Chỉ số kinh tế:
Ngày 17/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.146 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.934/26.348 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Ứng dụng công nghệ để quản lý chuỗi cung ứng bán lẻ hiệu quả

Thanh Tuyết thực hiện
Thanh Tuyết thực hiện  - 
Hiện nay, nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước đang gặp khó khăn trong việc quản lý chuỗi cung ứng sao cho tiết kiệm và hiệu quả. Giải pháp tối ưu nhất hiện nay để các doanh nghiệp có thể tạo lợi thế cạnh tranh chính là ứng dụng công nghệ số vào các hoạt động, từ quản trị công ty cho tới kinh doanh, bán hàng.
aa
ung dung cong nghe de quan ly chuoi cung ung ban le hieu qua Sử dụng công nghệ quản lý chuỗi cung ứng
ung dung cong nghe de quan ly chuoi cung ung ban le hieu qua Việt Nam là một phần không thể thiếu của chuỗi cung ứng toàn cầu
ung dung cong nghe de quan ly chuoi cung ung ban le hieu qua Doanh nghiệp Việt trước thách thức về chuỗi cung ứng
ung dung cong nghe de quan ly chuoi cung ung ban le hieu qua
Ông Onni Rautio

Thời báo Ngân hàng có cuộc phỏng vấn ông Onni Rautio, Giám đốc Kinh doanh của RELEX Solutions khu vực châu Á -Thái Bình Dương về vấn đề này.

Ông đánh giá thế nào về tiềm năng của thị trường bán lẻ Việt Nam, cũng như những cơ hội và thách thức mà doanh nghiệp ngành này đang gặp phải trong việc quản trị chuỗi cung ứng?

Việt Nam là một trong những thị trường có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất tại khu vực Châu Á cũng như trên thế giới. Với tốc độ đô thị hoá nhanh, thu nhập của người dân ngày càng tăng, đặc biệt là sự gia tăng của tầng lớp trung lưu dẫn đến sức mua cũng tăng lên nhanh chóng. Với dân số gần 100 triệu người, quy mô thị trường bán lẻ Việt Nam cũng đang tăng nhanh chóng, nhiều hãng bán lẻ trên thế giới đã và đang đầu tư vào Việt Nam. Thị trường được dự báo sẽ đạt với quy mô 100 tỷ USD chỉ trong vài năm tới.

Người dân, nhất là thế hệ trẻ, đang có xu hướng mua sắm online ngày càng nhiều. Thương mại điện tử của Việt Nam hiện cũng có tốc độ tăng trưởng nhanh hàng đầu khu vực. Về trung và dài hạn, Việt Nam vẫn có triển vọng tăng trưởng kinh tế tốt, hiện vẫn đang thu hút đầu tư hiệu quả. Những cơ sở này đang tạo đà để Việt Nam có thể vượt qua các thách thức trong ngắn hạn.

Tuy nhiên, thị trường bán lẻ của Việt Nam vẫn còn phân tán, nhỏ lẻ. Dù đã có nhiều tên tuổi lớn gia nhập thị trường, nhưng vẫn tồn tại song song những cửa hàng quy mô nhỏ, theo mô hình gia đình khắp mọi nơi. Điều này tạo ra không ít thách thức. Các nhà bán lẻ cần có giải pháp tốt hơn, giảm thiểu chi phí cho quá trình vận hành.

Thực tế là, khách hàng luôn có nhu cầu đa dạng, có thể là mua sắm qua ứng dụng (app), có khi lại muốn đến các cửa hàng vật lý để trực tiếp trải nghiệm sản phẩm. Vậy nên, các hãng bán lẻ sẽ cần phải làm sao đáp ứng được các nhu cầu đa dạng và luôn thay đổi của khách hàng. Nhà bán lẻ nào phát huy được sức mạnh của các giải pháp công nghệ để giải quyết bài toán trên thì sẽ có lợi thế cạnh tranh lớn, có thể xem là “chìa khoá" cho thành công.

ung dung cong nghe de quan ly chuoi cung ung ban le hieu qua

Để tăng tính cạnh tranh trong môi trường kinh doanh ngày càng khó khăn, doanh nghiệp bán lẻ cần phải ứng dụng công nghệ như thế nào để quản lý chuỗi cung ứng hiệu quả và tiết kiệm chi phí, thưa ông?

Có thể nói trong bối cảnh khó khăn hiện nay, dù lạm phát ở mức độ nào cũng khiến cho giá vốn tăng lên, cùng với đó hành vi tiêu dùng của khách hàng đang thay đổi và có thêm nhiều kênh mua sắm đa dạng thị trường. Đây chính là 3 “biến số" làm tăng độ phức tạp của việc quản lý chuỗi cung ứng.

Vì vậy, trước tiên doanh nghiệp luôn phải chú trọng tối ưu hoá chi phí, tiết giảm chi tiêu. Đồng thời, hành vi tiêu dùng của khách hàng cũng đang thay đổi nhanh chóng, trong khi đó, kênh phân phối thương mại điện tử đang phát triển rất đa dạng, làm gia tăng tính phức tạp cho hoạt động điều phối của nhà bán lẻ. Doanh nghiệp phải thấu hiểu nhu cầu của khách hàng để đáp ứng được các yêu cầu đúng thời gian, địa điểm, số lượng và đảm bảo chất lượng ở mức cao nhất. Chẳng hạn như ở thị trường Việt Nam, có những dịp cao điểm về bán hàng như Tết, nhà bán lẻ cần dự báo chính xác nhất có thể về sức tiêu thụ, mặt hàng được ưa thích… Để làm được điều đó, dữ liệu khách quan, chính xác và dữ liệu theo thời gian thực (real-time data) đóng vai trò quan trọng.

Thực tế, việc ứng dụng dữ liệu lớn (Big data) và trí tuệ nhân tạo (AI) đòi hỏi đầu tư lớn về thời gian, chất xám và cả chi phí nhưng đổi lại, hiệu quả cũng sẽ là rất to lớn và lâu dài. Vậy nên, các doanh nghiệp cần hợp tác cùng các đơn vị cung cấp giải pháp chuyển đổi số chuyên nghiệp để được tư vấn toàn diện. Sau đó, chiến lược và kế hoạch phù hợp sẽ được vạch ra để thực thi một cách hiệu quả nhất.

Trong quá trình ứng dụng một giải pháp quản lý chuỗi cung ứng nhất định, doanh nghiệp cần có một “kho” thông tin chính xác duy nhất (single source of truth) cùng với quá trình quản lý minh bạch, rõ ràng. Bên cạnh đó, việc khai thác dữ liệu để làm căn cứ trong việc đàm phán với các đối tác hay đo lường hiệu quả của các chương trình tiếp thị cũng là một công việc có vai trò trọng yếu.

Lựa chọn làm gì hay không làm gì cũng hết sức quan trọng. Nhưng nếu doanh nghiệp không đủ năng lực công nghệ, càng làm thêm nhiều ứng dụng mới thì mô hình quản lý càng phức tạp, chi phí gia tăng và lợi nhuận giảm xuống. Thực tế thì trên thế giới, các nhà bán lẻ lớn mở ra các kênh phân phối mới cũng tốn rất nhiều chi phí, nhân lực. Vậy nên, quản lý chuỗi cung ứng phải là quá trình khép kín (end-to-end), đồng bộ và liên tục được điều chỉnh, cải thiện.

ung dung cong nghe de quan ly chuoi cung ung ban le hieu qua

Ông nhận định như nào về xu hướng phát triển của ngành quản lý chuỗi cung ứng tại Việt Nam? Liệu với việc ứng dụng khoa học công nghệ, các doanh nghiệp Việt có thể tự tin tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu?

Việc phân tích chuyên sâu dữ liệu và tự động hóa sẽ tiếp tục được cải thiện và giúp các doanh nghiệp ra quyết định chính xác hơn. Do đặc thù của thị trường Việt Nam với những khác biệt giữa thành thị và nông thôn, từng khu vực khác nhau nên quản trị chuỗi cung ứng cũng sẽ trở nên linh hoạt hơn, sớm nắm bắt được nhu cầu của khách hàng để thích ứng và đáp ứng tốt hơn. Xu hướng lớn là phát triển bền vững. Công nghệ sẽ giúp quản lý hàng hóa hiệu quả hơn, hạn chế thất thoát, hư hỏng, giảm thiểu tác động đến môi trường.

Việt Nam đang có vai trò ngày càng quan trọng hơn trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Các doanh nghiệp trong nước ngày càng trưởng thành, có những bước tiến mới. Áp dụng công nghệ là điều tất yếu nhưng khai thác sức mạnh của công nghệ một cách phù hợp, hiệu quả sẽ quyết định nhiều đến thành công của doanh nghiệp. Tôi tin rằng doanh nghiệp Việt Nam đang và sẽ làm rất tốt trên hành trình hội nhập, cạnh tranh hiệu quả với doanh nghiệp ngoại và dần tự tin tiến ra các thị trường khu vực và quốc tế!

Xin cảm ơn ông!

Thanh Tuyết thực hiện

Tin liên quan

Tin khác

Nắm bắt cơ hội để phát triển AI phụng sự con người

Nắm bắt cơ hội để phát triển AI phụng sự con người

Theo báo cáo của Amazon Web Services, 18% doanh nghiệp Việt Nam - tương đương 170.000 công ty đã ứng dụng AI, tăng gần 40% so với cùng kỳ năm trước. Số lượng công trình nghiên cứu AI của Việt Nam cũng tăng mạnh, Việt Nam hiện xếp thứ 26 thế giới về nghiên cứu AI, với 70 nhà khoa học nằm trong nhóm được trích dẫn nhiều nhất toàn cầu, theo UNESCO. Dự báo của Boston Consulting Group cho thấy, AI có thể đóng góp tới 130 tỷ USD cho GDP Việt Nam vào năm 2040.
VietinBank: Chiến lược xanh là một trong những chiến lược quan trọng

VietinBank: Chiến lược xanh là một trong những chiến lược quan trọng

Đây là thông điệp được Thành viên HĐQT VietinBank Lê Thanh Tùng chia sẻ tại phiên thảo luận chuyên đề Kinh tế tuần hoàn trong khuôn khổ sự kiện Diễn đàn kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 (VEPF) do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức ngày 16/12/2025.
VietinBank nhận cú đúp giải thưởng quốc tế dành cho ngân hàng doanh nghiệp

VietinBank nhận cú đúp giải thưởng quốc tế dành cho ngân hàng doanh nghiệp

VietinBank được International Finance Magazine (IFM) trao tặng hai giải thưởng danh giá trong khuôn khổ hệ thống giải thưởng Tài chính Quốc tế 2024. Được xướng tên ở cả hai hạng mục giải thưởng quan trọng đã tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong của VietinBank trong lĩnh vực ngân hàng doanh nghiệp (DN) cùng dấu ấn nỗ lực không ngừng đổi mới, nâng tầm trải nghiệm khách hàng (KH) và thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện.
Mở triệu lộc vàng đón Tết sung túc cùng Bia Hà Nội Tết 2026

Mở triệu lộc vàng đón Tết sung túc cùng Bia Hà Nội Tết 2026

Chào đón năm 2026 đầy tài lộc, Bia Hà Nội mang đến cho khách hàng nhiều giải thưởng hấp dẫn trong dịp Tết với chương trình khuyến mại “Thấy Bia Hà Nội là thấy Tết”.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy ngành sản xuất lương thực thực phẩm chủ lực

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy ngành sản xuất lương thực thực phẩm chủ lực

Chiến lược phát triển ngành chế biến lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 nhằm thúc đẩy ngành lương thực thực phẩm Thành phố tiếp tục phát triển và giữ vững vai trò là một ngành sản xuất chủ lực
CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 diễn ra ngày 16/12/2025 tại Trụ sở Chính phủ (số 1 Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội), với chủ đề “Kinh tế Việt Nam phát triển nhanh, bền vững, chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”. Sự kiện do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức, gồm một phiên toàn thể cấp cao và hai phiên chuyên đề, tập trung đánh giá điều hành vĩ mô năm 2025, nhận diện cơ hội–thách thức 2026–2030 và đề xuất giải pháp thúc đẩy tăng trưởng “hai con số” gắn với chuyển đổi xanh và chuyển đổi số.
Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Từ 1/1/2026, gần 5 triệu hộ kinh doanh sẽ chấm dứt thuế khoán, chuyển sang kê khai thuế. Chủ trương này mở ra kỳ vọng về môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng hơn, nhưng cũng đặt ra nhiều băn khoăn từ thực tiễn.
BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

VNPT Cyber Immunity (VCI) - đơn vị chuyên trách an ninh mạng thuộc Tập đoàn VNPT và Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã ký kết Hợp tác Chiến lược phân phối sản Bảo hiểm rủi ro giao dịch – VNPT CyCare, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong nỗ lực mang tới cho người dùng cơ chế chia sẻ tổn thất tài chính và hỗ trợ phục hồi khi xảy ra sự cố trên môi trường số.
BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

Thấu hiểu nhu cầu tối ưu lợi nhuận và linh hoạt dòng tiền của doanh nghiệp, BIDV đang mở rộng danh mục sản phẩm tiền gửi với bộ ba giải pháp được kỳ vọng giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.