Chỉ số kinh tế:
Ngày 12/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Xu hướng phát triển nhiều tiềm năng của ngành F&B

Giáng Hương
Giáng Hương  - 
Xã hội hiện đại với sự thay đổi của thói quen tiêu dùng đã mang tới những động lực phát triển mới cho ngành thực phẩm và đồ uống (F&B), trong đó, có xu hướng tổ hợp ẩm thực và đang đòi hỏi sự bắt nhịp rất nhanh từ các doanh nghiệp.
aa
Ngành F&B hưởng lợi từ thanh toán không dùng tiền mặt Ngành F&B mở rộng quy mô Mô hình kinh doanh “tổ hợp trong tổ hợp” - xu hướng mới của ngành F&B

Tích hợp nhiều trải nghiệm

Theo các nghiên cứu về thói quen tiêu dùng tại Việt Nam, hành vi thưởng thức ẩm thực những năm gần đây đã thay đổi khi thực khách không chỉ quan tâm đến hương vị, chất lượng của món ăn, mà còn đề cao các trải nghiệm, khám phá đi kèm. Xu hướng này mở đường cho những mô hình tổ hợp ẩm thực với sự góp mặt của nhiều thương hiệu “đắt khách”.

Theo đó, thay vì những địa điểm kinh doanh ẩm thực đơn thuần, thế giới sau đại dịch ghi nhận sự bùng nổ của mô hình tổ hợp ẩm thực - "one stop dining" với những nhà hàng tích hợp nhiều hoạt động khác nhau trong cùng một không gian chung như nhà hàng kết hợp quán cà phê, quán bia kết hợp quầy bar, quán trà kết hợp thưởng thức văn hoá, cùng các hoạt động giải trí khác như triển lãm trưng bày, thư viện, khu vui chơi trẻ em, phòng chơi game, phòng chiếu phim…

Tổ hợp ẩm thực đêm Helio tại Đà Nẵng đang rất thu hút người tiêu dùng
Tổ hợp ẩm thực đêm Helio tại Đà Nẵng đang rất thu hút người tiêu dùng

Đơn cử tại Đà Nẵng, tổ hợp ẩm thực đêm Helio đang rất thu hút khách hàng. Tổ hợp này nằm ở vị trí trung tâm thành phố, các gian hàng mang đậm nét bản địa, bày bán phong phú các loại đặc sản của vùng, ẩm thực đa dạng và phong phú; hệ thống âm thanh, ánh sáng cũng được tổ chức kỹ lưỡng để phù hợp với các bạn trẻ… Bên cạnh ẩm thực, còn là không gian vui chơi và mua sắm cho người dân và du khách.

Tương tự, dự kiến trong tháng 12/2023, tổ hợp Mega Grand World Hà Nội cũng sẽ được khai trương để phục vụ người dân và du khách. Được biết, tổ hợp này chia tỷ lệ lần lượt là 42% gian hàng dành cho ẩm thực; 38% phân bổ cho các lĩnh vực mua sắm bao gồm thời trang, phụ kiện đặc sản vùng miền… 20% các gian hàng còn lại sẽ được dành riêng cho khối dịch vụ.

Đây được xem là những giải pháp tích cực để các doanh nghiệp F&B vượt qua khó khăn hiện nay. Theo khảo sát mới được công bố của Vietnam Report, tỷ lệ doanh nghiệp ngành F&B tăng doanh thu có xu hướng giảm, từ năm 2022 đến năm 2023 đã giảm 3,9%. Đáng chú ý, tỷ lệ doanh nghiệp ghi nhận giảm lợi nhuận (41,7%) lớn hơn đáng kể tỷ lệ doanh nghiệp giảm doanh thu (33,3%), có nghĩa là doanh nghiệp có tăng trưởng doanh thu nhưng lợi nhuận không như kỳ vọng.

Mở rộng hợp tác để phát triển

Một chuyên gia trong ngành đánh giá, những khó khăn này sẽ sớm qua đi khi triển vọng của ngành F&B sẽ sáng hơn vào những tháng cuối năm. Đây là thời điểm các chính sách hỗ trợ của nhà nước, các bộ, ngành, địa phương sẽ dần phát huy tác dụng.

Theo Vietnam Report, mặt bằng lãi suất giảm liên tiếp trong thời gian qua đã giúp doanh nghiệp F&B giảm chi phí vốn vay và tăng khả năng tiếp cận vốn, đẩy mạnh hoạt động sản xuất và phát triển các kênh phân phối.

Bên cạnh đó, lượng khách quốc tế đang trong quá trình phục hồi, góp phần quan trọng vào tăng trưởng của ngành F&B trong thời gian tới. Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, lượng khách quốc tế 8 tháng đầu năm 2023 tăng 5,4 lần so với cùng kỳ năm trước, tương đương 69,2% so với cùng kỳ năm 2019 (thời kỳ trước đại dịch COVID-19).

Để nắm bắt cơ hội đang đến, bên cạnh phát triển tổ hợp ẩm thực để thu hút khách hàng và bán chéo sản phẩm thì đại diện Ipos.vn cho rằng, các doanh nghiệp ngành F&B nên mở rộng tệp đối tác, bắt tay với những thương hiệu trong các ngành khác như bán lẻ, thời trang, trang sức, hoa và cây cảnh…; đa dạng hình thức ưu đãi khi hợp tác; ví dụ như mua 2 sản phẩm của 2 bên thì đều sẽ được giảm giá, hoặc mua sản phẩm của bên này sẽ được tặng voucher của bên kia… Như vậy, khách hàng của các bên đều sẽ được hưởng ưu đãi, giúp kích cầu mua sắm và mỗi thương hiệu sẽ có thêm một tệp khách hàng mới.

“Tuy nhiên, để việc hợp tác diễn ra tốt nhất thì các nhà hàng cần lựa chọn đối tác kinh doanh ngành hàng, sản phẩm phù hợp với mình. Hơn nữa, hai bên cũng cần có thỏa thuận cụ thể về việc hợp tác như phân chia lợi nhuận, hỗ trợ, truyền thông… Sự minh bạch và rõ ràng là tiêu chí hàng đầu khi hợp tác, đảm bảo cả hai bên đều nhận về lợi ích tương xứng và để ngỏ cơ hội sẽ tiếp tục làm việc cùng nhau trong tương lai”, đại diện Ipos.vn chia sẻ.

Giáng Hương

Tin liên quan

Tin khác

Sáng 12/12: Giá vàng thế giới quay đầu giảm

Sáng 12/12: Giá vàng thế giới quay đầu giảm

Tính đến 8h30 sáng nay (12/12), giá vàng giao ngay giảm 12,130 USD, giao dịch ở 4.267,205 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 15,60 USD xuống 4.297,40 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Bạc phá đỉnh, ca-cao tăng phiên thứ 5

Thị trường hàng hóa: Bạc phá đỉnh, ca-cao tăng phiên thứ 5

Bạc tiếp tục phá vỡ kỷ lục trong phiên hôm qua khi giá tăng vọt phiên thứ ba liên tiếp, tiệm cận mốc 65 USD/oz, trong khi ca-cao cũng ghi nhận phiên tăng thứ năm liên tiếp do kỳ vọng nguồn cung thắt chặt. Dòng tiền đầu tư vẫn đang chảy rất mạnh vào thị trường hàng hóa. Đóng cửa, chỉ số MXV-Index tăng thêm 0,8% lên mức 2.391 điểm.
[Infographic] Giá xăng dầu tiếp tục giảm, RON 95 còn 20.080 đồng/lít

[Infographic] Giá xăng dầu tiếp tục giảm, RON 95 còn 20.080 đồng/lít

Từ 15h hôm nay, giá xăng dầu trong nước đồng loạt giảm 40-380 đồng mỗi lít, kg theo điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính. Xăng RON 95-III giảm 380 đồng xuống 20.080 đồng/lít, E5 RON 92 hạ 210 đồng còn 19.610 đồng. Các mặt hàng dầu cũng giảm 40-250 đồng/lít, trong bối cảnh giá nhiên liệu thế giới đi xuống.
Thị trường hàng hóa: Động thái chính sách của Fed kích hoạt lực mua

Thị trường hàng hóa: Động thái chính sách của Fed kích hoạt lực mua

Sau phiên họp chính sách kéo dài hai ngày, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã hạ lãi suất tham chiếu thêm 25 điểm cơ bản, đánh dấu lần cắt giảm thứ ba trong năm. Động thái này đã kích hoạt tâm lý lạc quan của nhà đầu tư, đưa dòng tiền quay lại thị trường hàng hóa trong phiên 10/12. Đóng cửa, chỉ số MXV-Index tăng 0,4% lên 2.371 điểm.
Sáng 11/12: Giá vàng thế giới bật tăng sau khi Fed giảm lãi suất

Sáng 11/12: Giá vàng thế giới bật tăng sau khi Fed giảm lãi suất

Tính đến 8h00 sáng nay (11/12), giá vàng giao ngay tăng 12,040 USD, giao dịch ở 4.240,815 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 52,60 USD lên 4.277,30 USD/oz.
Cần những bước đi dài để giữ sản phẩm tỷ USD tăng trưởng bền vững

Cần những bước đi dài để giữ sản phẩm tỷ USD tăng trưởng bền vững

Xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam đang bước vào giai đoạn thăng hoa hiếm có. Theo Cục Hải quan, riêng tháng 11/2025, nước ta xuất khẩu khoảng 18 nghìn tấn, thu về 119 triệu USD, giảm nhẹ 4,1% về lượng và 5,9% về giá trị so với tháng trước. Tuy nhiên, bức tranh toàn cảnh lại hoàn toàn tích cực đó là 11 tháng năm 2025, ngành hồ tiêu đã xuất khẩu 223,2 nghìn tấn, đạt hơn 1,5 tỷ USD và chính thức phá kỷ lục kim ngạch 1,43 tỷ USD từng thiết lập năm 2016.
Sinh viên năm nhất: Biến cú sốc đầu đời thành hành trình trưởng thành

Sinh viên năm nhất: Biến cú sốc đầu đời thành hành trình trưởng thành

Ngày còn ngồi ghế cấp 3, không ít bạn trẻ mơ mộng về "thiên đường đại học" với lời hứa hẹn ngọt ngào của sự tự do, không ai kèm cặp, và quan trọng nhất: "học đại học nhàn lắm!" Nhưng cánh cửa ấy vừa mở ra đã tặng ngay cho tân sinh viên 1001 cú sốc: từ "bơi" trong bể kiến thức mênh mông, cho đến nỗi nhớ nhà quay quắt hay hành trình chuyển trọ đầy gian nan.
Thị trường hàng hóa: Giá bạc phá vỡ kỷ lục, dầu thô chìm trong áp lực dư cung

Thị trường hàng hóa: Giá bạc phá vỡ kỷ lục, dầu thô chìm trong áp lực dư cung

Thị trường hàng hóa thế giới ghi nhận những diễn biến phân hóa rõ nét trong phiên giao dịch ngày hôm qua (9/12).
Bán lẻ Việt Nam vào thập kỷ vàng và cuộc bứt phá của doanh nghiệp nội

Bán lẻ Việt Nam vào thập kỷ vàng và cuộc bứt phá của doanh nghiệp nội

Thị trường bán lẻ Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng bứt phá, với quy mô dự kiến đạt 547 tỷ USD vào năm 2030, tăng 77% so với năm 2025. Đây là con số ấn tượng, thể hiện sức bật của nền kinh tế tiêu dùng Việt Nam trong bối cảnh kênh bán lẻ hiện đại đang dần chiếm ưu thế trước mô hình truyền thống.
Giải pháp bảo vệ người tiêu dùng khỏi “ưu đãi ảo” dịp cuối năm

Giải pháp bảo vệ người tiêu dùng khỏi “ưu đãi ảo” dịp cuối năm

“Giảm giá sốc”, “siêu sale 12.12”, “ưu đãi duy nhất hôm nay”, “xả kho cuối năm”… - những khẩu hiệu chói sáng này đang xuất hiện dày đặc trên biển hiệu cửa hàng, bảng quảng cáo trực tuyến và khắp các sàn thương mại điện tử, tạo nên một bức tranh tiêu dùng sôi động chưa từng có. Tuy nhiên, phía sau sự rầm rộ đó là không ít tín hiệu đáng lo: tình trạng nâng giá rồi giảm, khan hiếm giả, công bố ưu đãi sai sự thật, hay quảng cáo gây nhầm lẫn khiến người tiêu dùng dễ rơi vào “ma trận” ưu đãi.