Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

TP. Hồ Chí Minh: Phát triển TOD làm động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội

Minh Lâm
Minh Lâm  - 
TP. Hồ Chí Minh dự kiến sắp xếp và tổ chức không gian tạo dư địa phát triển, tăng trưởng khu vực đô thị trung tâm bằng cách đẩy nhanh thực hiện mô hình phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD).
aa
TP. Hồ Chí Minh đốc thúc các dự án giao thông trọng điểm TP. Hồ Chí Minh giảm trên 61% các cơ sở vi phạm về PCCC TP. Hồ Chí Minh: Tín dụng giảm 0,17%
TP. Hồ Chí Minh đã công bố kế hoạch triển khai 11 vị trí TOD dọc tuyến metro và tuyến Vành đai 3
TP. Hồ Chí Minh đã công bố kế hoạch triển khai 11 vị trí TOD dọc tuyến metro và tuyến Vành đai 3

Theo dự thảo Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060, TP. Hồ Chí Minh quy hoạch nhiều vị trí phát triển TOD. Thành phố đã công bố kế hoạch triển khai 11 vị trí TOD dọc tuyến metro và tuyến Vành đai 3 trong tương lai gần, tận dụng lợi thế từ các cơ chế, chính sách đặc thù.

Ông Bùi Xuân Cường, Phó chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh cho rằng, với quy mô dân số hơn 10 triệu dân, quy hoạch giao thông, quy hoạch đô thị tại thành phố đặt ra yêu cầu phải phát triển nhanh, hài hòa, gắn kết, đồng bộ cơ sở hạ tầng. Trong đó, đường sắt đô thị được xác định là trục chính, xương sống của giao thông công cộng, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo định hướng phát triển bền vững của TP. Hồ Chí Minh.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng phòng Quản lý Hạ tầng kỹ thuật (Sở Xây dựng) cho biết, thành phố hình thành, phát triển hệ thống đô thị vệ tinh cửa ngõ, gắn với các hành lang kinh tế, các trục không gian chủ đạo; đẩy nhanh triển khai mô hình TOD gắn với chỉnh trang đô thị. Quỹ đất tiềm năng phát triển theo mô hình này tại TP.Hồ Chí Minh hiện còn khoảng 32.000 ha thuộc các khu vực đất nông nghiệp, đất trống không ảnh hưởng hoặc ít ảnh hưởng tới dân cư hiện trạng; khoảng 9.000 ha thuộc các khu đất công nghiệp, sản xuất, đất chuyển đổi chức năng; 23.000 khu vực đất khuyến khích tái phát triển gắn với TOD thuộc các khu vực hiện hữu, cải tạo, chỉnh trang có dân cư hoặc các khu chức năng hiện tại. Cơ chế đặc thù được thành phố vận dụng nhằm thu hút và sử dụng tất cả các khoản thu trong khu vực TOD để phát triển hệ thống đường sắt đô thị, hệ thống giao thông công cộng, hạ tầng kỹ thuật kết nối với hệ thống vận tải hành khách công cộng.

Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 188/2025/QH15 về việc thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, trong đó, chú trọng mô hình TOD dọc theo các tuyến metro và các tuyến đường vành đai. Theo đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị, TP. Hồ Chí Minh sẽ tập trung đầu tư đồng loạt và hoàn thiện 7 tuyến metro với tổng chiều dài 355km trong khoảng 10 năm tới. Sơ bộ tổng mức đầu tư giai đoạn này khoảng 40,2 tỷ USD. Đến năm 2045, mạng lưới này sẽ tăng lên 510 km. Các tuyến metro sắp tới được định hướng tăng chiều dài đi ngầm để giảm chi phí đền bù, đẩy nhanh thi công và khai thác hiệu quả không gian ngầm, kết hợp chỉnh trang đô thị theo mô hình TOD.

“Thành phố có thể thí điểm một vài vị trí phát triển TOD, sau đó rút kinh nghiệm từ thực tế để hoàn thiện hệ thống cơ chế, chính sách... Đồng thời, thực hiện công tác rà soát điều chỉnh quy hoạch, thiết kế đô thị xung quanh các nhà ga và xác định quỹ đất, điều chỉnh các phân vùng chức năng để tăng hiệu quả sử dụng đất và tích hợp cao”, ông Nguyễn Anh Tuấn cho biết.

Dẫn kinh nghiệm quốc tế trong quy hoạch và triển khai thực hiện mô hình TOD, TS.Nguyễn Hoàng Tùng - Phó trưởng nhóm TOD thuộc Chương trình hạ tầng và thành phố xanh (FCDO GCIP) cho biết, các bước tạo nên một mô hình TOD hoàn chỉnh gồm quy hoạch - thiết kế - đầu tư xây dựng và vận hành trong giai đoạn nào cũng có liên kết chặt chẽ giữa đường sắt và đô thị. Mỗi quốc gia có một mô hình phát triển TOD khác nhau. “Thể chế và thủ tục hành chính phức tạp là rào cản lớn trong triển khai TOD. “Để thực hiện mục tiêu theo hướng làm TOD dọc hành lang các tuyến vận tải hành khách khối lượng lớn, tạo nên một chuỗi khu vực TOD tại TP. Hồ Chí Minh sẽ khá khó khăn. Thành phố cần có những giải pháp mang tính đột phá, tập trung ngay vào quy hoạch TOD ở cấp độ nhà ga”, TS.Tùng góp ý.

Phó chủ tịch UBND thành phố Bùi Xuân Cường cho rằng, TOD là lĩnh vực khá mới mẻ đối với TP. Hồ Chí Minh nói riêng cũng như các đô thị tại Việt Nam nói chung. TP. Hồ Chí Minh rất cần sự hỗ trợ về tri thức, công nghệ, kinh nghiệm huy động nguồn vốn đầu tư từ bạn bè quốc tế để chuyển đổi từ mô hình xây dựng đường sắt đô thị truyền thống sang tích hợp TOD ngay từ giai đoạn hiện nay - giai đoạn xây dựng nền tảng pháp lý, phương án tài chính, chính sách thu hút nhà đầu tư chiến lược...

“Thành phố hướng tới quy hoạch giao thông và quy hoạch đô thị phải đồng bộ, gắn kết. Đường sắt đô thị phải trở thành xương sống của mạng lưới vận tải hành khách công cộng, tạo thêm động lực cho phát triển kinh tế-xã hội bền vững cho thành phố”, ông Cường khẳng định về chiến lược phát triển TOD của thành phố.

Minh Lâm

Tin liên quan

Tin khác

Xu hướng mới dẫn dắt thị trường bất động sản nghỉ dưỡng 2026

Xu hướng mới dẫn dắt thị trường bất động sản nghỉ dưỡng 2026

Thị trường nghỉ dưỡng Việt Nam đang bước vào một giai đoạn chuyển mình quan trọng khi tốc độ tăng trưởng của ngành du lịch đạt mức ấn tượng
Tín chỉ carbon rừng Việt Nam trước “cửa sổ” thị trường quốc tế

Tín chỉ carbon rừng Việt Nam trước “cửa sổ” thị trường quốc tế

Trong làn sóng chuyển dịch sang mô hình kinh tế carbon thấp, thị trường tín chỉ carbon rừng đang nổi lên như một “điểm nóng” thu hút sự quan tâm của nhiều tổ chức và doanh nghiệp quốc tế. Tuy nhiên, để biến sự quan tâm này thành những hợp đồng thương mại có giá trị cao và bền vững, Việt Nam cần giải đồng bộ hàng loạt bài toán then chốt, từ chuẩn hóa phương pháp luận, xác định thời gian hợp lệ của tín chỉ, cơ chế chấp thuận chuyển giao quốc tế, đến quyền sở hữu và năng lực đo đạc – báo cáo – thẩm định (MRV).
Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ II

Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ II

Thị trường phân hóa mạnh năm 2026: Nhận diện nhóm cổ phiếu còn động lực tăng giá

Thị trường phân hóa mạnh năm 2026: Nhận diện nhóm cổ phiếu còn động lực tăng giá

Bước vào năm 2026, thị trường chứng khoán Việt Nam được kỳ vọng tiếp tục duy trì xu hướng tích cực, dù bối cảnh đã có nhiều thay đổi so với giai đoạn bùng nổ trước đó. Theo đánh giá của các chuyên gia phân tích, đây không còn là chu kỳ tăng trưởng “dễ ăn”, nhưng vẫn mở ra nhiều cơ hội đầu tư nếu nhà đầu tư lựa chọn đúng ngành và đúng doanh nghiệp có nền tảng tốt, chiến lược rõ ràng.
3 giai đoạn phát triển Trung tâm Tài chính quốc tế ở TP. Hồ Chí Minh

3 giai đoạn phát triển Trung tâm Tài chính quốc tế ở TP. Hồ Chí Minh

Trung tâm Tài chính quốc tế tại TP. Hồ Chí Minh sẽ được triển khai theo ba giai đoạn và gắn chặt với lộ trình cải cách thị trường vốn, từ hạ tầng thanh toán, bù trừ, đến chuẩn hóa thông tin doanh nghiệp và mở rộng không gian cho các sản phẩm tài chính phái sinh.
Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ I

Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ I

Sau một năm tăng mạnh, thị trường chứng khoán cần điều gì để đi tiếp?

Sau một năm tăng mạnh, thị trường chứng khoán cần điều gì để đi tiếp?

Sau một năm 2025 tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường chứng khoán Việt Nam, năm 2026 được dự báo là giai đoạn điều chỉnh nhịp độ để hướng tới sự bền vững. Trên nền tảng đó, PGS.TS. Võ Đình Trí - Giảng viên Trường IPAG Business School Paris (Pháp) cho rằng, chiến lược đầu tư hiệu quả không nằm ở việc chạy theo các nhịp sóng ngắn hạn, mà ở tư duy dài hạn, kỷ luật danh mục và khả năng thích ứng với sự luân chuyển giữa các nhóm ngành.
Thị trường bất động sản chăm sóc người cao tuổi: Dư địa lớn, thách thức không nhỏ

Thị trường bất động sản chăm sóc người cao tuổi: Dư địa lớn, thách thức không nhỏ

Việt Nam bước vào giai đoạn già hóa dân số nhanh, tạo lực đẩy mới cho thị trường bất động sản chăm sóc người cao tuổi – phân khúc giàu tiềm năng nhưng đòi hỏi tư duy phát triển dài hạn và năng lực vận hành chuyên biệt.
S&P 500 và Nasdaq hồi phục ấn tượng, nhà đầu tư lạc quan trở lại

S&P 500 và Nasdaq hồi phục ấn tượng, nhà đầu tư lạc quan trở lại

Phiên giao dịch ngày 19/12 (rạng sáng 20/12 theo giờ Việt Nam) đã khép lại bằng một bức tranh tích cực hiếm hoi sau nhiều phiên biến động mạnh. Phố Wall đồng loạt tăng điểm, đánh dấu ngày phục hồi thứ hai liên tiếp và gần như xóa sạch những tổn thất đã xuất hiện từ đầu tuần.
Hà Nội mở cánh cửa Olympic, kiến tạo đô thị thể thao tầm vóc quốc tế

Hà Nội mở cánh cửa Olympic, kiến tạo đô thị thể thao tầm vóc quốc tế

Ngày 19/12, Thủ đô Hà Nội chính thức khởi công Dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị thể thao Olympic - siêu dự án có quy mô hơn 9.000 ha, tổng mức đầu tư trên 925.000 tỷ đồng. Công trình được kỳ vọng sẽ hình thành một không gian thể thao - đô thị hiện đại, mang tầm khu vực và quốc tế, tạo động lực phát triển mới cho Hà Nội và cả nước. Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và chỉ đạo tại buổi lễ.