Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Ứng dụng công nghệ để quản lý chuỗi cung ứng bán lẻ hiệu quả

Thanh Tuyết thực hiện
Thanh Tuyết thực hiện  - 
Hiện nay, nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước đang gặp khó khăn trong việc quản lý chuỗi cung ứng sao cho tiết kiệm và hiệu quả. Giải pháp tối ưu nhất hiện nay để các doanh nghiệp có thể tạo lợi thế cạnh tranh chính là ứng dụng công nghệ số vào các hoạt động, từ quản trị công ty cho tới kinh doanh, bán hàng.
aa
ung dung cong nghe de quan ly chuoi cung ung ban le hieu qua Sử dụng công nghệ quản lý chuỗi cung ứng
ung dung cong nghe de quan ly chuoi cung ung ban le hieu qua Việt Nam là một phần không thể thiếu của chuỗi cung ứng toàn cầu
ung dung cong nghe de quan ly chuoi cung ung ban le hieu qua Doanh nghiệp Việt trước thách thức về chuỗi cung ứng
ung dung cong nghe de quan ly chuoi cung ung ban le hieu qua
Ông Onni Rautio

Thời báo Ngân hàng có cuộc phỏng vấn ông Onni Rautio, Giám đốc Kinh doanh của RELEX Solutions khu vực châu Á -Thái Bình Dương về vấn đề này.

Ông đánh giá thế nào về tiềm năng của thị trường bán lẻ Việt Nam, cũng như những cơ hội và thách thức mà doanh nghiệp ngành này đang gặp phải trong việc quản trị chuỗi cung ứng?

Việt Nam là một trong những thị trường có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất tại khu vực Châu Á cũng như trên thế giới. Với tốc độ đô thị hoá nhanh, thu nhập của người dân ngày càng tăng, đặc biệt là sự gia tăng của tầng lớp trung lưu dẫn đến sức mua cũng tăng lên nhanh chóng. Với dân số gần 100 triệu người, quy mô thị trường bán lẻ Việt Nam cũng đang tăng nhanh chóng, nhiều hãng bán lẻ trên thế giới đã và đang đầu tư vào Việt Nam. Thị trường được dự báo sẽ đạt với quy mô 100 tỷ USD chỉ trong vài năm tới.

Người dân, nhất là thế hệ trẻ, đang có xu hướng mua sắm online ngày càng nhiều. Thương mại điện tử của Việt Nam hiện cũng có tốc độ tăng trưởng nhanh hàng đầu khu vực. Về trung và dài hạn, Việt Nam vẫn có triển vọng tăng trưởng kinh tế tốt, hiện vẫn đang thu hút đầu tư hiệu quả. Những cơ sở này đang tạo đà để Việt Nam có thể vượt qua các thách thức trong ngắn hạn.

Tuy nhiên, thị trường bán lẻ của Việt Nam vẫn còn phân tán, nhỏ lẻ. Dù đã có nhiều tên tuổi lớn gia nhập thị trường, nhưng vẫn tồn tại song song những cửa hàng quy mô nhỏ, theo mô hình gia đình khắp mọi nơi. Điều này tạo ra không ít thách thức. Các nhà bán lẻ cần có giải pháp tốt hơn, giảm thiểu chi phí cho quá trình vận hành.

Thực tế là, khách hàng luôn có nhu cầu đa dạng, có thể là mua sắm qua ứng dụng (app), có khi lại muốn đến các cửa hàng vật lý để trực tiếp trải nghiệm sản phẩm. Vậy nên, các hãng bán lẻ sẽ cần phải làm sao đáp ứng được các nhu cầu đa dạng và luôn thay đổi của khách hàng. Nhà bán lẻ nào phát huy được sức mạnh của các giải pháp công nghệ để giải quyết bài toán trên thì sẽ có lợi thế cạnh tranh lớn, có thể xem là “chìa khoá" cho thành công.

ung dung cong nghe de quan ly chuoi cung ung ban le hieu qua

Để tăng tính cạnh tranh trong môi trường kinh doanh ngày càng khó khăn, doanh nghiệp bán lẻ cần phải ứng dụng công nghệ như thế nào để quản lý chuỗi cung ứng hiệu quả và tiết kiệm chi phí, thưa ông?

Có thể nói trong bối cảnh khó khăn hiện nay, dù lạm phát ở mức độ nào cũng khiến cho giá vốn tăng lên, cùng với đó hành vi tiêu dùng của khách hàng đang thay đổi và có thêm nhiều kênh mua sắm đa dạng thị trường. Đây chính là 3 “biến số" làm tăng độ phức tạp của việc quản lý chuỗi cung ứng.

Vì vậy, trước tiên doanh nghiệp luôn phải chú trọng tối ưu hoá chi phí, tiết giảm chi tiêu. Đồng thời, hành vi tiêu dùng của khách hàng cũng đang thay đổi nhanh chóng, trong khi đó, kênh phân phối thương mại điện tử đang phát triển rất đa dạng, làm gia tăng tính phức tạp cho hoạt động điều phối của nhà bán lẻ. Doanh nghiệp phải thấu hiểu nhu cầu của khách hàng để đáp ứng được các yêu cầu đúng thời gian, địa điểm, số lượng và đảm bảo chất lượng ở mức cao nhất. Chẳng hạn như ở thị trường Việt Nam, có những dịp cao điểm về bán hàng như Tết, nhà bán lẻ cần dự báo chính xác nhất có thể về sức tiêu thụ, mặt hàng được ưa thích… Để làm được điều đó, dữ liệu khách quan, chính xác và dữ liệu theo thời gian thực (real-time data) đóng vai trò quan trọng.

Thực tế, việc ứng dụng dữ liệu lớn (Big data) và trí tuệ nhân tạo (AI) đòi hỏi đầu tư lớn về thời gian, chất xám và cả chi phí nhưng đổi lại, hiệu quả cũng sẽ là rất to lớn và lâu dài. Vậy nên, các doanh nghiệp cần hợp tác cùng các đơn vị cung cấp giải pháp chuyển đổi số chuyên nghiệp để được tư vấn toàn diện. Sau đó, chiến lược và kế hoạch phù hợp sẽ được vạch ra để thực thi một cách hiệu quả nhất.

Trong quá trình ứng dụng một giải pháp quản lý chuỗi cung ứng nhất định, doanh nghiệp cần có một “kho” thông tin chính xác duy nhất (single source of truth) cùng với quá trình quản lý minh bạch, rõ ràng. Bên cạnh đó, việc khai thác dữ liệu để làm căn cứ trong việc đàm phán với các đối tác hay đo lường hiệu quả của các chương trình tiếp thị cũng là một công việc có vai trò trọng yếu.

Lựa chọn làm gì hay không làm gì cũng hết sức quan trọng. Nhưng nếu doanh nghiệp không đủ năng lực công nghệ, càng làm thêm nhiều ứng dụng mới thì mô hình quản lý càng phức tạp, chi phí gia tăng và lợi nhuận giảm xuống. Thực tế thì trên thế giới, các nhà bán lẻ lớn mở ra các kênh phân phối mới cũng tốn rất nhiều chi phí, nhân lực. Vậy nên, quản lý chuỗi cung ứng phải là quá trình khép kín (end-to-end), đồng bộ và liên tục được điều chỉnh, cải thiện.

ung dung cong nghe de quan ly chuoi cung ung ban le hieu qua

Ông nhận định như nào về xu hướng phát triển của ngành quản lý chuỗi cung ứng tại Việt Nam? Liệu với việc ứng dụng khoa học công nghệ, các doanh nghiệp Việt có thể tự tin tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu?

Việc phân tích chuyên sâu dữ liệu và tự động hóa sẽ tiếp tục được cải thiện và giúp các doanh nghiệp ra quyết định chính xác hơn. Do đặc thù của thị trường Việt Nam với những khác biệt giữa thành thị và nông thôn, từng khu vực khác nhau nên quản trị chuỗi cung ứng cũng sẽ trở nên linh hoạt hơn, sớm nắm bắt được nhu cầu của khách hàng để thích ứng và đáp ứng tốt hơn. Xu hướng lớn là phát triển bền vững. Công nghệ sẽ giúp quản lý hàng hóa hiệu quả hơn, hạn chế thất thoát, hư hỏng, giảm thiểu tác động đến môi trường.

Việt Nam đang có vai trò ngày càng quan trọng hơn trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Các doanh nghiệp trong nước ngày càng trưởng thành, có những bước tiến mới. Áp dụng công nghệ là điều tất yếu nhưng khai thác sức mạnh của công nghệ một cách phù hợp, hiệu quả sẽ quyết định nhiều đến thành công của doanh nghiệp. Tôi tin rằng doanh nghiệp Việt Nam đang và sẽ làm rất tốt trên hành trình hội nhập, cạnh tranh hiệu quả với doanh nghiệp ngoại và dần tự tin tiến ra các thị trường khu vực và quốc tế!

Xin cảm ơn ông!

Thanh Tuyết thực hiện

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.