Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Xu hướng phát triển nhiều tiềm năng của ngành F&B

Giáng Hương
Giáng Hương  - 
Xã hội hiện đại với sự thay đổi của thói quen tiêu dùng đã mang tới những động lực phát triển mới cho ngành thực phẩm và đồ uống (F&B), trong đó, có xu hướng tổ hợp ẩm thực và đang đòi hỏi sự bắt nhịp rất nhanh từ các doanh nghiệp.
aa
Ngành F&B hưởng lợi từ thanh toán không dùng tiền mặt Ngành F&B mở rộng quy mô Mô hình kinh doanh “tổ hợp trong tổ hợp” - xu hướng mới của ngành F&B

Tích hợp nhiều trải nghiệm

Theo các nghiên cứu về thói quen tiêu dùng tại Việt Nam, hành vi thưởng thức ẩm thực những năm gần đây đã thay đổi khi thực khách không chỉ quan tâm đến hương vị, chất lượng của món ăn, mà còn đề cao các trải nghiệm, khám phá đi kèm. Xu hướng này mở đường cho những mô hình tổ hợp ẩm thực với sự góp mặt của nhiều thương hiệu “đắt khách”.

Theo đó, thay vì những địa điểm kinh doanh ẩm thực đơn thuần, thế giới sau đại dịch ghi nhận sự bùng nổ của mô hình tổ hợp ẩm thực - "one stop dining" với những nhà hàng tích hợp nhiều hoạt động khác nhau trong cùng một không gian chung như nhà hàng kết hợp quán cà phê, quán bia kết hợp quầy bar, quán trà kết hợp thưởng thức văn hoá, cùng các hoạt động giải trí khác như triển lãm trưng bày, thư viện, khu vui chơi trẻ em, phòng chơi game, phòng chiếu phim…

Tổ hợp ẩm thực đêm Helio tại Đà Nẵng đang rất thu hút người tiêu dùng
Tổ hợp ẩm thực đêm Helio tại Đà Nẵng đang rất thu hút người tiêu dùng

Đơn cử tại Đà Nẵng, tổ hợp ẩm thực đêm Helio đang rất thu hút khách hàng. Tổ hợp này nằm ở vị trí trung tâm thành phố, các gian hàng mang đậm nét bản địa, bày bán phong phú các loại đặc sản của vùng, ẩm thực đa dạng và phong phú; hệ thống âm thanh, ánh sáng cũng được tổ chức kỹ lưỡng để phù hợp với các bạn trẻ… Bên cạnh ẩm thực, còn là không gian vui chơi và mua sắm cho người dân và du khách.

Tương tự, dự kiến trong tháng 12/2023, tổ hợp Mega Grand World Hà Nội cũng sẽ được khai trương để phục vụ người dân và du khách. Được biết, tổ hợp này chia tỷ lệ lần lượt là 42% gian hàng dành cho ẩm thực; 38% phân bổ cho các lĩnh vực mua sắm bao gồm thời trang, phụ kiện đặc sản vùng miền… 20% các gian hàng còn lại sẽ được dành riêng cho khối dịch vụ.

Đây được xem là những giải pháp tích cực để các doanh nghiệp F&B vượt qua khó khăn hiện nay. Theo khảo sát mới được công bố của Vietnam Report, tỷ lệ doanh nghiệp ngành F&B tăng doanh thu có xu hướng giảm, từ năm 2022 đến năm 2023 đã giảm 3,9%. Đáng chú ý, tỷ lệ doanh nghiệp ghi nhận giảm lợi nhuận (41,7%) lớn hơn đáng kể tỷ lệ doanh nghiệp giảm doanh thu (33,3%), có nghĩa là doanh nghiệp có tăng trưởng doanh thu nhưng lợi nhuận không như kỳ vọng.

Mở rộng hợp tác để phát triển

Một chuyên gia trong ngành đánh giá, những khó khăn này sẽ sớm qua đi khi triển vọng của ngành F&B sẽ sáng hơn vào những tháng cuối năm. Đây là thời điểm các chính sách hỗ trợ của nhà nước, các bộ, ngành, địa phương sẽ dần phát huy tác dụng.

Theo Vietnam Report, mặt bằng lãi suất giảm liên tiếp trong thời gian qua đã giúp doanh nghiệp F&B giảm chi phí vốn vay và tăng khả năng tiếp cận vốn, đẩy mạnh hoạt động sản xuất và phát triển các kênh phân phối.

Bên cạnh đó, lượng khách quốc tế đang trong quá trình phục hồi, góp phần quan trọng vào tăng trưởng của ngành F&B trong thời gian tới. Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, lượng khách quốc tế 8 tháng đầu năm 2023 tăng 5,4 lần so với cùng kỳ năm trước, tương đương 69,2% so với cùng kỳ năm 2019 (thời kỳ trước đại dịch COVID-19).

Để nắm bắt cơ hội đang đến, bên cạnh phát triển tổ hợp ẩm thực để thu hút khách hàng và bán chéo sản phẩm thì đại diện Ipos.vn cho rằng, các doanh nghiệp ngành F&B nên mở rộng tệp đối tác, bắt tay với những thương hiệu trong các ngành khác như bán lẻ, thời trang, trang sức, hoa và cây cảnh…; đa dạng hình thức ưu đãi khi hợp tác; ví dụ như mua 2 sản phẩm của 2 bên thì đều sẽ được giảm giá, hoặc mua sản phẩm của bên này sẽ được tặng voucher của bên kia… Như vậy, khách hàng của các bên đều sẽ được hưởng ưu đãi, giúp kích cầu mua sắm và mỗi thương hiệu sẽ có thêm một tệp khách hàng mới.

“Tuy nhiên, để việc hợp tác diễn ra tốt nhất thì các nhà hàng cần lựa chọn đối tác kinh doanh ngành hàng, sản phẩm phù hợp với mình. Hơn nữa, hai bên cũng cần có thỏa thuận cụ thể về việc hợp tác như phân chia lợi nhuận, hỗ trợ, truyền thông… Sự minh bạch và rõ ràng là tiêu chí hàng đầu khi hợp tác, đảm bảo cả hai bên đều nhận về lợi ích tương xứng và để ngỏ cơ hội sẽ tiếp tục làm việc cùng nhau trong tương lai”, đại diện Ipos.vn chia sẻ.

Giáng Hương

Tin liên quan

Tin khác

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Năm 2025 được đánh giá là một năm thành công của ngành cà phê Việt Nam, khi xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng tích cực cả về lượng lẫn giá trị. Trong bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu tiếp tục thắt chặt, giá cà phê neo ở mức cao đã trở thành động lực quan trọng, giúp ngành hàng chủ lực này ghi dấu ấn rõ nét trên bản đồ xuất khẩu nông sản.
Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (19/12), giá vàng giao ngay giảm 8,945 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.323,645 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 13,15 USD lên 4.351,35 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục rung lắc trong phiên hôm qua (18/12). Kết phiên, lực bán áp đảo kéo chỉ số MXV-Index giảm 0,5%, lùi về 2.331 điểm.
Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Hiện nay, việc mua sắm trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) và gọi đồ ăn, thức uống online đang tăng tốc mạnh mẽ, định hình lại thị trường bán lẻ và dịch vụ ăn uống Việt Nam năm 2025.
[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

Sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng RON 95-III giảm 460 đồng, E5 RON 92 giảm 380 đồng, trong khi các mặt hàng dầu giảm sâu nhất tới 710 đồng mỗi lít, kg. Góp phần kéo giảm chi phí nhiên liệu cho người tiêu dùng.
Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Thời gian qua, không chỉ các thương hiệu nội địa mà nhiều thương hiệu quốc tế lớn đã liên tục lên tiếng về tình trạng kinh doanh hàng hóa giả mạo, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên không gian mạng tại Việt Nam. Trước thực trạng này, cộng đồng doanh nghiệp và các hiệp hội đã kiến nghị cơ quan chức năng cần có giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ hơn nhằm bảo vệ thương hiệu và môi trường kinh doanh lành mạnh trong kỷ nguyên số.
Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (18/12), giá vàng giao ngay giảm 3,845 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.333,985 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 8,95 USD lên 4.364,95 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Chuỗi tăng nóng của bạc chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi giá tiếp tục chinh phục mốc 67 USD/oz trong phiên hôm qua (17/12). Lực mua lan rộng cả nhóm năng lượng, kéo chỉ số MXV-Index tăng hơn 1,2%, lên 2.343 điểm.
Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Vào thời điểm cuối năm, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng mạnh, tập trung vào các mặt hàng thiết yếu như, thực phẩm, nông sản, quà tặng, đồ trang trí, hàng may mặc… Nắm bắt xu hướng này, ngành Công Thương TP. Đà Nẵng đang triển khai đồng loạt Mùa khuyến mại cuối năm 2025 - Mega Sale Year End Đà Nẵng với hàng loạt chương trình ưu đãi, tạo không khí mua sắm sôi động, góp phần kích cầu tiêu dùng và thúc đẩy tăng trưởng thương mại, dịch vụ trên địa bàn.
Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Tính đến 9h00 sáng nay (17/12), giá vàng giao ngay tăng 23,700 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.325,925 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 22,10 USD lên 4.354,40 USD/oz.