Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thu thuế qua sàn giao dịch thương mại điện tử: Một quyết định cần thiết!

Thùy Dương (thực hiện)
Thùy Dương (thực hiện)  - 
Thông tư 40/2021/TT-BTC quy định các sàn thương mại điện tử sẽ phải khai thay, nộp thuế thay cho người bán trên sàn. Ông Nguyễn Văn Được - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Kế toán và Tư vấn thuế Trọng Tín chia sẻ cùng phóng viên Thời báo Ngân hàng xung quanh vấn đề này.
aa
thu thue qua san giao dich thuong mai dien tu mot quyet dinh can thiet
Ông Nguyễn Văn Được

Theo ông, Thông tư 40/2021/TT-BTC (gọi tắt là Thông tư 40) quy định sàn thương mại điện tử phải kê khai nộp thuế thay cho cá nhân kinh doanh trên sàn có phù hợp không?

Trước tiên, về cơ sở pháp lý, Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 có hiệu lực từ ngày 01/7/2020 đã dành cả một chương quy định rất chi tiết, cụ thể đối với các cơ quan, tổ chức, cộng đồng doanh nghiệp, thậm chí là cá nhân có liên quan cùng phối hợp với ngành thuế để thu thuế. Theo đó, có thể hiểu cả hệ thống chính trị cùng các cơ quan ban ngành, các tổ chức kinh tế có liên quan đều phải vào cuộc cùng với ngành thuế thực hiện việc thu thuế và quản lý thuế. Do đó, Thông tư 40 đưa ra quy định sàn thương mại điện tử phải kê khai nộp thuế thay cho cá nhân nằm trong khuôn khổ pháp luật.

Xét về mặt thực tiễn lại càng cần thiết. Có thể thấy, từ trước tới nay thuế đối với hộ cá nhân kinh doanh vẫn được coi là một khoảng trống trong công tác thu ngân sách, bởi số lượng các hộ cá nhân kinh doanh rất lớn, phức tạp, và ý thức tuân thủ pháp luật về thuế còn hạn chế. Nếu vẫn giữ phương pháp quản lý thuế theo cách truyền thống sẽ tốn rất nhiều nguồn lực, thời gian, và chi phí quản lý mà không hiệu quả. Thực tế, số thu từ khu vực này chiếm tỷ trọng không lớn trong tổng thu ngân sách.

Quy định này sẽ tác động như thế nào đến công tác thu ngân sách cũng như hoạt động các sàn thương mại điện tử và các cá nhân kinh doanh trên sàn, thưa ông?

Hiện nay, hiện tượng gian lận, trốn thuế, thất thoát thuế ở khu vực hộ cá nhân kinh doanh có tỷ trọng lớn, do đó phải có một sự can thiệp mạnh tay trong quá trình quản lý thuế. Chính vì vậy, việc đổi phương thức quản lý bằng quản lý tập trung thu qua một đầu mối và quản lý bằng công nghệ là hướng đi đúng đắn, giúp tiết kiệm được nguồn lực, thời gian mà lại nâng cao hiệu quả thu thuế từ đó cũng góp phần hạn chế được sự nhũng nhiễu, thông đồng trong quá trình ấn định doanh thu khoán...

Bên cạnh đó, việc triển khai quản lý qua các sàn thương mại điện tử sẽ giúp ngành thuế xây dựng được hệ thống cơ sở dữ liệu lớn để phục vụ tốt cho việc hoạch định chính sách. Chẳng hạn như, sau này muốn phát triển hộ kinh tế cá nhân như thế nào, định hướng ra sao thì nhà hoạch định chính sách sẽ có thông tin đầy đủ để đưa ra quyết định.

Đồng thời, quản lý qua các sàn thương mại điện tử cũng giúp cho công tác thanh, kiểm tra thuế sau này minh bạch hơn thông qua quản lý dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo sẽ giúp ngành thuế thu thập, tổng hợp, phân tích, kiểm tra, đối chiếu và kiểm soát dữ liệu làm cơ sở khai tính thuế từ đó giảm bớt gian lận và trốn thuế; Góp phần hình thành một bức tranh nền kinh tế thực tế hơn, bởi hiện nay về khu vực kinh tế tư nhân chưa được kê khai đầy đủ, theo đó số liệu về tổng sản phẩm trong nước (GDP) chưa đúng.

Đặc biệt, quy định này cũng giúp chính người nộp thuế được hưởng lợi. Họ sẽ không phải tự kê khai nộp thuế mà sẽ được cơ quan thuế và các sàn thương mại điện tử hỗ trợ, theo đó sẽ giảm bớt thủ tục hành chính, thời gian đi lại, chi phí, từ đó nâng cao hiệu quả công tác quản lý kinh doanh cho chính người nộp thuế.

Như vậy có thể thấy, đây là một quyết định cần thiết nhằm bảo đảm được mục tiêu thu đúng thu đủ cho ngân sách nhà nước. Đồng thời sẽ tạo được sự công bằng minh bạch cho những người nộp thuế. Đây cũng là một điểm sáng để hạn chế những rủi ro, tạo sự công bằng minh bạch cho nền kinh tế.

Có ý kiến cho rằng, quy định trong Thông tư 40 đang chuyển gánh nặng thu thuế sang cho doanh nghiệp, ông nghĩ sao?

Đúng là quy định yêu cầu sàn thương mại điện tử phải phối hợp với cơ quan thuế sẽ gây khó khăn trước mắt cho các sàn vì từ trước tới nay họ chỉ tập trung vào kinh doanh. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng, đây không phải là chuyện Nhà nước “đẩy” việc cho họ mà chính là trách nhiệm, nghĩa vụ của các sàn đối với Nhà nước. Cần hiểu rằng, các sàn làm việc này cũng chính là giúp cho người nộp thuế- tức là giúp cho đối tác của họ. Đồng thời, họ làm trong sạch, minh bạch về thuế thì đất nước sẽ phát triển, tạo hành lang môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng hơn. Tuy nhiên, Nhà nước cũng cần xem xét hỗ trợ các sàn.

Cụ thể là hỗ trợ gì, thưa ông?

Theo tôi, quan trọng nhất là hỗ trợ về công nghệ thông tin, xây dựng quy chế phối hợp với nhau để cung cấp thông tin, xây dựng cơ sở hạ tầng phải có lộ trình cụ thể để làm sao các bên phối hợp hài hòa, trơn tru. Chẳng hạn như, Tổng cục Thuế cần thiết kế một trung tâm mà nòng cốt là các đơn vị về công nghệ thông tin và tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế để tháo gỡ kịp thời khó khăn phát sinh của các sàn thương mại điện tử và cá nhân người nộp thuế.

Cần lưu ý, chỉ nên hỗ trợ về cơ chế như trên tôi vừa nói, không nên hỗ trợ bằng kinh phí cho các sàn vì đây không phải là ủy nhiệm thu thuế.

Ông nghĩ sao về lộ trình 4 bước thực hiện mà Tổng cục Thuế đưa ra?

Hiện nay, Tổng cục Thuế mới chỉ đưa ra một kế hoạch chung nên tiến độ cũng có thể nhanh hơn hoặc lâu hơn. Để xây dựng lộ trình phù hợp, Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế phải đứng ra khảo sát, đánh giá lại cơ sở hạ tầng của Tổng cục Thuế như thế nào, có đáp ứng được yêu cầu triển khai phối hợp với các sàn hay không?

Tổng cục Thuế và Bộ Tài chính cần lắng nghe các sàn xem họ đang gặp khó khăn vướng mắc gì, có phối hợp được không, có thể phối hợp đến đâu? Đặc biệt, cần phải quan tâm tới ý thức, sự hiểu biết và khả năng tham gia của chính người nộp thuế.

Mục tiêu ở đây không phải là thu thuế được ngay mà là tiếng chuông cảnh báo đối với người nộp thuế, đồng thời hướng tới hình thành ý thức tuân thủ pháp luật của người nộp thuế, hướng dần tới văn hóa của người kinh doanh là phải tuân thủ Hiến pháp, pháp luật. Vì vậy, theo tôi cần có sự thí điểm trong khoảng 3 đến 6 tháng, sau đó từng bước điều chỉnh, mở rộng theo lộ trình trung và dài hạn.

Xin cảm ơn ông!

Thùy Dương (thực hiện)

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.