Chỉ số kinh tế:
Ngày 17/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.146 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.934/26.348 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Việt Nam tăng tốc xây dựng thị trường carbon

Hải Yến
Hải Yến  - 
Với lộ trình rõ ràng và những bước đi cụ thể, Việt Nam đang khẳng định quyết tâm biến cam kết Net Zero thành hành động. Thị trường carbon, với tiềm năng và vai trò chiến lược, sẽ là một trong những "chìa khóa" quan trọng để mở ra một tương lai xanh và bền vững cho đất nước.
aa
Thách thức khi tham gia thị trường carbon Xây dựng hành lang pháp lý cho thị trường carbon từ tầm nhìn chiến lược Hướng đi mới trong phát triển thị trường carbon Việt Nam
TS. Lê Xuân Nghĩa: Có tín chỉ carbon nhưng không bán được
Diễn đàn Net Zero Việt Nam 2025

Tiềm năng lớn từ tín chỉ carbon

Tại Diễn đàn Net Zero Việt Nam 2025 với chủ đề "Thị trường carbon trong kỷ nguyên mới", TS. Nguyễn Tuấn Quang, Phó Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, hiện đã có 80 quốc gia áp dụng cơ chế này, chủ yếu thông qua thuế carbon và thị trường carbon, kiểm soát khoảng 28% tổng lượng phát thải khí nhà kính toàn cầu, tương đương 12 đến 14 tỷ tấn CO₂ mỗi năm. Quy mô giao dịch carbon toàn cầu lên tới 152 tỷ USD, minh chứng rõ ràng cho hiệu quả kinh tế của cơ chế này.

Các ví dụ điển hình bao gồm Hệ thống giao dịch phát thải của Liên minh châu Âu (EU ETS) triển khai từ năm 2005, giúp giảm 37% phát thải trong khu vực. Singapore cũng đã áp dụng thuế carbon hiệu quả, và Trung Quốc cùng nhiều quốc gia khác đang tích cực phát triển thị trường riêng.

Với Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án phát triển thị trường carbon vào ngày 24/01/2025. Theo lộ trình, Việt Nam sẽ triển khai vận hành thử nghiệm thị trường carbon từ nay đến năm 2028, và chính thức vận hành, kết nối với thị trường carbon thế giới vào năm 2029.

Việt Nam không phải là "người mới" trong lĩnh vực này. Ngay từ những năm 2000, chúng ta đã tích cực tham gia các cơ chế giao dịch tín chỉ carbon quốc tế như CDM (Cơ chế phát triển sạch), JCM (Cơ chế tín chỉ chung Việt Nam – Nhật Bản), cùng các cơ chế độc lập như Vera, Gold Standard. Việt Nam hiện có khoảng 150 dự án đã được cấp 40,2 triệu tín chỉ carbon và giao dịch quốc tế, đứng thứ tư thế giới về số lượng dự án CDM đăng ký, chỉ sau Trung Quốc, Brazil và Ấn Độ.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Quang Huy, Đại diện các chủ rừng ở Cao Quảng, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình (nay là xã Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Trị) nhấn mạnh vai trò của rừng là những bể chứa carbon tự nhiên. Từ năm 2023, các chủ rừng Cao Quảng đã được hưởng lợi từ dự án Thỏa thuận giảm phát thải khí nhà kính 6 tỉnh Bắc Trung Bộ. Bình quân, mỗi năm Cao Quảng nhận được gần 3 tỷ đồng, là khoản thu nhập tăng thêm tuy không lớn nhưng có ý nghĩa quan trọng, khuyến khích chủ rừng nâng cao trách nhiệm.

Với những kết quả đạt được trong công tác bảo vệ rừng, ông Huy kiến nghị xác định rõ giá trị của rừng trong việc thực hiện cam kết Net Zero, bên cạnh việc đưa ra các chính sách đặc thù để chủ rừng tham gia vào thị trường tín chỉ carbon. Cộng đồng chủ rừng Cao Quảng cũng mong muốn thị trường carbon sớm đi vào hoạt động để người dân có được cơ hội tài chính tương xứng với nỗ lực giữ rừng, bảo vệ rừng.

Hoàn tiện hành lang pháp lý

Để hiện thực hóa thị trường carbon, các bộ, ngành liên quan đang khẩn trương xây dựng hành lang pháp lý. Nền tảng đã có với Nghị định số 06/2022/NĐ-CP của Chính phủ quy định về giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và bảo vệ tầng ozone, cùng Nghị định 119/2025/NĐ-CP sửa đổi một số điều của Nghị định 06.

Theo TS. Nguyễn Tuấn Quang, Bộ Tài chính đã trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt Nghị định về Sàn giao dịch carbon, sẽ quản lý và giao dịch các tín chỉ carbon trong nước theo tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế (Điều 6.2 và 6.4 Thỏa thuận Paris, Vera, Gold Standard).

Song song, Bộ Tài nguyên và Môi trường đang xây dựng Nghị định về trao đổi quốc tế kết quả giảm phát thải khí nhà kính và tín chỉ carbon. Đây là một bước đi cực kỳ quan trọng, bởi nếu không có cơ chế quản lý chặt chẽ, việc bán tín chỉ ra nước ngoài mà không kèm theo điều chỉnh tương ứng có thể khiến Việt Nam "mất phần" trong cam kết Net Zero.

Theo kế hoạch, toàn bộ hành lang pháp lý và hạ tầng kỹ thuật sẽ được hoàn thiện trong năm nay để thị trường carbon có thể vận hành thử nghiệm vào cuối năm 2025.

Tuy nhiên, TS. Quang cũng lưu ý về tính minh bạch của tín chỉ carbon và quản lý thống nhất của Nhà nước. Mỗi loại tín chỉ phải được tạo ra theo tiêu chuẩn và phương pháp tính toán cụ thể, đảm bảo minh bạch và tuân thủ quy định. Nếu không điều tiết tốt, việc bán tín chỉ ra nước ngoài không kiểm soát có thể khiến mục tiêu giảm phát thải quốc gia không đạt được và thị trường trong nước thiếu hụt nguồn cung tín chỉ cho các ngành cần thực hiện nghĩa vụ phát thải.

Điển hình là ngành hàng không, từ năm 2026, các hãng hàng không Việt Nam sẽ phải thực hiện nghĩa vụ cắt giảm phát thải. Nếu không có nguồn tín chỉ trong nước, họ sẽ buộc phải mua từ nước ngoài với giá cao hơn. Tổng công ty Hàng không Việt Nam ước tính, nhu cầu tín chỉ carbon của các hãng hàng không hiện đã lên tới 2,3 triệu tín chỉ. Không chỉ hàng không, các lĩnh vực vận tải khác như vận tải biển cũng sẽ phải tuân thủ nghĩa vụ này trong thời gian tới.

Đặc biệt, Việt Nam đang đối mặt với Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM) của châu Âu. Từ năm 2026, các mặt hàng xuất khẩu sang châu Âu như sắt thép, xi măng sẽ bị áp hàng rào kỹ thuật liên quan đến phát thải carbon. Điều này có nghĩa, nếu Việt Nam không có sự điều tiết và quản lý chặt chẽ trong giao dịch tín chỉ carbon, những hậu quả nghiêm trọng về kinh tế và khả năng thực hiện cam kết Net Zero là hoàn toàn có thể xảy ra.

Bài toán định giá tín chỉ carbon hợp lý là một phép tính phức tạp nhưng vô cùng then chốt. PGS.TS Nguyễn Đình Thọ - Phó Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách Nông nghiệp và Môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) cảnh báo, nếu giá bán tín chỉ carbon quá thấp so với chi phí giảm phát thải thực tế (chẳng hạn 150 USD/tấn CO₂ trong năng lượng hay 300 USD/tấn trong nông nghiệp), Việt Nam có thể phải "gánh" chi phí bù lỗ để hoàn thành cam kết quốc gia.

Điều này đòi hỏi chúng ta phải tham gia thị trường carbon khôn ngoan và bài bản, nhằm tối đa hóa nguồn tài chính khí hậu, thúc đẩy chuyển đổi công nghệ, giảm phát thải, và đồng thời huy động nguồn lực cho cả quốc gia, doanh nghiệp và người dân.

Hải Yến

Tin liên quan

Tin khác

Khởi công GO! Tuyên Quang: Central Retail tăng tốc đầu tư bán lẻ tỉnh

Khởi công GO! Tuyên Quang: Central Retail tăng tốc đầu tư bán lẻ tỉnh

Với tổng diện tích gần 15.000 m², GO! Tuyên Quang được Central Retail phát triển theo mô hình đa tiện ích, dự kiến đi vào hoạt động cuối năm 2026, góp phần mở rộng mạng lưới bán lẻ và tạo động lực tăng trưởng cho tỉnh Tuyên Quang.
Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Từ 1/1/2026, gần 5 triệu hộ kinh doanh sẽ chấm dứt thuế khoán, chuyển sang kê khai thuế. Chủ trương này mở ra kỳ vọng về môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng hơn, nhưng cũng đặt ra nhiều băn khoăn từ thực tiễn.
Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Sau hơn một thập kỷ tăng trưởng nhanh, chanh leo đang nổi lên như một trong những sản phẩm có giá trị xuất khẩu cao của Việt Nam. Tuy nhiên, sự mở rộng nóng, thiếu quy hoạch đồng bộ cùng các yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường quốc tế đang đặt ra áp lực lớn buộc ngành hàng này phải tái cấu trúc theo hướng bền vững.
Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của xuất nhập khẩu trong những năm gần đây đã góp phần quan trọng củng cố vị thế của Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động khó lường, đã đến lúc xuất khẩu Việt Nam cần chuyển mạnh từ tăng trưởng theo chiều rộng sang chiều sâu, nâng cao giá trị gia tăng, năng lực tự chủ và tính bền vững để duy trì đà tăng trưởng trong dài hạn.
Logistics Việt - trụ cột của nền kinh tế với sự tăng trưởng mạnh mẽ

Logistics Việt - trụ cột của nền kinh tế với sự tăng trưởng mạnh mẽ

Năm 2025, ngành Logistics Việt Nam tiếp tục chứng minh vai trò trụ cột của nền kinh tế với sự tăng trưởng mạnh mẽ, bắt nhịp cùng đà phục hồi sản xuất và xuất nhập khẩu. Trong bối cảnh đó, việc Vietnam Report công bố Top 10 và Top 5 Công ty Uy tín ngành Logistics năm 2025 không chỉ là bức chân dung vinh danh những doanh nghiệp dẫn đầu, mà còn là thước đo phản ánh sự chuyển mình, những thách thức và xu hướng định hình tương lai của toàn ngành dịch vụ huyết mạch này.
Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Tại lễ khánh thành Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Petrovietnam và PV Power trong việc triển khai cụm nhà máy điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam. Dự án không chỉ bổ sung nguồn điện sạch, hiệu suất cao cho hệ thống mà còn khẳng định năng lực tiên phong của hai đơn vị trong phát triển các dự án năng lượng hiện đại, đóng góp quan trọng cho an ninh năng lượng và tiến trình chuyển dịch năng lượng quốc gia.
Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Đổi mới sáng tạo mở xã hội đang trở thành hướng đi quan trọng để Việt Nam giải quyết các thách thức phát triển, huy động sức mạnh cộng đồng, doanh nghiệp và chuyên gia nhằm tạo ra các giải pháp bền vững, bao trùm.
Vietjet được vinh danh giải Vàng phát triển bền vững tại Đài Loan

Vietjet được vinh danh giải Vàng phát triển bền vững tại Đài Loan

Vietjet được vinh danh giải Vàng tại Giải thưởng Phát triển bền vững Giao thông vận tải chuẩn ESG (ESG Transport Sustainability Award) năm 2025 tại Đài Loan (Trung Quốc), thành tựu quan trọng đánh dấu 11 năm hãng thực hiện chuyến bay đầu tiên đến đây.
SeABank được vinh danh Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất 2025

SeABank được vinh danh Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất 2025

Đây là năm thứ hai liên tiếp SeABank góp mặt trong Top 10 đơn vị dẫn đầu Báo cáo thường niên tốt nhất, khẳng định định hướng phát triển bền vững và cam kết minh bạch toàn diện thông tin đến cổ đông, nhà đầu tư và các bên liên quan.