Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Xuất khẩu cá tra sụt giảm mạnh

Thanh Trà
Thanh Trà  - 
Theo Vasep, trên thị trường xuất khẩu, quý I/2020 kim ngạch xuất khẩu cá tra Việt Nam giảm mạnh ở tất cả thị trường.
aa
Xuất khẩu cá tra sụt giảm mạnh Xuất khẩu thủy sản hướng đến mục tiêu 9 tỷ USD
Xuất khẩu cá tra sụt giảm mạnh Mỹ công nhận hệ thống an toàn thực phẩm của cá da trơn Việt Nam
Xuất khẩu cá tra sụt giảm mạnh Thống lĩnh thị trường toàn cầu, cá da trơn Việt Nam 'nhòm ngó' cơ hội từ EU, Trung Quốc

Ông Dương Ngọc Minh - Chủ tịch Ủy ban Cá nước ngọt (thuộc Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam - Vasep) cho biết, trong khó khăn chung của các ngành hàng thủy sản xuất khẩu do ảnh hưởng dịch bệnh, thì nhóm hàng cá tra hiện đã có nhiều tín hiệu khả quan hơn. Trước đó, tình hình thiếu nguyên liệu sản xuất đã gây không ít khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu, bởi cùng trong hai tháng 2 và 3/2020, tình trạng hạn mặn bất thường đã xảy ra ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long khiến cho vùng nuôi cá tra nguyên liệu bị ảnh hưởng nặng nề. Người nuôi cá tra ở một số địa phương đã ngưng thả nuôi, do không đủ điều kiện về nước, thủy lợi cho việc thả vụ mới, nguồn cung nguyên liệu sản xuất hàng xuất khẩu thiếu hụt. Sản lượng thu hoạch dự kiến trong 2 tháng sắp tới sẽ giảm. Và đây lại là điều kiện để giá cá tra nguyên liệu có thể tăng trong thời gian tới. Còn hiện nay, giá cá tra nguyên liệu tại các tỉnh này vẫn ở mức ổn định (từ 18.000 đồng - 19.000 đồng/kg), đây là mức thấp, doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu có lãi, duy trì việc làm cho người lao động.

Xuất khẩu cá tra sụt giảm mạnh
Xuất khẩu cá tra gặp nhiều khó khăn, nhưng vẫn thấy được những tín hiệu lạc quan

Theo Vasep, trên thị trường xuất khẩu, quý I/2020 kim ngạch xuất khẩu cá tra Việt Nam giảm mạnh ở tất cả thị trường. Trong đó, thị trường Trung Quốc giảm hơn 52% so với cùng kỳ năm 2019. Các doanh nghiệp xuất khẩu lớn sang thị trường này trong các tháng 2 và 3/2020 giảm lượng hàng đến 70% so với cùng kỳ năm trước.

Thị trường Châu Âu (EU) cũng giảm mạnh giá trị xuất khẩu đến 40% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, từ tháng 3/2020 việc hàng loạt các quốc gia châu Âu là Ý, Đức và Anh là những thị trường tiềm năng cho cá tra Việt Nam trở thành trọng tâm của đại dịch Covid-19 đã khiến hoạt động giao thương sang các thị trường này đóng băng. Những quốc gia khác trong EU cũng giảm kim ngạch nhập khẩu cá tra từ 10% - 15%. ASEAN là thị trường nhập khẩu lớn thứ ba của cá tra Việt Nam (sau Mỹ, Trung Quốc, Hong Kong) thì giảm 19%. Trong đó, ba thị trường nhập khẩu lớn khác là Thái Lan giảm 10,9%, Malaysia giảm 5,8% và Singapore giảm 34% so với cùng kỳ năm trước.

Mới đây, Malaysia vốn được coi là thị trường xuất - nhập khẩu tiềm năng và ổn định trong khối ASEAN, đã phong tỏa toàn bộ đất nước trong hai tuần nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus gây dịch Covid-19. Nhiều đơn hàng cá tra của doanh nghiệp Việt sang thị trường này cũng ngừng. Ở thị trường trong nước, hệ thống nhà hàng, khách sạn đã tạm ngưng hoạt động, do đó nhiều đơn hàng cũng bị ngưng.

Ông Nguyễn Hoài Nam, Phó tổng thư ký Vasep cho rằng, mặc dù ba tháng đầu năm 2020 gặp nhiều khó khăn, nhưng vẫn thấy được những tín hiệu lạc quan khi từ đầu tháng 4/2020, thị trường đang có những dấu hiệu tích cực trở lại. Cụ thể, sau khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt hơn, khách hàng Trung Quốc đã đặt hàng trở lại, lưu thông hàng hóa bắt đầu khởi động. Kể từ tháng 4, xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc, Hong Kong nhiều khả năng sẽ ổn định dần. Tại thị trường Mỹ, EU hiện nay, nhu cầu tiêu thụ hàng thủy sản, trong đó có cá tra tại các siêu thị có chiều hướng gia tăng, dự kiến sẽ phục hồi kim ngạch nhập khẩu trong hai đến ba tháng tới.

Cùng với đó, nhiều tín hiệu sáng cũng xuất hiện ở Ấn Độ - một thị trường mới và được coi là rất tiềm năng với dân số đông thứ 2 thế giới. Mặc dù, nước này cũng nuôi được khoảng 600.000 tấn cá tra/năm nhưng thịt cá bị vàng, các nhà máy chế biến tại đây chưa sản xuất được sản phẩm cá tra file thịt trắng đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm như của Việt Nam. Vậy nên, sản phẩm cá tra file Việt Nam được xem là sản phẩm cao cấp, đang được nhập khẩu phục vụ trong các nhà hàng ở Ấn Độ.

Thanh Trà

Tin liên quan

Tin khác

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.