Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thời của ngành công nghiệp thực phẩm Việt

Thanh Thanh
Thanh Thanh  - 
Ngành công nghiệp thực phẩm Việt đang bắt đầu phát triển bùng nổ, người tiêu dùng có nhiều cơ hội hưởng thụ hàng Việt
aa

Chưa bao giờ số lượng doanh nghiệp có tiếng và có thương hiệu uy tín trong ngành công nghiệp thực phẩm Việt nhiều như hiện nay. Và Việt Nam hiện đứng trong TOP 10 thế giới về chế biến, sản xuất thực phẩm, nhờ nguồn nguyên liệu phong phú, nhiều đặc sản độc đáo.

Thời của ngành công nghiệp thực phẩm Việt

Bà Vũ Kim Hạnh - Chủ tịch Câu lạc bộ Hàng Việt Nam Chất lượng cao đã nhận định, giá trị tiêu thụ thực phẩm của Việt Nam ước tính vào khoảng 16% tổng GDP và trong 5 năm trở lại đây, lượng tiêu thụ thực phẩm chế biến và đồ uống tăng trung bình hàng năm lần lượt ở ngưỡng 9,68% và 6,66% và đến 2020 dự báo sẽ vượt ngưỡng 10,9%. Sau một thời gian ngành thực phẩm chế biến bị chững lại do thị trường tiêu thụ chủ yếu là lương thực cơ bản (gạo, đường, đậu…), thực phẩm (tôm, thịt, cá…), đến nay, nền kinh tế đã phát triển tốt, mức sống của người dân tăng cao hơn, thì nhu cầu tiêu thụ thực phẩm công nghiệp cũng tăng cao, đáp ứng bữa ăn nhanh, chất lượng và tiện lợi.

Cùng với đó, Việt Nam có nền nông nghiệp đa dạng, thuận lợi về nguồn nguyên liệu tại chỗ là sản phẩm nông sản, thủy, hải sản để sản xuất chế biến thực phẩm công nghiệp. Đặc biệt, trong đó là diện tích trồng cây ăn trái nhiệt đới rộng lớn, với hàng trăm chủng loại trái cây, rau quả. Sản phẩm chăn nuôi cũng phát triển tốt, từ cá tôm đến gia súc gia cầm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp ổn định nguồn cung nguyên liệu sản xuất, vừa tiêu thụ nội địa vừa xuất khẩu.

Rất nhiều doanh nghiệp Việt trong lĩnh vực công nghiệp thực phẩm đã làm chủ thị trường trong nước như Vissan, Yilin Việt Nam, Dừa Lương Qưới, Thực phẩm Á Châu, Thực phẩm Dân Ôn, DH Food, Yến Sào Khánh Hòa, Thực phẩm Sa Giang, Trà Chính Sơn, NOSAFOOD…

Như vậy có thể thấy, doanh nghiệp đã tận dụng và phát huy tốt nguồn nguyên liệu tại chỗ phong phú, là đặc sản của nhiều địa phương, vùng miền Việt Nam như dừa, tổ yến, bột gạo, thịt gia súc gia cầm…

Theo bà Hồ Thiên Trang, phụ trách truyền thông Công ty Tổ chức triển lãm Vinexad (là đơn vị chuyên tổ chức hội chợ triển lãm chuyên ngành thực phẩm – đồ uống hàng năm), số lượng doanh nghiệp trong ngành công nghiệp thực phẩm Việt ngày càng nhiều và quy mô càng lớn. Nhiều doanh nghiệp lần đầu tham gia triển lãm với chỉ một gian hàng tiêu chuẩn (3m2 – 5m2), nhưng lần sau đã đăng ký cả một cụm từ 3 – 5 gian hàng với hàng trăm sản phẩm trưng bày, thu hút rất đông khách hàng đến tham quan mua sắm.

Và điều rất đáng ghi nhận là nếu so với sản phẩm cùng loại của nhiều quốc gia khác trong khu vực thì hàng Việt Nam phong phú hơn. Cụ thể, tại lần Triển lãm Công nghiệp thực phẩm và Đồ uống 2019 mới đây nhất (tháng 9/2019), gian hàng của vùng lãnh thổ Đài Loan chỉ có kẹo, bánh quy, bánh ngọt, thạch, mứt… Hay Indonesia nổi tiếng với nguyên liệu thực phẩm chế biến đa dạng, nhưng sản phẩm cũng chủ yếu chỉ là các gia vị như bột phô mai, tinh chất thực vật (cà phê, trà, sô cô la), chiết xuất trái cây (như táo, cam, ổi) và chiết xuất gia vị (sả, gừng, chanh)…

Bà Vũ Kim Hạnh cho biết, nhìn vào việc đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp thực phẩm có thể thấy, ngành này đang có sức hấp dẫn lớn, các nhà đầu tư trong và ngoài nước đều muốn khai thác hết tiềm năng. Bởi vậy, thời gian qua đã có không ít doanh nghiệp liên tục mở rộng đầu tư nhà máy sản xuất chế biến thực phẩm, đồ uống hiện đại. Thậm chí nhiều doanh nghiệp trong nước như Ba Huân, San Hà, Vissan, Sài Gòn Food… còn chọn hướng sản xuất từ con, cây giống đến sản phẩm ăn liền đến tận bàn ăn của mỗi gia đình Việt và hiện tại, sản phẩm của các doanh nghiệp này đang chiếm đến 85% thị phần tiêu thụ trong nước.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp ngoại cũng không bỏ qua cơ hội béo bở này. Tập đoàn CJ Cheil Jedang (Hàn Quốc) đến Việt Nam từ năm 1999 và đã không ngừng đẩy mạnh khai thác tiềm năng của thị trường thực phẩm Việt Nam với nhiều thương vụ mua bán sáp nhập doanh nghiệp (mua lại thương hiệu kim chi Ông Kim, mua 4% cổ phần Vissan, thâu tóm Công ty cổ phần Thực phẩm Cầu Tre và đổi tên thành CJ Cầu Tre…). Hiện nay doanh nghiệp này còn điều chỉnh bổ sung thêm một số ngành nghề kinh doanh tại Việt Nam như chế biến rau quả, sản xuất các loại bánh từ bột và thức ăn chế biến sẵn...

Thanh Thanh

Tin liên quan

Tin khác

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.