Chỉ số kinh tế:
Ngày 17/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.146 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.934/26.348 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thương mại điện tử phát triển nhanh nhưng chưa bền vững

Hải Yến
Hải Yến  - 
Thương mại điện tử của Việt Nam hiện tăng trưởng nhanh nhưng đã bộc lộ nhiều yếu tố không bền vững, đặc biệt là liên quan tới vấn đề bảo vệ môi trường.
aa
Thương mại điện tử - bệ đỡ đưa doanh nghiệp Việt ra thế giới Đưa vải thiều lên sàn thương mại điện tử Mở rộng xuất khẩu qua sàn thương mại điện tử
Các diễn giả trả lời nhiều câu hỏi liên quan đến thương mại điện tử xanh
Các diễn giả trả lời nhiều câu hỏi liên quan đến thương mại điện tử xanh

Ngày 21/7/2023, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp với Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) cùng sự đồng hành của Hiệp hội Phát triển nhân lực logistics Việt Nam (VALOMA) tổ chức Diễn đàn Hoàn tất đơn hàng 2023 - Hướng tới Thương mại điện tử Xanh với sự tham gia của trên 300 đại biểu.

Bộc lộ một số điểm chưa bền vững

Bà Lê Hoàng Oanh - Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho biết, thời gian qua, thương mại điện tử của Việt Nam đã có sự phát triển vượt bậc. Theo báo cáo của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, 6 tháng đầu năm 2023, doanh thu thương mại điện tử bán lẻ tại Việt Nam ước đạt khoảng 10,3 tỉ USD, tăng 25% so với cùng kỳ và chiếm 7,7% doanh thu hàng hóa, dịch vụ trên cả nước.

“Thời gian qua, thương mại điện tử phát triển nhanh nhưng đã bộc lộ ra một số điểm chưa thực sự bền vững, đặc biệt là có tác động xấu đến môi trường. Trong lĩnh vực bán lẻ trực tuyến, cụ thể là khâu giao hàng, xe cộ chạy trên đường đã thải ra một cái lượng phát thải khí carbon. Hay khâu đóng gói như là hộp carton, bao bì nilon, hộp xốp, đồ nhựa dùng một lần cũng đã tác động không nhỏ đến môi trường”, bà Oanh chia sẻ.

Theo báo cáo logistics của Việt Nam, chi phí logistics tại các doanh nghiệp bán lẻ đã chiếm một tỷ trọng khá lớn trong giá thành, chiếm khoảng 10 - 20% trong tổng chi phí. Như vậy, trong chi phí logistics thì chi phí về vận chuyển chiếm một tỷ lệ khá lớn 60-80%.

Chính vì thế, theo bà Oanh, vấn đề đặt ra là tối ưu hóa chi phí vận chuyển để giúp cho doanh nghiệp giảm chi phí và đóng góp đáng kể vào việc giảm lượng rác thải từ hoạt động vận chuyển.

Theo nghiên cứu của một tổ chức quốc tế, việc tối ưu hóa dịch vụ vận chuyển trong thương mại điện tử như giảm quãng đường đi của các phương tiện hay sử dụng các vật liệu tái chế, thân thiện với môi trường để đóng gói bao bì, hàng hóa sẽ góp phần cắt giảm khoảng 30-40% lượng khí, rác phát thải trong lĩnh vực này.

Ông Nguyễn Thanh Hưng - Hội đồng tư vấn cấp cao về thương mại điện tử (Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam) - cho rằng hiện nay, thương mại điện tử phát triển rất nhanh nhưng cũng phải tính đến phát triển bền vững, và để phát triển bền vững thì có rất nhiều các bên liên quan.

Để cho thương mại điện tử xanh, bền vững thì người tiêu dùng đóng vai trò quyết định. Nếu như hàng chục triệu người Việt Nam khi mua sắm trực tuyến mà chúng ta chọn lựa giữa hai đơn vị, hai nền tảng hay nhà cung cấp giá như nhau, ai bảo vệ môi trường tốt hơn thì người tiêu dùng chọn. Hành vi này nếu ngấm vào vài chục triệu người tiêu dùng thì nó sẽ thực sự góp phần làm cho thương mại điện tử xanh.

Còn ông Trần Văn Trọng - Tổng Thư ký Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, cho biết có sự chênh lệch rất lớn của thương mại điện tử giữa Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh với 61 tỉnh thành còn lại. Nếu không triển khai các giải pháp nhằm thu hẹp khoảng cách này thì sẽ tác động rất lớn tới sự phát triển bền vững của thương mại điện tử Việt Nam.

Phát triển xanh là xu hướng tất yếu

Một nghiên cứu của Google, Temasek và Bain & Company cho thấy, việc tối ưu hóa hoạt động vận chuyển trong thương mại điện tử như giảm quãng đường di chuyển của các phương tiện giao nhận, sử dụng các vật liệu tái chế, thân thiện để đóng gói hàng hóa… sẽ góp phần cắt giảm được 30-40% lượng khí phát thải trong lĩnh vực này.

Theo bà Oanh, vấn đề đặt ra với thương mại điện tử hiện nay là tính thân thiện với môi trường hay phát triển bền vững, đây được coi như một công cụ vô cùng quan trọng, hữu hiệu để giúp cho việc phát triển nền kinh tế xanh. Điều này cần có sự tham gia của các bên liên quan.

“Các cơ quan nhà nước, các doanh nghiệp, các cơ sở đào tạo, cơ sở nghiên cứu cũng như các tổ chức xã hội nghề nghiệp cần phải có sự phối hợp chặt chẽ nhằm triển khai những hoạt động phù hợp”, bà Oanh chia sẻ.

Thời gian qua, một số doanh nghiệp Việt Nam như Lazada hay Grab hay Bưu điện Việt Nam đã triển khai rất nhiều giải pháp để giảm thải tác động tiêu cực đến môi trường. Có thể kể đến một số các hoạt động như giảm lượng thùng các-tông, chuyển sang dùng 100% bao bì tái chế hoặc thân thiện môi trường để giảm rác thải nhựa, hay là khuyến khích các khách hàng nhận giao hàng chậm thay vì đẩy mạnh việc quảng bá giao hàng nhanh.

Theo ông Vũ Đức Thịnh - Giám đốc Logistics Lazada Việt Nam, năm 2022 doanh nghiệp này đã cam kết xây dựng doanh nghiệp bền vững, có trách nhiệm, cũng như kiểm soát tác động đối với môi trường như giao hàng xanh, những cải tiến trong khâu đóng gói và chia, chọn đơn cũng như phát hành Cẩm nang “Đóng gói hàng hoá hiệu quả, thân thiện với môi trường”.

Còn theo ông Phan Trọng Lê, Giám đốc Nghiên cứu phát triển thương hiệu VNPost, logistics phải hướng tới sự bền vững, thân thiện và bảo vệ môi trường. Trong công ty luôn cho sử dụng bình nước thủy tinh thay thế chai nhựa, khuyến khích nhân viên trồng cây xanh trong khuôn viên văn phòng. Ngoài ra, công ty luôn chú trọng quy trình thu hồi sản phẩm, hoàn hàng, tận thu phế liệu từ vật liệu đóng gói, vận chuyển và xử lý chất thải đúng quy định.

Ông Bùi Trung Kiên, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đánh giá, xu hướng xanh hóa trên thế giới là xu hướng tất yếu, Việt Nam nói chung hay tất cả những công ty logistics tại Việt Nam nói riêng không nằm ngoài xu hướng.

Hải Yến

Tin liên quan

Tin khác

VietinBank: Chiến lược xanh là một trong những chiến lược quan trọng

VietinBank: Chiến lược xanh là một trong những chiến lược quan trọng

Đây là thông điệp được Thành viên HĐQT VietinBank Lê Thanh Tùng chia sẻ tại phiên thảo luận chuyên đề Kinh tế tuần hoàn trong khuôn khổ sự kiện Diễn đàn kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 (VEPF) do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức ngày 16/12/2025.
VietinBank nhận cú đúp giải thưởng quốc tế dành cho ngân hàng doanh nghiệp

VietinBank nhận cú đúp giải thưởng quốc tế dành cho ngân hàng doanh nghiệp

VietinBank được International Finance Magazine (IFM) trao tặng hai giải thưởng danh giá trong khuôn khổ hệ thống giải thưởng Tài chính Quốc tế 2024. Được xướng tên ở cả hai hạng mục giải thưởng quan trọng đã tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong của VietinBank trong lĩnh vực ngân hàng doanh nghiệp (DN) cùng dấu ấn nỗ lực không ngừng đổi mới, nâng tầm trải nghiệm khách hàng (KH) và thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện.
Mở triệu lộc vàng đón Tết sung túc cùng Bia Hà Nội Tết 2026

Mở triệu lộc vàng đón Tết sung túc cùng Bia Hà Nội Tết 2026

Chào đón năm 2026 đầy tài lộc, Bia Hà Nội mang đến cho khách hàng nhiều giải thưởng hấp dẫn trong dịp Tết với chương trình khuyến mại “Thấy Bia Hà Nội là thấy Tết”.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy ngành sản xuất lương thực thực phẩm chủ lực

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy ngành sản xuất lương thực thực phẩm chủ lực

Chiến lược phát triển ngành chế biến lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 nhằm thúc đẩy ngành lương thực thực phẩm Thành phố tiếp tục phát triển và giữ vững vai trò là một ngành sản xuất chủ lực
CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 diễn ra ngày 16/12/2025 tại Trụ sở Chính phủ (số 1 Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội), với chủ đề “Kinh tế Việt Nam phát triển nhanh, bền vững, chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”. Sự kiện do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức, gồm một phiên toàn thể cấp cao và hai phiên chuyên đề, tập trung đánh giá điều hành vĩ mô năm 2025, nhận diện cơ hội–thách thức 2026–2030 và đề xuất giải pháp thúc đẩy tăng trưởng “hai con số” gắn với chuyển đổi xanh và chuyển đổi số.
Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Từ 1/1/2026, gần 5 triệu hộ kinh doanh sẽ chấm dứt thuế khoán, chuyển sang kê khai thuế. Chủ trương này mở ra kỳ vọng về môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng hơn, nhưng cũng đặt ra nhiều băn khoăn từ thực tiễn.
BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

VNPT Cyber Immunity (VCI) - đơn vị chuyên trách an ninh mạng thuộc Tập đoàn VNPT và Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã ký kết Hợp tác Chiến lược phân phối sản Bảo hiểm rủi ro giao dịch – VNPT CyCare, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong nỗ lực mang tới cho người dùng cơ chế chia sẻ tổn thất tài chính và hỗ trợ phục hồi khi xảy ra sự cố trên môi trường số.
BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

Thấu hiểu nhu cầu tối ưu lợi nhuận và linh hoạt dòng tiền của doanh nghiệp, BIDV đang mở rộng danh mục sản phẩm tiền gửi với bộ ba giải pháp được kỳ vọng giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Cuộc họp được kết nối trực tuyến đến 21 tỉnh, thành ven biển, thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của cả nước trong hành trình gỡ “thẻ vàng” EC và xây dựng ngành thủy sản phát triển bền vững.