Chỉ số kinh tế:
Ngày 4/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.946/26.360 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Xanh hóa chuỗi cung ứng để vươn lên

Đức Hiền
Đức Hiền  - 
Xanh hóa đang trở thành yêu cầu bắt buộc trong thương mại toàn cầu, đặc biệt khi các thị trường lớn như EU, Mỹ, Nhật Bản liên tục siết tiêu chuẩn phát thải và quy định trách nhiệm môi trường. Không chỉ là xu thế, xanh hóa hiện đã tác động mạnh đến mọi mắt xích từ khai thác nguyên liệu, sản xuất, vận chuyển, phân phối đến tiêu dùng và xử lý thải bỏ. Những tiêu chuẩn này tạo áp lực lớn, nhưng cũng mở ra cơ hội tái cấu trúc mô hình công nghiệp theo hướng bền vững hơn cho doanh nghiệp Việt.
aa
Hợp lực để tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu Minh bạch chuỗi cung ứng bằng công nghệ: Chìa khóa nâng cao sức cạnh tranh hàng Việt

Theo các chuyên gia, bản chất của xanh hóa nằm ở việc giảm thiểu tác động môi trường trong toàn bộ vòng đời sản phẩm: từ khai thác nguyên vật liệu, tiêu thụ năng lượng trong sản xuất cho đến phân phối, tiêu dùng và cuối cùng là thu gom - tái sử dụng - tái chế. Khi chuỗi được khép kín và tuần hoàn như vậy, tác động tiêu cực lên môi trường sẽ giảm đáng kể, đồng thời tạo ra giá trị kinh tế mới.

Tuy nhiên, quá trình này cũng trở thành một dạng “rào cản xanh” trong thương mại quốc tế.

TS. Nguyễn Hoàng Trung, Viện Nghiên cứu Chính sách và Phát triển bền vững cho biết, rào cản xanh là rào cản đa mục đích. Nó không chỉ bảo vệ môi trường mà còn nhằm định hình lại tiêu chuẩn sản xuất toàn cầu. Đây là cuộc “tái thiết thị trường” hơn là một rào cản đơn thuần, vì doanh nghiệp đáp ứng tiêu chuẩn sẽ có cơ hội gia nhập sâu hơn vào chuỗi cung ứng của các tập đoàn lớn.

Trong số các ngành chịu sức ép lớn từ xanh hóa, dệt may được xem là ví dụ điển hình. Việt Nam đang là một trong những nhà xuất khẩu dệt may lớn nhất thế giới, nhưng giá trị gia tăng chủ yếu vẫn nằm trong khâu gia công. Khi các thị trường đồng loạt áp chuẩn ESG, giảm phát thải CO2, kiểm soát hóa chất và truy xuất vòng đời sản phẩm, ngành dệt may nếu không thay đổi sẽ rất khó giữ được lợi thế xuất khẩu.

Đại diện Tổng công ty May 10 cho biết, hầu hết khách hàng lớn từ châu Âu đều yêu cầu toàn bộ chuỗi sản xuất từ sợi, dệt, nhuộm đến hoàn thiện sản phẩm phải đáp ứng tiêu chuẩn xanh. Nếu không chứng minh được yếu tố bền vững, hợp đồng sẽ bị chuyển sang quốc gia khác.

Một khảo sát gần đây cho thấy 65% doanh nghiệp Việt Nam vẫn gặp khó khăn khi triển khai mô hình sản xuất xanh. Nguyên nhân chủ yếu đến từ chi phí đầu tư lớn, công nghệ còn hạn chế và thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao.

Ông Lê Đức Long, chuyên gia tư vấn chuyển đổi xanh cho biết, một dây chuyền xử lý nước thải đạt chuẩn châu Âu có giá từ vài chục đến hàng trăm tỷ đồng. Nhiều nhà máy nhỏ không đủ khả năng đầu tư. Trong khi đó, để tuần hoàn rác thải hoặc tái chế nguyên liệu, doanh nghiệp cần công nghệ hiện đại và kỹ sư có chuyên môn sâu.

Ngoài chi phí đầu tư, việc thay đổi quy trình cũng khiến các doanh nghiệp phải tổ chức lại sản xuất, đào tạo nhân lực và đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế rất ngặt nghèo. Đây chính là lý do khiến nhiều doanh nghiệp coi xanh hóa vừa là cơ hội, vừa là thách thức lớn nhất trong cả thập kỷ tới.

Mặc dù đối mặt với nhiều rào cản, xu hướng xanh hóa đang tạo động lực mạnh mẽ để doanh nghiệp Việt bứt phá. Những năm gần đây, hàng loạt doanh nghiệp trong các lĩnh vực dệt may, da giày, chế biến thực phẩm, điện tử… đã đầu tư lắp đặt điện mặt trời mái nhà, sử dụng vật liệu tái chế, xây dựng mô hình nhà máy trung hòa carbon.

Bà Trần Thị Thu Hiền, Giám đốc miền Bắc công ty May Nhà Bè chia sẻ, khi áp dụng quy trình sản xuất xanh, chi phí ban đầu rất cao nhưng bù lại, doanh nghiệp bán được hàng với giá tốt hơn và mở rộng được sang các thị trường khó tính. Điều quan trọng là phải tư duy dài hạn thay vì chỉ nhìn vào chi phí trước mắt.

Một số tập đoàn lớn cũng đang triển khai chuỗi cung ứng tuần hoàn, thu gom và tái chế bao bì, hướng đến mô hình NetZero. Sự đầu tư bài bản đang giúp doanh nghiệp không chỉ đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế, mà còn nâng cao năng lực cạnh tranh.

Theo các chuyên gia, để doanh nghiệp vượt qua “rào cản xanh”, Nhà nước cần xây dựng hệ thống quy chuẩn rõ ràng, hỗ trợ tín dụng xanh, ưu đãi thuế cho doanh nghiệp đầu tư vào công nghệ sạch. Đồng thời, cần thúc đẩy thị trường carbon nội địa, phát triển các khu công nghiệp xanh và trung tâm tái chế theo tiêu chuẩn quốc tế.

Đức Hiền

Tin liên quan

Tin khác

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.
Tận dụng cơ hội để cà phê Việt bứt phá

Tận dụng cơ hội để cà phê Việt bứt phá

Tổng thống Mỹ vừa ký sắc lệnh giảm thuế nhập khẩu cà phê về 0%, mở ra cơ hội cho ngành cà phê Việt Nam tại thị trường này. Đây là cơ hội chiến lược, nhưng cũng đi kèm thách thức đòi hỏi doanh nghiệp Việt chuẩn bị kỹ lưỡng.