Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Thu thuế qua sàn giao dịch thương mại điện tử: Một quyết định cần thiết!

Thùy Dương (thực hiện)
Thùy Dương (thực hiện)  - 
Thông tư 40/2021/TT-BTC quy định các sàn thương mại điện tử sẽ phải khai thay, nộp thuế thay cho người bán trên sàn. Ông Nguyễn Văn Được - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Kế toán và Tư vấn thuế Trọng Tín chia sẻ cùng phóng viên Thời báo Ngân hàng xung quanh vấn đề này.
aa
thu thue qua san giao dich thuong mai dien tu mot quyet dinh can thiet
Ông Nguyễn Văn Được

Theo ông, Thông tư 40/2021/TT-BTC (gọi tắt là Thông tư 40) quy định sàn thương mại điện tử phải kê khai nộp thuế thay cho cá nhân kinh doanh trên sàn có phù hợp không?

Trước tiên, về cơ sở pháp lý, Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 có hiệu lực từ ngày 01/7/2020 đã dành cả một chương quy định rất chi tiết, cụ thể đối với các cơ quan, tổ chức, cộng đồng doanh nghiệp, thậm chí là cá nhân có liên quan cùng phối hợp với ngành thuế để thu thuế. Theo đó, có thể hiểu cả hệ thống chính trị cùng các cơ quan ban ngành, các tổ chức kinh tế có liên quan đều phải vào cuộc cùng với ngành thuế thực hiện việc thu thuế và quản lý thuế. Do đó, Thông tư 40 đưa ra quy định sàn thương mại điện tử phải kê khai nộp thuế thay cho cá nhân nằm trong khuôn khổ pháp luật.

Xét về mặt thực tiễn lại càng cần thiết. Có thể thấy, từ trước tới nay thuế đối với hộ cá nhân kinh doanh vẫn được coi là một khoảng trống trong công tác thu ngân sách, bởi số lượng các hộ cá nhân kinh doanh rất lớn, phức tạp, và ý thức tuân thủ pháp luật về thuế còn hạn chế. Nếu vẫn giữ phương pháp quản lý thuế theo cách truyền thống sẽ tốn rất nhiều nguồn lực, thời gian, và chi phí quản lý mà không hiệu quả. Thực tế, số thu từ khu vực này chiếm tỷ trọng không lớn trong tổng thu ngân sách.

Quy định này sẽ tác động như thế nào đến công tác thu ngân sách cũng như hoạt động các sàn thương mại điện tử và các cá nhân kinh doanh trên sàn, thưa ông?

Hiện nay, hiện tượng gian lận, trốn thuế, thất thoát thuế ở khu vực hộ cá nhân kinh doanh có tỷ trọng lớn, do đó phải có một sự can thiệp mạnh tay trong quá trình quản lý thuế. Chính vì vậy, việc đổi phương thức quản lý bằng quản lý tập trung thu qua một đầu mối và quản lý bằng công nghệ là hướng đi đúng đắn, giúp tiết kiệm được nguồn lực, thời gian mà lại nâng cao hiệu quả thu thuế từ đó cũng góp phần hạn chế được sự nhũng nhiễu, thông đồng trong quá trình ấn định doanh thu khoán...

Bên cạnh đó, việc triển khai quản lý qua các sàn thương mại điện tử sẽ giúp ngành thuế xây dựng được hệ thống cơ sở dữ liệu lớn để phục vụ tốt cho việc hoạch định chính sách. Chẳng hạn như, sau này muốn phát triển hộ kinh tế cá nhân như thế nào, định hướng ra sao thì nhà hoạch định chính sách sẽ có thông tin đầy đủ để đưa ra quyết định.

Đồng thời, quản lý qua các sàn thương mại điện tử cũng giúp cho công tác thanh, kiểm tra thuế sau này minh bạch hơn thông qua quản lý dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo sẽ giúp ngành thuế thu thập, tổng hợp, phân tích, kiểm tra, đối chiếu và kiểm soát dữ liệu làm cơ sở khai tính thuế từ đó giảm bớt gian lận và trốn thuế; Góp phần hình thành một bức tranh nền kinh tế thực tế hơn, bởi hiện nay về khu vực kinh tế tư nhân chưa được kê khai đầy đủ, theo đó số liệu về tổng sản phẩm trong nước (GDP) chưa đúng.

Đặc biệt, quy định này cũng giúp chính người nộp thuế được hưởng lợi. Họ sẽ không phải tự kê khai nộp thuế mà sẽ được cơ quan thuế và các sàn thương mại điện tử hỗ trợ, theo đó sẽ giảm bớt thủ tục hành chính, thời gian đi lại, chi phí, từ đó nâng cao hiệu quả công tác quản lý kinh doanh cho chính người nộp thuế.

Như vậy có thể thấy, đây là một quyết định cần thiết nhằm bảo đảm được mục tiêu thu đúng thu đủ cho ngân sách nhà nước. Đồng thời sẽ tạo được sự công bằng minh bạch cho những người nộp thuế. Đây cũng là một điểm sáng để hạn chế những rủi ro, tạo sự công bằng minh bạch cho nền kinh tế.

Có ý kiến cho rằng, quy định trong Thông tư 40 đang chuyển gánh nặng thu thuế sang cho doanh nghiệp, ông nghĩ sao?

Đúng là quy định yêu cầu sàn thương mại điện tử phải phối hợp với cơ quan thuế sẽ gây khó khăn trước mắt cho các sàn vì từ trước tới nay họ chỉ tập trung vào kinh doanh. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng, đây không phải là chuyện Nhà nước “đẩy” việc cho họ mà chính là trách nhiệm, nghĩa vụ của các sàn đối với Nhà nước. Cần hiểu rằng, các sàn làm việc này cũng chính là giúp cho người nộp thuế- tức là giúp cho đối tác của họ. Đồng thời, họ làm trong sạch, minh bạch về thuế thì đất nước sẽ phát triển, tạo hành lang môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng hơn. Tuy nhiên, Nhà nước cũng cần xem xét hỗ trợ các sàn.

Cụ thể là hỗ trợ gì, thưa ông?

Theo tôi, quan trọng nhất là hỗ trợ về công nghệ thông tin, xây dựng quy chế phối hợp với nhau để cung cấp thông tin, xây dựng cơ sở hạ tầng phải có lộ trình cụ thể để làm sao các bên phối hợp hài hòa, trơn tru. Chẳng hạn như, Tổng cục Thuế cần thiết kế một trung tâm mà nòng cốt là các đơn vị về công nghệ thông tin và tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế để tháo gỡ kịp thời khó khăn phát sinh của các sàn thương mại điện tử và cá nhân người nộp thuế.

Cần lưu ý, chỉ nên hỗ trợ về cơ chế như trên tôi vừa nói, không nên hỗ trợ bằng kinh phí cho các sàn vì đây không phải là ủy nhiệm thu thuế.

Ông nghĩ sao về lộ trình 4 bước thực hiện mà Tổng cục Thuế đưa ra?

Hiện nay, Tổng cục Thuế mới chỉ đưa ra một kế hoạch chung nên tiến độ cũng có thể nhanh hơn hoặc lâu hơn. Để xây dựng lộ trình phù hợp, Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế phải đứng ra khảo sát, đánh giá lại cơ sở hạ tầng của Tổng cục Thuế như thế nào, có đáp ứng được yêu cầu triển khai phối hợp với các sàn hay không?

Tổng cục Thuế và Bộ Tài chính cần lắng nghe các sàn xem họ đang gặp khó khăn vướng mắc gì, có phối hợp được không, có thể phối hợp đến đâu? Đặc biệt, cần phải quan tâm tới ý thức, sự hiểu biết và khả năng tham gia của chính người nộp thuế.

Mục tiêu ở đây không phải là thu thuế được ngay mà là tiếng chuông cảnh báo đối với người nộp thuế, đồng thời hướng tới hình thành ý thức tuân thủ pháp luật của người nộp thuế, hướng dần tới văn hóa của người kinh doanh là phải tuân thủ Hiến pháp, pháp luật. Vì vậy, theo tôi cần có sự thí điểm trong khoảng 3 đến 6 tháng, sau đó từng bước điều chỉnh, mở rộng theo lộ trình trung và dài hạn.

Xin cảm ơn ông!

Thùy Dương (thực hiện)

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.