Việt Nam ngày càng có vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu
Bà Anne Benjaminson cho rằng diễn đàn đặc biệt đúng thời điểm khi chúng ta nhìn lại những bước tiến gần đây và cùng bắt đầu bước vào năm thứ hai của Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện. Hoa Kỳ đang hợp tác với Việt Nam để phát triển lĩnh vực thương mại số nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều doanh nghiệp thuộc mọi quy mô có thể bán sản phẩm trực tuyến và tiếp cận các thị trường mới.
Bà Anne Benjaminson khẳng định vai trò ngày càng quan trọng của Việt Nam trong chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị |
Một ví dụ điển hình cho nỗ lực này là Biên bản ghi nhớ được ký kết gần đây giữa Cơ quan USAID và Bộ Công Thương nhằm thực hiện một chương trình trị giá 3,2 triệu USD tập trung vào đẩy mạnh hoạt động thương mại số. Hoa Kỳ cũng đang tăng cường đào tạo kỹ năng kỹ thuật và phát triển nhân lực thông qua mở rộng quan hệ đối tác hợp tác công - tư giữa Hoa Kỳ và Việt Nam. Tháng 9 vừa rồi, Hoa Kỳ đã khởi động Chương trình tăng tốc đào tạo nhân lực trị giá 4 triệu USD thông qua Quỹ ITSI-CHIPS tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh nhằm nâng cao năng lực ngành bán dẫn.
Theo bà Anne Benjaminson, với lực lượng lao động sáng tạo, dám nghĩ dám làm, vị trí chiến lược, cùng với mạng lưới quan hệ thương mại năng động, Việt Nam là đối tác quan trọng đối với chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ, đồng thời là một mắt xích thiết yếu trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Và mối liên kết chuỗi cung ứng giữa Hoa Kỳ và Việt Nam không phải là một chiều, ví dụ như Việt Nam nhập khẩu sản phẩm bán dẫn do Mỹ sản xuất, được kiểm thử và đóng gói tại các nhà máy trên khắp Việt Nam.
“Chúng tôi sẽ tiếp tục thúc đẩy phát triển quan hệ thương mại, vốn là xương sống của mối quan hệ toàn diện giữa hai nước chúng ta. Hãy cùng nhau hợp tác hơn nữa để mang lại nhiều lợi ích thiết thực hơn cho nhân dân hai nước, Hoa Kỳ và Việt Nam”, bà Anne Benjaminson nói.
Theo số liệu của Cục Thống kê Hoa Kỳ (US Census of Bureau), tính đến hết tháng 10/2024, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 8 của Hoa Kỳ với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt khoảng 123,2 tỷ USD tăng 19,3% so với năm 2023. Việt Nam xuất siêu sang Hoa Kỳ 102,2 tỷ USD và xếp thứ 3 trong số các nước có thặng dư thương mại lớn nhất với Hoa Kỳ (sau Trung Quốc và Mexico).
Đại diện Bộ Công Thương cho biết ngành công thương sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp trong tiếp cận chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị toàn cầu |
Một số mặt hàng trong top 15 xuất khẩu của Việt Nam có kim ngạch tăng trưởng tốt (trên 20%) là: đồ gỗ nội thất; máy móc, thiết bị quang học, đo lường y tế; các loại máy văn phòng, máy in; dụng cụ thiết bị cầm tay, khí nén thủy lực; giày dép; cao su và sản phẩm cao su; nhựa và sản phẩm nhựa; sắt và thép. Một số mặt hàng nhập khẩu từ Hoa Kỳ có tốc độ tăng trưởng cao (trên 20%) là máy móc, thiết bị điện tử; thức ăn gia súc, phế phẩm thực phẩm; nhựa và sản phẩm nhựa; thịt; quả và quả hạch ăn được.
Việc hai nước chính thức tuyên bố nâng cấp quan hệ lên mức Đối tác chiến lược toàn diện vào tháng 9/2023 đã tạo nền tảng vững chắc, giúp hoạt động hợp tác giữa hai nước đi vào chiều sâu, thực chất trên tất cả các trụ cột, trong đó trụ cột kinh tế - thương mại - đầu tư tiếp tục đóng vai trò là động lực trung tâm thúc đẩy quan hệ hai nước.
Ông Tạ Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ thị trường Châu Âu - Châu Mỹ, Bộ Công Thương cho rằng, chính sách xuyên suốt của Việt Nam luôn coi Hoa Kỳ là một trong những đối tác kinh tế - thương mại quan trọng hàng đầu. Việc hai nước chính thức tuyên bố nâng cấp quan hệ lên mức Đối tác chiến lược toàn diện vào năm 2023 đã tạo nền tảng vững chắc, giúp hoạt động hợp tác giữa hai nước đi vào chiều sâu, thực chất trên tất cả các trụ cột, trong đó trụ cột kinh tế - thương mại - đầu tư tiếp tục đóng vai trò là động lực trung tâm thúc đẩy quan hệ hai nước.
Các đại diện đến từ AmCham cũng như các tập đoàn lớn có mặt ở diễn đàn góp ý cho các doanh nghiệp Việt trong việc chuyển đổi đển tiếp cận chuỗi cung ứng toàn cầu |
Tuyên bố chung Việt Nam - Hoa Kỳ năm 2023 đã xác định rõ 10 trụ cột hợp tác toàn diện và quan trọng. Việt Nam quyết tâm hiện thực hóa các lĩnh vực hợp tác đó, nhất là các lĩnh vực đóng vai trò nền tảng cốt lõi như hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư, xây dựng năng lực cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia ngày càng sâu hơn vào các chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị toàn cầu cùng các doanh nghiệp Hoa Kỳ, trong đó có các lĩnh vực như cung ứng nguyên vật liệu, linh kiện, thiết bị cho ngành năng lượng, hàng không, kinh tế số, hệ sinh thái bán dẫn, ứng dụng trí tuệ nhân tạo…
Đại diện Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID), ông Juan Pablo Feregrino nhất trí đánh giá quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ đang chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực, cả khu vực công và tư của Hoa Kỳ đều sẵn sàng tăng cường hợp tác với Việt Nam trong các sáng kiến mới, các lĩnh vực tiềm năng và phù hợp với xu hướng phát triển bền vững hiện nay như kinh tế số, thương mại điện tử, năng lượng, y tế, giáo dục, dịch vụ tài chính…
Để các doanh nghiệp vừa và nhỏ củng cố chuỗi cung ứng, ông Boon Tiam Tan, Tổng Giám đốc UPS Việt Nam – Thái Lan cho rằng các doanh nghiệp cần đo lường khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng của bạn và xác định những khoảng trống. Đồng thời, doanh nghiệp phải tính toán đa dạng hóa những gì đang kinh doanh cũng như duy trì một “danh mục” các lựa chọn về vận chuyển. Các doanh nghiệp phải đầu tư tạo khả năng hiển thị từ đầu đến cuối thông qua dữ liệu và các năng lực kỹ thuật số để giúp quản lý chuỗi cung ứng của bạn. Đồng thời, doanh nghiệp vừa và nhỏ phải liên kết với các doanh nghiệp hàng đầu hoặc lớn hơn để mô phỏng các phương pháp hay nhất trong ngành và phát triển sự hậu thuẫn chung.
Nói về cơ hội của Việt Nam trong chuỗi cung ứng chuỗi giá trị toàn cầu, ông Giovanni Rojas, Ban Lãnh đạo AmCham Việt Nam cho biết các công ty thành viên của AmCham đang ở Việt Nam vẫn đang hy vọng công ty của họ sẽ tiếp tục đầu tư vào Việt Nam tăng hơn so với năm 2023. Sản xuất của các doanh nghiệp ở Việt Nam cần phải hành động để trở thành đối tác cung ứng đầu - cuối chứ không đơn thuần là sản xuất cung ứng các mặt hàng phụ trợ trong chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị. Việt Nam đang phát triển thương mại điện tử, đây là cơ hội để các doanh nghiệp có cơ hội giành thêm thị trường.
“Thời gian tới, Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và Hoa Kỳ cần phối hợp chặt chẽ để tiếp tục triển khai hiệu quả khuôn khổ Đối tác chiến lược toàn diện như tăng cường hoạt động đối thoại chính sách kinh tế, thương mại ở các cấp nhằm tiếp tục củng cố lòng tin chiến lược, giảm thiểu khác biệt; đẩy mạnh hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư, tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động của doanh nghiệp hai bên; tăng cường hợp tác nhằm đảm bảo an ninh, an toàn chuỗi cung ứng; hợp tác nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội tham gia sâu hơn vào các chuỗi giá trị toàn cầu của các công ty Hoa Kỳ; triển khai hiệu quả các thỏa thuận kinh tế, thương mại đã ký kết; đặc biệt đối với các dự án trọng điểm, đóng vai trò nền tảng cho mục tiêu mở rộng hợp tác trong nhiều lĩnh vực”, ông Linh nói.