Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Xuất khẩu Việt Nam cần theo hướng "nhiều chân trụ"

Minh Lâm
Minh Lâm  - 
Các thị trường truyền thống ngày càng siết chặt tiêu chuẩn, doanh nghiệp Việt Nam buộc phải tìm kiếm lối đi mới để duy trì tăng trưởng xuất khẩu và tham gia sâu vào chuỗi giá trị gia tăng quốc tế.
aa
Xuất khẩu Việt Nam cần theo hướng
Doanh nghiệp Việt cần chủ động kết nối với các tập đoàn, nhà phân phối lớn trên toàn cầu thông qua các diễn đàn xuất khẩu

Theo Bộ Công Thương, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động mạnh, kim ngạch xuất khẩu Việt Nam năm 2024 đạt hơn 405,5 tỷ USD đã khẳng định vị thế trong chuỗi cung ứng. Tuy nhiên, sự phụ thuộc quá lớn vào một số thị trường truyền thống khiến doanh nghiệp đối diện nhiều rủi ro. Vì vậy, đa dạng hóa thị trường không còn là khẩu hiệu mà đã trở thành yêu cầu sống còn. Ngoài các thị trường Mỹ, EU, Trung Quốc và Hàn Quốc, việc khai thác thêm các thị trường Mỹ Latinh, Trung Đông, Bắc Âu hay Canada sẽ mở rộng dư địa tăng trưởng và giảm thiểu rủi ro.

Nhận định về vấn đề này, tại hội thảo “Chiến lược Đa dạng hóa thị trường: Từ rủi ro đến cơ hội” ngày 5/9, Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường nước ngoài (Bộ Công Thương) Tạ Hoàng Linh cho rằng, xuất khẩu Việt Nam cần đi theo hướng "nhiều chân trụ" để giảm phụ thuộc vào một số thị trường lớn. Nếu biết tận dụng cơ hội, chúng ta không chỉ phân tán rủi ro mà còn nâng tầm hàng hóa Việt trên bản đồ thương mại quốc tế.

Doanh nghiệp Việt cần chủ động nắm bắt cơ hội, tận dụng các hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới, đồng thời đẩy mạnh kết nối với các tập đoàn, nhà phân phối lớn trên toàn cầu thông qua các diễn đàn xuất khẩu. Đây không chỉ là định hướng vĩ mô mà còn là bước đi cụ thể để gia tăng sự hiện diện của hàng hóa Việt trên thị trường quốc tế. Ngành Công Thương cũng sẽ hoàn thiện chính sách, hỗ trợ doanh nghiệp khai thác hiệu quả lợi thế từ các FTA, đẩy mạnh xúc tiến thương mại, đồng thời nâng cao năng lực ứng phó trước biến động quốc tế.

“Giải pháp hiệu quả nhất là doanh nghiệp chủ động tận dụng các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới và tăng cường kết nối với các tập đoàn phân phối lớn. Muốn đi xa, phải đi cùng nhiều đối tác, trên nhiều thị trường. Đây là con đường để hàng Việt không chỉ vững vàng trong hiện tại mà còn bứt phá trong tương lai”, ông Linh nói.

Quan điểm này nhận được sự đồng tình từ các tập đoàn bán lẻ nước ngoài. Bà Veronica Alcaraz Silva, Trưởng đại diện Coppel Việt Nam, cho rằng hệ thống bách hóa Coppel tại Mexico và nhiều nước Mỹ Latinh đang có nhu cầu lớn đối với hàng may mặc, giày dép và đồ gia dụng.

“Người tiêu dùng Mỹ Latinh quan tâm đến sản phẩm có giá hợp lý, chất lượng ổn định. Việt Nam có khả năng đáp ứng tốt cả hai yếu tố này. Nếu doanh nghiệp chủ động hơn trong xây dựng thương hiệu và logistics, chúng tôi hoàn toàn có thể mở rộng tỷ trọng nhập khẩu từ Việt Nam trong những năm tới”, bà Veronica Alcaraz Silva gợi ý.

Tương tự, ông Mirash Basheer, Giám đốc Công ty May Exports Việt Nam thuộc Lulu Group, đánh giá Trung Đông là thị trường đầy tiềm năng với sức mua cao, ổn định. Các mặt hàng như thực phẩm, thủy sản, dệt may và gỗ nội thất từ Việt Nam đều có dư địa lớn. Tuy nhiên, điều kiện tiên quyết là chứng nhận Halal và năng lực cung ứng dài hạn. Người tiêu dùng Trung Đông rất chú trọng yếu tố niềm tin, vì vậy doanh nghiệp cần khẳng định uy tín trước khi nghĩ đến việc mở rộng quy mô.

Đối với thị trường Bắc Âu, ông Per Ljungblad, Quản lý phát triển ngành hàng tự nhiên IKEA, khẳng định nhu cầu tiêu dùng bền vững đang mở ra cơ hội lớn cho đồ gỗ, nội thất Việt Nam: “Khách hàng Bắc Âu ưa chuộng sản phẩm có thiết kế tối giản, thân thiện môi trường và minh bạch nguồn gốc. Đây là điểm mạnh mà Việt Nam có thể khai thác, nếu doanh nghiệp đầu tư nhiều hơn vào chứng chỉ môi trường quốc tế và chuỗi cung ứng xanh”.

Việc nhiều tập đoàn thu mua, chuỗi phân phối lớn trên thế giới lựa chọn đến Việt Nam tìm kiếm đối tác cho thấy niềm tin vào năng lực sản xuất, chất lượng hàng hóa và tiềm năng hợp tác dài hạn với các doanh nghiệp trong nước. Điều quan trọng là hàng Việt cần gắn chặt kết nối với họ, khẳng định năng lực cung ứng dài hạn. Tận dụng được những cơ hội này, doanh nghiệp Việt mới có thể tham gia sâu vào các chuỗi cung ứng giá trị toàn cầu.

Đứng ở góc độ của một nhà thu mua quốc tế đưa hàng Việt vào chuỗi bán lẻ ở nước ngoài, ông Paul Lê, Phó Chủ tịch Central Retail Việt Nam, cho rằng kết nối và hợp tác lâu dài với các nhà thu mua quốc tế sẽ giúp doanh nghiệp Việt có cơ hội vươn xa hơn trên thị trường toàn cầu.

“Vào đầu tháng 10/2025 sắp tới, chúng tôi sẽ tổ chức một lễ trưng bày các sản phẩm Việt Nam tại một siêu thị đẹp nhất ở thành phố Paris (Pháp). Chúng tôi muốn đem những sản phẩm đẹp nhất, ngon nhất của Việt Nam để người châu Âu thưởng thức. Trong đó phải kể đến các sản phẩm được chế biến từ cà phê, hồ tiêu, hạt điều, cá tra…, và chắc chắn sẽ mở rộng được thị trường bán hàng”, ông Paul Lê chia sẻ.

Các chuyên gia nhận định, cơ hội thị trường chỉ thực sự được khai thác khi doanh nghiệp chủ động nâng cao năng lực cạnh tranh. Đầu tư công nghệ số trong quản lý chuỗi cung ứng, tuân thủ chuẩn mực ESG và khẳng định trách nhiệm xã hội sẽ là “tấm hộ chiếu” giúp hàng Việt vượt qua rào cản kỹ thuật. Đây cũng là nền tảng để thương hiệu Việt xây dựng uy tín dài hạn, nhất là khi người tiêu dùng trong và ngoài nước ngày càng coi trọng yếu tố bền vững.

Minh Lâm

Tin liên quan

Tin khác

BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

Thấu hiểu nhu cầu tối ưu lợi nhuận và linh hoạt dòng tiền của doanh nghiệp, BIDV đang mở rộng danh mục sản phẩm tiền gửi với bộ ba giải pháp được kỳ vọng giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Cuộc họp được kết nối trực tuyến đến 21 tỉnh, thành ven biển, thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của cả nước trong hành trình gỡ “thẻ vàng” EC và xây dựng ngành thủy sản phát triển bền vững.
ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa được vinh danh trong Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025 (VLCA 2025). Danh hiệu này không chỉ ghi nhận chất lượng báo cáo thường niên của ACB mà còn phản ánh nỗ lực bền bỉ của ngân hàng trong việc duy trì chuẩn mực cao về công bố thông tin, minh bạch và quản trị doanh nghiệp theo thông lệ quốc tế.
Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều yếu tố bất định, các chuyên gia cho rằng, giai đoạn tới sẽ không còn là chu kỳ tăng trưởng thuận lợi, buộc doanh nghiệp phải chủ động thích ứng với một môi trường biến động kéo dài, nơi áp lực về vốn, lãi suất, tỷ giá và cạnh tranh ngày càng gia tăng.
Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Sau hơn một thập kỷ tăng trưởng nhanh, chanh leo đang nổi lên như một trong những sản phẩm có giá trị xuất khẩu cao của Việt Nam. Tuy nhiên, sự mở rộng nóng, thiếu quy hoạch đồng bộ cùng các yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường quốc tế đang đặt ra áp lực lớn buộc ngành hàng này phải tái cấu trúc theo hướng bền vững.
Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của xuất nhập khẩu trong những năm gần đây đã góp phần quan trọng củng cố vị thế của Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động khó lường, đã đến lúc xuất khẩu Việt Nam cần chuyển mạnh từ tăng trưởng theo chiều rộng sang chiều sâu, nâng cao giá trị gia tăng, năng lực tự chủ và tính bền vững để duy trì đà tăng trưởng trong dài hạn.
Sân bay Long Thành chính thức đón tàu bay thương mại đầu tiên

Sân bay Long Thành chính thức đón tàu bay thương mại đầu tiên

Ngày 15/12/2025 vừa qua, Sân bay Long Thành đã chính thức đón tàu bay thương mại đầu tiên hạ cánh do Vietnam Airlines thực hiện. Đây là chuyến bay hàng không dân dụng đầu tiên tiếp đất tại sân bay Long Thành và có ý nghĩa quan trọng trong việc đánh giá lần cuối các điều kiện khai thác, chuẩn bị cho chuyến bay chính thức dự kiến hạ cánh vào ngày 19/12/2025.
Đổi mới mô hình tăng trưởng: Khi kinh tế tuần hoàn trở thành động lực

Đổi mới mô hình tăng trưởng: Khi kinh tế tuần hoàn trở thành động lực

Trong bối cảnh yêu cầu tăng trưởng cao gắn với phát triển bền vững, kinh tế tuần hoàn được xác định là trụ cột của mô hình tăng trưởng mới, đóng vai trò then chốt trong chuyển đổi xanh và tái cấu trúc nền kinh tế Việt Nam.
Chuẩn hóa sản xuất để quả chuối Việt Nam nâng tầm xuất khẩu

Chuẩn hóa sản xuất để quả chuối Việt Nam nâng tầm xuất khẩu

Sản lượng lớn, nhu cầu tăng mạnh nhưng giá trị xuất khẩu chuối Việt vẫn khiêm tốn. Bài toán dịch bệnh, tiêu chuẩn thị trường và tổ chức chuỗi đang quyết định khả năng bứt phá của ngành hàng này.