Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thịt heo nhập khẩu so kè với hàng nội

Thanh Trà
Thanh Trà  - 
Trong khi sản xuất kinh doanh thịt heo trong nước vẫn thất thường, chưa ổn định sau đợt giảm giá hồi giữa năm, nay vẫn phải tiếp tục cạnh tranh với thịt nhập khẩu giá rẻ. 
aa
Thịt heo nhập khẩu so kè với hàng nội Ngành chăn nuôi lợn: Cần sản xuất theo tín hiệu thị trường
Thịt heo nhập khẩu so kè với hàng nội Chăn nuôi còn phát triển tự phát

Tại thị trường TP. Hồ Chí Minh hiện có rất nhiều DN kinh doanh bán lẻ sản phẩm thịt heo tươi sống và đông lạnh nhập khẩu. Với người bán thực phẩm chế biến, quán ăn, nhà hàng… thịt heo đông lạnh vẫn là lựa chọn số một, bởi giá thịt heo đông lạnh nhập khẩu rẻ bằng nửa giá hàng tươi sống của Việt Nam, chế biến thực phẩm, kinh doanh quán ăn sẽ lợi hơn rất nhiều.

Thịt heo nhập khẩu so kè với hàng nội
Ảnh minh họa

Đây là lý do loại thịt này đang tràn vào Việt Nam với số lượng lớn, trong khi thịt heo trong nước vẫn biến động thất thường và đang gặp nhiều vấn đề về an toàn vệ sinh thực phẩm.

Theo Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), mặt hàng thịt heo nhập khẩu nằm trong nhóm hàng thực phẩm đông lạnh tạm nhập, tái xuất sang các nước trong khu vực châu Á và một phần tiêu dùng tại Việt Nam.

Mặc dù từ giữa năm 2017, khi giá thịt heo trong nước sụt giảm, người chăn nuôi bị thua lỗ, Bộ Công Thương đã có văn bản gửi các địa phương trong cả nước, tăng cường công tác kiểm soát việc tạm nhập tái xuất thực phẩm đông lạnh, nhằm tạo điều kiện tối đa cho việc xuất khẩu thịt lợn trong nước, tuy nhiên, mặt hàng thịt heo tạm nhập tái xuất vẫn không giảm và thịt heo trong nước hầu như không xuất khẩu được.

Nguyên nhân do hàng thực phẩm đông lạnh là nhóm hàng phụ phẩm, giá rất rẻ (chân, đầu, nội tạng …), xuất xứ từ các nước phát triển (Canada, Đức, Hà Lan, Tây Ban Nha) hoặc các nước không sử dụng thịt heo làm thực phẩm, nên giá bán rẻ bằng nửa so với giá hàng cùng loại trong nước.

Ghi nhận thi trường thịt heo tại TP. Hồ Chí Minh cho thấy, hiện nay bên cạnh việc tiêu thụ thịt heo tươi sống trong nước, còn có rất nhiều kênh phân phối thịt heo đông lạnh (và cả tươi sống) nhập khẩu. Hình thức bán hàng rất đa dạng như đặt hàng qua mạng, qua điện thoại, giao hàng tận nơi 24/7…

Sản phẩm thịt heo nhập khẩu được phân loại rõ ràng, theo từng bộ phận của con heo. Tuy nhiên, tại thị trường Việt Nam, phần lớn sản phẩm thịt heo là phụ phẩm như nội tạng (tim gan, cật), sườn cánh buồm (nguyên miếng xương sườn), chân giò, thịt ba rọi… Các sản phẩm này bán với giá rẻ bằng nửa sản phẩm tươi sống trong nước (tim heo 36.000 đồng/kg, giò heo nạc 45.000 đồng/kg, sườn cánh buồm 67.000 đồng/kg…)

Đối tượng sử dụng thịt heo nhập khẩu là các quán ăn, nhà hàng. Thịt bán theo thùng được đóng gói khi nhập khẩu là 20kg/thùng. Thông thường các cửa hàng hay địa chỉ website của DN nhập khẩu sẽ nhận đơn mua và giao hàng tận nơi. Xuất xứ của thịt heo đông lạnh được hầu hết DN nhập khẩu giới thiệu là từ Canada, Đức, Hà Lan và Tây Ban Nha… Đây là các quốc gia có công nghệ hiện đại trong bảo quản và quản lý chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm thịt cao.

Hiện nay, một số thương hiệu chuyên kinh doanh thịt heo nhập khẩu tại TP. Hồ Chí Minh như La Maison, Uni Meat, JBS Food, Uucancook… không chỉ kinh doanh thịt heo đông lạnh mà có cả thịt tươi sống, chất lượng cao. Sản phẩm từ các DN này cũng đa dạng, từ phụ phẩm đông lạnh, đến hàng tươi sống cao cấp. Giá bán thịt tươi sống cao hơn thịt cùng loại của Việt Nam khoảng 30%.

Các sản phẩm này chủ yếu cung cấp cho bếp ăn của các hãng hàng không, nhà hàng, khách sạn. Bên cạnh đó, còn có rất nhiều DN như Hoàng Võ, Tiến Phát, Fooddi… bán thịt heo phụ phẩm đông lạnh nhập khẩu. Sản phẩm tại các công ty này đa dạng chủng loại (tất cả các phần của con heo), thậm chí như Công ty Tiến Phát (quận Tân Phú), Công ty Huy Tuấn (quận 9) còn có cả sản phẩm heo sữa đông lạnh…

Tất cả đều có xuất xứ từ Úc, Đức, Hàn Quốc. Các sản phẩm này thường cung cấp cho các quán ăn nhỏ. Trong đó, loại bán nhiều nhất là dựng (chân móng), sườn sụn, tim cật, chân giò nạc… giá các loại này chỉ 36.000đồng/kg – 70.000 đồng/kg); thịt đông lạnh đóng thành gói, có in bao bì tiếng Việt, ghi rõ hạn sử dụng, cách sử dụng, số kiểm dịch của cơ quan chức năng. Đối với loại thịt chân giò thì được cắt khúc gọn gàng, đồng đều, rất thích hợp bán hàng ăn.

Theo Tổng cục Hải quan, trong 9 tháng năm 2017, cả nước nhập khẩu gần 10 nghìn tấn thịt lợn các loại, trị giá hơn 13 triệu USD. Vậy là, trong khi sản xuất kinh doanh thịt heo trong nước vẫn thất thường, chưa ổn định sau đợt giảm giá hồi giữa năm, nay vẫn phải tiếp tục cạnh tranh với thịt nhập khẩu giá rẻ. Đó là chưa kể việc sử dụng chất cấm trong giết mổ (tiêm thuốc an thần…) đang khiến người tiêu dùng lo lắng, bất an về chất lượng thịt heo sản xuất trong nước.

Thanh Trà

Tin liên quan

Tin khác

NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng hợp đồng lao động nhân viên bảo vệ năm 2025.
Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Khi thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đang chịu áp lực chuyển đổi mạnh mẽ, OPES nổi lên như một hiện tượng với định vị là một tổ chức công nghệ kinh doanh bảo hiểm. Sự khác biệt này không nằm ở khẩu hiệu, mà thấm sâu vào từng điểm chạm trong môi trường làm việc, tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt so với các doanh nghiệp truyền thống.
Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Lý do thị trường đồ chơi Việt thu hút nhà đầu tư là do tiềm năng thị trường lớn với quy mô dân số hơn 100 triệu người, lực lượng lao động trẻ dồi dào, nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh
Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Tại lễ khánh thành Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Petrovietnam và PV Power trong việc triển khai cụm nhà máy điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam. Dự án không chỉ bổ sung nguồn điện sạch, hiệu suất cao cho hệ thống mà còn khẳng định năng lực tiên phong của hai đơn vị trong phát triển các dự án năng lượng hiện đại, đóng góp quan trọng cho an ninh năng lượng và tiến trình chuyển dịch năng lượng quốc gia.
Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Đổi mới sáng tạo mở xã hội đang trở thành hướng đi quan trọng để Việt Nam giải quyết các thách thức phát triển, huy động sức mạnh cộng đồng, doanh nghiệp và chuyên gia nhằm tạo ra các giải pháp bền vững, bao trùm.
CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

Trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam - TECHFEST 2025, Tập đoàn Công nghệ CMC đã giới thiệu Hệ sinh thái Chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã. Bộ giải pháp hướng tới mục tiêu tái cấu trúc phương thức vận hành của nền hành chính ở tuyến cơ sở theo hướng tinh gọn - minh bạch - hiệu quả, điều hành dựa trên dữ liệu và công nghệ số, đồng bộ định hướng xây dựng Chính phủ số.
Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang được doanh nghiệp ứng dụng ngày càng sâu rộng, tạo ra những giá trị mới về năng suất và hiệu quả vận hành. Tuy nhiên, tốc độ phát triển của công nghệ đang vượt lên trước khả năng quản trị, dữ liệu, con người và khuôn khổ pháp lý, khiến rủi ro từ AI đang trở thành thách thức hiện hữu với doanh nghiệp. Các chuyên gia cho rằng, vấn đề không nằm ở việc có hay không sử dụng AI, mà nằm ở cách doanh nghiệp kiểm soát và triển khai công nghệ này một cách bài bản, có trách nhiệm.
ESG - “giấy thông hành” cho công nghiệp Việt ra thế giới

ESG - “giấy thông hành” cho công nghiệp Việt ra thế giới

Trước áp lực xuất khẩu và chuỗi cung ứng xanh, ESG không còn là lựa chọn mà là "giấy thông hành" bắt buộc với công nghiệp chế biến Việt để đi ra thế giới.
Vietjet được vinh danh giải Vàng phát triển bền vững tại Đài Loan

Vietjet được vinh danh giải Vàng phát triển bền vững tại Đài Loan

Vietjet được vinh danh giải Vàng tại Giải thưởng Phát triển bền vững Giao thông vận tải chuẩn ESG (ESG Transport Sustainability Award) năm 2025 tại Đài Loan (Trung Quốc), thành tựu quan trọng đánh dấu 11 năm hãng thực hiện chuyến bay đầu tiên đến đây.