Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Thực phẩm xanh - tiêu chuẩn để hàng Việt hút khách quốc tế

Lâm Ngọc
Lâm Ngọc  - 
Trước đây, nếu chất lượng và giá cả là hai mối quan tâm hàng đầu của các khách hàng quốc tế, thì thời gian qua, nhiều yêu cầu liên quan đến tiêu chuẩn phát triển bền vững ESG (Môi trường - Xã hội - Quản trị) lại được đề cao.
aa
300 doanh nghiệp tham dự Triển lãm quốc tế ngành thực phẩm và đồ uống Cơ hội để các doanh nghiệp thực phẩm kết nối đối tác, mở rộng thị trường

Ông Laurent Lourdais - Phó trưởng ban Thương mại, Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam cho biết, những tiêu chuẩn khắt khe mà EU áp dụng đối với nông sản và thực phẩm nhập khẩu hiện nay tập trung vào các quy định như Cơ chế điều chỉnh carbon biên giới (CBAM), Quy định chống phá rừng (EUDR)…. Để duy trì sự hiện diện tại thị trường này, doanh nghiệp Việt Nam phải không ngừng đổi mới sản xuất, đảm bảo các tiêu chí về môi trường và xã hội, xây dựng chuỗi cung ứng bền vững và tăng cường khả năng truy xuất nguồn gốc, đáp ứng kỳ vọng ngày càng cao từ người tiêu dùng châu Âu.

Sự hợp tác giữa EU và Việt Nam trong các lĩnh vực như năng lượng tái tạo, kinh tế tuần hoàn và chuyển giao công nghệ thời gian qua đã được tiến hành một cách hiệu quả, qua đó thúc đẩy mục tiêu phát triển bền vững và trung hòa carbon của cả hai bên. Việc tuân thủ các tiêu chuẩn mới này không chỉ là yêu cầu bắt buộc, mà còn mang lại cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Thực vậy, nhờ thực hiện quy trình sản xuất thực phẩm xanh, nhiều nhãn hàng Việt đã thu hút sự quan tâm lớn từ các doanh nghiệp quốc tế và xuất khẩu được đến nhiều thị trường khó tính như Mỹ, EU… Ông Nguyễn Văn Thứ, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phẩn Thực phẩm G.C (GC Food) cho biết, vừa qua triển lãm thực phẩm quốc tế tại TP. Hồ Chí Minh, hàng chục đoàn khách quốc tế đã tham quan, trải nghiệm sản phẩm của GC Food. Nhờ thực hiện quy trình sản xuất thực phẩm xanh theo tiêu chuẩn quốc tế, GC Food với sản phẩm nha đam, thạch dừa và các loại nông sản GC Food đã thu hút được sự quan tâm của các khách hàng châu Âu, châu Mỹ. Với vùng nguyên liệu sạch, GC food đã cho ra đời hàng trăm sản phẩm chế biến từ các loại trái cây và xuất khẩu tới 20 quốc gia trên thế giới và gần đây, còn phát triển thêm các sản phẩm từ tổ yến. Cũng đến thời điểm này, GC food đã xuất khẩu khoảng 10.000 tấn nha đam.

Để thực hiện triệt để các tiêu chí xanh, Công ty cổ phần Xuất Nhập khẩu Bến Tre (Betrimex) tập trung tận dụng toàn bộ các phần của quả dừa, giảm thiểu lãng phí đến mức tối đa, đồng thời triển khai các dự án bù trừ carbon và năng lượng tái tạo. Công ty cũng đẩy mạnh hỗ trợ nông dân thông qua các mô hình canh tác trồng dừa bền vững và số hóa, nhằm gia tăng thu nhập và cải thiện sinh kế cho cộng đồng nông thôn. “Những nỗ lực này không chỉ góp phần giảm thiểu tác động môi trường, mà còn nâng cao giá trị xuất khẩu, khẳng định vị thế của các sản phẩm thực phẩm xanh Việt Nam trên thị trường quốc tế”, đại diện Betrimex khẳng định.

Các chuyên gia kinh tế nhận định, Việt Nam có nhiều lợi thế để sản xuất các sản phẩm bền vững từ nguồn nguyên liệu phong phú. Trong bối cảnh toàn cầu với 3 khủng hoảng lớn là biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường và mất đa dạng sinh học, Việt Nam cần chuyển đổi mạnh mẽ sang kinh tế xanh, hướng tới một nền kinh tế ít phát thải, hiệu quả tài nguyên và bền vững. Do đó, nên đẩy mạnh hơn nữa những chính sách và hỗ trợ doanh nghiệp thông qua những chiến lược như Chiến lược Quốc gia về tăng trưởng xanh, hay các chương trình hợp tác quốc tế… nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút đầu tư và đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của EU.

Áp dụng sản xuất xanh theo tiêu chuẩn quốc tế, nhiều sản phẩm thực phẩm xanh của các doanh nghiệp Việt Nam đã tiếp cận được với khách hàng nước ngoài. Không ít doanh nghiệp Việt đã được các đối tác quốc tế, nhất là Châu Âu đặt vấn đề hợp tác. Ông Ömer Oktay, đại diện một Công ty nhập khẩu từ Vương Quốc Anh cũng cho rằng, việc đảm bảo các tiêu chuẩn cao về môi trường và xã hội sẽ không chỉ giúp doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận sâu hơn vào chuỗi cung ứng của EU nói chung và Vương Quốc Anh nói riêng, mà còn gia tăng giá trị thương hiệu và năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Cam kết hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trong việc áp dụng các tiêu chuẩn ESG, ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cho biết, Bộ sẽ tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại, đầu tư vào công nghệ xanh, và thúc đẩy mô hình sản xuất bền vững, qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường quốc tế.

Lâm Ngọc

Tin liên quan

Tin khác

Khi bệnh viện tư nhân và doanh nghiệp dược bước vào “vùng chọn lọc”: Ai sẽ trụ vững?

Khi bệnh viện tư nhân và doanh nghiệp dược bước vào “vùng chọn lọc”: Ai sẽ trụ vững?

Bức tranh ngành Dược – Thiết bị y tế, chăm sóc sức khỏe và hệ thống bệnh viện tư nhân năm 2025 phác họa một giai đoạn tăng trưởng mạnh nhưng đầy phân hóa. Trên nền tảng nhu cầu y tế bùng nổ, đổi mới công nghệ và hành lang pháp lý đang hoàn thiện, các doanh nghiệp đứng trước thời cơ vươn mình nhưng cũng phải đối diện với những yêu cầu cạnh tranh khắt khe hơn bao giờ hết. Báo cáo công bố Top 10 & Top 5 Công ty uy tín ngành Dược – Thiết bị y tế & chăm sóc sức khỏe – Bệnh viện tư nhân năm 2025 của Vietnam Report mở ra cái nhìn toàn diện về xu thế vận hành của toàn ngành trong bối cảnh mới.
Herbalife Việt Nam được vinh danh Top 100 Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam 2025

Herbalife Việt Nam được vinh danh Top 100 Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam 2025

Ngày 5/12/2025, Herbalife Việt Nam, doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực sức khỏe và thể chất, tiếp tục được xếp hạng trong Top 100 Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố. Đây là lần thứ 8 liên tiếp công ty có mặt trong bảng xếp hạng uy tín này.
HANSIBA - Tăng tốc kết nối, kiến tạo nền tảng mới cho công nghiệp hỗ trợ Thủ đô

HANSIBA - Tăng tốc kết nối, kiến tạo nền tảng mới cho công nghiệp hỗ trợ Thủ đô

Trong bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước còn nhiều biến động, cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ (CNHT) tiếp tục chịu sức ép lớn về vốn, thị trường, công nghệ và nhân lực. Tuy vậy, năm 2025 ghi dấu một chặng đường hoạt động hiệu quả của Hiệp hội Doanh nghiệp CNHT TP Hà Nội (HANSIBA) với nhiều kết quả nổi bật, khẳng định vai trò cầu nối quan trọng giữa doanh nghiệp – chính quyền – đối tác quốc tế.
[Infographic] Sản xuất công nghiệp 11 tháng tăng 9,3%

[Infographic] Sản xuất công nghiệp 11 tháng tăng 9,3%

Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi trong 11 tháng năm 2025, với chỉ số IIP tăng 9,3% so với cùng kỳ. Nhiều ngành chủ lực như chế biến – chế tạo, xe cơ giới, kim loại và nhựa – cao su ghi nhận mức tăng mạnh, cho thấy nhu cầu thị trường cải thiện rõ rệt và doanh nghiệp đẩy nhanh sản xuất cuối năm. Đà tăng trưởng này đang trở thành điểm sáng của nền kinh tế, hỗ trợ mục tiêu phục hồi chung.
Khai mạc lễ hội trà Quốc tế, mở ra hành trình đưa văn hoá và kinh tế trà Việt vươn ra thế giới

Khai mạc lễ hội trà Quốc tế, mở ra hành trình đưa văn hoá và kinh tế trà Việt vươn ra thế giới

Lễ hội Trà Quốc tế - World T.E.A Fest 2025 chính thức khai mạc tối 5/12 tại Quảng trường Lâm Viên (Đà Lạt). Với quy mô quốc tế cùng sự tham gia của nhiều chuyên gia, đại sứ, doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, lễ hội đánh dấu bước chuyển quan trọng trong nỗ lực quảng bá văn hóa trà Việt và thúc đẩy ngành trà vươn ra thế giới.
Doanh nghiệp xây dựng nhà máy thông minh

Doanh nghiệp xây dựng nhà máy thông minh

Việc thúc đẩy mô hình nhà máy thông minh gắn liền với phát triển xanh là yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp Việt nâng cao năng suất, giảm phát thải và đáp ứng tiêu chuẩn bền vững trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
CSI 2025: Khi doanh nghiệp Việt bật sức bền để bước vào cuộc chơi xanh

CSI 2025: Khi doanh nghiệp Việt bật sức bền để bước vào cuộc chơi xanh

Chiều ngày 5/12/2025, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), với đầu mối là Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD-VCCI), đã tổ chức Lễ công bố các Doanh nghiệp Bền vững tại Việt Nam 2025 với chủ đề “Chương mới của Kỷ nguyên Xanh”. Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng quốc gia về phát triển bền vững tham dự và chỉ đạo sự kiện.
Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp - chính quyền giải đáp nhiều khó khăn, vướng mắc về  thuế

Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp - chính quyền giải đáp nhiều khó khăn, vướng mắc về thuế

Đại diện Thuế TP. Hồ Chí Minh đã trực tiếp giải đáp chi tiết, cặn kẽ từng câu hỏi, đồng thời thông tin về các văn bản hướng dẫn thi hành mới nhất
Doanh nghiệp Việt chủ động nâng chuẩn để “mở cánh cửa” vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Doanh nghiệp Việt chủ động nâng chuẩn để “mở cánh cửa” vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Chuẩn bị bước qua giai đoạn “bản lề” năm 2026, ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đang xây dựng một kế hoạch tập trung vào việc tối ưu hóa chất lượng
Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.