Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thủy sản Việt đang "mắc cạn" tại thị trường nội địa?

Hải Yến
Hải Yến  - 
Việt Nam là một trong những cường quốc xuất khẩu thủy sản hàng đầu thế giới. Thế nhưng, một nghịch lý đang tồn tại là các doanh nghiệp thủy sản trong nước lại đang chật vật tìm chỗ đứng trên chính sân nhà.
aa
Thay đổi tư duy mở rộng thị trường cho thủy sản nội địa Doanh nghiệp thủy sản đề nghị gỡ vướng thuế VAT Kim ngạch xuất khẩu nông sản Việt Nam tăng trưởng ngoạn mục
Những rào cản kìm hãm thủy sản Việt
Những rào cản kìm hãm thủy sản Việt

Chi phí và giá thành cao

Việt Nam từ lâu đã khẳng định vị thế là một trong những cường quốc xuất khẩu thủy sản hàng đầu thế giới. Cá tra, tôm sú... của chúng ta đã chinh phục được những thị trường khó tính nhất như Mỹ, châu Âu... Thế nhưng, thật nghịch lý khi ngay trên chính "sân nhà", các doanh nghiệp thủy sản lại đang chật vật tìm chỗ đứng khi mới chỉ chiếm khoảng 60-70% thị phần trong các kênh phân phối hiện đại.

Theo ông Nguyễn Thành Nam - Phó Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương), thị trường thủy sản nội địa có quy mô khoảng 1 tỷ USD, nhưng đáng lo ngại là thủy sản nhập khẩu đã chiếm tới 40% thị phần. Điều này cho thấy sự cạnh tranh gay gắt, thậm chí là lấn lướt của hàng ngoại ngay tại thị trường trong nước.

Vì sao các doanh nghiệp thủy sản Việt, vốn đã quen với những tiêu chuẩn khắt khe nhất của thị trường quốc tế, lại khó cạnh tranh trên sân nhà? Câu trả lời nằm ở nhiều yếu tố, trong đó nổi bật là bài toán về giá và chi phí.

Theo bà Nguyễn Kim Hậu, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Thủy đặc sản Seaspimex Việt Nam, sản phẩm đạt chuẩn xuất khẩu có giá cao hơn khoảng 20% so với hàng thông thường, khó cạnh tranh với các sản phẩm giá rẻ.

"Chúng tôi có sản phẩm ghẹ đóng lon được thị trường Mỹ ưa chuộng, nhưng khi về đến thị trường trong nước lại gặp khó khăn. Sau 30 năm kiên trì, tỷ trọng doanh thu nội địa của Seaspimex cũng chỉ mới đạt 30%", bà Hậu chia sẻ.

Ông Huỳnh Minh Tường, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) chỉ ra một thực trạng nhức nhối, thị trường thủy hải sản trong nước đang thiếu minh bạch về chất lượng. Nhiều cơ sở sản xuất nhỏ lẻ, đầu tư thấp, tung ra thị trường sản phẩm giá rẻ, không rõ nguồn gốc. Trong khi đó, các doanh nghiệp xuất khẩu làm ăn bài bản, đầu tư lớn cho nhà máy đạt chuẩn quốc tế nhưng đi cùng chi phí sản xuất cao, dẫn đến giá bán sản phẩm cũng cao hơn.

Còn ông Võ Trần Ngọc, Giám đốc kinh doanh Saigon Co.op cho rằng, ngành hàng thủy - hải sản tại thị trường nội địa đang có tiềm năng phát triển mạnh, đặc biệt là ở kênh siêu thị. Tuy nhiên, hiện mức tiêu thụ vẫn chưa tương xứng với tiềm năng do vướng phải một số rào cản, trong đó có sức cạnh tranh từ các chợ truyền thống.

Theo ông Ngọc, nhu cầu tiêu dùng thủy sản trong nước ngày càng tăng cao, mở ra cơ hội lớn cho các kênh phân phối hiện đại như siêu thị. Dù vậy, thói quen mua sắm của người Việt vẫn là một thách thức.

"Người tiêu dùng vẫn ưu tiên mua tôm, cá tại các chợ truyền thống bởi giá cả cạnh tranh hơn. Thủy sản ở các chợ nhỏ lẻ thường không được kiểm soát chặt chẽ về chất lượng và nguồn gốc, trong khi sản phẩm tại siêu thị được đảm bảo an toàn, có xuất xứ rõ ràng. Chính sự khác biệt về chất lượng và mức giá đã khiến người tiêu dùng vẫn chưa mặn mà với thủy sản tại siêu thị", ông Ngọc cho biết.

Định vị lại chiến lược

Trong bối cảnh thị trường xuất khẩu toàn cầu đầy biến động, nhất là các rào cản về thuế đối ứng như mới đây của Hoa Kỳ, thị trường nội địa với 100 triệu dân đang dần trở thành chiến lược phát triển bền vững cho các doanh nghiệp thủy sản.

Ông Trần Hữu Linh, Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước cho rằng: "Không thể để thủy hải sản Việt Nam được tiêu thụ rộng rãi trên toàn cầu, nhưng lại đang chật vật tìm chỗ đứng trên sân nhà".

Ông Linh kêu gọi các doanh nghiệp cần thay đổi tư duy, tập trung nghiên cứu và khai thác tốt hơn thị trường nội địa. Các nhà phân phối cũng cần ưu tiên thủy hải sản Việt Nam, gia tăng tỷ trọng hàng Việt trong hệ thống của mình.

Chính phủ cũng đã thể hiện sự quan tâm đặc biệt. Bộ Công Thương đang xây dựng đề án kích cầu thị trường nội địa, với trọng tâm là nâng cao tỷ trọng hàng Việt, trong đó có thủy hải sản, trong các kênh phân phối.

Để giải quyết bài toán này một cách triệt để, các chuyên gia đưa ra nhiều giải pháp mang tính chiến lược. Ông Nguyễn Anh Đức, Chủ tịch Hiệp hội các Nhà bán lẻ Việt Nam (AVR) đề xuất cần có cơ chế quy hoạch tổng thể về thủy hải sản ở các địa phương, giúp chuỗi cung ứng trở nên hoàn thiện hơn, tránh đứt đoạn, rời rạc như hiện nay.

Theo VASEP, việc gắn tiêu thụ nội địa với xuất khẩu sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu hóa chi phí, tăng sức cạnh tranh. Để làm được điều này, cần có một sàn giao dịch thủy sản và các cơ quan ban ngành cần tiên phong trong việc thành lập bộ tiêu chuẩn thủy sản Việt Nam thống nhất.

Các cơ quan ban ngành cần hình thành chiến lược kích cầu tiêu dùng thủy hải sản nội địa. Hiện tại, Việt Nam chỉ tiêu thụ 30% sản lượng thủy hải sản trong nước, trong khi con số này ở Nhật Bản là 90%. Đây là con số cho thấy tiềm năng còn bỏ ngỏ và cần được khai phá.

Việc chinh phục thị trường nội địa không chỉ là bài toán kinh tế mà còn là vấn đề đảm bảo cho người dân Việt Nam được sử dụng những sản phẩm thủy sản chất lượng cao, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Cuộc chiến giành lại "sân nhà" không dễ dàng, nhưng đó là con đường duy nhất để ngành thủy sản Việt Nam phát triển một cách bền vững và lâu dài.

Hải Yến

Tin liên quan

Tin khác

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Từ 1/1/2026, gần 5 triệu hộ kinh doanh sẽ chấm dứt thuế khoán, chuyển sang kê khai thuế. Chủ trương này mở ra kỳ vọng về môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng hơn, nhưng cũng đặt ra nhiều băn khoăn từ thực tiễn.
Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Sau hơn một thập kỷ tăng trưởng nhanh, chanh leo đang nổi lên như một trong những sản phẩm có giá trị xuất khẩu cao của Việt Nam. Tuy nhiên, sự mở rộng nóng, thiếu quy hoạch đồng bộ cùng các yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường quốc tế đang đặt ra áp lực lớn buộc ngành hàng này phải tái cấu trúc theo hướng bền vững.
Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của xuất nhập khẩu trong những năm gần đây đã góp phần quan trọng củng cố vị thế của Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động khó lường, đã đến lúc xuất khẩu Việt Nam cần chuyển mạnh từ tăng trưởng theo chiều rộng sang chiều sâu, nâng cao giá trị gia tăng, năng lực tự chủ và tính bền vững để duy trì đà tăng trưởng trong dài hạn.
Logistics Việt - trụ cột của nền kinh tế với sự tăng trưởng mạnh mẽ

Logistics Việt - trụ cột của nền kinh tế với sự tăng trưởng mạnh mẽ

Năm 2025, ngành Logistics Việt Nam tiếp tục chứng minh vai trò trụ cột của nền kinh tế với sự tăng trưởng mạnh mẽ, bắt nhịp cùng đà phục hồi sản xuất và xuất nhập khẩu. Trong bối cảnh đó, việc Vietnam Report công bố Top 10 và Top 5 Công ty Uy tín ngành Logistics năm 2025 không chỉ là bức chân dung vinh danh những doanh nghiệp dẫn đầu, mà còn là thước đo phản ánh sự chuyển mình, những thách thức và xu hướng định hình tương lai của toàn ngành dịch vụ huyết mạch này.
Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Tại lễ khánh thành Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Petrovietnam và PV Power trong việc triển khai cụm nhà máy điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam. Dự án không chỉ bổ sung nguồn điện sạch, hiệu suất cao cho hệ thống mà còn khẳng định năng lực tiên phong của hai đơn vị trong phát triển các dự án năng lượng hiện đại, đóng góp quan trọng cho an ninh năng lượng và tiến trình chuyển dịch năng lượng quốc gia.
Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Đổi mới sáng tạo mở xã hội đang trở thành hướng đi quan trọng để Việt Nam giải quyết các thách thức phát triển, huy động sức mạnh cộng đồng, doanh nghiệp và chuyên gia nhằm tạo ra các giải pháp bền vững, bao trùm.
Vietjet được vinh danh giải Vàng phát triển bền vững tại Đài Loan

Vietjet được vinh danh giải Vàng phát triển bền vững tại Đài Loan

Vietjet được vinh danh giải Vàng tại Giải thưởng Phát triển bền vững Giao thông vận tải chuẩn ESG (ESG Transport Sustainability Award) năm 2025 tại Đài Loan (Trung Quốc), thành tựu quan trọng đánh dấu 11 năm hãng thực hiện chuyến bay đầu tiên đến đây.
SeABank được vinh danh Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất 2025

SeABank được vinh danh Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất 2025

Đây là năm thứ hai liên tiếp SeABank góp mặt trong Top 10 đơn vị dẫn đầu Báo cáo thường niên tốt nhất, khẳng định định hướng phát triển bền vững và cam kết minh bạch toàn diện thông tin đến cổ đông, nhà đầu tư và các bên liên quan.
Điều chỉnh quy hoạch năng lượng: Bước then chốt bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia

Điều chỉnh quy hoạch năng lượng: Bước then chốt bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia

Việt Nam đang rà soát, điều chỉnh Quy hoạch Tổng thể về Năng lượng Quốc gia trong bối cảnh Nghị quyết 70-NQ/TW của Bộ Chính trị được ban hành, đặt ra yêu cầu mới về bảo đảm an ninh năng lượng dài hạn, đáp ứng tăng trưởng kinh tế nhanh và thực hiện chuyển dịch xanh. Việc cập nhật quy hoạch lần này mang ý nghĩa chiến lược, khi hệ thống năng lượng đứng trước nhiều biến động quốc tế, yêu cầu pháp lý mới và đòi hỏi tái cấu trúc theo hướng hiện đại, linh hoạt.