Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thúc đẩy thanh toán điện tử trong thu phí đường bộ tự động

PV
PV  - 
Giải pháp công nghệ thanh toán đóng vai trò rất quan trọng trong hệ thống thu phí đường bộ tự động không dừng, bên cạnh các công tác quản lý hạ tầng giao thông.
aa
Thúc đẩy thanh toán điện tử trong thu phí đường bộ tự động
Bà Đặng Tuyết Dung

Thời gian gần đây, Chính phủ Việt Nam đã ban hành các chính sách, tạo hành lang pháp lý để vận hành hệ thống thanh toán điện tử trong thu phí đường bộ tự động như xây dựng cơ chế giám sát của cơ quan quản lý nhà nước, các quy định về sử dụng chứng từ, hóa đơn điện tử hay việc miễn giảm phí trong thời gian đầu sử dụng dịch vụ đường bộ tự động…

Trong đó, riêng đối với vấn đề hóa đơn điện tử, Công ty cổ phần VETC đã triển khai hóa đơn điện tử đối với tất cả khách hàng tham gia sử dụng dịch vụ thu phí tự động đường bộ trên toàn quốc. Việc sử dụng hóa đơn điện tử nhằm hoàn thiện dịch vụ thu phí tự động đường bộ VETC mang lại nhiều lợi ích, tăng thêm tiện ích cho khách hàng khi tham gia giao thông thông minh, giúp khách hàng thuận tiện trong các giao dịch, tránh được rủi ro thất lạc, hư hỏng hóa đơn… Đối với các phương tiện sử dụng vé tháng, vé quý tại các trạm thu phí phải sử dụng dịch vụ VETC và thanh toán chuyển tiền qua ngân hàng. Để tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận công nghệ này, việc tổ chức dán thẻ E-Tag, mở “tài khoản giao thông” cũng đã được thực hiện.

Hiện nay việc nạp tiền vào tài khoản giao thông VETC đã được thực hiện thông qua các ứng dụng ví như Momo, Viettelpay, Vimo, Payoo, Ngân lượng, Ví Việt, Zalopay… Tuy nhiên theo đánh giá của các chuyên gia, những công cụ này dù có nhiều tiện ích nhưng vẫn còn có những hạn chế nhất định, đặc biệt là việc chủ xe sẽ phải ứng một khoản tiền vào “tài khoản giao thông”, trường hợp tài khoản hết tiền chủ xe chưa kịp nạp khi đến trạm thu phí có thể sẽ xảy ra tình trạng ùn ứ, tắc nghẽn không mong muốn tại điểm thu phí.

Theo số liệu của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, hiện cả nước đã có khoảng 800.000 phương tiện (trên tổng số 3,5 triệu phương tiện ô tô) dán thẻ E-Tag, nhưng chỉ có khoảng 30% trong số này (tương đương 240.000 phương tiện) nạp tiền vào tài khoản để sử dụng dịch vụ, con số này chưa đạt mục tiêu đề ra. Vì vậy, việc nghiên cứu, áp dụng hình thức thanh toán qua thẻ Visa có thể coi là phương thức mang lại nhiều lợi ích, tháo gỡ những vấn đề còn e ngại của doanh nghiệp vận tải, chủ xe. Đối với vấn đề nêu ra ở trên, Visa và các đơn vị đối tác có thể cung cấp dịch vụ trả trước, chủ yếu dành cho thanh toán các chi phí giao thông và cho phép những người không sở hữu thẻ Visa cũng có thể đăng ký sử dụng.

Bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa tại Việt Nam và Lào cho biết, Visa đã có một lịch sử thành công trong việc hỗ trợ các công ty tư nhân, nhà vận hành giao thông công cộng và các công ty công nghệ để triển khai thanh toán kỹ thuật số trong lĩnh vực di động đô thị, đem đến trải nghiệm di chuyển mới cho hàng triệu khách hàng trên toàn thế giới. Visa mong muốn được hợp tác với các đối tác để triển khai thanh toán không tiếp xúc, với mục tiêu xây dựng hệ sinh thái thanh toán đồng bộ không chỉ cho giao thông công cộng mà còn cho hạ tầng giao thông nói chung, trong đó bao gồm hệ thống thu phí đường bộ tự động không dừng.

Có thể nói, giải pháp công nghệ thanh toán đóng vai trò rất quan trọng trong hệ thống thu phí đường bộ tự động không dừng, bên cạnh các công tác quản lý hạ tầng giao thông. Công nghệ thanh toán của Visa như thanh toán không tiếp xúc hay tính năng lưu trữ thông tin thẻ (COF) đã góp mặt trong nhiều dự án giao thông trên toàn thế giới. Thanh toán không tiếp xúc là một công nghệ mới cho phép người dùng chỉ cần chạm thẻ Visa hoặc điện thoại, các thiết bị thông minh vào một thiết bị đầu cuối để thanh toán. Thẻ không tiếp xúc có một ăng ten nhỏ có thể được đọc bởi các thiết bị đầu cuối thanh toán với khoảng cách tối đa là 4cm. Trong khi đó, cơ chế hoạt động của COF cung cấp cho đơn vị phát hành thẻ thông tin về các điểm chấp nhận thẻ mà chủ thẻ đã thực hiện giao dịch, hoặc nơi mà chủ thẻ lưu trữ thông tin tài khoản chính của họ hoặc thông tin Token để các điểm chấp nhận thẻ thực hiện thanh toán. Tính năng COF dưới dạng mã Token sẽ xóa các thông tin thanh toán của khách hàng ngay khi thẻ bị mất, bị đánh cắp hoặc hết hạn, và đặc biệt hiệu quả khi chủ thẻ không cần phải cập nhật lại thông tin của mình khi có thay đổi. Giải pháp không tiếp xúc và lưu trữ thông tin thẻ đều mang đến nhiều tiện lợi cho chủ xe, các đơn vị chấp nhận thanh toán và tại các trạm thu phí, giúp tiết kiệm thời gian xử lý và thanh toán thay vì dùng loại thẻ truyền thống hay tiền mặt.

Thực tế, Visa đã thành công trong việc hỗ trợ khách hàng và các nhà vận hành giao thông công cộng thực hiện phương thức thanh toán không tiếp xúc trong lĩnh vực này với hơn 100 dự án đã đi vào hoạt động, hơn 250 dự án đang được triển khai với các nhà vận hành giao thông công cộng và các đơn vị có thẩm quyền trên toàn thế giới.

Ở Ấn Độ, dịch vụ FASTag là bắt buộc đối với mọi phương tiện giao thông từ ngày 15/1/2020. Các phương tiện giao thông không có thẻ FASTag sẽ phải đóng phí gấp đôi tại các điểm thu phí toàn quốc. FASTag là các thẻ nạp trả trước để thu phí cho phép khấu trừ thanh toán tự động từ thẻ FASTag, chúng thường được dán trên kính chắn gió của xe. Nhờ thẻ FASTag, chủ xe sẽ không phải dừng phương tiện của mình tại các trạm thu phí để trả phí. Ở Singapore, cơ quan Giao thông Đường bộ (LTA) và ngân hàng DBS đã phối hợp để cung cấp dịch vụ Motorpay, cho phép khách hàng thanh toán phí đường bộ điện tử (ERP) qua thẻ tín dụng. Chỉ cần lái xe qua bất kỳ cổng thu phí ERP nào và phí ERP sẽ được tự động trừ vào thẻ tín dụng. Người dùng có thể lên mạng để theo dõi các giao dịch thu phí ERP.

Ở Việt Nam, sự đổ bộ của các công nghệ thanh toán mới sẽ thúc đẩy sự hợp tác giữa Visa và Bộ Giao thông - Vận tải cũng như các ngân hàng chủ chốt để triển khai thu phí tự động không dừng tại Việt Nam. Sự hợp tác toàn diện giữa các bên sẽ không chỉ tháo gỡ những vướng mắc của các chủ xe, giúp quá trình thu phí được liền mạch, nhanh chóng mà sẽ còn góp phần giảm thiểu các chi phí, giảm thiểu ùn tắc giao thông và đặc biệt có ảnh hưởng tốt đến việc giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

“Tham gia vào lộ trình và hỗ trợ thực hiện việc thu phí không dừng của Chính phủ là cơ sở để Visa có thể góp phần đổi mới một trong những lĩnh vực trọng điểm của nhà nước trong thời đại chuyển giao công nghệ, đem đến hệ thống hạ tầng giao thông tiên tiến cho các thành phố lớn, từ đó làm cơ sở hình thành và phát triển những thành phố thông minh trên khắp đất nước Việt Nam” - bà Dung nhấn mạnh.

PV

Tin liên quan

Tin khác

Dự thảo thay thế Thông tư 32/2024/TT-NHNN: Cơ hội “vẽ lại bản đồ” mạng lưới ngân hàng

Dự thảo thay thế Thông tư 32/2024/TT-NHNN: Cơ hội “vẽ lại bản đồ” mạng lưới ngân hàng

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đang lấy ý kiến đối với dự thảo Thông tư quy định về mạng lưới hoạt động của ngân hàng thương mại, dự kiến thay thế Thông tư số 32/2024/TT-NHNN ban hành ngày 30/06/2024. Trong bối cảnh khung khổ pháp lý của ngành Ngân hàng đang được rà soát, sửa đổi mạnh mẽ để đồng bộ với Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024, việc xây dựng văn bản thay thế Thông tư 32 được đánh giá là bước đi cần thiết nhằm điều chỉnh những quy định không còn phù hợp và giải quyết những vướng mắc phát sinh trong thực tiễn tổ chức mạng lưới hoạt động của các ngân hàng thương mại.
Từ "bước ngoặt" nâng hạng đến khát vọng tăng trưởng kép: Cần chiến lược dòng vốn cho kỷ nguyên mới

Từ "bước ngoặt" nâng hạng đến khát vọng tăng trưởng kép: Cần chiến lược dòng vốn cho kỷ nguyên mới

Thị trường vốn Việt Nam đang đứng trước một "thời điểm vàng" mang tính lịch sử. Sự kiện FTSE Russell nâng hạng thị trường lên nhóm mới nổi không chỉ là một danh xưng, mà là tín hiệu kích hoạt cho một chu kỳ chuyển mình toàn diện về chất lượng. Trong bối cảnh đó, mục tiêu tăng trưởng GDP hai con số cho năm 2026 không còn là viễn cảnh xa vời mà đang dần hiện hữu nhờ sự cộng hưởng của nội lực vĩ mô và sự sẵn sàng của các định chế tài chính.
Bất động sản dưỡng lão sẽ là mỏ vàng mới nếu Việt Nam kịp thời mở cửa chính sách

Bất động sản dưỡng lão sẽ là mỏ vàng mới nếu Việt Nam kịp thời mở cửa chính sách

Bất động sản dưỡng lão sẽ là “mỏ vàng” mới khi nhu cầu chăm sóc sức khỏe, an dưỡng và sống độc lập của người cao tuổi tăng mạnh. Tuy nhiên, để bứt phá, thị trường cần khung pháp lý rõ ràng và chính sách hỗ trợ, đó là chia sẻ của ông Neil MacGregor – Giám đốc Điều hành Savills Việt Nam với báo giới về vấn đề này.
Tín dụng tiêu dùng tăng tốc: Động lực từ vĩ mô và bài toán quản trị rủi ro

Tín dụng tiêu dùng tăng tốc: Động lực từ vĩ mô và bài toán quản trị rủi ro

Những tháng cuối năm, nhu cầu chi tiêu, mua sắm thường tăng mạnh, kéo theo nhu cầu vay tiêu dùng. Cùng với tín dụng cho sản xuất - kinh doanh, liệu tín dụng tiêu dùng có thể trở thành “điểm tựa” cho tăng trưởng tín dụng chung hay không, và rủi ro nợ xấu sẽ được kiểm soát thế nào khi các ngân hàng tăng tốc giải ngân? Trao đổi với Thời báo Ngân hàng, PGS.TS. Phạm Mạnh Hùng - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Khoa học Ngân hàng (Học viện Ngân hàng) đã phân tích động lực vĩ mô, cảnh báo rủi ro và gợi ý giải pháp quản trị, minh bạch để vừa thúc đẩy cầu nội địa vừa bảo đảm an toàn hệ thống.
Những biến số nào đang ảnh hưởng tới mục tiêu tăng trưởng và thị trường chứng khoán?

Những biến số nào đang ảnh hưởng tới mục tiêu tăng trưởng và thị trường chứng khoán?

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam khép lại năm 2025 với tốc độ tăng trưởng ấn tượng và kỳ vọng bước vào chu kỳ phát triển mới, các yếu tố lãi suất, tỷ giá và lạm phát đang được đặt vào tâm điểm quan sát. Từ góc nhìn phân tích kinh tế – tài chính, ông Nguyễn Quang Đạt, Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán An Bình (ABS), cho rằng bối cảnh vĩ mô hiện nay vẫn đang tạo dựng nền tảng quan trọng để duy trì đà tăng trưởng, đồng thời củng cố triển vọng tích cực của thị trường trong năm 2026, dù còn một số thách thức không thể xem nhẹ.
Kinh tế xanh – hướng đi chiến lược để tăng sức cạnh tranh

Kinh tế xanh – hướng đi chiến lược để tăng sức cạnh tranh

Trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động mạnh vì địa chính trị, năng lượng và biến đổi khí hậu, chuyển đổi xanh đang trở thành hướng đi chiến lược của nhiều quốc gia. Việt Nam nổi lên như một điểm sáng của khu vực với sự bứt tốc trong xe điện, thị trường carbon và triển khai hạ tầng năng lượng sạch – những yếu tố được xem là trụ cột cho năng lực cạnh tranh trong thập kỷ tới.
Từ "lượng" sang "chất" và vai trò trụ cột của ngành quỹ

Từ "lượng" sang "chất" và vai trò trụ cột của ngành quỹ

Thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam đang đứng trước ngưỡng cửa của một giai đoạn mang tính bước ngoặt: chuyển mình từ quy mô sang chất lượng, hướng tới các chuẩn mực quốc tế để đón dòng vốn ngoại hạng sang. Trong bối cảnh đó, Quyết định phê duyệt đề án "Tái cấu trúc nhà đầu tư và phát triển ngành quỹ đầu tư chứng khoán" mới đây của Bộ Tài chính không chỉ là một văn bản chính sách đơn thuần, mà được giới chuyên gia đánh giá như một "bản thiết kế tổng thể" nhằm thay đổi căn bản cách thức huy động và quản lý nguồn vốn trong nền kinh tế. Việc phát triển ngành quỹ lúc này trở thành nhu cầu cấp thiết để kiến tạo sự ổn định và bền vững cho thị trường.
Cần thúc đẩy hơn nữa các động lực đầu tư, tiêu dùng và xuất khẩu

Cần thúc đẩy hơn nữa các động lực đầu tư, tiêu dùng và xuất khẩu

Nền kinh tế tiếp tục duy trì đà phục hồi tích cực. Tuy nhiên, để hoàn thành mục tiêu tăng trưởng năm 2025 và giữ vững ổn định vĩ mô, những tháng cuối năm đòi hỏi các giải pháp điều hành quyết liệt và linh hoạt hơn. Trong cuộc trao đổi với phóng viên, TS. Lê Duy Bình - Giám đốc Economica Việt Nam, phân tích các động lực, rủi ro và triển vọng của nền kinh tế giai đoạn cuối năm.
Triển vọng tích cực của thị trường chứng khoán trong bối cảnh vĩ mô thuận lợi

Triển vọng tích cực của thị trường chứng khoán trong bối cảnh vĩ mô thuận lợi

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam duy trì đà tăng trưởng ấn tượng và nhiều yếu tố hỗ trợ đang hội tụ, thị trường chứng khoán bước vào giai đoạn tích lũy quanh vùng 1.600 điểm sau khi lập đỉnh lịch sử giữa tháng 10. Với góc nhìn chiến lược, ông Trần Anh Tuấn, CFA, Giám đốc Trung tâm Phân tích, Công ty CP Chứng khoán Dầu khí (PSI) cho rằng, thị trường đang vận động trong vùng tích lũy cần thiết để kiểm định dòng tiền và chuẩn bị cho một chu kỳ tăng trưởng mới. Ông phân tích bối cảnh vĩ mô, diễn biến thị trường, triển vọng cuối năm, kỳ vọng 2026 và chiến lược đầu tư phù hợp trong giai đoạn nhiều cơ hội nhưng kèm theo rung lắc kỹ thuật.
Thị trường chứng khoán tích lũy lành mạnh

Thị trường chứng khoán tích lũy lành mạnh

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam năm 2025 đang phục hồi đồng thuận, nhiều chỉ số vĩ mô khởi sắc và các chính sách tài khóa - tiền tệ tiếp tục hỗ trợ hoạt động sản xuất, đầu tư và tiêu dùng, thị trường chứng khoán bước vào giai đoạn tích lũy quanh vùng 1.600 điểm sau một chu kỳ tăng kéo dài từ đầu năm. Với góc nhìn phân tích chiến lược, bà Nguyễn Thị Bảo Trân, Giám đốc Phân tích Khối Vĩ mô và Chiến lược, Công ty CP Chứng khoán Mirae Asset (MAS) cho biết, thị trường đang vận động trong trạng thái lành mạnh, được nâng đỡ bởi nền tảng vĩ mô tích cực, dòng vốn nội trụ cột và kỳ vọng lớn từ lộ trình nới lỏng chính sách toàn cầu.