Thực phẩm xanh - tiêu chuẩn để hàng Việt hút khách quốc tế
300 doanh nghiệp tham dự Triển lãm quốc tế ngành thực phẩm và đồ uống Cơ hội để các doanh nghiệp thực phẩm kết nối đối tác, mở rộng thị trường |
Ông Laurent Lourdais - Phó trưởng ban Thương mại, Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam cho biết, những tiêu chuẩn khắt khe mà EU áp dụng đối với nông sản và thực phẩm nhập khẩu hiện nay tập trung vào các quy định như Cơ chế điều chỉnh carbon biên giới (CBAM), Quy định chống phá rừng (EUDR)…. Để duy trì sự hiện diện tại thị trường này, doanh nghiệp Việt Nam phải không ngừng đổi mới sản xuất, đảm bảo các tiêu chí về môi trường và xã hội, xây dựng chuỗi cung ứng bền vững và tăng cường khả năng truy xuất nguồn gốc, đáp ứng kỳ vọng ngày càng cao từ người tiêu dùng châu Âu.
Sự hợp tác giữa EU và Việt Nam trong các lĩnh vực như năng lượng tái tạo, kinh tế tuần hoàn và chuyển giao công nghệ thời gian qua đã được tiến hành một cách hiệu quả, qua đó thúc đẩy mục tiêu phát triển bền vững và trung hòa carbon của cả hai bên. Việc tuân thủ các tiêu chuẩn mới này không chỉ là yêu cầu bắt buộc, mà còn mang lại cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Thực vậy, nhờ thực hiện quy trình sản xuất thực phẩm xanh, nhiều nhãn hàng Việt đã thu hút sự quan tâm lớn từ các doanh nghiệp quốc tế và xuất khẩu được đến nhiều thị trường khó tính như Mỹ, EU… Ông Nguyễn Văn Thứ, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phẩn Thực phẩm G.C (GC Food) cho biết, vừa qua triển lãm thực phẩm quốc tế tại TP. Hồ Chí Minh, hàng chục đoàn khách quốc tế đã tham quan, trải nghiệm sản phẩm của GC Food. Nhờ thực hiện quy trình sản xuất thực phẩm xanh theo tiêu chuẩn quốc tế, GC Food với sản phẩm nha đam, thạch dừa và các loại nông sản GC Food đã thu hút được sự quan tâm của các khách hàng châu Âu, châu Mỹ. Với vùng nguyên liệu sạch, GC food đã cho ra đời hàng trăm sản phẩm chế biến từ các loại trái cây và xuất khẩu tới 20 quốc gia trên thế giới và gần đây, còn phát triển thêm các sản phẩm từ tổ yến. Cũng đến thời điểm này, GC food đã xuất khẩu khoảng 10.000 tấn nha đam.
Để thực hiện triệt để các tiêu chí xanh, Công ty cổ phần Xuất Nhập khẩu Bến Tre (Betrimex) tập trung tận dụng toàn bộ các phần của quả dừa, giảm thiểu lãng phí đến mức tối đa, đồng thời triển khai các dự án bù trừ carbon và năng lượng tái tạo. Công ty cũng đẩy mạnh hỗ trợ nông dân thông qua các mô hình canh tác trồng dừa bền vững và số hóa, nhằm gia tăng thu nhập và cải thiện sinh kế cho cộng đồng nông thôn. “Những nỗ lực này không chỉ góp phần giảm thiểu tác động môi trường, mà còn nâng cao giá trị xuất khẩu, khẳng định vị thế của các sản phẩm thực phẩm xanh Việt Nam trên thị trường quốc tế”, đại diện Betrimex khẳng định.
Các chuyên gia kinh tế nhận định, Việt Nam có nhiều lợi thế để sản xuất các sản phẩm bền vững từ nguồn nguyên liệu phong phú. Trong bối cảnh toàn cầu với 3 khủng hoảng lớn là biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường và mất đa dạng sinh học, Việt Nam cần chuyển đổi mạnh mẽ sang kinh tế xanh, hướng tới một nền kinh tế ít phát thải, hiệu quả tài nguyên và bền vững. Do đó, nên đẩy mạnh hơn nữa những chính sách và hỗ trợ doanh nghiệp thông qua những chiến lược như Chiến lược Quốc gia về tăng trưởng xanh, hay các chương trình hợp tác quốc tế… nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút đầu tư và đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của EU.
Áp dụng sản xuất xanh theo tiêu chuẩn quốc tế, nhiều sản phẩm thực phẩm xanh của các doanh nghiệp Việt Nam đã tiếp cận được với khách hàng nước ngoài. Không ít doanh nghiệp Việt đã được các đối tác quốc tế, nhất là Châu Âu đặt vấn đề hợp tác. Ông Ömer Oktay, đại diện một Công ty nhập khẩu từ Vương Quốc Anh cũng cho rằng, việc đảm bảo các tiêu chuẩn cao về môi trường và xã hội sẽ không chỉ giúp doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận sâu hơn vào chuỗi cung ứng của EU nói chung và Vương Quốc Anh nói riêng, mà còn gia tăng giá trị thương hiệu và năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế.
Cam kết hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trong việc áp dụng các tiêu chuẩn ESG, ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cho biết, Bộ sẽ tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại, đầu tư vào công nghệ xanh, và thúc đẩy mô hình sản xuất bền vững, qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường quốc tế.