Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Xây dựng thương hiệu: Con đường gần… mà xa

Thanh Trà
Thanh Trà  - 
Đứng trước những thách thức mới từ quá trình hội nhập, Chương trình Thương hiệu Quốc gia (do Bộ Công thương chủ trì) đang đẩy mạnh việc xây dựng môi trường thuận lợi, cho hoạt động phát triển thương hiệu...
aa
Xây dựng thương hiệu: Con đường gần… mà xa Nâng tầm thương hiệu Việt trên trường quốc tế
Xây dựng thương hiệu: Con đường gần… mà xa Đẩy mạnh định vị và nâng tầm thương hiệu Việt
Xây dựng thương hiệu: Con đường gần… mà xa
Thương hiệu khẳng định vị thế doanh nghiệp trên thị trường

Theo Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ), DN Việt Nam sản xuất được rất nhiều sản phẩm có chất lượng cao, song khi xuất khẩu vẫn phải dùng tên các thương hiệu có giá trị của nước ngoài. Hay có tình trạng DN mạnh tay chi tiền để xây dựng thương hiệu, nhưng lại không xác định được giá trị thương hiệu...

Vấn đề xây dựng thương hiệu đối với DN Việt cứ như vòng tròn lặp lại trong nhiều năm, dù biết tầm quan trọng của xây dựng thương hiệu, nhưng nhiều mặt hàng xuất khẩu thế mạnh của Việt Nam trên thế giới (chè, cà phê, hạt điều… ) đều là xuất thô, không có thương hiệu.

Giá trị lớn về lâu dài

Nhìn lại những thương hiệu hàng Việt đang trở nên quen thuộc với người tiêu dùng trong nước như Vinamit, Bibica, Hải Hà, Ba Huân, Hạ Long… có thể thấy, khi DN chú trọng xây dựng thương hiệu song song với phát triển sản xuất, sẽ nhanh chóng khẳng định được vị của mình trên thị trường. Cụ thể tại TP.HCM, thương hiệu Ba Huân với khởi điểm là gánh trứng gà, vịt bán tại chợ, giờ đã trở thành DN sản xuất kinh doanh trứng gia cầm lớn và hiện đại nhất nước với 12 đơn vị trực thuộc, 4 nhà máy, 2 trang trại chăn nuôi, 6 cửa hàng phân phối và sản phẩm công ty đã có mặt tại 3.000 siêu thị lớn nhỏ trên toàn quốc.

Cũng xuất phát từ nhà nông, tại vùng đất trồng thanh long Bình Thuận, bà Hồ Thị Bạch Hoàng - Giám đốc HTX thanh long Hàm Kiệm (tỉnh Bình Thuận) hàng năm đều chứng kiến cảnh thanh long được mùa mất giá. Hay như lần dịch bệnh Covid-19 bùng phát đầu năm 2020, thanh long vào mùa thu hoạch, nhưng không xuất khẩu được, lượng trái tồn đọng khoảng 139.000 tấn, với giá trị khoảng 1.000 tỷ đồng, nhà nông trồng thanh long bán tháo giá 2.000 đồng/kg, nhiều hộ trồng thanh long trắng tay, nợ nần.

Bà Hồ Thị Bạch Hoàng đã nghiên cứu sản xuất thành công rượu vang thanh long từ trái thanh long ruột đỏ và ruột trắng. Sản phẩm rượu vang thanh long có thể bảo quản lâu năm, giảm thiệt hại khi thanh long vào vụ thu hoạch rộ, mất giá do không bảo quản lâu được. Quy trình sản xuất rượu vang thanh long của bà Hồ Thị Bạch Hoàng đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp bằng độc quyền giải pháp hữu ích, được công bố vào tháng 10/2020. Từ đây thay vì thấp thỏm lo âu thanh long tồn kho, hạ giá, trái thanh long Bình Thuận lại có thêm đầu ra với sản phẩm giá trị gia tăng, có thương hiệu độc quyền...

Bà Vũ Kim Hạnh - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ DN (BSA) nhận định, Việt Nam hiện có trên 5.500 làng nghề sản xuất và làng có nghề bên cạnh hơn 500 nghìn DN đang hoạt động. Từ đây có thể thấy một lượng sản phẩm Việt rất lớn đang được sản xuất, kinh doanh tại thị trường nội địa và xuất khẩu. Mặc dù vậy, qua các lần hội chợ triển lãm quốc tế mà DN Việt tham gia, khách hàng chỉ biết hàng Việt lần đầu tại hội chợ; hay khi nói về gạo, nước mắm họ nghĩ ngay đến hàng Thái Lan, đồ gỗ Trung Quốc…

Trong khi hàng Việt Nam chất lượng không kém, nhưng thiếu thương hiệu nên khách hàng quốc tế không biết đến. Chỉ riêng tại châu Á, hàng thực phẩm chế biến của Việt Nam (bún, phở, mì ăn liền, gạo, bánh, kẹo, cà phê hòa tan…) có mặt tại rất nhiều thị trường, nhưng người tiêu dùng các nước vẫn nhầm lẫn đó là hàng Thái Lan, vì hàng Việt có quá ít thương hiệu được chú ý.

“Đây chính là những thiệt hại không thể đo đếm. Bởi trong bối cảnh hội nhập sâu rộng hiện nay, DN trong nước còn đối mặt với áp lực cạnh tranh lớn. Nếu không tận dụng tốt, không xây dựng thương hiệu, DN Việt không chỉ mất cơ hội chiếm lĩnh thị trường nước ngoài, mà ngay thị trường nội địa cũng khó giữ”, bà Hạnh trăn trở.

Đến lúc quốc gia hành động

Ông Đỗ Kim Lang - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại, Ban Thư ký Chương trình Thương hiệu quốc gia nhận định, Cục Sở hữu trí tuệ thống kê Việt Nam hiện có trên 500 nghìn DN, nhưng 90% trong đó là DNNVV, phần lớn thiếu chiến lược phát triển thương hiệu. Một số DN có chú ý đến xây dựng thương hiệu, nhưng hiệu quả chưa cao, vì thiếu năng lực tài chính, trong khi, chưa xác định đúng tầm quan trọng nên chỉ dành lượng kinh phí nhỏ cho hoạt động xây dựng thương hiệu. Thậm chí nhiều DN chưa có tầm nhìn dài hạn về thương hiệu, mà chỉ đầu tư tập trung vào một số thời điểm nhất định. Trong khi hiện nay, bối cảnh thị trường tiêu thụ thế giới thay đổi rất nhanh, nhu cầu về hàng hóa chất lượng ngày càng cao.

Rất nhiều quốc gia không chỉ quan tâm hàng nhập khẩu có thương hiệu, mà còn hướng đến việc thương hiệu đó có sản xuất theo hướng xanh, bảo vệ môi trường hay không. Chỉ cần một trong những thị trường lớn như EU, Mỹ, Nhật Bản… nhận định hàng hóa của quốc gia xuất khẩu không thương hiệu đảm bảo thì hàng hóa nước này lập tức chịu phản ứng dây chuyền, các nước nhập khẩu khác sẽ tăng cao điều kiện về kỹ thuật, siết chặt quản lý chất lượng hàng nhập khẩu từ quốc gia đó.

Đứng trước những thách thức mới từ quá trình hội nhập, Chương trình Thương hiệu Quốc gia (do Bộ Công thương chủ trì) đang đẩy mạnh việc xây dựng môi trường thuận lợi, cho hoạt động phát triển thương hiệu thông qua việc hỗ trợ DN xây dựng năng lực phát triển thương hiệu bằng hoạt động đào tạo, tư vấn và thông tin nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh và năng lực cạnh tranh của sản phẩm, phát triển xuất khẩu, mở mang thị trường nội địa làm nền tảng để xây dựng thương hiệu.

Tại Quyết định 1320/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam từ năm 2020 – 2030 (Quyết định 1320) đã đưa ra mục tiêu, xây dựng hình ảnh Việt Nam là một quốc gia có uy tín về hàng hóa và dịch vụ, với chất lượng cao, góp phần thúc đẩy ngoại thương và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Cụ thể, mục tiêu đến năm 2030, tăng giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam bình quân 20%/năm, theo thống kê, đánh giá của các tổ chức xếp hạng uy tín thế giới. Có trên 1.000 sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia Việt Nam. Mỗi năm tăng 10% số lượng DN được vào danh sách DN có giá trị thương hiệu cao nhất của các tổ chức xếp hạng uy tín thế giới; 90% số lượng DN trên cả nước có nhận thức về vai trò của thương hiệu trong sản xuất, kinh doanh và đầu tư; 100% sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam được quảng bá trong nước và tại các thị trường xuất khẩu trọng điểm… Quyết định 1320 cũng phân công rõ nhiệm vụ của các bộ ngành trong việc thực thi tổ chức Chương trình Thương hiệu quốc gia.

Tuy nhiên theo các chuyên gia, nỗ lực của Chính phủ cũng như các cơ quan chức năng chỉ mang tính chất xúc tác, còn để xây dựng thành công thương hiệu cần sự nỗ lực của bản thân các DN. “Hơn ai hết, các DN cần phải nhận thức rõ vai trò và tầm quan trọng của thương hiệu để từ đó có sự đầu tư thích đáng và có những bước đi bài bản để xây dựng thương hiệu cho sản phẩm hàng hóa của mình. Chỉ có như vậy thì DN mới có thể đứng vững trên thị trường nội địa và vươn ra thị trường khu vực cũng như thế giới”, một chuyên gia cho biết.

Thanh Trà

Tin liên quan

Tin khác

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.