là sữa thành phẩm.

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê Việt Nam, ước 6 tháng đầu năm 2013, Việt Nam đã chi 482 triệu USD cho việc nhập sữa và sản phẩm. Tính riêng tháng 6/2013, kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này là 85 triệu USD, tăng 7 triệu USD so với tháng 5/2013. Trong đó, Niudilan (chiếm 28,8% thị phần, tương đương với kim ngạch 114,5 triệu USD), Hoa Kỳ (15,5 triệu USD), Thái Lan, Hà Lan, Đan Mạch, Pháp, Australia… là những thị trường chính cung cấp mặt hàng sữa và sản phẩm cho Việt Nam.

Đại diện của nhiều công ty sản xuất sữa trong nước cho biết, không phải các DN trong nước không nhận thấy tiềm năng của thị trường này, đặc biệt trong xu hướng tiêu dùng phát triển và nhu cầu dinh dưỡng ngày một cao hơn. Nhưng, để đầu tư nhà máy chế biến, sản xuất sữa đòi hỏi phải có vốn lớn, công nghệ cao và điều khó khăn nhất đối với các DN sản xuất cung ứng sữa ra thị trường hiện nay vẫn là nguồn nguyên liệu đầu vào.

Đại diện TH True Milk cho biết, khi tham gia thị trường, có đến 92% nguồn nguyên liệu sữa được nhập khẩu từ nước ngoài. Hiện nay, tỷ lệ này đã giảm xuống 72%, song sự phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu nhập vẫn còn lớn. Mặc dù, hiện tại đàn bò của TH True Milk là 27.000 con, trong đó có hơn 10.000 con cho sữa, nhưng DN đang nhanh chóng đẩy mạnh kế hoạch tăng lên 45.000 con vào cuối năm 2013, nhằm giảm bớt áp lực phụ thuộc vào nguyên liệu sữa nhập ngoại.

Theo TH True Milk, giá sữa hiện nay của công ty cao hơn thị trường khoảng 10%, nhưng TH True Milk sẵn sàng chấp nhận lợi nhuận ít đi để đầu tư vào vùng nguyên liệu nhằm mang lại sản phẩm tốt và giá thành rẻ hơn cho người tiêu dùng.

Tương tự, dù mới tham gia thị trường chưa lâu, IDP đã công bố chương trình phát triển nông trại bò sữa Việt Love'in Farm với tổng số vốn đầu tư 600 tỷ đồng, được chia làm hai giai đoạn. Giai đoạn một, chương trình tiếp cận và hỗ trợ khoảng 2.500 hộ với tổng số 10.000 con bò sữa tại Ba Vì và các khu vực lân cận.

Chương trình đang tiếp tục được mở rộng đến nhiều tỉnh thành khác trên cả nước như Vĩnh Phúc, Hà Tây, Gia Lâm, Lâm Đồng, Củ Chi… Dự kiến đến năm 2020, IDP sẽ hợp tác thu mua sữa tươi chất lượng cao từ đàn bò lên tới 50.000 con, với sản lượng sữa trung bình đạt 450-500 tấn/ngày.

Ông Trần Bảo Minh - Giám đốc Điều hành IDP cho biết, sữa tươi nông trại Việt Love'in Farm và chương trình phát triển nông trại bò sữa Việt là hướng đầu tư dài hạn của IDP để giúp DN phần nào tự chủ về nguyên liệu sản xuất, cũng như cùng người nông dân chung tay phát triển thị trường sữa Việt là của DN và người tiêu dùng Việt.

Bài và ảnh Minh Anh

thoibaonganhang.vn

Tin liên quan

Tin khác

Ngành dệt may cần linh hoạt hơn nữa

Ngành dệt may cần linh hoạt hơn nữa

Thời gian qua, các doanh nghiệp dệt may nhận đơn hàng rải rác, liên tục điều chỉnh kế hoạch sản xuất và áp dụng các biện pháp linh hoạt để giữ uy tín với khách hàng quốc tế. Bối cảnh thị trường truyền thống chịu áp lực lớn, yêu cầu cao về tiêu chuẩn xanh, truy xuất nguồn gốc và giá trị gia tăng đang buộc ngành dệt may phải chuyển mình.
Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Đổi mới sáng tạo mở xã hội đang trở thành hướng đi quan trọng để Việt Nam giải quyết các thách thức phát triển, huy động sức mạnh cộng đồng, doanh nghiệp và chuyên gia nhằm tạo ra các giải pháp bền vững, bao trùm.
CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

Trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam - TECHFEST 2025, Tập đoàn Công nghệ CMC đã giới thiệu Hệ sinh thái Chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã. Bộ giải pháp hướng tới mục tiêu tái cấu trúc phương thức vận hành của nền hành chính ở tuyến cơ sở theo hướng tinh gọn - minh bạch - hiệu quả, điều hành dựa trên dữ liệu và công nghệ số, đồng bộ định hướng xây dựng Chính phủ số.
Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang được doanh nghiệp ứng dụng ngày càng sâu rộng, tạo ra những giá trị mới về năng suất và hiệu quả vận hành. Tuy nhiên, tốc độ phát triển của công nghệ đang vượt lên trước khả năng quản trị, dữ liệu, con người và khuôn khổ pháp lý, khiến rủi ro từ AI đang trở thành thách thức hiện hữu với doanh nghiệp. Các chuyên gia cho rằng, vấn đề không nằm ở việc có hay không sử dụng AI, mà nằm ở cách doanh nghiệp kiểm soát và triển khai công nghệ này một cách bài bản, có trách nhiệm.
ESG - “giấy thông hành” cho công nghiệp Việt ra thế giới

ESG - “giấy thông hành” cho công nghiệp Việt ra thế giới

Trước áp lực xuất khẩu và chuỗi cung ứng xanh, ESG không còn là lựa chọn mà là "giấy thông hành" bắt buộc với công nghiệp chế biến Việt để đi ra thế giới.
Vietjet được vinh danh giải Vàng phát triển bền vững tại Đài Loan

Vietjet được vinh danh giải Vàng phát triển bền vững tại Đài Loan

Vietjet được vinh danh giải Vàng tại Giải thưởng Phát triển bền vững Giao thông vận tải chuẩn ESG (ESG Transport Sustainability Award) năm 2025 tại Đài Loan (Trung Quốc), thành tựu quan trọng đánh dấu 11 năm hãng thực hiện chuyến bay đầu tiên đến đây.
Sầu riêng lập kỷ lục mới, dẫn đầu xuất khẩu nông sản

Sầu riêng lập kỷ lục mới, dẫn đầu xuất khẩu nông sản

Xuất khẩu sầu riêng trong 11 tháng ước đạt 3,4 tỷ USD, lập kỷ lục mới và giữ vị trí dẫn đầu nhóm nông sản. Thị trường Trung Quốc tiếp tục là động lực tăng trưởng với nhu cầu lớn và yêu cầu kỹ thuật ngày càng cao.
Khi nhân viên mất động lực: Giữ lại hay chia tay?

Khi nhân viên mất động lực: Giữ lại hay chia tay?

Không có nhà lãnh đạo nào chưa từng đối diện với câu hỏi: Khi một nhân viên từng năng nổ, nhiệt huyết, nay trở nên trì trệ, thụ động và thiếu tinh thần đóng góp thì liệu có nên cố gắng giữ họ lại, hay nên để họ ra đi?
Logistics Việt trước cơ hội bứt phá hậu tái cấu trúc chuỗi cung ứng

Logistics Việt trước cơ hội bứt phá hậu tái cấu trúc chuỗi cung ứng

Trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu biến động, Việt Nam đang được tái định vị từ điểm đến sản xuất chi phí thấp thành đối tác logistics chiến lược, nhờ lợi thế hạ tầng, hiệp định thương mại và năng lực thích ứng ngày càng rõ nét.
TYM khai trương Phòng giao dịch số 4 - Chi nhánh Thanh Hóa

TYM khai trương Phòng giao dịch số 4 - Chi nhánh Thanh Hóa