Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thúc đẩy khởi động dự án cảng Liên Chiểu

Bài và ảnh Nghi Lộc
Bài và ảnh Nghi Lộc  - 
Thời gian gần đây, TP. Đà Nẵng đẩy mạnh việc đầu tư công. Nhiều dự án lớn đang được địa phương “thúc” để khởi công, hoặc đẩy nhanh tiến độ. Trong số đó, có dự án cảng Liên Chiểu, một dự án lớn và nhận được sự quan tâm của người dân thành phố cũng như ở khu vực miền Trung... 
aa
Thúc đẩy khởi động dự án cảng Liên Chiểu Giữa bối cảnh Covid-19, hàng container qua cảng biển vẫn tăng 12%
Thúc đẩy khởi động dự án cảng Liên Chiểu Tăng sức cạnh tranh cho cảng biển
Thúc đẩy khởi động dự án cảng Liên Chiểu
Cảng Tiên Sa sẽ được chuyển sang thành cảng phục vụ du lịch

Mới đây, TP. Đà Nẵng đã có buổi làm việc với Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam, về báo cáo đầu kỳ dự án khảo sát thu thập số liệu nghiên cứu dự án phát triển cảng Liên Chiểu. Trong đó, có hạng mục công trình bến cảng Liên Chiểu. Tại cuộc họp, đại diện chính quyền thành phố mong muốn, JICA sớm hoàn thành dự án khảo sát thu thập số liệu nghiên cứu dự án phát triển cảng Liên Chiểu, phấn đấu sớm khởi động dự án quan trọng này trong năm 2021.

Theo ông Shinraku Takaaki - Đại diện JICA tại Việt Nam, dựa trên cơ sở nhu cầu sản xuất, vận tải thực tế và dự báo, định hướng phát triển, đồ án của tư vấn sẽ đề xuất quy hoạch bến cảng Liên Chiểu theo hướng hiện đại; công nghệ quản lý vận hành cảng mới nhất; đánh giá tính khả thi tài chính của dự án; phân định rõ khu vực đầu tư công và và khu vực đầu tư tư nhân… Mục tiêu nhằm xây dựng cảng Liên Chiểu có khả năng cạnh tranh với các cảng khác trong khu vực.

Trước đó, JICA cũng đã đồng ý tài trợ khoảng 11 tỷ đồng để triển khai dự án khảo sát thu thập số liệu nghiên cứu dự án phát triển cảng Liên Chiểu. Theo đó, JICA sẽ rà soát, thu thập các số liệu về dự án cảng Liên Chiểu; quy hoạch phát triển cảng và các khu vực lân cận; lập quy hoạch phát triển cảng giai đoạn 2025-2040; đề xuất hướng tuyến đường nối phù hợp với cảng Liên Chiểu và kết cấu hạ tầng hiện hữu...

Liên quan đến việc thúc đẩy thực hiện dự án quan trọng này, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đã có công văn về việc thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn dự án cảng Liên Chiểu với tổng vốn đầu tư phần cơ sở hạ tầng dùng chung hơn 3.426 tỷ đồng. Cụ thể, Bộ Kế hoạch và Đầu tư dự kiến báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ và Quốc hội xem xét hỗ trợ 2.000 tỷ đồng từ ngân sách trung ương hỗ trợ dự án trong giai đoạn 2021-2025.

Trong đó, kế hoạch năm 2021 dự kiến bố trí 200 tỷ đồng để thực hiện dự án, sau khi Quốc hội có ý kiến chính thức sẽ là căn cứ triển khai thực hiện. Bên cạnh, TP. Đà Nẵng có trách nhiệm bố trí số vốn còn lại trong kế hoạch trung hạn 2021-2025, từ phần vốn ngân sách trung ương hỗ trợ có mục tiêu cho địa phương và huy động nguồn ngân sách địa phương để hoàn thành dứt điểm dự án...

Những động thái trên cho thấy ngoài chính quyền thành phố, Chính phủ và các ngành chức năng cũng đang quyết tâm đẩy nhanh triển khai dự án cảng Liên Chiểu. Được biết, trong đồ án Điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội TP. Đà Nẵng đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đã xác định rõ nhiệm vụ là sớm triển khai xây dựng cảng Liên Chiểu thành cảng loại 1, theo quy hoạch hệ thống cảng quốc gia. Đồng thời, mở rộng và chuyển đổi cảng Tiên Sa thành cảng chuyên dùng phục vụ cho ngành du lịch.

Việc đầu tư xây dựng dự án cảng Liên Chiểu Đà Nẵng sẽ gồm 2 phần: Phần cơ sở hạ tầng dùng chung và phần kêu gọi đầu tư. Trong đó, đối với phần cơ sở hạ tầng dùng chung, cảng Liên Chiểu sẽ đáp ứng yêu cầu cơ sở hạ tầng cho phát triển 2 bến ban đầu, có khả năng tiếp nhận tàu tổng hợp, hàng rời trọng tải 100 nghìn tấn, tàu container có sức chở từ 6.000 đến 8.000 TEU; bảo đảm lượng hàng thông qua từ 3,5-5,0 triệu tấn/năm và phát triển các bến tiếp theo theo quy hoạch... Dự kiến, tổng mức đầu tư cho hợp phần này là 3.426 tỷ đồng.

Trong đó, chi phí xây dựng là 2.995 tỷ đồng, còn lại là chi phí giải phóng mặt bằng, quản lý dự án, tư vấn và dự phòng. Trong khi đó, hợp phần 2 là hợp phần kêu gọi đầu tư, sẽ bao gồm các khu bến cảng, các bãi chứa container, kho hàng tổng hợp, khu logistics, khu dịch vụ hậu cần sau cảng, mua sắm thiết bị và hình thành khu đô thị cảng… Hợp phần này được đầu tư theo hình thức huy động, kêu gọi doanh nghiệp đầu tư với quy mô phù hợp quy hoạch và tương xứng theo từng giai đoạn phát triển; được triển khai song song với phần đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng dùng chung sau khi được phê duyệt chủ trương đầu tư.

Một trong những nguyên nhân chính khiến TP. Đà Nẵng đang “thúc” việc đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu, do hiện nay cảng chủ lực ở địa phương là Tiên Sa đang trong tình trạng quá tải. Hiện, Đà Nẵng là đầu mối vận tải biển của cả miền Trung. Hầu hết hàng hóa xuất nhập khẩu dạng container của các tỉnh trong khu vực miền Trung đều được đưa về Đà Nẵng, trong đó tập trung chủ yếu ở cảng Tiên Sa. Số liệu từ cơ quan chức năng cho thấy lưu lượng hàng hóa qua cảng trong 10 năm qua tăng khoảng 13%, riêng hàng container tăng khoảng 22%.

Bên cạnh đó, do là cảng tổng hợp (hàng hóa và du lịch) nên cảng Tiên Sa gặp nhiều hạn chế để phát triển. Đơn cử, như việc các tàu du lịch vào neo đậu thời gian dài, du khách qua lại dưới những giàn trục cẩu dỡ hàng đã ảnh hưởng đến việc bốc dỡ hàng và mất an toàn khu vực các cầu tàu. Chưa hết, để ra vào cảng Tiên Sa, xe container vận chuyển hàng hóa phải đi qua trung tâm thành phố. Lưu lượng xe vận tải vào cảng phải đi vào khu vực trung tâm thành phố nhiều, gây chia cắt, ùn tắc giao thông, mất mỹ quan và an toàn đô thị, đặc biệt còn xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng...

Với những nguyên nhân trên, theo nhiều chuyên gia trong ngành, việc xây dựng cảng Liên Chiểu là cấp thiết. Bên cạnh, mục tiêu của dự án là đáp ứng nhu cầu tăng cao về vận chuyển hàng hóa, góp phần giảm tải cho cảng Tiên Sa, giảm áp lực giao thông đường bộ đi qua nội đô Đà Nẵng, sau khi hoàn thành cảng Liên Chiểu còn góp phần kết nối liên vùng và khu vực Đông Nam Á, thúc đẩy phát triển thông thương hàng hóa trên tuyến Hành lang kinh tế Đông - Tây, tạo thuận lợi cho thương mại, đầu tư và phát triển kinh tế - xã hội khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Bài và ảnh Nghi Lộc

Tin liên quan

Tin khác

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.