Ứng dụng công nghệ để quản lý chuỗi cung ứng bán lẻ hiệu quả
Sử dụng công nghệ quản lý chuỗi cung ứng | |
Việt Nam là một phần không thể thiếu của chuỗi cung ứng toàn cầu | |
Doanh nghiệp Việt trước thách thức về chuỗi cung ứng |
Ông Onni Rautio |
Thời báo Ngân hàng có cuộc phỏng vấn ông Onni Rautio, Giám đốc Kinh doanh của RELEX Solutions khu vực châu Á -Thái Bình Dương về vấn đề này.
Ông đánh giá thế nào về tiềm năng của thị trường bán lẻ Việt Nam, cũng như những cơ hội và thách thức mà doanh nghiệp ngành này đang gặp phải trong việc quản trị chuỗi cung ứng?
Việt Nam là một trong những thị trường có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất tại khu vực Châu Á cũng như trên thế giới. Với tốc độ đô thị hoá nhanh, thu nhập của người dân ngày càng tăng, đặc biệt là sự gia tăng của tầng lớp trung lưu dẫn đến sức mua cũng tăng lên nhanh chóng. Với dân số gần 100 triệu người, quy mô thị trường bán lẻ Việt Nam cũng đang tăng nhanh chóng, nhiều hãng bán lẻ trên thế giới đã và đang đầu tư vào Việt Nam. Thị trường được dự báo sẽ đạt với quy mô 100 tỷ USD chỉ trong vài năm tới.
Người dân, nhất là thế hệ trẻ, đang có xu hướng mua sắm online ngày càng nhiều. Thương mại điện tử của Việt Nam hiện cũng có tốc độ tăng trưởng nhanh hàng đầu khu vực. Về trung và dài hạn, Việt Nam vẫn có triển vọng tăng trưởng kinh tế tốt, hiện vẫn đang thu hút đầu tư hiệu quả. Những cơ sở này đang tạo đà để Việt Nam có thể vượt qua các thách thức trong ngắn hạn.
Tuy nhiên, thị trường bán lẻ của Việt Nam vẫn còn phân tán, nhỏ lẻ. Dù đã có nhiều tên tuổi lớn gia nhập thị trường, nhưng vẫn tồn tại song song những cửa hàng quy mô nhỏ, theo mô hình gia đình khắp mọi nơi. Điều này tạo ra không ít thách thức. Các nhà bán lẻ cần có giải pháp tốt hơn, giảm thiểu chi phí cho quá trình vận hành.
Thực tế là, khách hàng luôn có nhu cầu đa dạng, có thể là mua sắm qua ứng dụng (app), có khi lại muốn đến các cửa hàng vật lý để trực tiếp trải nghiệm sản phẩm. Vậy nên, các hãng bán lẻ sẽ cần phải làm sao đáp ứng được các nhu cầu đa dạng và luôn thay đổi của khách hàng. Nhà bán lẻ nào phát huy được sức mạnh của các giải pháp công nghệ để giải quyết bài toán trên thì sẽ có lợi thế cạnh tranh lớn, có thể xem là “chìa khoá" cho thành công.
Để tăng tính cạnh tranh trong môi trường kinh doanh ngày càng khó khăn, doanh nghiệp bán lẻ cần phải ứng dụng công nghệ như thế nào để quản lý chuỗi cung ứng hiệu quả và tiết kiệm chi phí, thưa ông?
Có thể nói trong bối cảnh khó khăn hiện nay, dù lạm phát ở mức độ nào cũng khiến cho giá vốn tăng lên, cùng với đó hành vi tiêu dùng của khách hàng đang thay đổi và có thêm nhiều kênh mua sắm đa dạng thị trường. Đây chính là 3 “biến số" làm tăng độ phức tạp của việc quản lý chuỗi cung ứng.
Vì vậy, trước tiên doanh nghiệp luôn phải chú trọng tối ưu hoá chi phí, tiết giảm chi tiêu. Đồng thời, hành vi tiêu dùng của khách hàng cũng đang thay đổi nhanh chóng, trong khi đó, kênh phân phối thương mại điện tử đang phát triển rất đa dạng, làm gia tăng tính phức tạp cho hoạt động điều phối của nhà bán lẻ. Doanh nghiệp phải thấu hiểu nhu cầu của khách hàng để đáp ứng được các yêu cầu đúng thời gian, địa điểm, số lượng và đảm bảo chất lượng ở mức cao nhất. Chẳng hạn như ở thị trường Việt Nam, có những dịp cao điểm về bán hàng như Tết, nhà bán lẻ cần dự báo chính xác nhất có thể về sức tiêu thụ, mặt hàng được ưa thích… Để làm được điều đó, dữ liệu khách quan, chính xác và dữ liệu theo thời gian thực (real-time data) đóng vai trò quan trọng.
Thực tế, việc ứng dụng dữ liệu lớn (Big data) và trí tuệ nhân tạo (AI) đòi hỏi đầu tư lớn về thời gian, chất xám và cả chi phí nhưng đổi lại, hiệu quả cũng sẽ là rất to lớn và lâu dài. Vậy nên, các doanh nghiệp cần hợp tác cùng các đơn vị cung cấp giải pháp chuyển đổi số chuyên nghiệp để được tư vấn toàn diện. Sau đó, chiến lược và kế hoạch phù hợp sẽ được vạch ra để thực thi một cách hiệu quả nhất.
Trong quá trình ứng dụng một giải pháp quản lý chuỗi cung ứng nhất định, doanh nghiệp cần có một “kho” thông tin chính xác duy nhất (single source of truth) cùng với quá trình quản lý minh bạch, rõ ràng. Bên cạnh đó, việc khai thác dữ liệu để làm căn cứ trong việc đàm phán với các đối tác hay đo lường hiệu quả của các chương trình tiếp thị cũng là một công việc có vai trò trọng yếu.
Lựa chọn làm gì hay không làm gì cũng hết sức quan trọng. Nhưng nếu doanh nghiệp không đủ năng lực công nghệ, càng làm thêm nhiều ứng dụng mới thì mô hình quản lý càng phức tạp, chi phí gia tăng và lợi nhuận giảm xuống. Thực tế thì trên thế giới, các nhà bán lẻ lớn mở ra các kênh phân phối mới cũng tốn rất nhiều chi phí, nhân lực. Vậy nên, quản lý chuỗi cung ứng phải là quá trình khép kín (end-to-end), đồng bộ và liên tục được điều chỉnh, cải thiện.
Ông nhận định như nào về xu hướng phát triển của ngành quản lý chuỗi cung ứng tại Việt Nam? Liệu với việc ứng dụng khoa học công nghệ, các doanh nghiệp Việt có thể tự tin tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu?
Việc phân tích chuyên sâu dữ liệu và tự động hóa sẽ tiếp tục được cải thiện và giúp các doanh nghiệp ra quyết định chính xác hơn. Do đặc thù của thị trường Việt Nam với những khác biệt giữa thành thị và nông thôn, từng khu vực khác nhau nên quản trị chuỗi cung ứng cũng sẽ trở nên linh hoạt hơn, sớm nắm bắt được nhu cầu của khách hàng để thích ứng và đáp ứng tốt hơn. Xu hướng lớn là phát triển bền vững. Công nghệ sẽ giúp quản lý hàng hóa hiệu quả hơn, hạn chế thất thoát, hư hỏng, giảm thiểu tác động đến môi trường.
Việt Nam đang có vai trò ngày càng quan trọng hơn trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Các doanh nghiệp trong nước ngày càng trưởng thành, có những bước tiến mới. Áp dụng công nghệ là điều tất yếu nhưng khai thác sức mạnh của công nghệ một cách phù hợp, hiệu quả sẽ quyết định nhiều đến thành công của doanh nghiệp. Tôi tin rằng doanh nghiệp Việt Nam đang và sẽ làm rất tốt trên hành trình hội nhập, cạnh tranh hiệu quả với doanh nghiệp ngoại và dần tự tin tiến ra các thị trường khu vực và quốc tế!
Xin cảm ơn ông!