Chỉ số kinh tế:
Ngày 18/11/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.132 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.926/26.338 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.

Thực phẩm xanh - tiêu chuẩn để hàng Việt hút khách quốc tế

Lâm Ngọc
Lâm Ngọc  - 
Trước đây, nếu chất lượng và giá cả là hai mối quan tâm hàng đầu của các khách hàng quốc tế, thì thời gian qua, nhiều yêu cầu liên quan đến tiêu chuẩn phát triển bền vững ESG (Môi trường - Xã hội - Quản trị) lại được đề cao.
aa
300 doanh nghiệp tham dự Triển lãm quốc tế ngành thực phẩm và đồ uống Cơ hội để các doanh nghiệp thực phẩm kết nối đối tác, mở rộng thị trường

Ông Laurent Lourdais - Phó trưởng ban Thương mại, Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam cho biết, những tiêu chuẩn khắt khe mà EU áp dụng đối với nông sản và thực phẩm nhập khẩu hiện nay tập trung vào các quy định như Cơ chế điều chỉnh carbon biên giới (CBAM), Quy định chống phá rừng (EUDR)…. Để duy trì sự hiện diện tại thị trường này, doanh nghiệp Việt Nam phải không ngừng đổi mới sản xuất, đảm bảo các tiêu chí về môi trường và xã hội, xây dựng chuỗi cung ứng bền vững và tăng cường khả năng truy xuất nguồn gốc, đáp ứng kỳ vọng ngày càng cao từ người tiêu dùng châu Âu.

Sự hợp tác giữa EU và Việt Nam trong các lĩnh vực như năng lượng tái tạo, kinh tế tuần hoàn và chuyển giao công nghệ thời gian qua đã được tiến hành một cách hiệu quả, qua đó thúc đẩy mục tiêu phát triển bền vững và trung hòa carbon của cả hai bên. Việc tuân thủ các tiêu chuẩn mới này không chỉ là yêu cầu bắt buộc, mà còn mang lại cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Thực vậy, nhờ thực hiện quy trình sản xuất thực phẩm xanh, nhiều nhãn hàng Việt đã thu hút sự quan tâm lớn từ các doanh nghiệp quốc tế và xuất khẩu được đến nhiều thị trường khó tính như Mỹ, EU… Ông Nguyễn Văn Thứ, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phẩn Thực phẩm G.C (GC Food) cho biết, vừa qua triển lãm thực phẩm quốc tế tại TP. Hồ Chí Minh, hàng chục đoàn khách quốc tế đã tham quan, trải nghiệm sản phẩm của GC Food. Nhờ thực hiện quy trình sản xuất thực phẩm xanh theo tiêu chuẩn quốc tế, GC Food với sản phẩm nha đam, thạch dừa và các loại nông sản GC Food đã thu hút được sự quan tâm của các khách hàng châu Âu, châu Mỹ. Với vùng nguyên liệu sạch, GC food đã cho ra đời hàng trăm sản phẩm chế biến từ các loại trái cây và xuất khẩu tới 20 quốc gia trên thế giới và gần đây, còn phát triển thêm các sản phẩm từ tổ yến. Cũng đến thời điểm này, GC food đã xuất khẩu khoảng 10.000 tấn nha đam.

Để thực hiện triệt để các tiêu chí xanh, Công ty cổ phần Xuất Nhập khẩu Bến Tre (Betrimex) tập trung tận dụng toàn bộ các phần của quả dừa, giảm thiểu lãng phí đến mức tối đa, đồng thời triển khai các dự án bù trừ carbon và năng lượng tái tạo. Công ty cũng đẩy mạnh hỗ trợ nông dân thông qua các mô hình canh tác trồng dừa bền vững và số hóa, nhằm gia tăng thu nhập và cải thiện sinh kế cho cộng đồng nông thôn. “Những nỗ lực này không chỉ góp phần giảm thiểu tác động môi trường, mà còn nâng cao giá trị xuất khẩu, khẳng định vị thế của các sản phẩm thực phẩm xanh Việt Nam trên thị trường quốc tế”, đại diện Betrimex khẳng định.

Các chuyên gia kinh tế nhận định, Việt Nam có nhiều lợi thế để sản xuất các sản phẩm bền vững từ nguồn nguyên liệu phong phú. Trong bối cảnh toàn cầu với 3 khủng hoảng lớn là biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường và mất đa dạng sinh học, Việt Nam cần chuyển đổi mạnh mẽ sang kinh tế xanh, hướng tới một nền kinh tế ít phát thải, hiệu quả tài nguyên và bền vững. Do đó, nên đẩy mạnh hơn nữa những chính sách và hỗ trợ doanh nghiệp thông qua những chiến lược như Chiến lược Quốc gia về tăng trưởng xanh, hay các chương trình hợp tác quốc tế… nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút đầu tư và đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của EU.

Áp dụng sản xuất xanh theo tiêu chuẩn quốc tế, nhiều sản phẩm thực phẩm xanh của các doanh nghiệp Việt Nam đã tiếp cận được với khách hàng nước ngoài. Không ít doanh nghiệp Việt đã được các đối tác quốc tế, nhất là Châu Âu đặt vấn đề hợp tác. Ông Ömer Oktay, đại diện một Công ty nhập khẩu từ Vương Quốc Anh cũng cho rằng, việc đảm bảo các tiêu chuẩn cao về môi trường và xã hội sẽ không chỉ giúp doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận sâu hơn vào chuỗi cung ứng của EU nói chung và Vương Quốc Anh nói riêng, mà còn gia tăng giá trị thương hiệu và năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Cam kết hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trong việc áp dụng các tiêu chuẩn ESG, ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cho biết, Bộ sẽ tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại, đầu tư vào công nghệ xanh, và thúc đẩy mô hình sản xuất bền vững, qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường quốc tế.

Lâm Ngọc

Tin liên quan

Tin khác

Nhượng quyền - chiến lược mới trong tăng trưởng của doanh nghiệp Việt

Nhượng quyền - chiến lược mới trong tăng trưởng của doanh nghiệp Việt

Nhượng quyền thương hiệu đang trở thành một trong những mô hình kinh tế sáng tạo và hiệu quả nhất thế giới, không chỉ giúp doanh nghiệp tăng tốc phát triển, mà còn là kênh “xuất khẩu mô hình” mang lại giá trị trí tuệ cao. Với Việt Nam - thị trường đầy tiềm năng, vì vậy đây là thời điểm vàng để các doanh nghiệp nhỏ và vừa, startup và các thương hiệu nội địa bắt đầu chuyên nghiệp hóa, từng bước vươn ra toàn cầu bằng con đường này.
T&T Group hợp tác với Cà Mau, nghiên cứu loạt dự án tỷ đô tại cực Nam Tổ quốc

T&T Group hợp tác với Cà Mau, nghiên cứu loạt dự án tỷ đô tại cực Nam Tổ quốc

Tập đoàn T&T Group và UBND tỉnh Cà Mau vừa ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác trong nhiều lĩnh vực quan trọng, mở ra hướng nghiên cứu đầu tư loạt dự án quy mô lớn, có vai trò dẫn dắt phát triển hạ tầng, đô thị, công nghiệp - logistics và năng lượng tại cực Nam Tổ quốc.
Viettel bắt tay EDGE mở rộng hợp tác quốc phòng – công nghệ cao

Viettel bắt tay EDGE mở rộng hợp tác quốc phòng – công nghệ cao

Viettel và EDGE ký kết hợp tác tại Dubai Airshow 2025, mở rộng phát triển công nghệ quốc phòng, lưỡng dụng và viễn thông hiện đại, khẳng định vị thế doanh nghiệp quốc phòng – công nghệ Việt Nam trên trường quốc tế.
Cảng quốc tế Long An xuất sắc đạt giải thưởng phát triển con người tại IBJ 2025

Cảng quốc tế Long An xuất sắc đạt giải thưởng phát triển con người tại IBJ 2025

Cảng Quốc tế Long An đã vượt qua các cảng và doanh nghiệp logistics trên thế giới để trở thành đại diện Việt Nam duy nhất được xướng tên ở Giải thưởng Phát triển Con người - People Development Award, tại Lễ trao giải International Bulk Journal (IBJ) 2025.
Thu hút FDI chất lượng cao trong kỷ nguyên chuyển đổi xanh - số

Thu hút FDI chất lượng cao trong kỷ nguyên chuyển đổi xanh - số

Dòng vốn FDI toàn cầu đang tái cấu trúc mạnh theo hướng công nghệ cao, đổi mới sáng tạo và tiêu chuẩn xanh - số. Những lợi thế truyền thống như chi phí thấp hay ưu đãi thuế không còn là yếu tố quyết định. Trong cạnh tranh thu hút đầu tư thế hệ mới, Việt Nam đứng trước yêu cầu cấp bách phải kiến tạo một hệ sinh thái chính sách đồng bộ, từ thể chế, năng lượng sạch đến nhân lực chất lượng cao, để đón được dòng vốn “tinh - xanh - bền vững”.
Thị trường gạo thế giới xoay chuyển, Việt Nam cần thay đổi chiến lược

Thị trường gạo thế giới xoay chuyển, Việt Nam cần thay đổi chiến lược

Thị trường gạo toàn cầu đang xoay chuyển khi các nước nhập khẩu lớn đồng loạt theo đuổi sự tự chủ về lương thực. Việt Nam, dù hiện vẫn giữ vị thế xuất khẩu hàng đầu, sẽ cần phải thay đổi chiến lược để thoát khỏi áp lực giá rẻ và cạnh tranh gay gắt hơn.
Tăng lực nội sinh, mở đường cho doanh nghiệp tư nhân hội nhập sâu

Tăng lực nội sinh, mở đường cho doanh nghiệp tư nhân hội nhập sâu

Hội nhập quốc tế đang bước vào giai đoạn sâu rộng nhất từ trước đến nay, với những yêu cầu khắt khe đối với doanh nghiệp về tiêu chuẩn hàng hoá, dịch vụ, năng lực cạnh tranh, tính tuân thủ và trình độ quản trị.
Triển khai ứng dụng eTax Mobile cho tiểu thương các chợ tại TP. Hồ Chí Minh

Triển khai ứng dụng eTax Mobile cho tiểu thương các chợ tại TP. Hồ Chí Minh

Ngày 17/11, nhằm đảm bảo công tác quản lý thuế tại các chợ trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh được thực hiện đồng bộ và thống nhất, Sở Công Thương đã giao các đơn vị quản lý chợ chủ động triển khai cho thương nhân sử dụng ứng dụng eTax Mobile.
Cảng quốc tế Long An và cảng Kobe -Nhật Bản ký kết thúc đẩy hợp tác chiến lược trong chuỗi cung ứng xanh

Cảng quốc tế Long An và cảng Kobe -Nhật Bản ký kết thúc đẩy hợp tác chiến lược trong chuỗi cung ứng xanh

Trong khuôn khổ chương trình xúc tiến đầu tư, lao động và thương mại tại Nhật Bản (16/22/11/2025) của đoàn lãnh đạo cấp cao tỉnh Tây Ninh do Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Quyết dẫn đầu, Cảng Quốc tế Long An (Việt Nam) và Cảng Kobe (Nhật Bản) đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) thiết lập quan hệ Cảng đối tác chiến lược. Thỏa thuận đánh dấu bước tiến quan trọng trong nỗ lực của hai địa phương và cộng đồng doanh nghiệp nhằm tăng cường kết nối, mở rộng thương mại và phát triển chuỗi cung ứng bền vững giữa Việt Nam - Nhật Bản.
Cơ hội nghề nghiệp 2030: Người có kỹ năng số và kỹ năng xanh "lên ngôi"

Cơ hội nghề nghiệp 2030: Người có kỹ năng số và kỹ năng xanh "lên ngôi"

Trong bối cảnh kinh tế Việt Nam bước vào chu kỳ tăng trưởng mới với chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và xu hướng dân số già hóa nhanh, thị trường lao động đang thay đổi mạnh mẽ theo hướng đòi hỏi kỹ năng cao hơn và sự linh hoạt lớn hơn. Nhiều ngành được dự báo “khát nhân lực” từ nay đến năm 2030, mở ra cơ hội việc làm dồi dào cho người lao động, đặc biệt là những người có kỹ năng nghề và khả năng thích ứng tốt.