Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

ACV định ngày khởi công Sân bay Long Thành

 - 
Nếu công tác chuẩn bị đầu tư suôn sẻ, Dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, có tổng mức đầu tư lên tới 5,45 tỷ USD, sẽ khởi công vào ngày 1/4/2021.
aa

Hành trình 5 năm chuẩn bị

Theo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), có ít nhất 5 điểm nút quan trọng trong quá trình chuẩn bị đầu tư, cần phải đảm bảo được về thời gian để Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) giai đoạn I có thể khởi công sau 5 năm nữa.

Trong báo cáo cập nhật kế hoạch triển khai sân bay Long Thành vừa được gửi tới Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) vào cuối tuần trước, ACV muốn công tác thi tuyển phương án kiến trúc nhà ga hàng không sẽ phải hoàn thành vào tháng 9/2016.

ACV định ngày khởi công Sân bay Long Thành
Phối cảnh Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Ông Đỗ Tất Bình, Phó tổng giám đốc ACV cho biết, đây là tiến độ nhanh nhất có thể trong điều kiện chọn được phương án kiến trúc đáp ứng được yêu cầu đề ra. Trong trường hợp không chọn được phương án kiến trúc hoặc phải gia công chỉnh sửa, tiến độ phê duyệt sẽ phải kéo dài hơn.

Hiện đơn vị chuẩn bị dự án vẫn chưa nhận được quyết định cuối cùng từ bộ chủ quản về việc có phải tổ chức triển lãm phương án kiến trúc hay không, nhưng kinh nghiệm từ dự án Nhà Quốc hội, việc lấy ý kiến cộng đồng sẽ “thâm” vào quỹ thời gian thêm ít nhất 3 tháng nữa.

Theo ông Bình, tính đến cuối tháng 6/2016, ACV đã hoàn tất các thủ tục pháp lý và cung cấp các tài liệu, số liệu, thông tin về kiến trúc, quy hoạch và các thông tin liên quan đến Dự án cho các tổ chức, cá nhân dự thi. Ban Tổ chức sẽ nhận các bài thi tuyển chậm nhất đến ngày 8/8/2016.

Liên quan đến công tác lựa chọn tư vấn lập Báo cáo Nghiên cứu khả thi (F/S) - hạng mục đang được thực hiện rốt ráo, ACV cho biết, sẽ phát hành hồ sơ mời thầu tới các nhà thầu quốc tế chậm nhất là cuối tháng 11/2016. Chủ đầu tư sẽ có khoảng 1 tháng để đánh giá hồ sơ dự thầu, trước khi bắt tay thương thảo với các ứng thầu tiềm năng trước khi trình, thẩm định, phê duyệt và công khai kết quả lựa chọn nhà thầu vào cuối tháng 1/2017.

Trước đó, vào tháng 11/2015, ba gói thầu đầu tiên của Dự án đã được ACV trình lên cấp có thẩm quyền gồm: Tư vấn thẩm tra dự toán lập báo cáo khả thi (có trị giá gói thầu 0,3 tỷ đồng); Tư vấn đánh giá tác động môi trường (khoảng 3,8 tỷ đồng) và Tư vấn lập F/S (khoảng 18,8 triệu USD). Toàn bộ kinh phí triển khai 3 gói thầu sẽ được huy động từ Quỹ Đầu tư phát triển của ACV.

Cần phải nói thêm rằng, để có thể xây dựng được Báo cáo F/S cho công trình quy mô vốn lên tới 5,45 tỷ USD, có độ phức tạp rất cao về công nghệ, thời gian để đơn vị tư vấn thực hiện gói thầu cần ít nhất 16 tháng.

ACV kỳ vọng có thể trình hồ sơ thẩm định Báo cáo F/S vào khoảng giữa tháng 6 đến giữa tháng 7/2018, để Bộ GTVT thẩm định, trước khi trình Chính phủ vào khoảng giữa tháng 7 đến cuối tháng 8/2018.

Báo cáo F/S tiếp tục được “soi kỹ” bởi Hội đồng Thẩm định nhà nước, do Thủ tướng Chính phủ ký quyết định thành lập, để có thể trình Quốc hội thông qua Dự án trong quý IV/2018.

“Trong trường hợp không kịp trình Quốc hội thông qua dự án đầu tư xây dựng trong kỳ họp Quốc hội khóa XIV vào tháng 10/2018 (do phải trình Quốc hội trước ít nhất 3 tháng), Quốc hội sẽ thông qua tại kỳ họp khóa XIV vào tháng 5/2019. Khi đó tiến độ Dự án sẽ phải kéo dài thêm khoảng 6 tháng”, ông Bình cho biết.

Sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Dự án đầu tư xây dựng vào tháng 12/2018, đơn vị quản lý dự án sẽ cần thêm 18 tháng nữa để tiến hành lập thiết kế kỹ thuật, tổng dự toán - hai bước quan trọng nhất để lập được hồ sơ mời thầu các gói thầu xây lắp.

Đề xuất biện pháp rút ngắn tiến độ

ACV cho biết, công tác lựa chọn nhà thầu xây lắp sẽ bắt đầu bằng việc bán hồ sơ mời thầu từ tháng 11/2019, đánh giá hồ sơ dự thầu từ tháng 2/2021; thương thảo hợp đồng vào cuối tháng 2/2015, ký hợp đồng vào cuối tháng 3/2021 - đây cũng là điểm kết thúc của hành trình chuẩn bị kéo dài 5 năm cho siêu công trình có quy mô lớn nhất, phức tạp về công nghệ nhất từng được triển khai tại Việt Nam.

Mặc dù vậy, theo lãnh đạo ACV, đây là tiến độ được lập theo đúng trình tự, thủ tục hiện hành. Tiến độ trên có thể được rút ngắn nếu áp dụng các giải pháp đẩy nhanh như chỉ định thầu thiết kế kỹ thuật song song với công tác lập F/S. Trước đó, vào tháng 3/2016, ACV đã đề nghị Bộ GTVT cho phép thực hiện thiết kế kỹ thuật song song với công tác lập F/S.

“Trong trường hợp thực hiện thiết kế kỹ thuật sau khi F/S được phê duyệt, thì Dự án chỉ có thể khởi công sớm nhất là cuối tháng 10/2016”, ông Bình tính toán.

Vì lý do này, ACV muốn Bộ GTVT cho phép được thu xếp vốn và chỉ định nhà thầu tư vấn trúng tuyển lập Báo cáo nghiên cứu khả thi thực hiện thiết kế kỹ thuật song song với với công tác lập F/S đối với các hạng mục: Nhà ga hàng không, Nhà khách VIP, Nhà văn phòng ACV, các tòa nhà tiện ích khác; khu bay… để có thể phê duyệt thiết kế kỹ thuật ngay sau khi phê duyệt F/S.

ACV cũng đề nghị bộ chủ quản và UBND tỉnh Đồng Nai báo cáo Chính phủ sử dụng vốn ngân sách để triển khai ngay công tác giải phóng mặt bằng đáp ứng yêu cầu của Dự án.

Được biết, phạm vi công việc được lập đề cương trong F/S chia thành 5 nhóm hạng mục gồm: 10 hạng mục do ACV làm chủ đầu tư và dùng vốn của ACV; 26 hạng mục do ACV làm chủ đầu tư, sử dụng vốn vay ODA và vốn ngân sách (các hạng mục không có khả năng sinh lời); 6 hạng mục dùng vốn ngân sách do Nhà nước chỉ định làm chủ đầu tư; 2 hạng mục vay vốn ODA thương mại hoặc đối tác công - tư (PPP); 17 hạng mục do các doanh nghiệp khác làm chủ đầu tư.

Trong Đề cương Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành trình Bộ GTVT cuối năm 2015, ACV cũng kiến nghị áp dụng cơ chế tài chính trong nước đối với dự án theo hình thức ngân sách nhà nước cho vay lại toàn bộ, bao gồm cả phần vốn ODA, vốn vay ưu đãi dự kiến lên tới 3,53 tỷ USD, tương đương 35,23% khái toán tổng mức đầu tư Dự án.

“Chủ đầu tư sẽ trực tiếp quản lý dự án thông qua Ban quản lý dự án do chủ đầu tư thành lập như thông lệ mà chúng tôi vẫn áp dụng tại các dự án đầu tư của ACV”, ông Nguyễn Nguyên Hùng, Chủ tịch HĐQT ACV đề nghị.

Báo đầu tư

Tin liên quan

Tin khác

Hà Nội tăng tốc triển khai 7 dự án cầu vượt sông

Hà Nội tăng tốc triển khai 7 dự án cầu vượt sông

UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Công văn 6381/UBND-ĐT nhằm thực hiện chỉ đạo của Thành ủy về việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng 7 cầu vượt sông trên địa bàn. Văn bản yêu cầu hoàn thành giải phóng mặt bằng trong năm 2025, bảo đảm nguồn vật liệu, xử lý kịp thời vướng mắc về đê điều và huy động thi công liên tục để đáp ứng các mốc tiến độ, trong đó phấn đấu hoàn thành một số công trình trước Hội nghị APEC 2027.
Tháo điểm nghẽn chính sách nhà ở xã hội: Hà Nội cam kết minh bạch và liên thông

Tháo điểm nghẽn chính sách nhà ở xã hội: Hà Nội cam kết minh bạch và liên thông

Trong bối cảnh nhu cầu nhà ở xã hội tại Hà Nội ngày càng lớn nhưng thủ tục và hồ sơ còn nhiều vướng mắc, đại diện các sở, ngành, chuyên gia và chủ đầu tư đã đối thoại trực tiếp với người dân để làm rõ quy trình xét duyệt, bốc thăm căn hộ, cấp giấy xác nhận và cơ chế liên thông dữ liệu. Những bất cập kéo dài được phân tích thẳng thắn, mở ra kỳ vọng về một hệ thống minh bạch, thống nhất và thuận tiện hơn cho hàng nghìn hộ dân đang tìm kiếm cơ hội an cư tại Thủ đô.
Bình Minh - Trái tim an cư giá trị bậc nhất “thành phố kim cảng” trung tâm phía Nam Hải Phòng

Bình Minh - Trái tim an cư giá trị bậc nhất “thành phố kim cảng” trung tâm phía Nam Hải Phòng

Tại khu Nam Hải Phòng, Vinhomes Golden City đang khẳng định vị thế của một trung tâm đô thị, logistics mới khi hội tụ cùng lúc 5 mạch giao thông chiến lược: cao tốc, đường sắt quốc tế, sân bay, cảng nước sâu và hệ thống sông ngòi. Hệ thống tầng khổng lồ này tạo nên “trục kim cảng” tỷ đô, đưa khu vực vào quỹ đạo tăng trưởng mạnh mẽ. Trong tổng thể đó, khu Bình Minh nổi bật như tâm điểm an cư, đầu tư tiềm năng với vị trí đắc địa và hệ tiện ích khác biệt.
Liền kề Tương Lai, Vịnh Ngọc 48: Cơ hội nhiều năm mới xuất hiện một lần, lợi nhuận tới 25%/năm

Liền kề Tương Lai, Vịnh Ngọc 48: Cơ hội nhiều năm mới xuất hiện một lần, lợi nhuận tới 25%/năm

Liền kề Tương Lai, Vịnh Ngọc 48 tại Vinhomes Green Paradise (Cần Giờ, TP.HCM) đang trở thành lựa chọn ưu tiên của giới đầu tư kinh doanh thực chiến, nhờ hội tụ cả 4 lợi thế khó sao chép: vị trí lõi đô thị, dòng khách tự nhiên, giá vốn tối ưu và khả năng khai thác vượt trội, tạo thành công thức vàng giúp nhà đầu tư thắng ngay từ năm đầu, với lợi nhuận ròng tới 25%/năm.
Cân nhắc thí điểm sàn giao dịch nhà đất

Cân nhắc thí điểm sàn giao dịch nhà đất

Mặc dù được kỳ vọng sẽ tạo ra sân chơi thống nhất, minh bạch và chuẩn hóa dữ liệu đối với thị trường bất động sản, tuy nhiên, việc thí điểm mô hình Trung tâm giao dịch bất động sản và quyền sử dụng đất do nhà nước quản lý có thể sẽ gây tăng chi phí ngân sách và phát sinh bộ máy quản lý hành chính cồng kềnh.
Vốn FDI tăng mạnh tạo “làn sóng” tăng trưởng mới cho thị trường IFM tại Việt Nam

Vốn FDI tăng mạnh tạo “làn sóng” tăng trưởng mới cho thị trường IFM tại Việt Nam

Theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính), tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đăng ký vào Việt Nam tính đến ngày 31/10/2025 đạt 31,52 tỷ USD, tăng 15,6% so với cùng kỳ năm trước. Trong 10 tháng đầu năm, vốn FDI thực hiện ước đạt 21,3 tỷ USD, tăng 8,8% và là mức cao nhất của giai đoạn 10 tháng trong 5 năm qua.
“Cửa ngõ chiến lược” nâng tầm xuất khẩu miền Trung - Tây Nguyên

“Cửa ngõ chiến lược” nâng tầm xuất khẩu miền Trung - Tây Nguyên

Đà Nẵng từ lâu được xem là điểm tựa quan trọng của Hành lang Kinh tế Đông - Tây (EWEC), nơi hàng hóa từ Lào, Thái Lan, Myanmar có thể vươn ra biển nhanh nhất. Lợi thế địa lý đặc biệt, kết hợp cùng tầm nhìn phát triển bài bản đang mở ra những hướng đi mới cho Đà Nẵng. Đó là: phát triển logistics hiện đại, thu hút công nghiệp công nghệ cao và hoàn thiện hạ tầng số - 3 trụ cột then chốt nâng tầm xuất khẩu của toàn vùng.
Regal Group giới thiệu tòa nhà Mira - mô hình căn hộ Flagship đầu tiên tại Việt Nam

Regal Group giới thiệu tòa nhà Mira - mô hình căn hộ Flagship đầu tiên tại Việt Nam

Tiếp nối thành công của tòa nhà Embassy, mới đây, Regal Group đã chính thức kickoff tòa Mira - tuyệt tác cuối cùng của Regal Complex. Mira Tower đánh dấu bước tiên phong khi đưa mô hình căn hộ flagship về Việt Nam, đồng thời mở ra cơ hội sở hữu khan hiếm trong quần thể phức hợp sang trọng bậc nhất Nam Đà Nẵng.
Tòa A2 K-Park Avenue: Nơi hội tụ bộ tứ tầm nhìn biểu tượng và chuẩn quốc tế giữa lòng xứ Thanh

Tòa A2 K-Park Avenue: Nơi hội tụ bộ tứ tầm nhìn biểu tượng và chuẩn quốc tế giữa lòng xứ Thanh

Sở hữu bộ tứ tầm nhìn hiếm có và hệ tiện ích đồng bộ chuẩn quốc tế, tòa A2 tại K-Park Avenue (Vinhomes Star City, Thanh Hóa) mở ra một định nghĩa mới về phong cách sống hiện đại, tinh tế ngay giữa lòng đô thị Bắc Trung Bộ đang chuyển mình mạnh mẽ.
Siết hoạt động kinh doanh, môi giới bất động sản

Siết hoạt động kinh doanh, môi giới bất động sản

Trước thực trạng hoạt động môi giới bất động sản trái phép diễn biến phức tạp, gây nhiều hệ lụy cho thị trường và an ninh trật tự xã hội, TP. Đà Nẵng đang triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm lập lại trật tự, minh bạch hóa hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực này.