Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Vực dậy làng nghề truyền thống

Bài và ảnh Quỳnh Trang
Bài và ảnh Quỳnh Trang  - 
Nhiều làng nghề truyền thống tại Hà Nội đều đang phải gồng mình vượt qua khó khăn do tác động của dịch Covid-19. Thế nhưng, dù khó khăn muôn trùng, những nghệ nhân vẫn miệt mài hàng ngày, hàng giờ tìm kiếm một đòn bẩy, vực dậy ngành nghề truyền thống trong những diễn biến phức tạp của dịch bệnh.
aa
vuc day lang nghe truyen thong Những người giữ lửa nghề đậu bạc Định Công
vuc day lang nghe truyen thong Phát triển làng nghề đá chẻ Hòa Sơn
vuc day lang nghe truyen thong TP. Hà Nội: Các làng nghề cần được hỗ trợ

Khó khăn bủa vây

Trái với không khí tấp nập khách du lịch khi hè đến như mọi năm, về làng gốm Bát Tràng (Hà Nội) những ngày này có thể cảm nhận được không khí trầm lắng do dịch bệnh. Các cửa hàng đều mở cửa, lò gốm vẫn hoạt động bình thường, thế nhưng mỗi ngày chỉ có một vài lượt khách vào tham quan.

Chị Vân, chủ một lò gốm tại Bát Tràng cho biết, đây là thời gian học sinh được nghỉ hè, hàng năm dịp này đều nhộn nhịp các đoàn đi thực tế, trải nghiệm làm gốm ngay tại xưởng. Khi đông có thể lên tới gần trăm khách mỗi ngày, tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, do dịch bệnh, chỉ có lác đác vài đoàn tham quan lui tới. Không chỉ thế, các lò gốm hầu hết đều bị hoãn hoặc hủy đơn hàng, đơn hàng xuất khẩu hầu như không có. Anh Phạm Thanh Mai, Giám đốc công ty gốm sứ Mai Linh chia sẻ, trong giai đoạn giãn cách, hầu như tất cả lò gốm trong làng đều ngưng hoạt động. Khi dịch bệnh được kiểm soát, lò đã hoạt động lại nhưng đơn hàng giảm đến hơn một nửa. Đơn cử như với mặt hàng quà tặng, theo anh Mai, do mọi sự kiện, hội họp hầu như không có nên cũng không có khách đặt làm. “Nhiều lò do không trả lương nổi cho công nhân nên đành ngừng hoạt động. Lò gốm nhà mình vẫn cố gắng cầm cự, không cắt giảm ai nhưng cũng vô cùng khó khăn để trở lại như khi trước dịch” - anh Mai cho biết.

vuc day lang nghe truyen thong
Hộ kinh doanh tại nhiều làng nghề truyền thống Hà Nội đang phải đối mặt với nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh

Không chỉ riêng Bát Tràng, hầu hết các làng nghề truyền thống của Hà Nội đều không thoát khỏi “bóng đen” của dịch bệnh.

Vốn là làng lụa nổi tiếng, các sản phẩm của làng nghề Vạn Phúc có mặt ở khắp các tỉnh thành và nhiều nước trên thế giới. Hơn nữa, từ nhiều năm nay, đây đã trở thành một điểm tham quan du lịch hấp dẫn của Hà Nội. Thế nhưng, những ngày này, tại Vạn Phúc cũng không tránh khỏi tình trạng ế ẩm, hiu hắt khách ra vào. Các hộ kinh doanh cho biết, từ đầu năm đến nay, đơn hàng đều bị hoãn, cắt giảm, xuất khẩu bị ngưng hoàn toàn. “Người dân lo tránh dịch, ít ai có thời gian để đi tham quan, mua sắm như bình thường. Hơn nữa, mọi người còn thắt chặt chi tiêu, vì thế mà những mặt hàng không thiết yếu như lụa trở thành một món đồ bị cắt giảm” - một hộ kinh doanh cho biết.

Có truyền thống hơn 20 năm gắn bó với thanh nứa, thanh tre để tạo nên những sản phẩm thủ công tinh xảo, gia đình anh Bùi Hoàng Ngọc Thảo (Xã Tuy Lai, huyện Mỹ Đức) cũng đang trong những ngày khó khăn vì ảnh hưởng của dịch bệnh. Anh Thảo cho biết, đơn hàng đã đặt thì hủy, có đơn tạm hoãn, hàng đành để trong kho, hàng không đi, tiền không về nên khó khăn hơn trước rất nhiều.

Theo anh Thảo, khi đợt dịch lần 1 kết thúc, các đơn hàng bắt đầu quay trở lại, nhất là từ thị trường nội địa. Thế nhưng, gần đây khi Đà Nẵng công bố ca lây nhiễm trong cộng đồng, rồi tiếp đến là TP. Hồ Chí Minh, thì khó khăn lại một lần nữa bủa vây. Anh Thảo lý giải, do đây chính là hai thị trường chính cho các sản phẩm do xưởng sản xuất.

Hiện nay, Hà Nội có 1.350 làng nghề, trong đó có 308 làng nghề truyền thống. Theo khảo sát, một số làng nghề khác của Hà Nội như làng dệt Phùng Xá, làng thêu Quất Động… cũng đang phải đối mặt với nhiều khó khăn do tác động của dịch bệnh. Các làng nghề vốn cũng đã có những khó khăn nội tại riêng, về công nghệ sản xuất, nguyên liệu đầu vào, thị trường đầu ra… thì dịch Covid-19 lại làm các làng nghề càng khó hơn, đòi hỏi phải có những “cú hích” tạo sự chuyển biến tích cực trong bối cảnh mới.

Cơ hội để chuyển mình

Theo anh Phạm Thanh Mai, hiện nay thị trường trong nước cần được ưu tiên hàng đầu. “Phòng kinh doanh của công ty đã chủ động liên lạc với các khách hàng cũ và tìm thêm các khách hàng mới. Đồng thời, đẩy mạnh việc chào hàng qua các phương tiện online, phát triển thêm nhiều sản phẩm mới để phục vụ thị trường trong nước. Nhờ đó, tình hình kinh doanh khả quan hơn, đơn hàng đã trở lại khoảng 60% so với khi trước dịch” - anh Mai cho biết. Đặc biệt, theo anh Mai, nguồn vốn từ ngân hàng chính là “cứu cánh” trong lúc khó khăn đối với lò gốm của gia đình. “Ngân hàng có cấp hạn mức cho mình là 5 tỷ đồng/năm. Hiện mình đã phải dùng hết hạn mức này để có vốn tiếp tục sản xuất. Nếu không có nguồn này, chắc giờ mình đã phải đóng cửa lò”.

Cũng theo một số hộ kinh doanh tại các làng nghề, khó khăn do dịch bệnh gây ra lại trở thành một cơ hội để đổi mới phương thức kinh doanh và tạo ra những chuyển biến tích cực hơn trong tương lai. Nhiều hộ kinh doanh trước đây chưa coi trọng phương thức bán hàng online cũng đã bắt đầu chào hàng qua mạng, thực hiện ký kết các hợp đồng online. Anh Thảo (xã Tuy Lai, huyện Mỹ Đức) cho biết, trong thời gian này, phương thức kinh doanh online thực sự đã trở thành biện pháp tối ưu để có thể thúc đẩy tình hình kinh doanh, giảm bớt thiệt hại trong bối cảnh dịch bệnh.

“Các chủ trương, chính sách hỗ trợ của Chính phủ là rất kịp thời và đúng đắn, tuy nhiên, điều quan trọng là bản thân các doanh nghiệp cần năng động, nỗ lực tìm cách vượt lên…”, anh Thảo nói thêm.

Được biết, để khôi phục lại sản xuất, làng gốm Bát Tràng đang đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến khích các hộ dân, cơ sở sản xuất tham gia chương trình OCOP. Chỉ tính riêng năm 2019, làng gốm Bát Tràng đã có 2 cơ sở đạt chứng nhận OCOP là Công ty TNHH Quang Vinh và HTX Tân Thịnh với các sản phẩm đạt “4 sao”. Dự kiến cuối năm 2020 sẽ có thêm 5 cơ sở sản xuất tham gia sản phẩm OCOP.

Về chính sách hỗ trợ các làng nghề, trên cơ sở đăng ký và đề nghị của 87 làng nghề trên địa bàn thành phố, Chi cục Phát triển nông thôn Hà Nội đã đề nghị hỗ trợ bổ sung thêm 12 làng nghề được hỗ trợ với số tiền 6 tỷ đồng. Mới đây UBND TP.Hà Nội cũng đã ban hành Quyết định số 3339/QĐ-UBND về hỗ trợ kinh phí xây dựng thương hiệu và xác lập quyền sở hữu nhãn hiệu tập thể làng nghề năm 2020. Theo đó, có 8 làng nghề trên địa bàn thành phố được hỗ trợ, mức hỗ trợ kinh phí cho một làng nghề tối đa không quá 100 triệu đồng/nội dung. Mỗi làng nghề tối đa được hỗ trợ 5 nội dung, gồm: Đào tạo, tập huấn kiến thức về xây dựng, phát triển thương hiệu; tư vấn chiến lược xây dựng, phát triển thương hiệu; đặt tên thương hiệu, thiết kế biểu tượng (logo) và hệ thống các dấu hiệu nhận diện thương hiệu tương ứng; hỗ trợ các hoạt động truyền thông, marketing, quảng bá thương hiệu sản phẩm; tư vấn, hỗ trợ thủ tục pháp lý đăng ký xác lập quyền sở hữu nhãn hiệu tập thể trên lãnh thổ Việt Nam và tại các thị trường xuất khẩu trọng điểm của thành phố Hà Nội.

Bài và ảnh Quỳnh Trang

Tin liên quan

Tin khác

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 913/QĐ-TTg ngày 13/5/2025 xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương dịp giáp hạt đầu năm 2025.
Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Trong khuôn khổ hội thảo “Trí tuệ nhân tạo - Động lực mới phát triển Đà Nẵng”, UBND TP. Đà Nẵng và Tập đoàn Vingroup đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.
Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Tập đoàn Generali đã chính thức trao bảng chứng nhận tài trợ 2,5 tỷ đồng cho UNICEF, với mong muốn tiếp tục góp phần tạo nên những tác động tích cực nhằm hỗ trợ trẻ em và các gia đình sống trong hoàn cảnh dễ bị tổn thương tại Việt Nam.
Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Ngày 13/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2399/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án, vị trí tuyến đường nối từ đường Chiến Thắng kéo dài đến đường Nguyễn Xiển - Xa La, tỷ lệ 1/500, đi qua các xã Thanh Liệt, Tân Triều - huyện Thanh Trì.
Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Công ty Cổ phần Chứng khoán Vietcap vừa chính thức khởi động dự án vì cộng đồng Go Green Go Up từ ngày 12/5 đến ngày 12/6/2025 - một sáng kiến cộng đồng mới dành cho nhà đầu tư với mục tiêu gắn kết tài chính với trách nhiệm xã hội, tạo cơ hội cho nhà đầu tư tham gia trực tiếp vào các hoạt động cộng đồng ý nghĩa qua mỗi giao dịch tại Vietcap.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Ngày 13/5, UBND thành phố Hà Nội có Công văn số 1929/UBND-KT về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2025 và thời gian tới.
Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới với tên gọi “PRU-Bảo Vệ Tối Đa” nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ ở mức độ tối ưu trên mức phí bảo hiểm phù hợp nhất với khả năng tài chính của khách hàng.
Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Ngày 13/5/2025, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức công bố danh sách các sản phẩm, giải pháp, sáng kiến khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tiêu biểu đã được đánh giá, thẩm định và lựa chọn để đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử nq57.mst.gov.vn.
Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Việc điều chỉnh giá điện theo hướng tăng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, chi phí đầu vào của doanh nghiệp... Vì vậy, nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp đang phải tìm cách thích nghi.
Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày 12/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 130/KH-UBND về Triển khai một số nhiệm vụ bảo đảm công tác chuyển đổi số trong cơ quan nhà nước Thành phố khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.