Chỉ số kinh tế:
Ngày 4/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.946/26.360 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Yếu tố chủ chốt nào đang định hình lại thị trường dinh dưỡng toàn cầu?

Thanh Trúc
Thanh Trúc  - 
Tetra Pak đã tiến hành một khảo sát toàn cầu nhằm làm rõ những xu hướng và yếu tố địa phương đang định hình tương lai của ngành hàng này.
aa

Thị trường thức uống hỗ trợ dinh dưỡng (FSN) (bao gồm các loại đồ uống tăng cường protein, bổ sung dinh dưỡng và thực phẩm bổ sung) dự báo sẽ đạt khoảng 758,99 tỷ USD vào năm 2034, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) đạt mức 7%.

Yếu tố cảm xúc và khẩu vị địa phương đang dẫn đầu trong các nhân tố ảnh hưởng tới quyết định lựa chọn của người tiêu dùng trên thị trường FSN toàn cầu. Nghiên cứu mới nhất của Tetra Pak cho thấy người tiêu dùng không chỉ quan tâm đến công dụng tiện lợi cho nhịp sống hiện đại, mà còn coi trọng cả giá trị cảm xúc, kỳ vọng và tin tưởng vào hiệu quả do những sản phẩm này mang lại.

Yếu tố chủ chốt nào đang định hình lại thị trường dinh dưỡng toàn cầu?

Nghiên cứu cho thấy: các sản phẩm FSN đang trở thành một phần trong kế hoạch chăm sóc sức khỏe toàn diện của người dùng. Những động lực chính bao gồm: hỗ trợ sức khỏe thể chất (58%), đảm bảo bổ sung dinh dưỡng hằng ngày (51%) và duy trì năng lượng cho một ngày bận rộn (47%). Bên cạnh lợi ích về thể chất, các sản phẩm FSN còn được đánh giá cao nhờ khả năng hỗ trợ cải thiện sức khỏe tinh thần, vóc dáng và hỗ trợ cho việc tập luyện thể thao.

Người tiêu dùng không chỉ quan tâm đến sức khỏe thể chất mà còn mong muốn sự an tâm về cảm xúc: 42% muốn chủ động kiểm soát sức khỏe, 39% tìm kiếm sự yên tâm về dinh dưỡng và 30% mong muốn có được sự cân bằng và giảm bớt căng thẳng.

Bên cạnh những yếu tố liên quan đến sức khỏe, khả năng đáp ứng nhu cầu thực tế cũng ngày càng được chú trọng: 21% người tiêu dùng lựa chọn vì sự tiện lợi khi di chuyển, trong khi 18% bị thuyết phục bởi khả năng tiết kiệm thời gian cho bữa ăn chính hoặc bữa ăn nhẹ. Đáng chú ý, mỗi nhóm đối tượng khách hàng đề cao giá trị khác nhau: người trẻ quan tâm nhiều hơn đến việc thưởng thức hương vị, trong khi nhóm lớn tuổi tìm kiếm sự yên tâm trong chế độ dinh dưỡng.

Thức uống hỗ trợ dinh dưỡng đang ghi nhận sức hút ngày càng tăng, đặc biệt là nhóm chú trọng sức khỏe, với 59% bày tỏ sự hứng thú với thực phẩm ở dạng lỏng. Sức hấp dẫn của sản phẩm đến từ tính tiện dụng trong đời sống hằng ngày: không cần chuẩn bị, dễ bảo quản và phù hợp cho nhu cầu sử dụng khi di chuyển. Xu hướng này phản ánh rõ mong muốn của người tiêu dùng hiện đại đối với những sản phẩm phù hợp hơn với nhịp sống năng động và chú trọng sức khỏe.

Bà Anna Larsson, Giám đốc Ngành hàng FSN của Tetra Pak chia sẻ: “Tính tiện lợi luôn là yếu tố trọng yếu mà người tiêu dùng mong đợi. Với các thương hiệu, đây là cơ hội để dẫn đầu bằng những giải pháp tiện dụng, công thức sáng tạo, đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng và mang lại giá trị cao hơn cho khách hàng. Tuy nhiên, sức hút của phân khúc này không chỉ đến từ sự tiện lợi. Có tới 71% người tiêu dùng ưa chuộng hiệu quả lâu dài từ nguyên liệu tự nhiên hơn là kết quả nhanh từ chế phẩm tổng hợp, và họ sẵn sàng chi trả cao hơn để có được sản phẩm như vậy. Điều này cho thấy sự chuyển dịch rõ nét sang các giá trị tiêu dùng thực chất, hướng đến sức khỏe lâu dài”.

Các yếu tố chính thúc đẩy người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm thức uống hỗ trợ dinh dưỡng (FSN), theo Nghiên cứu Người tiêu dùng Toàn cầu của Tetra Pak 2025.
Các yếu tố chính thúc đẩy người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm thức uống hỗ trợ dinh dưỡng (FSN), theo Nghiên cứu Người tiêu dùng Toàn cầu của Tetra Pak 2025.

Nghiên cứu cũng chỉ ra nhiều mối quan tâm của người tiêu dùng mà bao bì có thể giải quyết, như: giá cả, độ tin cậy của sản phẩm, sự thuận tiện khi sử dụng và tính minh bạch về thành phần. Hiện có 63% người tiêu dùng sử dụng sản phẩm FSN ở dạng nguyên bản, vì vậy bao bì dùng một lần, dễ bảo quản và có hạn sử dụng dài được xem là giải pháp tối ưu để đáp ứng nhu cầu hiện nay.

Theo khảo sát từ Tetra Pak Việt Nam, tốc độ tăng trưởng kép CAGR của các nhóm ngành trong lĩnh vực thức uống hỗ trợ dinh dưỡng FSN tại Việt Nam giai đoạn 2024-2027 dự kiến đạt 8,4%, cao hơn đáng kể so với mức 6,7% của giai đoạn 2020-2023, trong đó xu hướng sản phẩm dinh dưỡng giàu đạm (hi-protein) “khỏe và ngon” đang phát triển rất nhanh, và đây cũng là hướng đi tiềm năng cho các nhà sản xuất trong nước.

Với hơn 30 năm hoạt động tại Việt Nam, Tetra Pak đang đồng hành với các doanh nghiệp F&B trong nước tạo ra các sản phẩm thức uống hỗ trợ dinh dưỡng đảm bảo an toàn, chất lượng đồng nhất và vị ngon của sản phẩm, thông qua công nghệ chế biến và đóng gói hiện đại từ Thụy Điển.

Bà Nguyễn Thanh Giang, Tổng Giám đốc Tetra Pak Việt Nam cho biết: “Tetra Pak sẵn sàng đồng hành cùng các doanh nghiệp trong việc hiện thực hóa ý tưởng, từ giai đoạn thử nghiệm đến sản xuất quy mô nhỏ tại Trung tâm nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới Bloom. Với mạng lưới chuyên gia toàn cầu và sự am hiểu thị trường địa phương, chúng tôi mang đến giải pháp toàn diện trong đóng gói và chế biến thực phẩm và đồ uống, giúp doanh nghiệp phát triển sản phẩm đáp ứng kỳ vọng ngày càng cao của người tiêu dùng – đặc biệt trong ngành hàng thức uống hỗ trợ sinh dưỡng, nơi yếu tố an toàn thực phẩm và giá trị dinh dưỡng đóng vai trò then chốt”.

Thanh Trúc

Tin liên quan

Tin khác

Sáng 5/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 5/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 8h30 sáng nay (5/12), giá vàng giao ngay giảm 7,845 USD, giao dịch ở 4.200,920 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 12,05 USD xuống 4.230,95 USD/oz.
[Infographic] Giá xăng tăng, dầu giảm

[Infographic] Giá xăng tăng, dầu giảm

Giá xăng trong nước tăng trở lại từ 15h hôm nay với RON 95-III lên 20.460 đồng/lít và E5 RON 92 đạt 19.820 đồng. Ngược chiều, các mặt hàng dầu đồng loạt giảm 50–580 đồng mỗi lít, kg sau chu kỳ điều chỉnh của liên Bộ Công Thương – Tài chính.
Chủ động bình ổn thị trường, đảm bảo nguồn cung hàng hóa dịp Tết 2026

Chủ động bình ổn thị trường, đảm bảo nguồn cung hàng hóa dịp Tết 2026

Cuối năm, đặc biệt là dịp Tết sắp tới, nhu cầu mua sắm hàng hóa của người dân gia tăng. Trước tình hình này, Bộ Công Thương đã yêu cầu các Sở theo dõi sát diễn biến thị trường, chủ động dự trữ hàng hoá phục vụ người dân và ngăn chặn đầu cơ, găm hàng.
Thị trường hàng hóa: Kim loại kéo MXV-Index đi lên

Thị trường hàng hóa: Kim loại kéo MXV-Index đi lên

Lực mua - bán tiếp tục giằng co trên thị trường hàng hóa thế giới trong phiên 3/12. Tuy nhiên, lực mua áp đảo ở nhóm kim loại đã đảo chiều xu hướng, kéo MXV-Index tăng gần 0,4% lên 2.377 điểm khi đóng cửa. Trái lại, thị trường đường vẫn chịu sức ép khi nguồn cung dồi dào từ Ấn Độ và Brazil tiếp tục đè nặng lên giá.
Sáng 4/12: Giá vàng được hỗ trợ vững chắc giữa nhiều bất ổn

Sáng 4/12: Giá vàng được hỗ trợ vững chắc giữa nhiều bất ổn

Tính đến 8h15 sáng nay (4/12), giá vàng giao ngay tăng 10,250 USD, giao dịch ở 4.213,650 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 11,85 USD lên 4.244,35 USD/oz.
Phí chồng phí, người bán hàng online chật vật xoay xở

Phí chồng phí, người bán hàng online chật vật xoay xở

Ngay trước mùa cao điểm mua sắm cuối năm, các nhà bán hàng Việt lại lao đao khi các sàn thương mại điện tử như Shopee, TikTok Shop tiếp tục điều chỉnh phí. Chi phí đội lên, lợi nhuận ngày càng mỏng, người bán nhỏ lẻ đang chật vật tìm cách xoay xở để tồn tại.
Thị trường hàng hóa: Năng lượng đỏ lửa, cao su chưa thoát đáy

Thị trường hàng hóa: Năng lượng đỏ lửa, cao su chưa thoát đáy

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết trong phiên giao dịch ngày hôm qua (2/12), lực bán mạnh chi phối thị trường kéo chỉ số MXV-Index giảm hơn 0,6% xuống mức 2.368 điểm.
Sáng 3/12: Giá vàng thế giới đảo chiều tăng nhẹ

Sáng 3/12: Giá vàng thế giới đảo chiều tăng nhẹ

Tính đến 8h30 sáng nay (3/12), giá vàng giao ngay tăng 10,205 USD, giao dịch ở 4.215,870 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 25,90 USD lên 4.246,70 USD/oz.
Sáng 2/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 2/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h30 sáng nay (2/12), giá vàng giao ngay giảm 15,315 USD, giao dịch ở 4.216,975USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 27,45 USD xuống 4.247,35 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: MXV-Index sắp chạm vùng 2.400 điểm

Thị trường hàng hóa: MXV-Index sắp chạm vùng 2.400 điểm

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới mở đầu tháng 12 với những nhịp rung lắc mạnh và diễn biến trái chiều.