Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Áp lực cạnh tranh từ thị trường “sát vách”

Khanh Đoàn
Khanh Đoàn  - 
DN xuất khẩu của Việt Nam đang quá mải mê vào các thị trường xa như Mỹ, châu Âu… và bỏ quên thị trường gần là ASEAN.
aa
Áp lực cạnh tranh từ thị trường “sát vách” Chệch hướng trong AEC, doanh nghiệp sẽ khó bật lên
Áp lực cạnh tranh từ thị trường “sát vách” Doanh nghiệp Việt vẫn đuối trong ASEAN
Áp lực cạnh tranh từ thị trường “sát vách” Việt Nam - AEC cộng hưởng sức mạnh

Cán cân thương mại của Việt Nam với các quốc gia lớn trong khu vực Đông Nam Á (ASEAN) gồm Thái Lan, Singapore, Malaysia, Indonesia... đang tiếp tục tình trạng thâm hụt nghiêng về phía Việt Nam. Điều đáng lo ngại là trong cơ cấu hàng hoá nhập khẩu từ thị trường này, các nhóm hàng tiêu dùng đang gia tăng mạnh, cho thấy nguy cơ cạnh tranh đối với hàng Việt Nam thực chất sẽ đến từ chính các thị trường “sát vách”, chứ không phải từ các quốc gia phát triển như Mỹ hay châu Âu…

Thâm hụt thương mại liên tục gia tăng

Số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan cho thấy, trong 7 tháng đầu năm 2017, Việt Nam nhập siêu khoảng 3,68 tỷ USD từ thị trường ASEAN. Trong đó, Thái Lan đặc biệt nổi lên là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong khu vực này. Thái Lan cũng đồng thời là đối tác gây thâm hụt thương mại mạnh nhất cho Việt Nam trong khu vực, đạt 3,1 tỷ USD trong 7 tháng đầu năm, tăng 17,6% so với cùng kỳ năm trước.

Trong 7 tháng năm 2017, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa từ Thái Lan tăng 22,2% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó hàng hoá có xuất xứ từ quốc gia này tập trung chủ yếu vào các nhóm hàng tiêu dùng, đứng đầu là hàng điện gia dụng và linh kiện đạt 590,8 triệu USD; nhóm hàng rau quả đạt 516,8 triệu USD… Đặc biệt, Thái Lan đang dẫn đầu về xuất khẩu ô tô nguyên chiếc sang Việt Nam với 21,86 nghìn chiếc, chiếm 38% tổng lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam trong 7 tháng năm 2017; trị giá nhập khẩu tăng 14,7%.

Áp lực cạnh tranh từ thị trường “sát vách”
Các DN FDI đang dẫn dắt xuất khẩu vào thị trường ASEAN

Số liệu thống kê cũng cho thấy mức thâm hụt thương mại từ Thái Lan đã tăng mạnh trong vòng 2 năm vừa qua, chủ yếu do nhập khẩu hàng hóa từ thị trường này tăng cao trong khi xuất khẩu từ Việt Nam suy giảm hoặc tăng trưởng thấp. Kết quả là trong năm 2016, Việt Nam đã nhập siêu từ Thái Lan khoảng 5,1 tỷ USD, tương đương mức nhập siêu năm 2015. Hiện nay nhập siêu hàng hóa từ Thái Lan lớn thứ 4, chỉ xếp sau Trung Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan.

Cùng chung tình trạng trên, cán cân thương mại giữa Việt Nam và một số quốc gia ASEAN đã duy trì trạng thái thâm hụt trong suốt nhiều năm. Cụ thể, Malaysia là thị trường lớn thứ 2 của Việt Nam trong ASEAN; năm 2016 xuất khẩu sang thị trường này giảm 6,7% so với năm 2015, song nhập khẩu tăng tới 23,2%, khiến thâm hụt thương mại đạt 1,83 tỷ USD. Tương tự như vậy, Singapore là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam trong ASEAN, với mức thâm hụt thương mại trong năm 2016 là 2,32 tỷ USD; Indonesia thâm hụt 373 triệu USD.

Tổng cục Hải qua cho biết, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam – ASEAN tăng gấp 7 lần sau 20 năm trở thành thành viên của khối này. Tuy nhiên, cán cân thương mại hàng hóa luôn nghiêng về thâm hụt với các nước ASEAN, và trong suốt 20 năm gia nhập, Việt Nam chưa từng đạt thặng dư thương mại với khối này. Năm 1996 thời điểm gia nhập ASEAN mức thâm hụt là 745 triệu USD, thì đến năm 2016 đã lên tới 6,59 tỷ USD.

Nhiều nguy cơ vì bỏ quên thị trường gần

Theo lộ trình thực hiện Hiệp định Thương mại hàng hoá ASEAN (ATIGA), thuế nhập khẩu các mặt hàng từ khu vực ASEAN giảm mạnh thời gian qua đã “dọn đường” cho hàng hoá có xuất xứ từ các quốc gia này thâm nhập vào thị trường Việt Nam dễ dàng hơn. Dự báo đến năm 2018 khi thuế suất nhiều mặt hàng giảm về 0%, lượng hàng nhập khẩu từ các quốc gia ASEAN sẽ còn tăng cao.

Điển hình là xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc, Thái Lan được dự báo sẽ tiếp tục dẫn đầu về cung cấp mặt hàng này cho Việt Nam, bỏ xa các đối tác khác như Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản. Indonesia cũng đang nổi lên là nhà nhập khẩu ô tô nguyên chiếc vào Việt Nam. Riêng trong 7 tháng năm nay, lượng xe nhập khẩu từ quốc gia này đã cao gấp hơn 9 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Nếu tiếp tục giữ tốc độ này, thâm hụt thương mại giữa Việt Nam với Indonesia nhiều khả năng sẽ còn tiếp tục gia tăng.

Ở chiều ngược lại, xuất khẩu hàng hóa Việt Nam vào ASEAN năm 2016 tăng 6,8 lần so với thời điểm gia nhập cộng đồng này cách đây 20 năm, với tốc độ tăng bình quân 10% năm. Tuy nhiên tốc độ xuất khẩu lại chậm hơn so với nhập khẩu. Riêng trong năm 2016, xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang các nước ASEAN giảm 4,4% so với năm 2015.

Đặc biệt, nếu xét theo cơ cấu nhóm hàng xuất khẩu chủ lực sang thị trường này, có thể thấy các sản phẩm dẫn dắt cho xuất khẩu vào ASEAN chủ yếu thuộc về khối DN FDI. Cụ thể, nhóm hàng điện thoại và linh kiện chiếm tỷ lệ khoảng 13%; nhóm máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện chiếm 12%... Thời gian qua, đây cũng là các nhóm hàng có tốc độ tăng trưởng xuất khẩu cao nhất vào ASEAN. Trong khi đó, các nhóm hàng thuộc “sở trường” của khối DN trong nước như nông sản, hàng tiêu dùng… khá chật vật để mở đường vào thị trường khu vực.

Chuyên gia kinh tế, TS. Võ Trí Thành phân tích, việc DN Việt Nam ngại mở lối vào các thị trường lớn trong ASEAN là do cơ cấu hàng hoá giữa Việt Nam và các quốc gia này khá tương đồng, tính bổ sung không cao. Tuy nhiên ở chiều ngược lại, việc hàng hoá từ các quốc gia ASEAN thâm nhập mạnh vào Việt Nam lại là bằng chứng rõ ràng nhất cho thấy sản phẩm hàng hoá tiêu dùng vẫn có cửa cạnh tranh miễn là chất lượng cao, giá thành rẻ hơn. Vì vậy, có thể nói rằng DN xuất khẩu của Việt Nam đang quá mải mê vào các thị trường xa như Mỹ, châu Âu… và bỏ quên thị trường gần là ASEAN.

Ông Thành phân tích, việc mở rộng được thị trường ASEAN mới thực sự là cơ hội để DN Việt Nam nâng cao năng lực của chính mình, hình thành cách làm ăn mới bài bản hơn theo hướng tự thiết lập mạng lưới sản xuất, phân phối… thay vì phải phụ thuộc vào các đối tác nước ngoài như khi xuất khẩu vào các thị trường phát triển. Về lâu dài, ông Thành khuyến cáo các DN Việt Nam cần nhìn nhận ASEAN là nơi để tạo dựng dần vị thế của mình, coi đây là sân chơi để tập dượt trước khi ra biển lớn hơn. Vì vậy, nếu không kịp thời cải thiện năng lực cạnh tranh của hàng hoá trong nước, cũng như tìm đường xuất khẩu sang các quốc gia ASEAN, hàng hoá Việt Nam sẽ ngày càng đối diện nguy cơ thua trên chính sân nhà, cùng với đó là mất dần khả năng cạnh tranh xuất khẩu.

Khanh Đoàn

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.