Chỉ số kinh tế:
Ngày 17/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.146 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.934/26.348 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

VPBANK: Từ trải nghiệm dịch vụ đến giá trị gia tăng

Bích Hợp
Bích Hợp  - 
Để tạo ra trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng trong những năm qua, VPBank đã cải tiến cách tiếp cận khách hàng và quy trình cấp dịch vụ cho khách hàng.
aa
VPBANK: Từ trải nghiệm dịch vụ đến giá trị gia tăng VPBank tăng vốn điều lệ lên hơn 25.000 tỷ đồng
VPBANK: Từ trải nghiệm dịch vụ đến giá trị gia tăng VPBank là “Ngân hàng phát hành tốt nhất”
VPBANK: Từ trải nghiệm dịch vụ đến giá trị gia tăng Tiên phong trong cho vay doanh nghiệp nhỏ

Trong nỗ lực trở thành ngân hàng hàng đầu trên thị trường, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng - VPBank xác định, trải nghiệm của khách hàng là điều quan trọng nhất để thu hút và giữ chân khách hàng. Những trải nghiệm về dịch vụ của khách hàng đôi khi chỉ là mở tài khoản, thẻ, gửi tiết kiệm, cao hơn là trải nghiệm về dịch vụ tín dụng – vốn là bài toán khó xưa nay cho cả khách hàng là cá nhân và doanh nghiệp. Và để tạo ra trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng trong những năm qua, VPBank đã cải tiến cách tiếp cận khách hàng và quy trình cấp dịch vụ cho khách hàng.

VPBANK: Từ trải nghiệm dịch vụ đến giá trị gia tăng
VPBank đã cải tiến cách tiếp cận và quy trình cấp dịch vụ cho khách hàng

Bước chuyển từ hình thức đến chất lượng

Thị trường Việt Nam vốn đặc thù bởi thông tin chưa được liên kết toàn diện và minh bạch, dẫn tới việc các ngân hàng đều cho vay vốn dưới hình thức là phải có tài sản thế chấp. Đây chính là rào cản cho doanh nghiệp và cá nhân bởi ở góc độ DN, đặc biệt là DN siêu nhỏ, 70% là không có đủ tài sản thế chấp để vay ngân hàng. Câu chuyện con gà – quả trứng cái nào có trước này chính là rào cản cho sự phát triển của nền kinh tế cũng như mục tiêu có 1 triệu doanh nghiệp vào trước năm 2020 của Chính phủ.

Từ nhìn nhận này, một trong những cải cách đột phá của VPBank trong 3 năm qua chính là sự thay đổi về tư duy và sau đó là hệ thống quy trình tập trung vào cung cấp tín dụng mà không cần tài sản thế chấp, hay còn gọi là vay tín chấp. Quy trình mới đòi hỏi có hệ thống đánh giá tín dụng (score card) dựa trên các tiêu chí đa dạng như tình hình kinh doanh, dòng tiền, năng lực doanh nghiệp… cũng như có năng lực quản trị rủi ro tốt. Quy trình được cải tiến theo mô hình tập trung, đảm bảo tính chất khách quan trong từng công đoạn: phê duyệt, giải ngân, theo dõi nợ…

Sau giai đoạn 3 năm âm thầm tăng trưởng đều đặn, đến năm 2017, riêng tại phân khúc DNNVV, vay tín chấp đã trở thành sản phẩm ấn tượng nhất của VPBank SME, tăng trưởng gấp 2,5 lần từ mức dư nợ 2.481 tỷ đồng năm 2016 lên 5.312 tỷ đồng tại cuối năm 2017.

Quan trọng hơn, cải tiến này đã làm thay đổi được câu chuyện mà nhiều DN vẫn than thở là không vay được vốn. Được biết, VPBank hiện vẫn tiếp tục theo dõi phản ứng của khách hàng để liên tục chỉnh sửa quy trình và cải tiến các điểm tiếp xúc khách hàng, đảm bảo trải nghiệm ngày càng đơn giản và nhanh gọn.

Ở góc rộng hơn, VPBank tập trung cải cách quy trình cấp phê duyệt và giải ngân tín dụng – CLOS. VPBank SME cũng đang rất tập trung vào việc đầu tư cho hệ thống công nghệ thông tin nhằm đơn giản hóa các quy trình, hồ sơ thủ tục. Với ngân sách 2 triệu USD và thời gian triển khai dự án từ năm 2014 đến đầu năm 2018, VPBank hiện đã hoàn thiện việc đưa hệ thống LOS (Loan Origination System – Hệ thống Khởi tạo Khoản vay) vào sử dụng trong việc vận hành kinh doanh. Đây là giải pháp công nghệ chuyên biệt cho ngành Ngân hàng, là một kho lưu trữ tập trung thông tin phê duyệt, xử lý hồ sơ xin vay cũng như phân phối tài liệu.

LOS được đánh giá là một công cụ hiệu quả, tạo nền tảng vững chắc cho các hoạt động tín dụng, góp phần tăng hiệu quả và chất lượng xử lý khoản vay, giúp chuẩn hóa quy trình tác nghiệp phục vụ khách hàng. Với hệ thống LOS, hồ sơ được tự động phân bổ đến cán bộ xử lý ngay khi hồ sơ được gửi cho trung tâm xử lý tín dụng tập trung (CPC), vì vậy đơn vị không cần phải chờ phân bổ từ distributor. Cán bộ bán hàng có thể tra cứu để biết hồ sơ đang được xử lý tại bước nào, giúp chủ động trong công việc. Chức năng copy dữ liệu khách hàng với những khách hàng đã từng trình hồ sơ trên hệ thống trước đó giúp giảm thời gian nhập liệu. LOS cũng hỗ trợ cấu hình policy theo từng chương trình sản phẩm; Hỗ trợ tính năng thẩm định tự động (dedupe, policy, scoring…)… Qua đó, hệ thống này giúp tiết kiệm chi phí do giảm bớt quy trình mà vẫn đảm bảo quản lý hiệu quả rủi ro tín dụng cũng như nâng cao tính minh bạch và an toàn hệ thống.

Để thêm cộng hưởng giá trị gia tăng

Theo thống kê của Cục Quản lý đăng ký kinh doanh – Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT), số lượng DN ở nước ta đã tăng trưởng mạnh mẽ. Trung bình cả nước mỗi tháng có khoảng 10.000 DN thành lập mới.

Tuy nhiên, thủ tục hành chính ở Việt Nam chưa bao giờ là lợi thế so với nhiều nước trên thế giới. So sánh với quốc tế và khu vực về tính cạnh tranh của môi trường đầu tư, thủ tục thành lập DN và khởi sự kinh doanh ở nước ta vẫn còn phức tạp, tốn kém về thời gian và chi phí. Tiêu biểu là sự liên thông, kết nối giữa các sở KHĐT và ngân hàng.

Trước đây, để hoàn thành được thủ tục thành lập DN, DN phải đến Sở KHĐT, điền các form mẫu, đến ngân hàng mở tài khoản, mang số tài khoản đến Sở để hoàn tất thủ tục còn lại. Việc này khiến cho DN phải đi lại 2 lần lên Sở và 1 lần đến ngân hàng.

Nhìn thấy sự bất cập này, cùng với Sở KHĐT Hà Nội, VPBank đã xây dựng được giải pháp phần mềm liên thông giữa VPBank và Sở. Theo đó, DN khi làm thủ tục đăng ký với Sở KHĐT, lựa chọn VPBank trên trang web của Sở, VPBank sẽ tự sinh ra số tài khoản cho DN. DN chỉ cần dùng số tài khoản này để nhanh chóng hoàn tất thủ tục đăng ký.

Với cải cách này, quy trình đăng ký DN đã được rút ngắn đáng kể về mặt thời gian và đặc biệt là tiết kiệm chi phí đi lại cho DN. Ở góc độ Chính phủ, đây là 1 cải cách có tính chất nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công và chất lượng của kết cấu hạ tầng dịch vụ.

Cải cách việc cung cấp giá trị gia tăng cho khách hàng cũng trở thành một điểm nhấn trong hành trình vươn tới phân khúc chuyên biệt DNNVV. Cải cách này đến từ việc nhìn nhận DNNVV Việt Nam, đặc biệt là các DN siêu nhỏ rất coi trọng mối quan hệ với các chuyên viên ngân hàng trong việc tư vấn các giải pháp tài chính, cập nhật thông tin mới, kịp thời gợi nhớ các trách nhiệm tín dụng… Dẫu vậy, đối tượng này lại đang chiếm tỷ trọng lớn nhất trong chiếc bánh phân khúc DNNVV.

Tuy nhiên, có một thực tế bấy lâu trong ngành tài chính Việt Nam là khách hàng tìm đến ngân hàng và hầu hết mối quan hệ chỉ dừng ở việc cấp khoản vay, mở tài khoản giao dịch… Vậy làm thế nào để việc gắn kết khách hàng này không quá phụ thuộc vào bạn chuyên viên tín dụng khi số lượng DN mà mỗi bạn quản lý lên đến hàng trăm khách hàng?

Câu hỏi này chính là dẫn điểm cho sáng kiến về phát triển các giá trị tài chính tập trung cho DNNVV mà VPBank hiện là ngân hàng duy nhất cung cấp trên thị trường.

Với sự hỗ trợ của IFC, VPBank đã tập trung vào mở rộng tiếp cận khách hàng, cải thiện khả năng quản trị DN giúp tăng trưởng lợi nhuận và gắn kết dài lâu với ngân hàng. 3 giá trị đã được thống nhất và đưa vào triển khai gồm: Nền tảng thông tin trực tuyến: cung cấp kiến thức và thông tin bằng cách tập hợp nguồn tin trực tuyến, phổ biến thông tin chủ động từ VPBank và các đối tác. Kết nối kinh doanh: rút ngắn khoảng cách tiếp cận thị trường thông qua việc cung cấp các cơ hội cho DN gặp gỡ, giao thương. Trò chuyện cùng chuyên gia: Hướng vào các DN hiện hữu và DN mới nhằm cung cấp thông tin chuyên sâu theo đề tài, lĩnh vực quan tâm.

Các giá trị này ngoài ý nghĩa gắn kết khách hàng – ngân hàng, nó còn là sự thay đổi về tư duy dịch vụ khách hàng từ lối truyền thống là quan hệ 1 lần sang hình thức quan hệ lâu dài và tương hỗ.

Hành trình số SME Journey mà VPBank đã và đang triển khai cũng cho thấy một sự cải cách trong quy trình tìm kiếm và khai thác khách hàng.

VPBank xác định số hóa là xu hướng “phải có” để đón đầu cơ hội, dẫn dắt thị trường. Bởi nền kinh tế thế giới đang thay đổi một cách sâu rộng dưới tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Các tập đoàn kinh tế số đã tạo ra những thay đổi quan trọng trên chuỗi giá trị trong các ngành công nghiệp cũng như chuỗi cung ứng toàn cầu. Chính vì vậy từ 2017 VPBank dành nguồn lực, chi phí để đầu tư cho lĩnh vực này. Dự án Dream, phân phối thẻ tín dụng đã chính thức vươn ra thị trường với hình thức số hóa hành trình đưa dịch vụ tài chính tới các khách hàng cá nhân, giúp họ có được trải nghiệm nhanh chóng, thuận tiện và thú vị qua nền tảng số, không cần phải tới ngân hàng.

Đối với DNNVV, câu chuyện số hóa có phần phức tạp hơn khi bản chất của SME Banking là “trọng tâm khách hàng”. Một nền tảng số hóa được xây dựng dựa trên các giá trị phi tài chính đang được VPBank phát triển – đồng bộ với cam kết. Tiếp sức cho DN. Dù còn cần thời gian để hoàn thiện và công bố ra thị trường, VPBank tin tưởng, hành trình số hóa SME sẽ giúp cộng đồng DNNVV, đặc biệt là siêu nhỏ rút ngắn được thời gian tiếp cận dịch vụ tài chính, tiết kiệm chi phí quảng cáo, tiếp thị và phát triển kinh doanh, gia tăng sự tiện lợi cho DN.

Bích Hợp

Tin liên quan

Tin khác

Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Ron Vachris hiện là CEO của Costco – tập đoàn bán lẻ với khoảng 341.000 nhân viên, vận hành hơn 900 kho hàng trên toàn cầu. Nhưng theo ông, những bài học lãnh đạo quan trọng nhất lại được hình thành từ hơn 30 năm trước, khi ông chỉ quản lý một cửa hàng đơn lẻ.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Bắt đầu từ căn phòng ký túc xá đại học, Michael Dell từng mua linh kiện cũ để lắp ráp máy tính và bán lại. Gần bốn thập kỷ sau, ông sở hữu khối tài sản ước tính 147 tỷ USD và vẫn tin rằng thành công đến từ những nguyên tắc rất “đời thường”.
CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

Dù thừa nhận trí tuệ nhân tạo có thể làm biến đổi thị trường lao động, CEO ngân hàng lớn nhất Mỹ cho rằng chỉ cần rèn luyện đúng kỹ năng, người lao động sẽ “không bao giờ thiếu việc làm”.
Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Một bức email nội bộ từng được Elon Musk gửi đến toàn bộ nhân viên Tesla đã hé lộ yêu cầu trái ngược với cách quản lý quen thuộc ở nhiều doanh nghiệp. Nội dung trong đó lý giải vì sao Tesla có thể duy trì tốc độ vận hành mà không nhiều công ty làm được.
4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

Theo tỷ phú Ray Dalio, nhiều người không chạm tới thành công không phải vì thiếu năng lực, mà vì mắc những sai lầm rất phổ biến khi đặt mục tiêu. Từ nhầm lẫn giữa mong muốn và mục tiêu, theo đuổi quá nhiều thứ cùng lúc đến tự giới hạn ước mơ, tất cả đều có thể khiến chúng ta chệch hướng trên hành trình sự nghiệp.
Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Nhiều lãnh đạo công nghệ hàng đầu thế giới như Jack Dorsey, Elon Musk hay Jeff Bezos đều có những phương pháp quản lý thời gian và ra quyết định rất khác nhau, nhưng đều hướng đến mục tiêu nâng cao hiệu suất và giảm lãng phí trong công việc.
Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Warren Buffett nổi tiếng với những triết lý đầu tư tinh gọn, nhưng trong quản trị thời gian, ông còn áp dụng một nguyên tắc nghe có vẻ… cực đoan: cố tình bỏ qua hầu hết mục tiêu của mình. Chính lựa chọn này lại giúp ông duy trì sự tập trung mà nhiều người khao khát.
Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Charlie Munger – từng là Phó chủ tịch Berkshire Hathaway và là cộng sự thân thiết nhiều thập kỷ của Warren Buffett – không chỉ để lại dấu ấn trong giới đầu tư mà còn được nhớ đến bởi những triết lý sâu sắc về kinh doanh và cuộc sống. Trước khi qua đời ở tuổi 99, ông từng đúc kết ba nguyên tắc mà theo ông, tạo nên sự khác biệt giữa tư duy của người giàu và người nghèo.
Sai lầm khiến Ray Dalio mất trắng và triết lý giúp ông trở lại đỉnh cao

Sai lầm khiến Ray Dalio mất trắng và triết lý giúp ông trở lại đỉnh cao

Trước khi trở thành một trong những nhà đầu tư có ảnh hưởng nhất thế giới, Ray Dalio từng đánh cược sai vào thị trường, mất toàn bộ tiền và phải vay bố 4.000 USD để trang trải cuộc sống. Chính cú ngã này đã hình thành triết lý giúp ông xây dựng lại Bridgewater và trở lại đỉnh cao của giới tài chính.