Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Ứng dụng công nghệ để quản lý chuỗi cung ứng bán lẻ hiệu quả

Thanh Tuyết thực hiện
Thanh Tuyết thực hiện  - 
Hiện nay, nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước đang gặp khó khăn trong việc quản lý chuỗi cung ứng sao cho tiết kiệm và hiệu quả. Giải pháp tối ưu nhất hiện nay để các doanh nghiệp có thể tạo lợi thế cạnh tranh chính là ứng dụng công nghệ số vào các hoạt động, từ quản trị công ty cho tới kinh doanh, bán hàng.
aa
ung dung cong nghe de quan ly chuoi cung ung ban le hieu qua Sử dụng công nghệ quản lý chuỗi cung ứng
ung dung cong nghe de quan ly chuoi cung ung ban le hieu qua Việt Nam là một phần không thể thiếu của chuỗi cung ứng toàn cầu
ung dung cong nghe de quan ly chuoi cung ung ban le hieu qua Doanh nghiệp Việt trước thách thức về chuỗi cung ứng
ung dung cong nghe de quan ly chuoi cung ung ban le hieu qua
Ông Onni Rautio

Thời báo Ngân hàng có cuộc phỏng vấn ông Onni Rautio, Giám đốc Kinh doanh của RELEX Solutions khu vực châu Á -Thái Bình Dương về vấn đề này.

Ông đánh giá thế nào về tiềm năng của thị trường bán lẻ Việt Nam, cũng như những cơ hội và thách thức mà doanh nghiệp ngành này đang gặp phải trong việc quản trị chuỗi cung ứng?

Việt Nam là một trong những thị trường có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất tại khu vực Châu Á cũng như trên thế giới. Với tốc độ đô thị hoá nhanh, thu nhập của người dân ngày càng tăng, đặc biệt là sự gia tăng của tầng lớp trung lưu dẫn đến sức mua cũng tăng lên nhanh chóng. Với dân số gần 100 triệu người, quy mô thị trường bán lẻ Việt Nam cũng đang tăng nhanh chóng, nhiều hãng bán lẻ trên thế giới đã và đang đầu tư vào Việt Nam. Thị trường được dự báo sẽ đạt với quy mô 100 tỷ USD chỉ trong vài năm tới.

Người dân, nhất là thế hệ trẻ, đang có xu hướng mua sắm online ngày càng nhiều. Thương mại điện tử của Việt Nam hiện cũng có tốc độ tăng trưởng nhanh hàng đầu khu vực. Về trung và dài hạn, Việt Nam vẫn có triển vọng tăng trưởng kinh tế tốt, hiện vẫn đang thu hút đầu tư hiệu quả. Những cơ sở này đang tạo đà để Việt Nam có thể vượt qua các thách thức trong ngắn hạn.

Tuy nhiên, thị trường bán lẻ của Việt Nam vẫn còn phân tán, nhỏ lẻ. Dù đã có nhiều tên tuổi lớn gia nhập thị trường, nhưng vẫn tồn tại song song những cửa hàng quy mô nhỏ, theo mô hình gia đình khắp mọi nơi. Điều này tạo ra không ít thách thức. Các nhà bán lẻ cần có giải pháp tốt hơn, giảm thiểu chi phí cho quá trình vận hành.

Thực tế là, khách hàng luôn có nhu cầu đa dạng, có thể là mua sắm qua ứng dụng (app), có khi lại muốn đến các cửa hàng vật lý để trực tiếp trải nghiệm sản phẩm. Vậy nên, các hãng bán lẻ sẽ cần phải làm sao đáp ứng được các nhu cầu đa dạng và luôn thay đổi của khách hàng. Nhà bán lẻ nào phát huy được sức mạnh của các giải pháp công nghệ để giải quyết bài toán trên thì sẽ có lợi thế cạnh tranh lớn, có thể xem là “chìa khoá" cho thành công.

ung dung cong nghe de quan ly chuoi cung ung ban le hieu qua

Để tăng tính cạnh tranh trong môi trường kinh doanh ngày càng khó khăn, doanh nghiệp bán lẻ cần phải ứng dụng công nghệ như thế nào để quản lý chuỗi cung ứng hiệu quả và tiết kiệm chi phí, thưa ông?

Có thể nói trong bối cảnh khó khăn hiện nay, dù lạm phát ở mức độ nào cũng khiến cho giá vốn tăng lên, cùng với đó hành vi tiêu dùng của khách hàng đang thay đổi và có thêm nhiều kênh mua sắm đa dạng thị trường. Đây chính là 3 “biến số" làm tăng độ phức tạp của việc quản lý chuỗi cung ứng.

Vì vậy, trước tiên doanh nghiệp luôn phải chú trọng tối ưu hoá chi phí, tiết giảm chi tiêu. Đồng thời, hành vi tiêu dùng của khách hàng cũng đang thay đổi nhanh chóng, trong khi đó, kênh phân phối thương mại điện tử đang phát triển rất đa dạng, làm gia tăng tính phức tạp cho hoạt động điều phối của nhà bán lẻ. Doanh nghiệp phải thấu hiểu nhu cầu của khách hàng để đáp ứng được các yêu cầu đúng thời gian, địa điểm, số lượng và đảm bảo chất lượng ở mức cao nhất. Chẳng hạn như ở thị trường Việt Nam, có những dịp cao điểm về bán hàng như Tết, nhà bán lẻ cần dự báo chính xác nhất có thể về sức tiêu thụ, mặt hàng được ưa thích… Để làm được điều đó, dữ liệu khách quan, chính xác và dữ liệu theo thời gian thực (real-time data) đóng vai trò quan trọng.

Thực tế, việc ứng dụng dữ liệu lớn (Big data) và trí tuệ nhân tạo (AI) đòi hỏi đầu tư lớn về thời gian, chất xám và cả chi phí nhưng đổi lại, hiệu quả cũng sẽ là rất to lớn và lâu dài. Vậy nên, các doanh nghiệp cần hợp tác cùng các đơn vị cung cấp giải pháp chuyển đổi số chuyên nghiệp để được tư vấn toàn diện. Sau đó, chiến lược và kế hoạch phù hợp sẽ được vạch ra để thực thi một cách hiệu quả nhất.

Trong quá trình ứng dụng một giải pháp quản lý chuỗi cung ứng nhất định, doanh nghiệp cần có một “kho” thông tin chính xác duy nhất (single source of truth) cùng với quá trình quản lý minh bạch, rõ ràng. Bên cạnh đó, việc khai thác dữ liệu để làm căn cứ trong việc đàm phán với các đối tác hay đo lường hiệu quả của các chương trình tiếp thị cũng là một công việc có vai trò trọng yếu.

Lựa chọn làm gì hay không làm gì cũng hết sức quan trọng. Nhưng nếu doanh nghiệp không đủ năng lực công nghệ, càng làm thêm nhiều ứng dụng mới thì mô hình quản lý càng phức tạp, chi phí gia tăng và lợi nhuận giảm xuống. Thực tế thì trên thế giới, các nhà bán lẻ lớn mở ra các kênh phân phối mới cũng tốn rất nhiều chi phí, nhân lực. Vậy nên, quản lý chuỗi cung ứng phải là quá trình khép kín (end-to-end), đồng bộ và liên tục được điều chỉnh, cải thiện.

ung dung cong nghe de quan ly chuoi cung ung ban le hieu qua

Ông nhận định như nào về xu hướng phát triển của ngành quản lý chuỗi cung ứng tại Việt Nam? Liệu với việc ứng dụng khoa học công nghệ, các doanh nghiệp Việt có thể tự tin tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu?

Việc phân tích chuyên sâu dữ liệu và tự động hóa sẽ tiếp tục được cải thiện và giúp các doanh nghiệp ra quyết định chính xác hơn. Do đặc thù của thị trường Việt Nam với những khác biệt giữa thành thị và nông thôn, từng khu vực khác nhau nên quản trị chuỗi cung ứng cũng sẽ trở nên linh hoạt hơn, sớm nắm bắt được nhu cầu của khách hàng để thích ứng và đáp ứng tốt hơn. Xu hướng lớn là phát triển bền vững. Công nghệ sẽ giúp quản lý hàng hóa hiệu quả hơn, hạn chế thất thoát, hư hỏng, giảm thiểu tác động đến môi trường.

Việt Nam đang có vai trò ngày càng quan trọng hơn trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Các doanh nghiệp trong nước ngày càng trưởng thành, có những bước tiến mới. Áp dụng công nghệ là điều tất yếu nhưng khai thác sức mạnh của công nghệ một cách phù hợp, hiệu quả sẽ quyết định nhiều đến thành công của doanh nghiệp. Tôi tin rằng doanh nghiệp Việt Nam đang và sẽ làm rất tốt trên hành trình hội nhập, cạnh tranh hiệu quả với doanh nghiệp ngoại và dần tự tin tiến ra các thị trường khu vực và quốc tế!

Xin cảm ơn ông!

Thanh Tuyết thực hiện

Tin liên quan

Tin khác

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.